Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
691
115.999.897
 
Truyện ngắn hay NON NƯỚC
Trần Trung Sáng

 

Chào mừng kỷ niệm 15 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung Ương (1997-2012), Tạp chí Non Nước (thuộc Liên hiệp các Hội VHNT Đà Nẵng) phối hợp cùng Nhà xuất bản Đà Nẵng đã ấn hành tập sách Truyện ngắn hay Non Nước.

 

Đây là tập truyện tuyển chọn lọc từ các tác phẩm được dư luận bạn đọc đánh giá cao đã đăng tạp chí Non Nước trong 15 năm qua. Trong đó, bao gồm khoảng hơn 50 truyện ngắn nhiều tác giả quen thuộc của thành phố Đà Nẵng cũng như cả nước. Cùng với việc ra mắt tập sách Truyện ngắn hay Non Nước, dự kiến vào trung tuần tháng giêng 2012, Hội nhà văn Đà Nẵng sẽ tổ chức cuộc Hội thảo về văn học thành phố Đà Nẵng.

 

Góp mặt trong tập sách, ở thế hệ cầm bút từ thời chống Mỹ là các tác giả: Lưu Trùng Dương với Chuyện hai người bạn nghiện thuốc lá, Phạm Phát với Trầm, Thanh Quế với Bị bắt đêm 30 Tết, Ma văn Kháng với Lít, người gác chắn can đảm...

 

Trong đó, Bảo lãnh sang Mỹ của Đoàn Xoa là một truyện ngắn khá thú vị về những chuyện thường ngày xảy ra ở bờ sông Bạch Đằng Đà Nẵng. Một lần như thế, xuất hiện “một cô gái đẹp như từ cuộc thi hoa hậu quốc gia mới về”, nhìn ai cũng cười thân thiện. Các cụ đều khen,  kể cả cụ Lâm, đại tá về hưu có biệt danh “ ông phẩy tay” cũng phẩy tay lia lịa hưởng ứng. Điều bất ngờ xảy ra, không lâu sau đó, chính cô gái đẹp đó là người từ Mỹ về bỏ nhiều công sức đi tìm cụ Lâm với nhiệm vụ phải gặp tận mặt và mời cụ sang Mỹ du lịch một chuyến. Bởi cô ta là con gái của một người lính bên kia chiến tuyến được ông cứu sống từ một trận đánh từ vùng phụ cận Đà Nẵng hồi chiến tranh. Người lính ấy sau ngày hòa bình còn được ông Lâm cứu giúp trong một tình tiết khác, giờ định cư tại Mỹ, vẫn nặng lòng muốn một lần trả ơn ông. Song ông  Lâm lại  phẩy tay: “ Đừng nhắc tới nữa con ơi! Thủ tướng chính phủ đã sang tận bên đó bàn hết mọi việc với tổng thống Mỹ rồi! Không việc gì bác phải băng bộ nữa!”

 

Ở thế hệ kế thừa, trưởng thành sau 1975, đó là những cây bút rất quen thuộc như: Phạm Ngọc Cảnh Nam, Quế Hương, Trần Thùy Mai, Huỳnh Thạch Thảo, Lê Nguyên Ngữ, Trần Kỳ Trung, Trương Điện Thắng...

 

Điển hình như truyện ngắn Sự hủy diệt của Bùi Công Dụng kể về câu chuyện tình trong thế giới sinh viên. Đó là một cô gái đứng giữa sự lựa chọn: một bên là người một người bạn trai thường kể “kể những chuyện hiện tại và cả những chuyện trên... bầu trời”, nhưng rất bận rộn cuộc sống áo cơm, ít góp mặt trong những cuộc vui; một bên là anh chàng công tử giàu có, đẹp trai, thường xuyên quà cáp. Cuối cùng, qua những tình tiết mà cô gái “phải tự chứng kiến biết bao điều nhỏ nhen ích kỹ và xấu xa” giữa lớp người “ bình dân và hiện đại”, cô gái đã lựa chọn tình yêu công khai với người bạn khó khăn trong tình huống người này bị chàng công tử lật tẩy là “người giúp việc” trong một nhà hàng.

 

Viên đạn lạc của Đà Linh là một của chuyện rất ngắn, nhưng  tựa như một phóng sự xúc cảm phản ánh một cuộc chiến hào hùng và đầy bi tráng từ trận Mậu Thân.  Sau trận chiến có người thăng tiến vùn vụt, có người tàn phế cả đời. Trong đó, có đoạn tác giả viết: “Ba tôi sau trận Mậu thân 68 ấy thì không có tin tức gì. Phải gần hai năm sau, mới biết ba được chuyển ra ngoài Bắc để chữa trị. Ba tôi bị liệt nửa người”. Thế nhưng, điều bất ngờ, vết thương mà người thương binh ấy đã mang theo đến tận cuối đời đã bị gây ra từ một viên đạn lạc bí ẩn, mà bản thân ông ta cùng những người liên quan có thể hiểu rõ, song đều muốn hủy bỏ hồ sơ, bởi điều cuộc sống đang cần là: hướng đến ngày mai.

 

Hạnh phúc của con cá rô đồng của Đỗ Xuân Đồng là một bài ca nên thơ về miền nông thôn đất Quảng, với những nồi khoai “bốc hơi ngùn ngụt”, với mùi cá nướng thơm lừng”, với “con cá rô nhảy đập”, con trâu “mới ra khỏi chuồng đã muốn lồng lên”...giữa một ngày “mưa bụi mùa xuân bay lất phất trên cánh Đồng Hói mênh mang”.

 

Phần còn lại của tập sách, có sự góp mặt của nhiều cây bút trẻ như Nguyễn Hữu Hồng Minh với truyện ngắn Ổ thiên đường, Trương Anh Quốc với Nụ cười bí ẩn, Nguyễn thị Anh Đào với Hồ phai loạn, Ngô Thị Thục Trang với Chạy thẳng vào cơn mưa...

 

 

Ảnh: Bìa sách Truyện ngắn hay Non Nước

Trần Trung Sáng
Số lần đọc: 2096
Ngày đăng: 20.01.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Những câu chuyện thời hậu chiến (*) - Huỳnh Như Phương
Mục mới của VCV---Điểm sách - Nguyễn Hòa vcv
Đón đọc Sài Gòn Mưa Vẫn Rơi - Nhiều Tác Giả
Cùng một tác giả
Những que diêm (truyện ngắn)
Trái tim con rồng đá (truyện ngắn)
Mát - xa (truyện ngắn)
Người vác chõng tre (truyện ngắn)
Đêm giáng sinh (truyện ngắn)
Đêm trắng phập phù (truyện ngắn)
Bầy ngựa bơ vơ (truyện ngắn)
Họp lớp (truyện ngắn)
Thơ xích lô (tạp văn)
Con gái (truyện ngắn)
Dì ghẻ (truyện ngắn)
Chú hề làng (truyện ngắn)
Ngày Cậu Cóc Ra Đi (truyện ngắn)
Chùa xưa (truyện ngắn)
Bản tin giờ thứ 25 (truyện ngắn)
Giã từ "mưa Huế" (nghệ thuật)
Chiếc nhẫn cưới (truyện ngắn)
Chuyện ngọ xưa (truyện ngắn)