Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
760
116.010.619
 
Quả bóng Euro
Hòa Văn

 

 

Chuyện không có gì lạ mấy đứa trẻ con xóm Nam thích chơi bóng đá cũng giống như bao đứa trẻ khác trên hành tinh xanh nầy. Có điều cái thích của bọn trẻ ở đây nó vô cùng sôi nổi và hào hứng hơn hết thảy mọi nơi...

 

Đó là lời của Cu Ti, con ông hai Hy người hồi còn thanh niên nổi danh cầu thủ cự phách ở đội bóng phố Hội. Cho đến bây giờ ai từng xem đội bóng mà nhất là cầu thủ hai Hy thi đấu chắc chắn còn nhớ như in những bước chạy nước rút cực tốc độ, những cú rê dắt bóng rồi những cú sút cực kỳ điệu nghệ không chê vào đâu được. Dĩ nhiên cứ sau những cú sút bóng như thế sẽ nổ ra những làn sóng tán thưởng khen ngợi rần rần của cổ động viên từ tứ phía khán đài. Và dĩ nhiên trong trường hợp nầy thủ môn đội bạn phải thui thủi vào lưới nhặt bóng!.

 

Người ta nói “cha nào con nấy” quả không sai, lên mười hai tuổi cu Ti đã chơi bóng đá khá hay điều này chứng tỏ trong dòng máu của cầu thủ nhí nầy có sẵn gien di truyền rồi, cho nên khi tham gia trận đấu nào trong mọi tình huống hễ có bóng trong chân, cu Ti chưa bao giờ không làm nên chuyện, khi thì chuyền một đường chuyền thông minh sắc sảo cho đồng đội để chuyển thành bàn thắng trong nháy mắt!, khi thì tự cu cậu dẫn bóng đi qua hàng loạt cầu thủ đội bạn xong định vị và sút, tất nhiên quả bóng nằm gọn trong khung thành dù thủ môn đã cố gắng trổ hết tài ra cứu thua. Nhưng có trời mới cứu nỗi!. Thử tưởng tượng nhé chỉ còn cách đâu khoảng mươi hai mét bóng đang ở vị trí chéo góc khung thành bốn mươi lăm độ, chỉ bằng cái ngoặc bóng từ chân phải sang chân trái một cách khéo léo, cu Ti sút bóng... Đường bóng sút bằng mu bàn chân trong lúc bóng đang lăn khiến bóng bay hình cầu vồng khá đẹp mắt vào góc cao khung thành. Sút mà như thế có như thủ môn xuất sắc đội tuyển bóng đá Quốc gia hiện giờ cũng đành bó tay thôi!.

 

*

Mấy ngày nay nghỉ hè trẻ con xóm Nam chiều chiều tụ tập ra bãi đất trống giữa lòng con hói(1) chia làm hai phe tập đá bóng. Quả bóng mới căn là phần thưởng của ông hai Hy tặng cho cu Ti, với thành tích năm học vừa rồi đạt học sinh Giỏi.

 

Các cầu thủ nhí nghĩ trong bụng: “Phải nói đây mới là quả bóng, chứ không như cái gọi là quả bóng lâu nay hay đá lại là quả bòng hoặc khá hơn một chút là quả bóng nhựa chỉ to hơn nắm tay người lớn một chút mua ở quán bà chín Chu bán hàng tạp hoá xóm trên”. Tất cả đứng tần ngần... ngắm quả bóng một chặp lâu, sau đó rất phấn khích vung tay đá chân, miệng reo hò đến khản cả giọng khi tận mắt mà phải nói chính xác là tận tay sờ mó vào quả bóng thiệt làm bằng da, cu Ti một tay ôm quả bóng, một tay vỗ vỗ cho nó kêu bon bon, rành mạch nói: “Phía trong lớp vỏ bằng da của quả bóng có ruột cao su chứa đầy hơi”. Cu Ti tiếp: “Đây là chỗ để bơm hơi vào nếu lỡ quả bóng bị xì”. Cu Ti chỉ tay vào ắc-co làm ra vẻ hiểu biết lắm. Thật ra đây cũng là lần đầu tiên cu cậu thấy quả bóng như các bạn thôi!. Những điều cu cậu nói do ông Hy tả sơ sơ với cu Ti hồi đi mua quả bóng ở cửa hàng ngã ba thị trấn Nam Phước.

 

Anh Hùng con nhà bác thúc bá với cu Ti, học lớp mười một hơn cu Ti hai lớp, một tiền đạo xuất sắc của đội bóng trường Trung học phổ thông Gò Nổi nhận làm huấn luyện viên đội bóng xóm, nói như ra lệnh: “Bắt đầu bữa ni toàn đội bóng xóm ta cố gắng tập luyện cho đúng bài đúng bản, để trở thành đội bóng hay nhất làng Đông Bàn nầy!”. Mười một cầu thủ nhí đứng thành hai hàng ngang lặng im nghe huấn luyện viên giảng giải kỹ thuật đá bóng. Trong số cầu thủ nhí chỉ có cu Ti con nhà nòi đã biết được chút ít những động tác tâng bóng, thu bóng, chuyền bóng và đặc biệt sút bóng, còn lại các cầu thủ khác phần đông chỉ biết tranh giành bóng chứ có biết gì kỹ thuật nầy kỹ thuật nọ đâu. Bởi vậy những cu Luân, Tủn, Hiếu, Tin, Hướng... cùng cả đội há hốc miệng nghe từng câu từng lời chỉ dẫn cũng như từng động tác “thị phạm” bộ môn đá bóng.

