Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
752
116.616.325
 
Rita Hayworth hành trình qua địa ngục
Sâm Thương

 

Ngày 17.10.1918, dọc theo hành lang một bệnh viện sản khoa ở Brooklin, New York, một nữ y tá dáng vẻ hấp tấp, ánh mắt lấp lánh, nụ cười được giấu kín, báo cho một người trai trẻ đang nóng lòng chờ đợi, rằng anh ta vừa cho ra đời một bé gái. Eduardo Cansino, tên của người thanh niên lần đầu tiên làm cha đó quyết định đặt tên cho con gái yêu của mình là Carmen, tên một nhân vật có sức thu hút kỳ lạ trong thiên truyện của Mérimée trên sân khấu nhạc kịch cũng như trên màn bạc của nhiều thế hệ đạo diễn. Và dù, vợ anh không tán đồng, vì theo ý chị thì cái tên đó như một báo hiệu một cuộc đời đầy sóng gió cho con gái, nhưng đứa bé cuối cùng vẫn mang cái tên Margarita Carmen Cansino trong sổ hộ tịch và sau này trở thành ngôi sao điện ảnh nổi tiếng với cái tên Rita Hayworth.

 

 

Năm 1931, Rita là một cô bé khá mũm mĩm với gương mặt lòe loẹt phấn son, chiếc váy đầm rộng thùng thình đang múa nhảy trước người cha, một người đàn ông 36 tuổi. Sau cơn khủng hoảng kinh tế thế giới, ông ta đâm ra nghiện rượu vì kinh tế suy sụp kéo theo bao thất bại đớn đau. Eduardo Cansino liên tiếp hành hạ người vợ trẻ Volga, hai cậu con trai lớn và cả cô bé Margarita Carmen Cansino mà ông thường gọi yêu là Carmen.

 

Thế nhưng, khi nhìn cô gé Carmen nhảy múa trước mắt mình, Eduardo chợt nảy ra một dự tính mới: cô bé Margarita Carmen Cansino sắp 13 tuổi, sẽ không đến trường nữa mà thay vào đó là những buổi tập luyện các vũ điệu, để đến tối sẽ cùng biểu diễn với cha trong các hộp đêm của người Mehico.

 

Cô gái 13 tuổi, nhút nhát và kín đáo, luôn vâng lời người cha độc tài, nghiêm khắc và hung dữ. Ông đã huấn luyện cho cô bé một ý thức phục tùng tuyệt đối, chiều chuộng làm đẹp lòng người khác cũng như ý chí chiến thắng. Thực ra, Margarita chẳng có một tham vọng, hoài bão nào khác ngoài ước mơ có một mái ấm gia đình, một người chồng chân thật hết lòng yêu thương cô. Bản tính nhu mì, chiều lòng mọi người, Carmen đã vâng lời tuyệt đối cha kể cả việc thỏa mãn ham muốn loạn luân của ông ta!

 

Cặp nhảy của hai cha con rất ăn khách và lần lần tiếng tăm của nhóm vũ Cansino Dancing được khôi phục trở lại - nhiều ông bầu bắt đầu chú ý đến Margarita Carmen. Nhưng cái thân thể tròn trịa của cô, giọng nói cà lăm, đậm âm hưởng Tây Ban Nha đã không thể đưa cô đi xa hơn một vai diễn phụ, múa bên cạnh diễn viên nổi tiếng Spencer Tracy trong L’Enfer, một hợp đồng nhỏ vừa ký với Fox đã phải hủy bỏ ngay.

 

Người đàn ông thứ hai hành hạ cô chính là người chồng thứ nhất của cô, Eddie Judson, 39 tuổi, ba lần ly dị vợ, với vẻ duyên dáng lịch duyệt của một nhà doanh nghiệp, hắn đã khéo léo thuyết phục được cha cô để biến đổi Rita thành một ngôi sao nổi tiếng. Eddie đã thay đổi cách ăn mặc của Rita và đem cô giới thiệu với hãng phim Columbia. Lúc này, Rita đã cùng với Eddie và yêu mê mệt hắn ta. Nhưng chẳng bao lâu Rita khám phá rằng mình chỉ là công cụ đầu tư của Eddie. Hắn đã thay đổi tên Margarita thành Rita, bắt cô giảm cân, tập nói, đi, đứng, tập thể dục, ca hát, bắt kiêng khem kể cả nhổ bớt tóc quá dày, cũng như nhuộm lại bộ tóc, nhổ bớt răng hàm v.v... Eddie Judson đã biến Rita thành một khuôn mẫu phụ nữ Mỹ hiện đại thật quyến rũ, thật khêu gợi. Và Rita sớm hiểu ra rằng mình không phải thay số phận mà thay một ông chủ độc tài khác.

