Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
753
116.497.833
 
Namur (Bỉ), một thành phố thơ mộng.
Lữ Quỳnh

 

Tu viện Maredsous

 

Lúc Thiện đón tôi ở ga Eurostar Brussels, trời đã khá trưa. Thiện lái xe về thẳng Namur, một thành phố ở phía nam nước Bỉ, cách thủ đô Brussels hơn hai giờ lái xe. Thành phố nhỏ yên tĩnh, có sông Meuse, sông Sambre chảy qua, có cầu Jambes và Citadelle, một pháo đài kiên cố ở trên đồi cao mà quân Bỉ đã dùng để phòng ngự, chiến đấu  trong hai cuộc thế chiến, và tiếp tục cai quản cho đến năm 1977, sau khi bộ Quốc Phòng trao chìa khóa pháo đài lại cho thành phố Namur, biến nơi này thành một công viên có thể dùng làm điểm du lịch. Bây giờ Citadelle đã là một trong những hạng mục du lịch nổi tiếng, rất đông du khách tìm đến.

 

 

Dãy nhà kỹ luật của tu viện Maredsous

 

Thiện nói tối nay bên Đức có buổi trình diễn nhạc Trịnh Công Sơn do Thanh Hải tổ chức, nếu tôi muốn dự Thiện sẽ đưa đi. Xa lộ ở Đức xe chạy trên 160 km/ giờ. Tôi từ chối vì ngại đường xa với đêm khuya khoắt.

 

Namur thuộc vùng nói tiếng Pháp, là thủ đô hành chánh của phía nam nước Bỉ. Buổi tối Thiện lái xe đưa chúng tôi lên tận đỉnh Citadelle, từ đây nhìn xuống  mặt sông phẳng lặng lung linh ánh đèn màu thật đẹp.Trên một mặt bằng gần chỗ chúng tôi đứng có quán bar, du khách ngồi uống bia, uống cà phê giữa trời mây lộng gió.

 

Nhà Thiện có hai tầng, không kể tầng trệt dành cho sinh hoạt gia đình. Tôi ở tầng trên cùng, có bàn viết và computer. Rất nhiều năm không gặp, Thiện không nghĩ rằng thời gian cũng có công việc của nó là làm cho con người lớn lên và già đi. Thiện đưa vitamin, đưa glucosamin ép tôi uống. Đêm thật yên tĩnh, con đường này ban ngày vốn đã rất yên tĩnh rồi.

 

Sáng hôm sau Tiểu Lan cùng chồng lái xe từ Liege lên thăm. Lan đang bận làm luận án tốt nghiệp vì thời gian nộp bài gần kề, thế mà quyết bỏ một ngày về Namur cho bằng được, lại mang quà cho chúng tôi gồm rượu và  bánh kẹo từ quê chồng, Thổ Nhỉ Kỳ. Ngày cuối tuần ở đây có chợ trời nằm trên con đường dọc bờ sông, rất đông người mua bán. Có thì giờ đi chợ này cũng vui lắm

 

 

Du khách ở tu viện Maredsous

 

Buổi trưa mọi người lên hai xe, Thiện hướng dẫn đi thăm tu viện Maredsous (L’abbaye de Maredsous). Đến nơi, Thiện để chúng tôi xuống, rồi lái xe đi tìm chỗ đậu. Cách tu viện vài trăm mét có một sân rộng đặt đầy bàn ghế để du khách ngồi nghỉ chân, ăn uống. Phía trong là khu nhà bán hàng lưu niệm, bán thức ăn- đặc biệt là fromage, bia và nhiều thức uống khác. Mua một hộp 3 chai bia nhỏ kèm một chiếc ly thủy tinh, tất cả đều có chữ nổi Maredsous, với giá 11 euro 50 cent.

 

Để được vào thăm và tìm hiểu nhà thờ do một người hướng dẫn, phải mua vé 2 euro 50 cent. Người hướng dẫn sẽ  đưa du khách qua nhiều phòng, nhiều điểm và giới thiệu, giải thích bằng tiếng Pháp, tiếng Anh trong vòng hai giờ. Trước đây tu viện sản xuất bia và fromage nổi tiếng, để lấy tiền dùng cho sinh hoạt. Bên ngoài tu viện có một dãy nhà thấp, chật hẹp bằng đá dành cho những tu sĩ phạm luật vào đó ngồi tĩnh tâm.

 

 

Cầu Jambes trên sông Meuse,phía sau là Citadelle.

 

Có lẽ muốn dành sự ngạc nhiên cho chúng tôi, không bao giờ Thiện nói trước địa điểm sẽ đến. Như sau khi rời tu viện Maredsous, chúng tôi chỉ biết nhìn cảnh vật hai bên đường, những nhà cửa vùng quê với lối xây cất lạ, trong khi Thiện vừa lái vừa nói chuyện dí dỏm, thỉnh thoảng nhìn xe vợ chồng Tiểu Lan bám đuôi phía sau, qua kính chiếu hậu.

 

 

Lữ Quỳnh
Số lần đọc: 2002
Ngày đăng: 24.10.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thế Nguyên & Nhóm Trình Bầy - Thế Phong
Khoảnh Khắc Mùa Thu Paris - Lữ Quỳnh
Sống - Nguyễn Hồng Nhung
Nhà Thờ St Paul’s, Một Kiến Trúc Tuyệt Vời - Lữ Quỳnh
Có Một Đà Lạt Ở Phía Nam Luân Đôn - Lữ Quỳnh
Viện Bảo Tàng Anh Quốc - Lữ Quỳnh
Đêm New York - Trần Hoài Thư
The National Gallery - Lữ Quỳnh
Nụ hôn trầm tích - Từ Sâm
Những Chiếc Cầu Trên Sông Thames - Lữ Quỳnh
Cùng một tác giả
Bóng tối dưới hầm (truyện ngắn)
Sông sương mù (truyện ngắn)
Chỉ có kẻ còn lại (truyện ngắn)
Cõi yên nghỉ (truyện ngắn)
Cát vàng (truyện ngắn)
Cuộc Chơi (truyện ngắn)
Ngõ Cụt (truyện ngắn)
người tù (truyện ngắn)
Mùa Xuân Hư Vô * (truyện ngắn)
Cam Lâm (thơ)
Ngõ cụt (truyện ngắn)