Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
661
116.545.647
 
Người Chiến Binh Ánh Sáng 2 Người Chiến Binh Ánh Sáng 2
Cao Thu Cúc

(Tiếp theo)

WARRIOR OF THE LIGHT, Paulo Coelho, Cao Thu Cúc  dịch

Một Chiến Binh Ánh

 

Sáng không đơn thuần chỉ dựa vào sức mạnh,

Chàng biết sử dụng năng lực của đối phương nữa.

 

Khi bước vào trận chiến, tất cả những gì Chàng có là lòng nhiệt thành của Chàng, những động tác, những cú đánh Chàng đã học được trong thời gian tập luyện. Khi trận đấu tiếp diễn, Chàng khám phá ra rằng lòng nhiệt thành và sự luyện tập không đủ để chiến thắng: điều đáng kể là kinh nghiệm.

 

Thế rồi Chàng mở lòng mình với Vũ Trụ và xin Thượng Đế cho Chàng nguồn cảm hứng, Chàng cần để biến đổi mỗi cú đánh của kẻ thù trở thành một bài học tự vệ.

 

Những người bạn đồng hành của Chàng nói: “ Anh ta thật là mê tín. Anh ta ngưng chiến đấu để cầu nguyện; anh ta thậm chí tỏ lòng kính phục đối với những trò lừa gạt của đối phương.”

 

Một Chiến Binh không cần đáp trả lại những lời khiêu khích này. Chàng biết rằng không có cảm hứng và kinh nghiệm, thì có thao luyện bao nhiêu cũng sẽ không đủ để giúp  Chàng.

 

*

Một Chiến Binh Ánh sáng không bao giờ cầu đến những trò lừa bịp, nhưng Chàng biết cách làm cho đối phương mất tập trung.

 

Bất kể Chàng lo lắng đến thế nào, chàng sử dụng mọi chiến thuật sẵn có của Chàng để đạt được mục tiêu . Khi Chàng thấy rằng sức mạnh của chàng hầu như cạn kiệt, Chàng làm cho kẻ thù của Chàng nghĩ rằng Chàng đơn giản chỉ đang chờ đợi thời cơ. Khi chàng cần tấn công vào phía sườn bên phải, Chàng chuyển quân của Chàng qua phía bên trái. Nếu Chàng có ý định bắt đầu cuộc chiến ngay tức thời, Chàng giả vờ như Chàng mỏi mệt và chuẩn bị đi ngủ.

 

Bạn bè của Chàng nói:” Xem kìa, anh ta đã mất hết lòng nhiệt thành”. Nhưng Chàng không quan tâm đến những nhận xét như vậy bởi vì bạn bè của Chàng không hiểu được chiến thuật của Chàng.

 

Một Chiến Binh Ánh Sáng biết Chàng muốn gì. Và Chàng không cần thiết phí thời gian cho những lời giải thích.

 

*

 

Một người Trung Hoa khôn ngoan nói như thế này về những chiến thuật của một Chiến Binh Ánh Sáng.

 

“Hãy thuyết phục kẻ thù của bạn rằng nếu tấn công bạn hắn sẽ không  đạt được gì . Điều đó sẽ làm giảm nhuệ khí của hắn ta”.

“Chớ hổ thẹn khi phải tạm thời lui quân nếu bạn thấy rằng kẻ thù của bạn mạnh hơn bạn; không phải việc thắng hay thua một trận đánh là quan trọng, nhưng vấn đề là làm thế nào để kết thúc cụộc chiến.

 

“Cho dù bạn rất mạnh, đừng bao giờ hổ thẹn khi giả vờ yếu ; điều này sẽ làm cho kẻ thù của bạn hành động thiếu thận trọng và tấn công quá sớm.”

 

“Trong chiến tranh, chìa khoá dẫn đến chiến thắng là khả năng làm cho đối phương bất ngờ.”

 

*

 

“Thật là kỳ lạ,” Người Chiến Binh Ánh Sáng tự nhủ.” Ta đã gặp thật nhiều người, ngay dịp đầu tiên, đã cố gắng phô bày chính những tính cách tồi tệ nhất của họ. Họ ẩn dấu sức mạnh bên trong của họ đằng sau sự hung hăng và che đậy nỗi sợ hãi cô đơn đằng sau dáng vẻ độc lập. Họ không tin vào khả năng của chính mình, nhưng lại không ngớt huênh hoang phô trương về những đức tính tốt của họ.”

 

Một Chiến Binh đọc được những điều này nơi những người đàn ông và những người đàn bà Chàng gặp. Chàng chưa bao giờ bị lừa dối bởi dáng vẻ bên ngoài và dứt khoát giữ im lặng khi người ta cố gắng gây ấn tượng với Chàng. Chàng lợi dụng những cơ hội này để sửa chữa lỗi lầm của Chàng, vì những người khác là một tấm gương tuyệt vời.

 

Một Chiến Binh biết tận dụng mọi cơ hội để tự giáo dục mình.

 

Cao Thu Cúc
Số lần đọc: 1496
Ngày đăng: 18.01.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hãy đi đi! - Đặng Chương Ngạn
Bền Đậu - Xuân Tuynh
Bến Nước Mười Ba - Trần Minh Nguyệt
Người Chiến Binh Ánh Sáng - Cao Thu Cúc
Quế - Lê Văn Thiện
Sáu Bẹo - Mang Viên Long
Vàng Bông Vạn Thọ - Nguyễn Lệ Uyên
Chiếc điện thoại trong tủ lạnh - Vũ Lập Nhật
Giả Vờ Yêu Nhau - Tiêu Đình
Đĩ Xược - Nguyễn Lệ Uyên