 

Mỗi buổi sáng, Rita phải có mặt ở phim trường Columbia từ 5 giờ sáng, với hợp đồng 20 năm, làm diễn viên xoàng mà chủ hãng phim, Harry Cohn cũng là một tên lưu manh trá hình tầm thường, hung dữ và tham lam, nhiều lần tỏ tình với Rita nhưng đều bị cự tuyệt. Hắn đe dọa đuổi Rita. Nhưng cũng như Eddie Judson, Cohn nhận ra được Rita là một tài năng nghệ thuật, thừa sức hái ra tiền, nên vẫn để yên. Bất tài để làm nên đại sự, Cohn chấp nhận thỉnh thoảng phá hợp đồng cho phép Rita quay phim bởi những đạo diễn khác, với hy vọng nhờ đó khi Rita nổi tiếng thì hắn sẽ đòi Rita trở lại. Rita đã quay được 13 phim, cả Hollywood đặt tên cho cô là “Người phụ nữ cho mượn”, nhưng Rita có một thiên năng đặc biệt, cô có phong cách diễn xuất phù hợp với thân hình bốc lửa mà tạo hóa đã ban cho. Rita trở thành một ngôi sao điện ảnh, im lặng, tuân phục để làm vừa lòng chồng cũng như giám đốc sản xuất. Hollywood bắt đầu chú ý đến nụ cười quyến rũ, dáng vẻ sang trọng và duyên dáng của Rita.

 

Rita bước lên đài danh vọng qua bộ phim Seuld les Anges ont des Ailes (Chỉ Có Thiên Thần Mới Có Cánh) mặc dù cô chỉ giữ một vai phụ. Đạo diễn Howard Hawks đã phải thốt lên: “Người đàn bà tẻ nhạt, lạnh lùng trong các buổi tiếp tân của Hollywood đã bùng nổ thực sự trước ống kính. Sự khiêu gợi thoát lộ hẳn ra từ con người Rita dù cho không tự ý thức”. Chính Rita sau này cũng đã thú nhận rằng: “Người tình thực sự của tôi chính là camera, và trước ống kính tôi thực sự là tôi, tôi thoát ly khỏi sự cô đơn của tôi hàng ngày”. Một mặt, Judson lo quảng cáo cô vợ trên các báo, một mặt sẵn sàng đem dâng vợ mình cho những ai mà hắn thấy có khả năng dựa vào để tiến thân. Rita bị bao vây bởi một đám đàng điếm ma cô và vết thương này chẳng bao giờ được hàn gắn.

 

Hãng Columbia bắt đầu tin vào tài năng của cô và cho hãng Fox thuê cô, hãng phim trước đây đã từng gạt bỏ cô ra ngoài. Nam diễn viên Hermes Pan cùng đóng với Rita trong Arènes sanglante, một trong những người bạn thân nhất của cô, đã từng nhận xét: “Rita ngoài đời với Rita trong phim hoàn toàn trái ngược nhau. Trong phim cô là hiện thân của sắc đẹp, là nữ thần của tình yêu, nhưng ngoài đời cô chỉ là cô gái bé bỏng, nhút nhát”.

