Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
583
116.588.043
 
“ Ừ ”
Vũ Ngọc Anh

 

Các bạn mà có xấu trai như tôi thì các bạn cũng đừng có nản chí. Không chuyện gì phải bi quan hết !

 

Giả như, nếu bạn có bị xe tung, chưa sao: bạn còn bệnh viện mà ! Bạn sẽ được cứu chữa thôi. Nhưng bạn có rủi ro mất đi một cánh tay? Còn cánh tay kia mà…có gì phải quấn quít ? Nhưng nếu bạn lại chỉ còn có một chân ? Bạn có tứ chi mà, bạn chỉ mất có phân nữa thôi, phải không ? Miễn là bạn vẫn còn sống. Chúc mừng bạn !

 

Xin lỗi, nếu đáo cùng bạn nhẹ bước vào cõi “bên kia”(au-de-là) - Xin chúc mừng bạn ! - Bạn vừa đựơc giải thoát ! Niềm mong ước bao lâu nay của bạn phải không ? Đó là “tử kỳ hữu định”. Lạy Chúa, cảm ơn Chúa ! Khi ấy chắc bạn tạ ơn và nói: “ Xin vâng !” [Fiat]

 

Cái quần, cái áo, đôi dép còn có số nữa là ! Xe bạn cũng có số, nhà bạn cũng có số, điện thoại bạn cũng có số và chính bạn cũng có số đó: cái ID card (Căn Cước) của bạn đấy. Bạn cũng như tôi đều đã được định đoạt từ đời đời rồi. Ngài là Tình Yêu lân mẫn và Quan Phòng; vậy chớ ngại bạn không được lo toan. Chim trời có lo gì đâu ! Nhân dân cũng đừng có “no”, có Nhà nước “no” rồi.

 

Số hay Định mệnh hoặc là Ý Chúa thì cũng same same cái Nghiệp thôi ! Chẳng qua là từ ngữ. Đến thời điểm đó là hết nghiệp thì tất yếu theo đúng qui luật bạn được “ chuyển” thôi. Bạn có chết đâu mà lo ! Bạn lại tiếp tục Tour du lịch mới. Bon voyage !”: Lên đường bình an và xin bảo trọng !

 

“Lý” vậy để bạn an tâm về cái sinh mệnh. Vui mà sống ! Sống vậy mới vui !

Còn như ở mào đầu, tôi khẳng định “xấu trai như tôi cũng đừng có lo” là “luận” về cái duyên.

Có khi nào bạn đã nghe câu danh ngôn: “Đẹp trai không bằng chai mặt” chưa ? Đó, có xấu như tôi bạn cũng đừng có lo là vậy. Vậy là…là vầy:

 

Nghĩ lại mới thấy mình liều: hồi đó còn trẻ, còn hăng, còn lăng xăng; cái háo thắng mắng cái nhát gan chứ không như bây giờ cái gan còn ngang tàng hơn háo thắng. Bạn cứ tin tôi đi: nhân định thắng thiên mà ! Bạn cứ quyết đi. Hãy gõ, cửa sẽ mở ! Mà vậy thật, thưa bạn.

 

Xin sẽ được”. Tôi đã gõ. Không xin biết ngứa đâu mà gãi ? Và tôi đã gãi đúng chỗ ngứa. Nhưng khi ấy vì không lượng sức nên tôi đường đột phát biểu tiếng “Yêu” quá sớm mà bị nàng một cái cắt !...rồi ngước mắt ngoảnh mặt làm ngơ. Nàng đếm sao !