 

Anh Hùng nhắc đi nhắc lại: “Một cầu thủ giỏi phải nắm vững luật bóng đá, phải nỗ lực rèn luyện thành thục mọi động tác đá bóng đi đôi với thực hiện đầy đủ các đấu pháp ý đồ chiến kỹ thuật của huấn luyện viên. Ngoài ra bên cạnh phát huy năng khiếu cá nhân phải nêu cao tinh thần đoàn kết và tính đồng đội.”.

 

1 giờ 45 phút rạng sáng ngày mai bên châu Âu tại sân Donbass, Donetk - Ukraine, sẽ diễn ra trận thư hùng bán kết giữa hai anh tài Tây Ban Nha và Bồ Đồ Nha... anh Hùng bảo như thế. Rồi anh hào hứng kể lai lịch của giải bóng đá có uy tín nầy. Ở các nước đây là môn thể thao giải trí được coi trọng cả về chất và lượng, mọi công việc đều lấy sự trung thực làm đầu. Trẻ em được phát hiện sớm năng khiếu sau đó gởi vào trung tâm huấn luyện đào tạo trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Hầu như đội bóng đá nào cũng có đội bóng trẻ nơi ươm mầm tài năng. Anh Hùng nói trên thế giới các quốc gia Braxin, Bồ Đồ Nha,Tây Ban Nha, Anh, Pháp,... luôn có những cầu thủ xuất sắc, các danh thủ Pê Lê, Maradona, Platini, Rivaldo, Ronaldo... mà các em từng nghe tiếng được đào tạo như vậy. Anh Hùng nói Euro bắt đầu từ năm một chín sáu mươi với nhà vô địch đầu tiên là Liên Xô cũ, trải qua năm mươi hai năm, mười ba giải đấu có chín nước đăng quang giải đấu này. Tuy nhiên có điều lạ chưa đội nào bảo vệ thành công chức vô địch!. Năm nay đội Tây Ban Nha, vô địch mùa giải trước, không biết có bước qua được lời nguyền trong lần nầy không?.

 

 *

Thông thường đến tối xóm Nam yên ắng. Sau một ngày lao động trên ruộng ngoài bãi bà con nông dân chỉ mong sao có thời gian ngã lưng càng sớm càng tốt để lấy sức mai còn làm lụng tiếp. Thế mà hơn mười đêm qua, cả xóm vui như hội, Euro diễn ra tận trời Âu ở Ba Lan và Ukraine, thế mà có sức hút quá chừng. Ông hai Hy thì khỏi nói rồi sẵn có trong người máu mê bóng đá từ xửa từ xưa đến giờ nên ông đang là cổ động viên nhiệt tình của Euro, cụ thể là cổ động viên của đội bóng vùng bán đảo Iberia – Tây Ban Nha. Nhà ông đêm nào cũng có ít nhất vài chục fan hâm mộ, họ háo hức đón xem từng trận đấu trên ti vi màn hình phẳng 32 inch ông hai Hy mới mua nhờ trúng mùa ớt... Không khí nhộn nhịp từ chạng vạng đến khuya, tới lúc trận thi đấu bắt đầu càng sôi nổi hơn. Thông tin các trận bán kết giữa hai cặp Tây Ban nha – Bồ Đồ Nha và Đức – Ý, cập nhật thông qua tờ báo Bóng đá hoặc các trang mạng internet, được thanh niên, nông dân bàn ra tán vào khá sành sỏi. Những tấm hình đăng báo cho thấy các cổ động viên hai đội Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã kéo đến quanh sân Donbass. Trên thảm cỏ xanh mướt, họ tắm mình trong ánh nắng vàng chói chang. Những cô gái vai trần, những chàng trai mình trần đã có những khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời trước sân đấu hình đĩa bay. Tấm ảnh chụp họ uống bia, phơi nắng, chụp hình và đùa giỡn  trong khung cảnh thật sự thanh bình và thắm tình đoàn kết hữu nghị.(2).

 

Cu Ti trở thành người biết nhiều chuyện về bóng đá Euro, sau đó truyền đạt lại cho các nhóc fan cùng trang lứa.