 

 

Khi mà sự nghiệp diễn viên của cô bắt đầu đi lên thì cuộc sống tình cảm của cô cũng bắt đầu sa lầy. Eddie Judson ép cô phải ngủ với Harry Cohn, nhưng Rita một mực từ chối. Cô lại đóng bộ phim mới L’aman vient en dansant với Fred Astaire. Ban ngày bù đầu với công việc, tối về, cô vẫn tiếp tục chịu đựng cuộc sống tù đày với Eddie, càng ngày càng lộng hành với những ải bồ bịch, với những chi tiêu mờ ám trên đống tiền của Rita. Cô đã nghĩ đến việc ly dị và nói với hắn ta, nhưng Eddie không cho và hăm dọa cô. Cuộc sống bất hạnh đó đã làm cô chán nản và cô nhanh chóng tìm kiếm một người bạn để tâm sự, sau cùng trở thành tình nhân của Victor Mature, diễn viên nổi tiếng đẹp trai và nam tính nhất Hollywood.

 

Eddie hiểu rằng hắn ta đã cạn nguồn khai thác nơi Rita và chuyển sang thế tống tiền cô bằng cách dọa đăng một bức thư của Rita kể về những trò trăng hoa của cô với một người đàn ông khác. Chuyện thực, hư không ai rõ nhưng Rita đã nhường hết tiền tài cho Eddie, chỉ giữ độc chiếc xe hơi sau khi chọn giải pháp ly dị.

 

Victor Mature lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự năm 1942 tại Boston. Rita lại cô đơn, nhưng chẳng bao lâu cô sẽ gặp được người đàn ông đã từng tuyên bố với các bạn mình: “Tôi sẽ lấy cô ta” mặc dù vào thời điểm đó họ chưa hề gặp nhau lần nào.

 

Năm 1942, Orson Welles chẳng còn lạ đối với bất kỳ ai với bộ phim Citizen Kane (Công Dân Kane). Orson đã chinh phục được hàng triệu khán giả say mê nghệ thuật thứ bảy. Chính ở Brasil, Orson đã nhìn thấy Rita lần đầu, Rita trên tạp chí Life với chiếc áo ngủ bằng satin, ngồi trên giường đang như xoáy vào Orson. Đây là tấm hình mà Bob Landry chụp và đem in thành nhiều bản... cho các chú lính Mỹ xa nhà.

 

Rita đang buồn chán tự nhốt mình nhiều ngày trong nhà, không tiếp xúc với ai thì một chiều bỗng nhận được một cú điện thoại của một người đàn ông không quen biết. Đó chính là Orson Welles. Ban đầu Rita từ chối sự làm quen của Orson, nhưng cuối cùng cô cũng bị khuất phục bởi sự kiên trì với tính cách lạ lùng, cực kỳ cuốn hút của Orson. Nhà đạo diễn tài ba đã đọc được trong con người của Rita cả một sự chống chọi lại những gì xa lạ của thế giới bên ngoài. Rita thực sự chỉ là một cô gái nhút nhát, dễ lo lắng, hốt hoàng và cô trông chờ Orson cứu thoát khỏi nỗi ám ảnh thời niên thiếu, khỏi tiếng tăm diễn viên của mình để quay trở về sống một cuộc đời của người phụ nữ bình thường, có chồng con luôn kề cận.

 

Rita thực sự bị cuốn hút theo cơn lốc của Orson Welles. Cô không rời Orson nửa bước. Ngày 7.9.1943, giữa hai cảnh quay, Rita lén đến Tòa hành chính thành phố Santa Monica, California làm lễ cưới với Orson Welles. Ngày hôm sau báo chí Mỹ đăng trên trang nhất chạy dài tám cột bài đám cưới của “Người đẹp và thiên tài”. Chính Orson Welles đã nỗ lực, kiên trì huấn luyện Rita về văn chương. Nửa đêm, ông đánh thức cô dậy để nói về thơ của Shakespeare, và dạy cho cô rằng tác phẩm Ambre của Katherine Mansfied chưa phải là một tác phẩm văn chương độc đáo nhất của thế giới.

 

Như mọi khi, Rita làm hết sức mình để chiều lòng người bạn đời, cô cố học hỏi để xóa lấp khoảng cách ít học giữa mình và chồng! Nhưng chẳng bao giờ cô có thể gột rửa được mặc cảm tự ti của mình. Các bạn bè của Orson luôn làm cô nhút nhát trong khi họ lại rất khâm phục cô, ân cần vồ vập lấy cô.