Kinh nghiệm tình trường của nhân loại tôi học được là: đừng có nãn ! Thất bại keo này, gầy keo khác. Tôi làm theo với châm ngôn: thất bại là mẹ thành công. Ít nhất đến giai đoạn này: chưa thành công thì phải thành nhảm thôi. Muốn đi tới đích, không được chùn bước ! Đến lúc này phải làm chính trị vậy: chính trị là phải lỳ ! Ve gái cũng cùng sách với tuyên truyền, nghĩa là, nói như Hitler: tuyên truyền như quảng cáo thôi, đâu cần sự thật ! Sách của Machiavelli đấy ! Sách dạy: dầu là sự việc không có thật, nhưng cứ khẳng định; lúc đầu bị phản đối đấy nhưng cứ lỳ đi, nói nữa đi sẽ dẫn “người ta” đến chổ nghi ngờ là thành công một nữa rồi. Không nao núng, cứ tiếp tục khẳng định rồi “người ta” sẽ bị lung lạc. Từ chỗ bán tín bán nghi đó mà bạn càng khẳng định như đinh đóng cột thì mối hoài nghi dần dần tan như sương mù buổi sáng. Rồi, sáng sủa rồi đó bạn. Cố lên ! Cố lên ! Bồi thêm ít nhát thề nguyền nữa bạn sẽ nhận được hiệu quả: “người ta” tin là thật ngay. Trên tình trường của bạn, bạn đã tung đòn quyết định này rồi chứ: “Hứa” ? Thề và Hứa là sức mạnh tạo niềm tin, và chính đó là mùa thu hoạch của bạn đấy. Lỳ có cái giá của nó, đắt lắm đó bạn. Lỳ là cái kỹ thuật mặt dày mày dạn của chính trị mà bạn đem nâng nó lên thành nghệ thuật chiêm gái thì hết sẩy. Đó là nghệ thuật câu cá – câu rê - đấy. Cứ “rê” con mồi đi từng đoạn, từng đoạn cho đến khi nó đớp mồi ( vẫn bình tĩnh và nhẫn nại chờ thời vơ chín mùi)…và phải chờ cho nó nuốt mồi đã. Rồi đó ! Giựt mạnh ! Hết sẩy !

 

Tôi đã học được bài học này là nhờ hồi còn nhỏ đi theo Ba tôi câu rê và khi lớn lên tôi đã nghiệm ra. Áp dụng cái triết lý lỳ và nghệ thuật câu rê, chờ đến khi đối phương cắn câu thật mấp, tôi lặp lại cái phát biểu ban đầu ấy: “Yêu”, và tôi đã đấu được cái giá đã trả: nàng Ư khe khẻ. Mặt không còn nghếch cao như xưa nữa, mà hơi hơi cúi xuống, một chút e-ấp, hơi lúng túng, ấy là biểu hiệu “tình trong như đã, mặt ngoài còn e !”. Thấy chưa ? Thấy chưa ? Bạn thấy chưa ?

 

Nhưng chưa đâu. Còn bao nhiêu suối…Còn bao nhiêu đèo…Còn bao nhiêu ải…Phải còn lai rai gìa mồm, dẽo mép nữa bạn ơi ! Kinh nhiệm uống rượu cho ta bài học xương máu: nhâm nha nhâm nhi lâu dần nó thấm hồi nào không hay…Chờ đến khi họ “xĩn” thì chỉ cần một cú hẩy nhẹ là té liền. Từ từ cháo nó cũng nhừ.  Ngã gục thôi ! Và nàng phải nói tiếng “Ừ” trọng đại (le grand oui) ấy.

 

Nghe thương lắm. Nàng bày tỏ khúc nôi:

“ Ngó lên chữ

Ngó xuống chữƯ

Anh thương em thủng thẳng em

Chớ đừng thương vội mà mẫu từ em hay” [Ca dao]

 

Rồi, nàng đã dính câu biết đâu mà gỡ; chàng đã vào lồng biết thuở nào ra ?

Hể hám buộc ràng vào luyến ái ắt lọt vào vòng khổ lụy. Cái vòng cong cong ấy, kẻ mong bước vào người hòng bước ra. Đó là cái chết êm ái của con thiên nga phiêu bạt thẳng cánh đo trời ái ân !

Gieo nhân ái, nhặt trái khổ qua !

 

Thôi thì thôi nhé xin chừa ngàn năm. Chừa hết cái vô thường dukkha. Ôi chốn ta-bà lắm tà-ma. Xin theo Gautama vào miền sukha.(hạnh phúc)

 

Giọng thương gia thì “cho vàng chứ không chỉ đàng đi buôn”; thế nhưng Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu-Ni thì không cho vàng nhưng chỉ đàng cho đi giải thoát: Thoát khỏi vòng ái nhiễm thiên cổ lụy ! “Bây giờ nếu bạn không có gì lưu luyến với người đó, nếu bạn hoàn toàn không dính mắc, thì đấy là tự do, đấy là giải thoát (nissarana).”[W.Rahula: “Tư Tưởng Phật Học”- Thích Nữ Trí Hải dịch-tr.29- Tu thư đại học Vạn Hạnh xb.1974-]