 

Đã hơn 3 giờ sáng rồi, trận thư hùng đang ở thế dằng co. “...Trước một Tây Ban Nha huyền ảo, Bồ Đào Nha đã chơi hợp lý để phong tỏa không cho đối thủ thoải mái phối hợp như những trận trước đây. HLV Paulo Pento một lần nữa thể hiện tài năng của mình khi ông không cho người Tây Ban Nha chơi bóng theo cách mà họ muốn. Ronaldo và các đồng đội đã có một trận đấu thành công, giúp Bồ Đào Nha tạo nên thế trận ngang ngửa trước các nhà đương kim vô địch. Chính vì thế, Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn trong việc uy hiếp khung thành thủ môn Rui Patricio. Đây là trận cầu mà đội quân của Vicente Del Bosque không quá vượt trội về khả năng cầm giữ bóng trước đối thủ. Suốt 120 phút, Tây Ban Nha chỉ có đúng một tình huống khiến người Bồ Đồ Nha thót tim, đó là cú sút ở cự ly gần của Iniesta ở khoảng cuối hiệp phụ thứ nhất, nhưng thủ môn Rui Patricio đã xuất sắc hóa giải.Trong khi đó, cơ hội của Bồ Đào Nha cũng chỉ đến từ những cú sút từ ngoài vòng 16m50 của Ronaldo. Không đội nào tạo nên sự đột biến buộc hai đội phải bước đến chấm 11m để giải quyết thắng thua. Ngay loạt sút đầu tiên đã rất kịch tính khi thủ môn Rui Patricio (Bồ Đào Nha) cản phá thành công cú sút của Alonso, còn Casillas (Tây Ban Nha) cũng chứng tỏ tài nghệ của mình khi bay người đẹp mắt để đẩy quả sút căng của Moutinho. Những loạt sút tiếp theo, Iniesta, Pique, Sergio Ramos đều dứt điểm thành công, trong khi cú sút ở loạt thứ tư của Bruno Alves (Bồ Đào Nha) đã đưa bóng trúng xà ngang. Cuối cùng, Fabregas đã đưa Tây Ban Nha tiến vào trận chung kết khi dứt điểm thành công, ấn định chiến thắng 4-2 cho các nhà đương kim vô địch.” (2)

 

Trận đấu đã khép lại có người được người thua nhưng những âm thanh “Espana”, "Portugal”… mà cổ động viên vang lên trên từng góc phố còn đọng lại trong lòng nhiều fan hâm mộ...

 

*

Ngày 30/06/2012:

 

Trong bóng đá bất ngờ luôn luôn là điều thường xảy ra. Nhiều khi một đội được đánh giá cao vì có bề dày lịch sử, thành tích... lại thất thế trước đối phương được coi là "yếu" hơn trong một trận đấu. Thế nên đúng y như người ta thường nói “Không có gì chắc chắn đội nào thắng đội nào thua nếu qủa bóng còn lăn”.

 

Bữa tiệc (đúng ra chỉ là bữa gần hai chục fan Tây Ban Nha "tiền chung gạo góp" cùng nhậu cho vui) tại nhà ông hai Hy đầy khí thế của người được cuộc. Góp vui có "vị khách" vốn sau năm một chín bảy lăm ở đây, bây giờ sinh sống tận Sài Gòn, anh có cái tên Mười "độ", vang tiếng một thời phát đạt nhờ cá độ bóng đá. Khoảng trên mười lăm năm trước anh là đầu mối “độ banh” có cỡ, một tháng ba mươi ngày không làm gì chỉ làm một việc vắt óc suy nghĩ sau đó rất “bạo gan” trong vung tiền đặt cược, mỗi vụ cược nghe nói đến tiền triệu, tiền tỷ... Không phải cá độ banh trong nước mà cả “Ngoại hạng Anh”, “Ý”, “Nga”.... Ban đầu “ăn nên làm ra” tậu nhà mua xe... Đùng một cái lụn bại trắng tay, đã thế vợ lại hất hủi, dẫn tới hoàn cảnh sống ngày một bi đát!.

 

Nâng chén rượu gạo đầy ắp lên ngang ngực Mười "độ" phân trần: “Xin quý huynh miễn chấp, đúng ra Mười tôi đến sớm “hùn” cùng quý huynh nhưng kẹt nỗi “bà già” nửa chiều trở bệnh không đi được...”. Tư Siêng cắt ngang: “Thôi “lão” không cà kê, đi vào mục đích đi!”. Đoạn nâng chén mời mọi người dô một ly rượu mừng đội nhà thắng lợi!. Hai Hy gật đầu tỏ vẻ đồng ý, tiếp theo tất cả bàn nhậu hào hứng làm theo. Hai Hy nói thế là “hai năm đã rõ mười” đá trận chung kết Euro năm nay với Tây Ban Nha là Ý.

 

Theo hai Hy xem trận Đức – Ý thật mãn nhản, có điều không ít dân độ banh bị “chết chìm”. Bởi nhiều người dự đoán đội tuyển Đức dưới thời huấn luyện viên Loew có bước tiến bộ hết sức thuyết phục, toàn đội kết gắn trong lối đá bóng mới vừa đẹp vừa chắc... thế mà trong một đêm thư hùng bán kết với đội tuyển Ý họ bị bắt bài ở hầu hết các tuyến. Kết cuộc thua 1-2.

 

Đội tuyển Ý còn có  biệt danh là "Azzurri" chứng tỏ bản lĩnh của đội bóng thành lập từ năm 1910, tức là đã có một trăm mười hai năm tồn tại phát triển, chừng ấy năm Ý luôn là một trong những đội tuyển hàng đầu thế giới, với bốn lần vô  địch Worldcup vào các năm 1934, 1938, 1982, 2006, một lần vô địch Euro năm 1968, vô địch Olympic năm 1936 tại Berlin (Đức).