 

Đã có thời gian, Rita tưởng mình đã quên được quá khứ và chạy trốn khỏi Hollywood. Orson tham gia vào chính trị, vận động tuyên truyền cho Roosevelt trong cuộc bầu cử tổng thống sắp đến. Khi Rita biết mình có thai, cô lại càng chắc rằng niềm mong ước của mình đã được toại nguyện. Nhưng Orson lại không mấy thoải mái vì ông đã từng có con gái và bổn phận làm cha nơi Orson chưa hoàn toàn được xác định. Chính cô thư ký Shifra Haran đã từng nghe Orson làu bàu, khi biết tin Rita có thai: “Mình không dè có sự cố này!”.

 

Trong khi Orson mải mê với những bài diễn văn trên khắp châu Mỹ thì Rita cần cù khâu từng tấm tã lót để chờ ngày sinh nở. Khi Becky ra đời, Orson chẳng mảy may quan tâm mà còn mải mê với công việc bầu cử. Rita tức giận xé nát toàn bộ những gì mà cô đã âu yếm may khâu.

 

Xong công việc chính trị, Orson lại quay về với phim ảnh. Khi đang quay Demain viendra toujours, Rita đã đổ tội cho Orson lừa dối cô với bao phụ nữ khác. Quả thực Orson đã có vài cuộc dan díu, lăng nhăng nhưng ông không thể chịu nổi cảnh người đẹp khóc lóc, kể lể thậm chí cả say rượu. Đã có những lúc quẫn trí vì ghen tuông, Rita đã lấy xe phóng bạt mạng trên những con đường hiểm nghèo ở Hollywood.

 

Orson lo ngại cho sức khỏe, mạng sống của Rita và cảm thấy có lỗi với cô. Ông vẫn yêu cô say đắm nhưng không thể thấy cô tự hành hạ, giày vò bản thân và nhất là cô ngăn cản ông làm việc. Những dấu hiệu đầu tiên đánh dấu sự rạn nứt của cặp vợ chồng. Orson chấp nhận quay bộ phim Gilda và Rita đóng vai chính. Phim vừa được trình chiếu thì cả nước Mỹ, và rồi cả thế giới như bị rung chuyển. Tất cả phụ nữ đều muốn bắt chước Gilda, và những người đàn ông thì đều mơ ước có một Gilda trong vòng tay. Cả thế giới quay cuồng vì hình ảnh Rita, cô trở thành nữ thần tình yêu Aphrodite hiện đại - Rita đã bước lên đỉnh cao chót vót của danh vọng.

 

Một lần nữa Rita bắt gặp chồng mình cặp với những phụ nữ khác và cô đòi ly dị. Orson đã phải thốt lên: “Tôi đã cố để hàn gắn tất cả nhưng thật hoài công. Dường như tôi lại càng mang đến cho nàng nhiều nỗi đau khổ hơn”. Orson cảm thấy đỡ áy náy khi hay tin Rita có tình yêu với nam ca sĩ Tony Martin; ông lăn xả vào công việc, cụ thể thực hiện bộ phim Tour du monde en 80 jours (Vòng Quanh Thế Giới 80 Ngày) và La Dame de Shanghai (Người Đàn Bà Thượng Hải). Chính Harry Cohn đã có sáng kiến giao cho Rita vai chính trong bộ phim này, nhằm giúp cô có thể trở lại chung sống với Orson. Cô đã âu yếm nói với Orson: “Hạnh phúc duy nhất mà em có trên đời chính là nhờ anh”. Orson rất cảm động và chăm sóc cô suốt thời gian quay phim. Đó là khoảnh khắc Rita ngập tràn trong hạnh phúc của tình yêu.

 

Nhưng mọi việc vẫn trở lại như cũ, Rita lại có thêm người tình mới, diễn viên David Niven, rồi lại người khác và đòi ly dị với Orson. Khi quay bộ phim Les Amours de Carmen (Những Mối Tình Của Carmen), Rita đã có hàng đống nhân tình để tìm quên lãng. Có thai lần này, Rita đã đến Pháp để phá thai một mình. O.Welles ở Cannes và Rita đã đến đó để gặp ông, người chồng và là người yêu mà Rita không thể nào quên được. Hai vợ chồng sum họp trở lại trong một thời gian ngắn... để rồi Orson lại bay qua Rome tiếp tục công việc của mình. Để an ủi bạn, một phụ nữ quen biết rộng ở Hollywood, Elsa Maxwell đã mời Rita đến dự một buổi tiệc được chủ trì bởi ông hoàng Ali Khan.