Như một ca khúc Pháp: Sans l’amour  (không tình yêu)

Sans souci       (không phiền muộn)

Sans problème (không có rắc rối chi hết)

 

Và thưa bạn, đã theo Ngài, với Ngài thì đừng đu ngón tay Ngài mà hãy theo hướng ngón tay Ngài chỉ, và nhất thiết dù là lời Ngài [như Ngài đã từng dặn] cũng chớ có tin mà hãy tĩnh sát xét cho kỹ, đúng rồi hãy theo. Vậy điều khôn ngoan là nghe chứ đừng có tin những gì Ngài nói và hãy nhìn kỹ những gì Ngài làm là chắc ăn nhất; vì đó là tấm gương, là đuốc soi đường, là ánh sáng, là sự thật. Chân lý là đây:

 

Ai có một trăm tình yêu, sẽ có một trăm đau khổ;

Ai có chín mươi tình yêu, sẽ có chín mươi đau khổ;

Ai có tám mươi tình yêu, sẽ có tám mươi đau khổ;

Ai có một tình yêu, sẽ có một đau khổ,

 

Và ai không có tình yêu nào, sẽ không có đau khổ.”(Udâna,VIII,8) Đức Phật nói như vậy.

Tất cả mọi tình yêu đều là nguồn đau khổ, đều là xiềng xích; chí đến tình cha con, tình vợ chồng huống chi nói đến ái quốc, ái quần…tất tất là chướng ngại ngăn đường cản lối về giải thoát.

 

Chính Đức Phật kể lại cho chúng ta nghe như sau trong Kinh Xa Đà Gia tức bộ kinh thuật lại những tiền kiếp của Ngài. Tích ông hoàng Vessantara (là Ngài) bị vua cha đuổi ra khỏi cung chỉ vì vị hoàng tử này bố thí quá tay. Trên đường lưu vong Ngài cho hết không còn gì, chỉ duy sót lại có vợ và con; và Ngài kể tiếp cái công đức sau cùng: “ Khi thấy người hành khất bước tới để xin hai con của Ta, Ta mỉm cười dắt hai trẻ mà bố thí cho người ấy. Sau đó ít ngày, thần Indra, tức Sakka, mượn hình một thầy Bàlamôn hiện đến xin Ta nàng Maddi (vợ). Ta dắt tay nàng và trao cho thầy làm của bố thí. Khi đó trời đất vui mừng, những tràng hoa bay khắp trời vì Ta đã bố thí hai con Ta và cả người vợ hiền của Ta, bởi vì Ta không tiếc xót chi, miễn là ta đạt được Chánh quả và thành Phật.” [Crryâ-Pitaka,I,9- Oldenberg, Le Bouddha. tr.298-299].

 

Ớn xương sống chưa?

 

[Nhiều Chuyện]

Vũ Ngọc Anh
Số lần đọc: 1868
Ngày đăng: 10.05.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hai bài Nói Về Bản Dịch - Trần Thiện Đạo
Nói thêm về bài hát Quê Hương - Từ Nguyên Thạch
Một người gặp Thác-nhĩ-tư-thái và Lê-ninh dưới địa ngục - Lại Nguyên Ân
Thuyền và lái - Nguyễn Thành Nhân
Thuyết hấp dẫn mới - Vũ Ngọc Anh
Kê Cân - Huỳnh Văn Úc
Cừu Ăn Thịt Người - Huỳnh Văn Úc
Nếu không tự nói ra thì ai biết - Lâm Bích Thủy
Khổ Thân Thằng Mõ - Huỳnh Văn Úc
Thử lý giải về hiện tượng teo tóp của văn học - Từ Nguyên Thạch
Cùng một tác giả
Đặng Phùng Quân (truyện ngắn)
Cánh hoa vô ưu (tạp văn)
Đánh giặc (đối thoại)
Ta đi tìm Mình (tạp văn)
Thư mở...cho mầy (đối thoại)
Trái Cấm (tiểu luận)
“ Ừ ” (đối thoại)
Ngôn Pháp (nghệ thuật)
TomTom (tạp văn)
Chạy Mất Dép (tạp văn)
Thú tủi nhục (tạp văn)
Hóa văn (tạp văn)
Trái Cấm (tạp văn)
Vô ngôn sư (tiểu luận)
VÀNG và LỬA (tiểu luận)
Chuyện con tim (truyện ngắn)