Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
639
116.494.660
 
Châu Á trong tiến trình hội nhập
Lê Hải*

Trước hết cần hiểu đây không phải là quá trình hội nhập như các lãnh đạo ASEAN hay hô hào và được truyền hình Việt Nam không chỉ phát lại mà còn đồng thanh góp giọng. Đây là quá trình lịch sử mà các nước Á châu nằm theo trục biển đang trải qua, được tác giả Ellen L. Frost phân tích trong quyển sách mà Đại học quốc gia Singapore xuất bản[1] năm 2008: Asia’s new regionalism.

 

Theo đó, khu vực này chưa bao giờ chuyển dịch, mở cửa và đô thị hóa (theo cách hiểu về xã hội – cosmopolitan) đến như vậy. Phí liên lạc giảm và tiền giao thông rẻ dần trong điều kiện hệ thống hạ tầng kết nối nhanh chóng và hiệu quả. “Một du khách đến thăm các cảng lớn của châu Á và các cộng đồng dân cư dọc bờ biển nhiều khả năng sẽ gặp người đến từ đủ mọi vùng đất trong khu vực: một quan chức người Malaysia, một kỹ sư người Ấn Độ, một khách du lịch Trung Quốc, một nhà đầu tư Nhật Bản, một người chạy bàn Philippine, một giáo sư người Hàn Quốc, và có lẽ là một doanh nhân người Indonesia nữa, dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp” (Frost 2008:1). Sự chuyển động của châu Á Thái Bình Dương còn thể hiện qua hoạt động của các băng đảng không chỉ buôn ma túy và hàng lậu mà còn kinh doanh cả thân xác phụ nữ với mạng lưới trải rộng qua nhiều nước, hay sự lan tỏa của các loại virus giết người hàng loạt như bệnh SARS hồi năm 2003 và sau đó là cúm gia cầm.

 

Châu Á to đến nỗi bay từ Tokyo đến Jakarta mất gần như một ngày làm việc. Vùng đất có cả đỉnh núi cao nhất thế giới lẫn những thành phố lớn nhất, hơn một nửa dân số thế giới, nhiều người Hồi giáo hơn tất cả các nước Trung Đông cộng lại, cảng biển bận nhất thế giới ở Singapore và Hongkong. Nhưng cũng là nơi có nhu cầu dầu mỏ nhiều đến nỗi thế giới phải có thêm một khu vực như toàn bộ vùng Vịnh mới đủ cho cơn khát của Trung Quốc và các nước trong khu vực. Và nếu tăng trưởng của Đức và sau đó là Nhật kéo theo hai cuộc đại chiến thế giới, phát triển của Liên Xô kéo theo chiến tranh lạnh, thì nay ngôi vị kinh tế của Trung Quốc khiến người ta cực kỳ lo ngại cho hòa bình và thịnh vượng của các nước trong khu vực, mà cũng là thách thức cho Hoa Kỳ, quốc gia từng tham gia ba cuộc chiến lớn ở đây trong vòng một thế kỷ qua, và luôn có mặt trong mọi tính toán địa chính trị, bên cạnh sự hiện diện quân sự lâu dài hơn và quân số lớn hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

 

Nhìn vào khu vực này với những mâu thuẫn vừa nêu có GS Samuel Huntington và tác phẩm nổi tiếng về Sự va đập của các nền văn minh (The Clash of Civilizations). Nhưng TS Ellen L. Frost đi theo cách nhìn ngược lại mà những chuyên gia trong khu vực như nhà ngoại giao Singapore Kishore Mahbubani và nhà báo Nhật Yoichi Funabashi đưa ra về một trạng thái hòa trộn vừa tan chảy vừa giải phóng năng lượng: fusion. Đây không chỉ đơn giản là sự hòa trộn giữa văn hóa các nước trong khu vực mà là phản ứng tích hợp giữa hay nền văn minh phương Đông và phương Tây diễn ra trong môi trường khu vực châu Á Thái Bình Dương với mỗi nền văn hóa dân tộc - quốc gia là một chất xúc tác riêng. Với TS Ellen Frost, tiến trình hội nhập của khu vực diễn ra dưới tác động của hai lực kéo đẩy chính: một là sự hội nhập tức thời và đa dạng của mỗi cá nhân và nhóm trong không gian châu Á biển (Maritime Asia) với động lực từ thị trường, thông qua cơ hội và các mối quan hệ xã hội và sắc tộc, trong điều kiện thông tin và di chuyển ngày càng dễ dàng; và hai là một số tác động từ các chính phủ muốn có quan hệ chặt chẽ hơn trong khu vực châu Á theo hướng chủ nghĩa khu vực hay khu vực hóa, do nhu cầu an ninh và độc lập quốc gia nhất là trong kinh tế cũng như hiệu quả. Đó là qui luật lịch sử chính trị được trình bày xuyên suốt trong tác phẩm.

 

Tham khảo:

Frost, Ellen L. 2008, [Tư tưởng khu vực mới của châu Á] Asia’s new regionalism, NUS Publisher và Lynne Rienner Publishers



[1] Trang mạng của NXB ở địa chỉ www.nus.edu.sg/npu, luôn cập nhật những đầu sách mới nhất chuyên về khu vực Đông Nam Á hoặc Châu Á – Thái Bình Dương. Quyển sách này cũng được Lynne Rienner Publishers đồng xuất bản ở châu Âu và Bắc Mỹ. Các bài viết khác của tác giả Ellen L. Frost có sẵn trên mạng như bài bàn về vai trò của Hoa Kỳ trong khu vực ở địa chỉ asiafoundation.org/resources/pdfs/8RegionalismARA2008.pdf, hay ở trang giới thiệu TS Frost ở địa chỉ http://www.iie.com/staff/author_bio.cfm?author_id=72

 

 

Lê Hải*
Số lần đọc: 2017
Ngày đăng: 03.04.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Giêsu Con của Con người - Nguyễn Ước
Văn Học Miền Nam Lục Tỉnh - Nguyễn Văn Hầu - Võ Công Việt
“Vách đá cheo leo” – Tâm thế của người cầm bút: Bao dung & Hàm súc. - Trần Hữu Dũng
Bản Tin Và Điện Mừng - Huỳnh Văn Úc
Tình dục luôn đắt hàng. - Nguyễn Thị Hải Hà
Nhân Đọc “Ấn Tượng Văn Chương Phương Nam” (*) - Huỳnh Như Phương
Đọc Thơ Xuân Ly Băng. - Phan Chính
Rất ngắn về N bài thơ ngắn - Lý Đợi
Đọc Tập Thơ Thứ 4 “ Cho Dẫu Phù Vân “Của Hoàng Lộc - Mang Viên Long
Chuyện một thời Ra đi có trật tự - Lê Hải*
Cùng một tác giả
Quê Mẹ (truyện ngắn)
Hiện tượng học (tiểu luận)
Bàn về mỹ nghệ (nghệ thuật)
Việt Nam là gì? (nghệ thuật)