 

Nổi tiếng đào hoa, thích chơi ngựa giống, lái máy bay, Ali Khan quả là một playboy giàu có. Chính ông hoàng khi thấy Rita ở Pháp đã mở buổi dạ tiệc này để tìm cách chinh phục nàng. Ali Khan đã bỏ những món tiền khổng lồ cốt lấy lòng Rita nhưng cô vẫn luôn luôn dè dặt và kín đáo.

 

Dù sao thì Ali Khan cũng đã có vợ, hai con. Chẳng hiểu do vô tình hay do sự sắp xếp của Ali Khan mà Rita sau khi xem bói bài tây xong (kể rõ vanh vách cuộc đời và chỉ rõ luôn cả tương lai), cô đã ngã lòng theo ông hoàng Hồi giáo này.

 

Ít ngày sau, cô đã dọn về ở tại lâu đài Houzon của Ali Khan. Nhưng với bản tính nhút nhát, Rita đã sớm chán ngấy những lễ hội vương giả, quý phái mà Ali tổ chức. Ông hoàng biết ý cô, đã đưa cô đi du lịch ở Tây Ban Nha, trên một chuyến phi cơ riêng. Trước khi lên đường, Rita đã gọi cho Orson ở Rome, tỏ ý muốn gặp ông ngay. Thực ra Rita muốn làm cho Orson ghen tức nhưng cô đã nhầm. Thay vì ghen tuông, Orson càng tức giận và chán ghét cô hơn.

 

Cuộc du lịch ngắn ngủi của Rita với ông hoàng bị phá quấy bởi đám phóng viên, đến nỗi họ cũng chẳng dám rời khách sạn đi đâu. Nếu Rita xuất hiện ngoài đường phố, cả đám đông đều hô to “Gilda, Gilda”, tỏ lòng mến mộ cô. Ở Seville, Rita gặp lại gia đình, cùng ăn tối và nhảy flamenco với họ. Chỉ cần thấy cô xuất hiện, mắt rực sáng, thân hình mềm mại dưới điệu nhảy, Ali Khan đã quyết định ly dị vợ để cưới cô.

 

Nhưng Rita phải quay trở về Mỹ với công việc và con gái. Harry Cohn vẫn khả ố như xưa: gã không muốn Rita xem qua kịch bản phim mà cô sắp tham gia. Thời gian này Ali Khan vẫn theo đuổi cô ráo riết và bay sang Los Angeles tìm cô. Rita đang thất vọng, liền chấp nhận cuộc sống vương giả với ông hoàng. Đến đâu, họ cũng đều bị đám phóng viên bao quanh: ở Mehico, La Habana, London, Ái Nhĩ Lan, Paris, Genève... Cuộc săn đuổi của các nhà báo đối với cặp tình nhân nổi tiếng này đã gây scandale không ít: các phụ nữ đức hạnh chê bai, công kích Rita đã “lôi cô con gái bốn tuổi vào những cuộc chạy đua trăng hoa”. Ông bố của Ali Khan buộc cậu con trai phải chấm dứt cuộc tình trăng gió này.

 

Đến lúc này, Ali Khan phải tuyên bố ly dị vợ để cưới Rita trước mặt báo chí. Đồng thời Rita cũng biết mình vừa có thai. Hôn lễ được ấn định tổ chức vào ngày 27.5.1949, nhưng Rita không cảm thấy yên tâm; ông hoàng vẫn thích đi chơi lẻ, tìm những thú vui mới lạ. Rita sắp trở thành bà hoàng và đủ sức làm cả Hollywood phải quỳ dưới chân nàng nhưng Rita hiểu rằng cô đã chọn lầm người bạn đời. Tối hôn lễ, ông hoàng chợt nảy ra ý định cho chiếu lại bộ phim Les Amours de Carmen. Ông đã cưới cho mình một ngôi sao điện ảnh chứ không là người vợ. Điều đó làm Rita đau khổ, thậm chí cô còn phải hứa nuôi dạy các con theo đạo Hồi!

