Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
554
116.485.389
 
Văn Học Miền Nam Lục Tỉnh - Nguyễn Văn Hầu
Võ Công Việt

Trọn bộ Văn Học Miền Nam Lục Tỉnh (VHMNLT) của học giả Nguyễn Văn Hầu gồm ba tập:

- Tập một: Miền Nam & Văn Học Dân Gian Địa Phương.

- Tập hai: Văn Học Hán Nôm Thời Khai Mở & Xây Dựng Đất Mới.

- Tập ba: Văn Học Hán Nôm Thời Kháng Pháp & Thuộc Pháp.

Bộ sách phát hành trong tháng 3/2012 vừa đúng lúc khai mạc Hội Sách tại công viên Lê Văn Tám.

 

Vùng đất lục tỉnh bao gồm 3 tỉnh miền Đông là Biên Hòa, Gia Định, Định Tường và 3 tỉnh miền Tây là Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên. Tác giả bộ VHMNLT tham khảo trên 400 đầu sách từ sách tiếng Hán, tiếng Nôm, tiếng Quốc ngữ cho đến tiếng Pháp, mới thấy sự cẩn trọng và công phu đến dường nào; lối viết dung dị dễ hiểu không rườm rà, ngắt câu dứt khoát rất hợp tính cách người miền Nam. Từ “những đợt sóng di cư với những tích cực khai hoang để mới được trở thành một miền rộng rãi” (trang 22, tập một), bộ sách đề cập Văn học dân gian miền Nam từ các thể loại : văn truyền khẩu, tục ngữ, câu đố, truyện cổ, ca dao, hò, thơ rơi; văn học Hán Nôm cho đến các tác giả: Mạc Thiên Tích, Võ Trường Toản, Trịnh Hoài Đức, Đoàn Minh Huyên, Phan Thanh Giản, Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt.

 

Học giả Nguyễn Văn Hầu sinh năm 1922 tại An Giang; là người am tường chữ Hán, chữ Pháp, rất sành cổ nhạc và nghiên cứu cả y thuật Đông Phương. Ông viết báo, viết sách, diễn thuyết, dạy văn học sử tại Trung và Đại học, là một học giả có nhiều đóng góp lớn với lịch sử phát triển miền Hậu Giang. Ông cũng từng quan sát và khảo cứu tại chỗ về văn minh và cổ học tại nhiều nước châu Á, đặc biệt là Nhật Bổn, Ấn Độ và Trung Quốc.

 

Ông là người cùng thời với các học giả Vương Hồng Sển, Nguyễn Hiến Lê, Giản Chi.

Ông mất ngày 12/3/1995, để lại trên 20 tác phẩm về nhiều lĩnh vực: văn học, sử học, tôn giáo, du ký. Trong đó có nhiều tác phẫm giá trị được tái bản nhiều lần như Thoại Ngọc Hầu & những cuộc khai phá miền Hậu Giang, Nửa tháng trong miền Thất Sơn, Chí sĩ Nguyễn Quang Diệu, Thuật viết văn, Việt Nam tam giáo đại cương, Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh…

 

Bộ VHMNLT được viết năm 1974, nay mới được công bố, Nhà xuất bản Trẻ ấn hành, từ bản thảo do con trai ông là kỹ sư Nguyễn Bạch Trúc gìn giữ và tập họp.

 

Võ Công Việt
Số lần đọc: 1584
Ngày đăng: 01.04.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
“Vách đá cheo leo” – Tâm thế của người cầm bút: Bao dung & Hàm súc. - Trần Hữu Dũng
Bản Tin Và Điện Mừng - Huỳnh Văn Úc
Tình dục luôn đắt hàng. - Nguyễn Thị Hải Hà
Nhân Đọc “Ấn Tượng Văn Chương Phương Nam” (*) - Huỳnh Như Phương
Đọc Thơ Xuân Ly Băng. - Phan Chính
Rất ngắn về N bài thơ ngắn - Lý Đợi
Đọc Tập Thơ Thứ 4 “ Cho Dẫu Phù Vân “Của Hoàng Lộc - Mang Viên Long
Chuyện một thời Ra đi có trật tự - Lê Hải*
Đường Dương Tường Nghiêng… - Hoàng Hưng
Sân khấu cuộc đời - Lê Hải*