 

Mười “độ”, mấy năm trước mà gặp trường hợp “bất kính” như thế chắc có chuyện ngay! Nay lỡ vận nên bấm bụng cười giả lả và nhã nhặn nói: “Mười tôi chiều quý huynh!” xong uống trót chén rượu một cách ngon lành. Nãy giờ cu Ti vòng tay đứng nghe, cảm thấy "tội tội" cho Mười “độ”, rồi nghĩ thầm: “Ai biểu cá với độ!”.

 

Tư Siêng nông dân thời @ nhà có mạng internet đứng dậy xin kể một câu chuyện có liên quan đến cầu thủ Balo đội tuyển Ý (đúng ra phải nói đầy đủ là Balotelli). Theo đó lúc mới hai tuổi do điều kiện sống của bố mẹ ruột quá khó khăn nên anh được giao cho một gia đình khá giả nuôi. Với tất cả chân tình ngay sau tiếng còi mãn cuộc trận bán kết  từ trọng tài Lannoy vang lên, trong niềm vô cùng phấn khích Balotelli vội vàng chạy một mạch đến ôm lấy người mẹ nuôi Silvia và nói rằng những bàn thắng này con xin dành tặng mẹ.

 

“Đây là một khoảnh khắc tuyệt vời. Tôi đã đợi giây phút này từ rất lâu rồi. Đây là đêm tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi, nhưng hy vọng chủ nhật tới sẽ còn tuyệt hơn nữa”,  Tư Siêng cho biết hảng truyền thông AP dẫn lời Balotelli như trên và đưa tin ra khắp thế giới (3).

 

Nghe xong hai Hy càng cảm phục nghĩa cử tốt đẹp của cầu thủ Balotelli, người hùng của tuyển Ý trong trận bán kết thắng Đức 2-1 và hỏi: “Trận chung kết sắp tới (4) giữa Tây Ban Nha và Ý, theo anh em đội nào đạt cúp?”.

 

*

Ngày 01/07/2012

 

Sáng hôm nay Tư Siêng gỏ cửa nhà hai Hy thật sớm rủ đi uống ca phê, tới quán Nguồn Cội vừa ngồi vào bàn tư Siêng chìa ngay ra tờ báo Bóng đá... nói: "Anh đọc bài mới nhất về trận chung kết rang sáng ngày mai.". Hai Hy tươi cười gật gật đầu đồng ý rồi cầm tờ báo chăm chú đọc:   

 

Ý từ lâu đã là một người khổng lồ, Tây Ban Nha đang là một thế lực của hiện tại, đêm nay hai đại diện tiêu biểu của làng túc cầu sẽ chạm trán trong một trận đấu kinh điển của kinh điển. Lần gặp lại này sẽ khác rất nhiều so với trận đấu trước đó ở vòng bảng, không chỉ bởi tầm vóc mà còn nằm trên những bước tiến 2 đội đã thể hiện. Phía trước, đôi bên sẽ có nhiều hơn 90 phút để toan tính nhưng sẽ không còn cơ hội để sửa sai sau đó, người chiến thắng sẽ được vinh danh, có cúp mang về, còn kẻ thất bại sẽ về nhì và là con số… 0.

 

Lịch sử chỉ ghi danh người chiến thắng, bằng cách này hay cách khác còn kẻ thất bại dù xuất sắc nhưng rồi những ấn tượng sẽ nhạt theo năm tháng. Lịch sử cũng chỉ ra rằng trong gần một thế kỷ qua, Tây Ban Nha chưa thể thắng được Italia ở thời gian thi đấu chính thức. Chưa hết, lịch sử cũng cho biết chưa một đội bóng nào có thể bảo vệ được chức vô địch Euro kể từ khi giải đấu bắt đầu từ năm 1960 tới nay. Tiếng nói của quá khứ không thể xem nhẹ, trước mắt “Bò tót” đang là những thách thức đáng kể.

 

Tuy nhiên, mọi thống kê hay những con số đều chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả đều có “lần đầu tiên”. La Furia Roja lại rất thích phá vỡ những cái dớp vô hình đó, bởi vì thực tại đang gọi tên thầy trò Del Bosque. 4 năm sau ngày đăng quang ở Ernst-Happel, tiqui-taca đã được nâng lên một tầm cao mới.

 

900 phút không để thủng lưới ở giai đoạn đấu loại trực tiếp của các giải lớn cho thấy, đánh bại Tây Ban Nha đang giống như một nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng Ý, như lời của Prandelli nói “chẳng việc gì phải e sợ đối thủ”. Không phải ngẫu nhiên trong 2 cuộc đối đầu với Del Bosque đến giờ, Prandelli vẫn chưa hề thất bại. Nếu xuất hiện những bài toán, cựu HLV Fiorentina chính là một bậc thầy trong việc đưa ra lời giải. Trận bán kết với Đức đã chỉ ra điều đó, không thể xem thường Italia dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

 

Với Azzurri, mọi thành công dường như phải được đi lên từ nền thảm họa. Cứ sau mỗi khi Calcio bị rung chuyển bởi những scandal sét đánh, đội bóng thiên thanh lại đạp lên khó khăn để hướng về đỉnh vinh quang. Ánh sáng lung linh của đêm Berlin huyền diệu 6 năm trước vẫn chưa tắt trong đôi mắt của Buffon, của Pirlo. Họ sẽ tiếp tục là điểm tựa tinh thần, là vũ khí chiến đấu của Ý trước sức mạnh của người Tây Ban Nha, trong cuộc đối đầu với những Casillas,Ramos,Xavi,Iniesta…
 

Nhiều người lo sợ sẽ không có một trận đấu hấp dẫn bởi tính chất quan trọng và lối chơi đầy tổ chức của 2 đội nhưng Ý gặp Tây Ban Nha có thể trở thành chủ đề khơi nguồn cảm hứng vô tận các ngòi bút. Cho các cổ động viên, cho các nhà văn, các nhà toán học hay cả những triết gia…”.(5).  