 

Tuy được cung phụng, được gọi là bà hoàng nhưng với bản tính cố hữu của mình, Rita luôn luôn chiều chuộng, làm đẹp lòng người mình yêu. Ông bố Cansino đã biết cô thành một vũ nữ Tây Ban Nha, Judson làm cô trở thành siêu sao, Orson nâng cô lên người bạn đồng hành của một chính trị gia tương lai, còn Ali biến đổi cô thành một vị công nương, được học tiếng Pháp, các nghi lễ ngoại giao, phép lịch sự... Họ dự hết dạ tiệc này sang lễ hội khác khắp châu Âu. Nhưng Rita bắt đầu chán ngán với cuộc sống bất ổn, với ông chồng thích sưu tập phụ nữ đẹp, thể thao, phiêu lưu mạo hiểm... Rita sớm tập cho mình thói quen giam mình ngày này qua ngày khác trong phòng. Cô đã bắt đầu uống rượu trở lại để say sưa nhảy múa hàng giờ. Đến giờ ăn, cô xuống bàn với gương mặt lạnh lùng, xa cách và câm lặng. Chỉ khi có riêng Ali Khan với mình, Rita điên cuồng ném mọi thứ vào đầu ông.

 

Ngày 2.4.1951, Rita bỏ trốn cùng hai con gái về New York và yêu cầu mọi người hãy gọi mình là Rita Hayworth. Hãng Columbia cho biết họ sẵn sàng nhận cô trở lại phim trường. Trong khi đó Ali Khan vẫn đang dung dăng ở Liên hoan phim Cannes, cạnh ngôi sao Joan Fontaine và bác bỏ tin đồn ly dị giữa ông và Rita. Nhưng chính các nhà báo đã cho Ali Khan biết tin Rita đòi ly dị. Và đây là cuộc ly dị phiền phức, kéo dài nhiều thời gian nhất ở Hollywood. Rita cũng đòi hỏi ông ta cấp dưỡng cho bé Tasmina ba triệu dollars. Nhưng chỉ vài tháng sau, khi Ali đến thăm con với năm thùng đồ chơi khổng lồ, Rita lại quay trở lại với ông, và trên đường cùng ông qua châu Âu, cô đã từ bỏ ý định ly dị chồng. Rita tưởng sẽ cố gắng hàn gắn lại cuộc sống vợ chồng nhưng cả Rita lẫn Ali Khan đều không thể thay đổi được lối sống, cá tính của họ. Chỉ mới 34 tuổi mà Rita Hayworth đã ba lần ly dị chồng!

 

 

Người chồng thứ tư là một ca sĩ vô danh Dick Haynes. Thực chất hắn là một tên bất tài, đầy rẫy nợ nần nhưng đã khôn khéo nịnh nọt để bòn rút của cải của Rita. Cô yêu hắn say đắm tuy đã nhận được nhiều thư nặc danh dọa giết Yasmina nếu cô lấy tên ca sĩ lưu manh đó. Nhưng Rita chẳng mấy lo âu mà vẫn tiếp tục đi lại với Haynes, thậm chí còn chụp hình chung với hắn cùng hai con gái trên khắp các tạp chí. Sự túng quẫn nhanh chóng ập đến với hai người: số tiền mà Rita kiếm được đã trang trải cho những món nợ của Dick, tiền nhập cảnh vào Las Vegas, nợ của hãng Columbia... Để tiện theo chồng trong những buổi trình diễn ca nhạc, thường là vắng khách, Rita đã gửi hai con gái cho một người vú em trông nom. Chẳng bao lâu, Rita đã lật được mặt nạ của tên sở khanh. Một buổi tối nọ, sau khi Rita ngỏ ý muốn về nhà sớm đã bị Dick tát tai hai cái trước mặt đông đảo khách hàng trong hộp đêm. Hắn cho đấy là một cuộc cãi và đơn giản của bất kỳ cặp vợ chồng nào đi hưởng tuần trăng mật. Nhưng Rita thì: “Tôi không thể ngờ hắn ta lại thô bạo đến thế! Và buồn cười thay đang từ một công nương quyền quý trở thành một phụ nữ tầm thường bị xúc phạm, đánh đập”.

 

Đó chỉ là bước đầu. Tiếp đó là trát bắt Dick Haynes của Tòa thượng thẩm. Cả Rita và Dick đều trốn chui trong phòng khách sạn, không chịu tiếp luật sư của họ. Nhưng sau đó, chủ khách sạn đã mời được cảnh sát đến phòng họ vì sợ Rita không trả nổi tiền phòng. Các nhà báo đã chụp được nhiều tấm hình độc đáo khi cửa phòng được mở: hai đứa con gái nhếch nhác, căn phòng dơ bẩn, đầy những rác rưởi. Lo sợ hai đứa con gái bị bắt cóc, Rita đã gửi các con đến một nơi kín đáo trong vòng ba tháng. Ali tìm cách gặp con nhưng Rita, do sự xúi giục Dick đã dứt khoát từ chối.

 

Hãng Columbia giao cho Rita vai chính trong Joseph et ses frères (Joseph và Những Anh Em) và chính Dick Haynes đã đứng ra ký hợp đồng với Harry Cohn thay cho vợ. Hắn còn đòi hỏi có mặt trong phim và Rita lẫn Cohn đành phải chấp nhận: Mỗi buổi tối ở phim trường về, cả hai đều say bí tỉ và sáng ra thì phờ phạc, bần thần. Cho đến một tối kia, Dick từ chối không cho vợ đi làm nữa. Bất mãn, Rita bắt đầu có ý định ly dị chồng lần thứ tư.

 

Đã từ lâu, Ali Khan đã cố bưng bít mọi scandales, nhưng đến lúc này, lo âu vì tính mạng con gái, ông đã không thể chịu đựng được thêm, Rita và Dick đành trốn chạy ở Malibu. Nhưng sau đó, Rita đã cùng hai con gái bỏ trốn về Pháp vì Dick luôn đánh đập nàng. Ở Pháp, Yasmina đã gặp lại cha. Thủ tục ly dị chưa hoàn tất, Rita đã có thêm nhân tình mới: Raymond Akin, nhà sản xuất phim. Nhưng Rita không thể tham gia bộ phim mới của Akin vì hợp đồng với Columbia chưa dứt - đạo diễn Robert Panish đề nghị cô tham gia trong L’Enfer des tropiques của Columbia mà cô không bắt buộc phải quay trở lại Los Angeles.

 

Nhưng do phiền muộn và rượu chè, Rita đã già hơn số tuổi 38 của mình. Khuôn mặt nhăn nheo, già nua, cô chỉ còn xuất hiện trong những vai phụ nữ đẹp, luống tuổi và vai chính đã được thay thế bởi nữ tài tử xinh đẹp Kim Novak. Tai quái, Harry Cohn đã cho Kim Novak cùng Rita Hayworth xuất hiện trong La Blonde ou la Rousse. Và giới báo chí đã tha hồ bình luận về hai ngôi sao này.

 

Nhưng Rita không từ bỏ điện ảnh sớm như đã có ý định trước đây. Người đàn ông thứ năm xuất hiện trong cuộc đời cô: nhà đạo diễn James Hills - Họ làm đám cưới vào ngày 2.2.1960, dự định mua một căn nhà để xây tổ ấm nhưng kế hoạch không thành vì không đủ tiền. Rita lại quay trở về với phim trường, và Hills với công việc của mình. Niềm mơ ước trở thành họa sĩ nơi Rita và nhà văn nơi Hills đã không thể nào thực hiện được. Ý tưởng ban đầu của Hills giải thoát khỏi ám ảnh của quá khứ đã biến mất, như bao người đàn ông khác, Hills lại chỉ muốn lợi dụng cô mà thôi. Cả hai đều say rượu, chẳng bao lâu những cuộc cãi vã liên tiếp nổ ra. Lần thứ năm cũng là lần cuối, Rita đưa đơn ly dị chồng!