 

Đọc xong bài báo hai Hy gật gù khen tác giả viết hay và hỏi: "Theo tư Siêng đội nào sẽ làm nên chuyện?". Hỏi thì hỏi thôi chứ ai mà tài nào đoán trúng?. Hai Hy bưng ly cà phê đen uống một ngụm lơ đãng đưa mắt nhìn về phía đường sắt. Một đoàn tàu lửa từ hướng Đà Nẵng đang chạy vào Nam. Con tàu như mũi tên lao nhanh qua cầu đường sắt Gò Nổi một cách vội vả để lại dư âm tiếng "ầm ầm" quen thuộc khiến hai Hy liên tưởng đến mọi sự trên đời... cái gì rồi cũng qua đi. Giải Bóng đá Euro lần nào cũng đem lại cho hàng triệu con tim thao thức, vui... buồn... lẫn lộn, fan hâm mộ nào không muốn đội tuyển của mình đưa cao chiếc Cúp vàng lên cao, cầu thủ và mọi người hò reo chúc mừng thắng lợi!.

 

Hai Hy và các fan Tây Ban Nha ở xóm Nam làng Đông Bàn, đang nôn nao chờ đợi kết cuộc của trận thư hùng Tây Ban Nha - Ý vào rạng sáng ngày mai...  

 

*

Tây Ban Nha làm nên lịch sử!

 

Sau nhiều tháng trời nắng hạn gay gắt, đêm về sáng ở xóm Nam của cu Ti đột nhiên dịu mát do cơn mưa giông hiếm hoi đổ xuống ầm ầm. Tuy vậy không khí cả làng xóm vẫn nóng – nóng từ những chiếc tivi đang hoạt động hết công suất truyền trực tiếp trận chung kết bóng đá Euro giữa hai đôi Tây Ban Nha – Ý trênsân vận động Olympic tại thủ đô Kiev, Ukraine.  Nơi đang tràn ngập màu sắc với buổi lễ bế mạc. Không khí đang rất rộn rã với bài hát sôi động "Endless Summer - Mùa hè bất tận" do nữ ca sĩ người Đức Oceana trình diễn.

 

“Đương kim vô địch châu Âu và thế giới Tây Ban Nha vào trận với quyết tâm bảo vệ ngôi “vương”, còn Ý khát khao giành chiến thắng để trở lại ngôi "vương" sau 44 năm chờ đợi. Trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, chưa có nhà vô địch nào bảo vệ được danh hiệu ở hai giải đấu danh giá nhất thế giới: Euro và World Cup. Dường như luôn có một lời nguyền với các nhà vô địch, khiến họ chưa bao giờ lên ngôi 2 lần liên tiếp ở một giải đấu lớn như Euro hay World Cup. Thế nhưng, lời nguyền đó, có thể sẽ bị phá bỏ bởi cái tên Tây Ban Nha, đội bóng đang rất quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch của mình năm nay.” . Lời bình luận của trang mạng TNO được tư Siêng truyền đạt lại cho các fan Tây Ban Nha xóm Nam, như dầu châm vào lửa. Tất cả mọi người tỏ rõ niềm phấn khích kỳ lạ, đội tuyển Tây Ban Nha là của người Tây Ban Nha chứ đâu phải của nước mình đâu!. Điều nầy nói lên một điều thể thao mà ở đây là bóng đá với sức cuốn hút đầy ma lực đã làm cho hàng triệu... con người cùng nhau tận hưởng những vẻ đẹp đầy quyến rũ của nền văn hoá bóng đá mang lại. Màu da, sắc tộc, quốc gia, dân tộc như không còn ranh giới không còn nơi để phân biệt nọ kia... Thi sĩ Thanh Thảo, ham bóng đá, yêu bóng đá đã viết: “Vả chăng, bóng đá không chỉ là bóng đá. Nó còn là kinh tế, văn hóa, du lịch, là giao lưu thân thiện, là tìm cơ hội cho sự phát triển đất nước, là gây dựng thương hiệu quốc gia…

 

Tất cả rồi sẽ quay trở lại với bóng đá, khiến bóng đá có điều kiện phát triển. Vì vậy, tổ chức kỳ Euro 2012 tại hai quốc gia Ba Lan và Ukraine không chỉ là một ý tưởng đẹp mà còn trở nên hiện thực là một thắng lợi ngoài mong đợi!”.