 

Tháng 9.1961, chứng bệnh Alzheimer hãy còn xa lạ với giới y khoa, đã bắt đầu hành hạ Rita Hayworth. Thời gian đầu là trạng thái thay đổi tính tình (mọi người cho là vì rượu) thậm chí ném cả ghế lên đầu James Hills rồi thong thả ngồi xuống dùng bữa tiếp như chẳng hề có gì xảy ra. Tiếp theo là những cơn mất trí nhớ. Trong Le Plus grand cirque du monde của Henry Hatheway, Rita trong vai mẹ của Claudia Cardinale đã nhận thấy mình rất khó nhớ được kịch bản phim.

 

Cô phải từ chối vai để Lauren Bacall thay trong Applause ở Broadway vì không thể thuộc được vai diễn. Với Robert Mitchum trong La Colère de Dieu người ta phải nhắc cho Rita từng mẩu đối thoại một. Cô có thể đuổi ngay những người bạn của mình ra khỏi bàn ăn hoặc rượt đuổi Hermès Pan với một con dao nhọn sắc trong tay. Cuối cùng Rita không thể nhận ra con gái mình nữa. Nhà báo luôn rình rập để săn từng mẩu tin liên quan đến bệnh tình của Rita Hayworth. Người ta còn chụp được những tấm hình Rita xác xơ sau mỗi cơn bệnh. Việc cai rượu cho cô cũng chẳng làm thuyên giảm chứng bệnh. Không còn có thể sống một mình trong căn nhà rộng lớn và bác sĩ cũng đã xác định ra căn bệnh tâm thần của Rita, cô con gái Yasmina đành bỏ sự nghiệp ca sĩ để về săn sóc mẹ cho đến ngày Rita qua đời, ngày 14 tháng 5 năm 1987.

 

Nếu như cuối đời mình, Rita Hayworth không bị chứng bệnh Alzheimer hành hạ, có lẽ Rita đã phải thốt lên: “Địa ngục quả có thực và tôi đã sống qua ở đó”. Với tài năng và danh vọng không mấy người có được, Rita đã sống trong một địa ngục, đầy rẫy những những khổ đau, dối trá và bất trắc. Bản thân Gilda hay Rita vẫn mãi mãi là một con người luôn đi kiếm tìm một tình yêu chân chính, một hoài vọng đơn giản được trở thành một phụ nữ đúng nghĩa của nó. Nhưng Rita đã không bao giờ tìm thấy, và ác thay cho đến khi bị chứng bệnh Alzheimer quật ngã, Rita hoàn toàn không ý thức được cuộc tìm kiếm vô vọng đó, Rita đã bước qua thế giới bên kia như bước qua một đám bụi mù.../.




Sâm Thương
Số lần đọc: 3361
Ngày đăng: 12.07.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Làn sóng Hàn Quốc từ âm nhạc và phim ảnh, thử tìm lời giải đáp - Anh Dũng
The Snow White And The Seven Dwarfs, Giấc Mơ Tuổi Thơ - Sâm Thương
Phim chuyển thể văn học: một chút tâm sự - Anh Dũng
Xem phim Người nông dân nổi dậy, ngẫm công lý và một nền tư pháp trong sạch - Anh Dũng
Jacquou, người nông dân nổi dậy - từ tiểu thuyết đến phim - Hà Anh
Phim Có Thể Là Một Áng Văn Học Không ? - Vũ Ngọc Anh
Chuyến Xe Mang Tên Dục Vọng - Sâm Thương
Công Dân Kane: Số Phận Con Người - Sâm Thương
Kẻ Ăn Cắp Xe Đạp - Sâm Thương
James Dean: đại biểu của thế hệ lạc lõng - Sâm Thương
Cùng một tác giả
Đêm địa ngục (truyện ngắn)
Hòn vọng phu (truyện ngắn)
Chuyến tàu nửa đêm (truyện ngắn)
Giấc Mơ (truyện ngắn)
Sơn Ca 1 (kịch)
Sơn Ca 2 (kịch)
Sơn Ca 3 (kịch)
Cõi người (truyện ngắn)
Hoa anh đào mùa đông (truyện ngắn)
Hoa anh đào mùa đông (truyện ngắn)
Bức tranh dang dở (truyện ngắn)
Sau cơn bão lũ (truyện ngắn)
Khi hoa anh đào nở (truyện ngắn)
Kiếm lửa (điện ảnh)
Cô dâu xứ Tuyết (truyện ngắn)
Hai người mẹ (truyện ngắn)