 

Hồi chiều trong buổi nhàn đàm cùng các fan Tây Ban Nha xóm Nam, hai Hy tâm sự: “Thấy cảnh tươi vui của thiên hạ trời Âu mà ngẫm lại mình càng xót”. Tư Siêng biết hai Hy đề cập tới chuyện mấy ngày qua ai cũng nghe cũng đau lòng... Ở một tỉnh nọ thảm hoạ cá cược Euro dẫn đến một gia đình tan nát thảm thương: chồng thua độ banh về sát thủ vợ, con rồi tự vẩn!. Ở địa phương khác đứa con ngỗ nghịch “chôm” của ông già toàn bộ gia sản mà ông chắt chiu cả một đời dành dụm mới có đem “nướng” vào “lò” cược tỉ số trận Đức – Ý. Ông già nói đâu phải năm ba triệu gì cho cam, nó gần một tỷ!. không rõ giờ hai gia đình trên yêu hay giận bóng đá!!!.

 

Vào!!! Tây Ban Nha đã ghi bàn. Vào!!! Cũng Tây Ban Nha... ghi bàn. Thế trận không khó như bao bình lên luận xuống của giới truyền thông và người hâm mộ. Tây Ban Nha đang lấn lướt, áp đặt lối chơi bóng buộc đội Ý rượt đuổi trong nỗi vô vọng...

Ở thời đại công nghệ thông tin có khác, xem trực tiếp trên tivi và đọc trực tuyến trên mạng rất dễ dàng.

 

Nông dân tư Siêng ngồi trước máy tính thành thạo y một công chức văn phòng chỉ một thoáng đã in ra trên chục bản ghi lại diễn biến trận chung kết, ngay sau khi Đội tuyển Tây Ban Nha vui mừng đón nhận và giơ cao cúp vô địch trong niềm hân hoan tuyệt đỉnh. Như vậy lời nguyền được tháo gỡ. Kỷ lục mới được xác lập...

 

Tư Siêng nói mời quý huynh xem:

“Đội TBN được giao bóng trước.

Phút thứ 2, Andrea Pirlo đã có cú sút đầu tiên về phía khung thành thủ môn Casillas của T B N.

Phút thứ 6, lúc này TBN đã làm chủ thế trận. Sergio Ramos vừa có cú sút phạt, bóng đi chệch mục tiêu khung thành tuyển Ý.

Tiếp theo đó là cú đánh đầu vọt xà của trung vệ đang khoác áo CLB Real Madrid (Ramos) sau quả đá phạt góc của Xavi.

Tuyển TBN vẫn với những pha bật nhả ở giữa sân.

Phút thứ 10, từ một phả trả bóng lại của Fabregas, Xavi tung cú sút căng ngay trước khu vực 16m50, bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc.

 

Phút 14: VÀO. 1-0 cho TBN. Một đường chuyền bóng ngược về phía trên rất tốt của Fabregas, bóng đến ngay đầu Silva và cầu thủ đang khoác áo CLB Man City đã không bỏ lỡ khi tung cú đánh đầu cực mạnh làm tung nóc lưới Buffon.

 

Phút 18, sức ép đang được các cầu thủ Ý tạo ra rất lớn trên phần sân tuyển TBN.

Phút 21, tuyển Ý có sự thay đổi người bất đắc dĩ, bởi trung vệ Chiellini bị đau và người vào thay là Federico Balzaretti.

Phút 25, Gerard Pique nhận thẻ vàng vì vào bóng thô bạo với Cassano.

Phút 27, Casillas đã có pha băng ra khá tốt, phá bóng ngay trên đầu Balotelli.

Phút 29, nhận đường chuyền thoáng của De Rossi, Cassano tung cú sút về phía khung thành TBN, Casillas đã phán đoán chính xác. Tiếp theo đó là cú sút phạt từ cự ly khá xa của Pirlo.

Phút 31, bóng đang được các cầu thủ Ý kiểm soát nhiều hơn.

Phút 33, Casillas phải đổ người cản phá cú sút xa rất căng của Cassano.

Phút 36, Ý đang bị dẫn 0-1, các cầu thủ áo thiên thanh bắt đầu bộc lộ sự nôn nóng.

Phút 38, Balotelli tung cú sút xa cực mạnh, bóng đi vọt xà.

 

Phút 41: VÀO. 2-0 cho TBN. Một đường chọc khe khá thông minh của Xavi, hậu vệ Jordi Alba phá bẫy việt vị và hạ gục thủ môn Buffon trong pha đối mặt.

Phút 42, tuyển Ý đáp trả bằng cú sút xa của Cassano. Nhưng một lần nữa không thể thắng được thủ thành Casillas.

Phút 44, Andrea Barzagli nhận thẻ vàng vì phạm lỗi với Iniesta.

Phút 45+1, trọng tài thổi còi kết thúc hiệp 1.

Đương kim vô địch châu Âu và thế giới Tây Ban Nha vào trận với quyết tâm bảo vệ ngôi “vương”, còn Ý khát khao giành chiến thắng để trở lại ngôi "vương" sau 44 năm chờ đợi.

Trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, chưa có nhà vô địch nào bảo vệ được danh hiệu ở hai giải đấu danh giá nhất thế giới: Euro và World Cup. Dường như luôn có một lời nguyền với các nhà vô địch, khiến họ chưa bao giờ lên ngôi 2 lần liên tiếp ở một giải đấu lớn như Euro hay World Cup.

...

Tây Ban Nha đã mang tới lối chơi tấn công đầy cống hiến, đã vượt qua một vòng bảng ở bảng đấu "tử thần”, sau đó vượt qua rào cản định mệnh đầu tiên trên chấm luân lưu trước tuyển Bồ Đào Nha ở trận bán kết, để lọt vào trận chung kết một cách thuyết phục.  

 

Trong khi tuyển Ý đến Euro năm nay với tâm trạng lo âu bộn bề vì cách đó chưa lâu nền bóng đá nước này lại dính thêm một vụ bê bối dàn xếp tỷ số.

 

Trong 4 trận đấu, họ chỉ đánh bại đối thủ yếu Cộng hòa Ireland, còn lại toàn hòa – trong đó, trận tứ kết với Anh phải phân định trên chấm 11 m. Song, chiến thắng của người Ý trước Đức không phải là một bất ngờ hay "sốc”. Cái cách Ý tiếp cận trận đấu và triển khai lối chơi gần như đạt đến độ hoàn hảo.

 

Điểm mạnh, điểm yếu chắc chắn sẽ được cả Tây Ban Nha và Ý khai thác lẫn nhau. Họ sẽ bước vào một cuộc chiến sòng phẳng và chắc chắn, trận đấu sẽ không có chỗ cho những sai lầm. (6)

 

Hiệp 2 bắt đầu.

Ý bị dẫn 0-2 trong hiệp 1 nhưng thời gian kiểm soát bóng của các học trò HLV Cesare Prandelli cao hơn đối thủ, 52% so với 48% của TBN.

Phút 46, Cassano ra nghỉ vào người vào thay là Di Natale.

Phút 47, Fabregas tung ra cú sút xa, bóng đi xà và chệch cột dọc.

Phút 48, bóng đã chạm tay Bonucci sau cú đánh đầu của trung vệ Ramos, nhưng trọng tài đã không cho TBN hưởng 1 quả penalty.

Phút 51, Di Natale tung ra cú sút ở cự ly gần nhưng không thắng được thủ môn Casillas.

Phút 54, Cesc Fabregas vấp bóng sau đường chọc khe của Iniesta. Nếu thành công ở tình huống này, Fabregas sẽ có pha đối mặt với thủ môn Buffon.

Phút 56, Montolivo được rút ra nghỉ, người vào thay là Thiago Motta.

Phút 58, David Silva rời sân và người vào thay là Pedro. Ý đang bế tắc trong những đường triển khai tấn công.

 

Phút 60, trận đấu đang bị gián đoạn vì Motta được các bác sĩ cáng ra sân. Tiền vệ này vừa vào sân thay cho Montolivo.

Phút 65, tỷ số vẫn đang là 2-0 nghiêng về cho TBN. Tuyển Ý đang chơi bế tắc.

Phút 67, bóng vẫn đang nằm trong chân các cầu thủ TBN và nằm trên phần sân tuyển Ý.

Phút 70, các cầu thủ Ý bộc lộ dấu hiệu buông xuôi.

Phút 74,TBN vẫn đang chơi thoải mái.

Phút 75, Cesc Fabregas rời sân, người vào thay là Fernando Torres.

Vào thời điểm này tuyển Ý vẫn đang chơi với 10 người trên sân. Thiago Motta vẫn chưa thể vào sân do bị đau. Ý đã hết quyền thay người.

Phút 79, Pedro có cú sút cận thành nhưng trọng tài đã thổi việt vị.

Phút 83, tỷ số 2-0 đang được giữ nguyên. Ý vẫn đang chơi thiếu 1 người.

Phút 84:  VÀO. 3-0 cho TBN. Torres đã lập công. Một pha thoát xuống phá bẫy việt vị và chân sút TBN dễ dàng hạ Buffon trong pha đối mặt. 

Phút 87, Iniesta ra nghỉ, Juan Mata vào thay. TBN hết quyền thay người.

Phút 88: VÀO. 4-0 cho TBN. Vừa vào sân thay người Juan Mata đã ghi bàn. Nhận đường chuyền dọn cỗ của Torres, Mata dễ dàng đệm bóng cận thành.

 

Thời gian cộng cho hiệp 2 là 3 phút.

Phút 90+2, các cầu thủ dự bị của TBN đã sẵn sàng chạy vào sân ăn mừng.

Phút 90+3, trọng tài thổi còi kết thúc trận. Tây Ban Nha vô địch và đi vào lịch sử bóng đá thế giới với thành tích giành 2 chức vô địch Euro liên tiếp và khoảng giữa là chức vô địch thế giới. 

Diễn biến trận chung kết khác với dự đoán của nhiều người, bởi Tây Ban Nha đẩy cao tốc độ ngay từ đầu để tạo nên một trận cầu hấp dẫn. Sự khởi đầu bất ngờ của Tây Ban Nha đã khiến Ý ngỡ ngàng. Trước những pha đan bóng nhanh của các nhà đương kim vô địch, hàng thủ Ý không kịp trở tay.

 

Hệ thống phòng ngự xuất sắc hàng đầu thế giới không theo kịp lối chơi tấn công tạo nên tên tuổi và bản sắc Tây Ban Nha. Phút 14, thế cân bằng đã nhanh chóng bị phá bỏ. Cú thoát xuống mạnh mẽ của Fabregas đã loại bỏ hàng thủ Ý, tạo khoảng trống thênh thang cho Silva lập công bằng cú đánh đầu cận thành.

 

Ghi bàn sớm, đội bóng đến từ xứ sở bò tót càng thăng hoa với lối đá tiqui-taca huyền ảo. Trước một Tây Ban Nha quá mạnh mẽ, Ý không thể bật ra sức mạnh như họ từng thể hiện trong trận bán kết trước tuyển Đức.

 

Đội quân của HLV Cesare Prandelli bế tắc vì phải từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công sở trường. Không chỉ xuất sắc trong tấn công, Tây Ban Nha còn chắc chắn trong phòng ngự với cự ly đội hình hợp lý đã khóa kín đường đến khung thành thủ môn Casillas.

 

Ở thế trận thua thiệt, fan hâm mộ Ý chờ đợi sự bùng nổ của người hùng Balotelli, nhưng Balotelli xoay sở mọi cách cũng không thể tỏa sáng trước một dàn sao của Tây Ban Nha.

Khi Ý nỗ lực tìm kiếm thì họ lại tiếp tục bị thủng lưới. Một pha tấn công bài bản, đẹp mặt được thủ môn Casillas khởi sướng đã kết thúc bằng cú dứt điểm đẹp của Jordi Alba, đưa Tây Ban Nha dẫn trước 2-0 ở phút 41.

 

Bước sang hiệp 2, Ý gặp khó khăn gấp bội bởi họ phải chơi với 10 người do Thiago Motta rời sân vì chấn thương trong lúc đã hết quyền thay người.

 

Với ưu thế quá lớn, Tây Ban Nha càng thảnh thơi trình diễn những kỹ năng chơi bóng của mình. Các học trò của HLV Vicente Del Bosque thoải mái đan bóng trước sự chạy theo vất vả của người Ý. Cuối cùng, Torres rồi Juan Mata đã xát thêm muối vào vết thương của Azzurri với 2 bàn thắng ấn định tỷ số 4-0.

4-0 trong một trận chung kết Euro đã chứng tỏ Tây Ban Nha vượt trội hơn hẳn các đối thủ còn lại ở Euro lần này và họ xứng đáng lần thứ 2 liên tiếp bước lên đỉnh vinh quang. Tây Ban Nha đã viết nên trang lịch sử mới trong Euro.”(6)

 

Quả bóng Euro đầy quyến rũ và kỳ lạ!.

 

Con của hai Hy, cu Ti cùng fan hâm mộ nhí đồng thời cũng là cầu thủ của đội bóng đá xóm Nam, làng Đông Bàn nắm tay thành vòng tròn nhảy múa reo hò... trên sân nhàl

Không biết có cầu thủ nhí nào mang giấc mơ thành cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam và được một lần làm nên lịch sử ở Châu Á như đội bóng mà các em cuồng nhiệt khen ngợi Tây Ban Nha làm được ở Châu Âu không nhỉ?.

 

-------------------------

- (1): Tiếng địa phương gọi lạch nước, mùa mưa nước mem bờ, mùa nắng nước khô rang rang hói trơ đáy, trẻ con chọn chỗ bằng phẳng chơi đá bóng. 

- (2): Theo bongda.com

- (3): Theo TNO

- (4): (02/07/2012)

- (5): Theo Bongda 24h 

- (6): Theo TNO

 

 

Hòa Văn
Số lần đọc: 1712
Ngày đăng: 02.07.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Chôn Đứng - Khuất Đẩu
Ngọn Nến Thắp Trong Đêm - Nguyễn Trung Dũng
Người Tình Cô Đơn - Nguyễn Trung Dũng
Bên Hàng Dậu - Phan Ngọc Danh
Cầm thú truyền kỳ - Trần Hạ Tháp
Bên Dòng Sông Quê - Trần Minh Nguyệt
Nếu, Nếu Ngày Mai Nếu - Nguyễn Trung Dũng
Bức Thư Tình - Phan Ngọc Danh
Chiếc Răng Giả - Đặng Kim Côn
Tàn Theo Khói Thuốc. - Nguyễn Trung Dũng
Cùng một tác giả
Rạng Đài Mây (truyện ngắn)
Tiếng chim (truyện ngắn)
Ngày nói thật (truyện ngắn)
Chiếc lá (truyện ngắn)
Chú Gấu Bông (truyện ngắn)
Yêu Internet (truyện ngắn)
Chuyện mơ ngủ (truyện ngắn)
Ở phố nghe gà gáy (truyện ngắn)
Thế Lính Hoàng Sa (truyện ngắn)
Quả bóng Euro (truyện ngắn)
Hương xưa (truyện ngắn)
Không đề (truyện ngắn)
Chiều cạn (phê bình)
Sống dở... (truyện ngắn)
Mẹ Chồng Tôi (truyện ngắn)
Giấc mơ lân (truyện ngắn)
FB &... (truyện ngắn)
Nhân cách (truyện ngắn)
Kiểu... (truyện ngắn)