Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
725
116.520.800
 
ĐÔI DÒNG NHỜ CẢI CHÍNH CHO BÀI “NHỮNG CHI TIẾT MỚI VỀ VĂN HỌC QUA PHỎNG VẤN…”
Trần Văn Nam

Tp.HCM ngày 19.07.2012

Tg Nguyễn Hòa VCV,

 

Đọc trên Vanchuongviet 15/07/2012 thấy có bài viết của Trần Văn Nam (phê bình): Những chi tiết mới về văn học qua phỏng vấn của Nguyễn Ngu Í, có vài chỗ sai lầm cần được đính chính. 

Vậy xin gởi Nguyễn Hòa để thông tin lại cho tác giả và đính chính trên vanchuongviet.
 

Đỗ Hồng Ngọc.

 

 

Bài viết của Trần Văn Nam có câu: Có một thời gian ngồi tù Côn Đảo cùng Hồ Hữu Tường, nhà phỏng vấn Nguyễn Ngu Í (tên thật là Nguyễn Hữu Ngư, quê quán Quảng Ngãi) :

 

1) Nguiễn Ngu Í, nên viết đúng như thế ( không dùng chữ Y dài). Ngay trên cuốn sách Sống và Viết với... của Xuân Thu tái bản tại California sau 1975 cũng ghi rõ NGUIỄN thay vì NGUYỄN. 

 

2) Ông Nguiễn Ngu Í (1921-1979) tên thật là Nguyễn Hữu Ngư, còn có bút hiệu Ngê Bá Lí, Tân Fong Hiệb, Trần Hồng Hừng, Fạm Hoàn Mĩ ... sinh tại làng Tam Tân (nay là xã Tân Hải) huyện Hàm Tân (nay là Thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận. (Không phải quê quán Quảng Ngãi như bài viết. Vợ ông, bà Nguyễn thị Thoại Dung mới là người Quãng Ngãi).

 

3) Ông Nguiễn Ngu Í không có ở tù Côn Đảo cùng với ông Hồ Hữu Tường (như bài viết đã nêu).

 

Đôi dòng sửa sai: (Xin cám ơn tác giả điện thư, và sự chuyển-đạt từ “vanchuongviet.org”)

 

(1) Tôi nhận được điện-thư chuyển đạt từ “vanchuongviet.org” như trên, vậy tôi xin sửa lại những điểm sai về bút-hiệu đánh máy trong toàn bài, cần ghi lại cho đúng: NGUIỄN NGU Í thay vì NGUYỄN NGU Í.


(2) Quê quán tác giả Nguiễn Ngu Í không phải Quảng Ngãi mà là Bình Thuận.

 

(3) Trong cuốn sách “Sống và Viết với…”, trang 358, tác giả có nhắc chuyện ông (tức tác giả, tên thật Nguyễn Hữu Ngư) cùng vài nhân sĩ khác trong “Vụ Bình Xuyên” đã được Quốc trưởng Phan Khắc Sửu ký sắc lệnh ân xá, còn nhà văn hóa Hồ Hữu Tường thì vẫn chưa (chắc vẫn còn bị án treo?). Vì vậy tôi tưởng tác giả cũng đi tù Côn Đảo như ông Hồ Hữu Tường. Như thế, tác giả cũng đi tù nhưng không ở Côn Đảo, dưới thời chính quyền Ngô Đình Diệm.

 

TRẦN VĂN NAM

Ngày 20 tháng 7 năm 2012

Trần Văn Nam
Số lần đọc: 2225
Ngày đăng: 21.07.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Kính gửi: Anh Lại Nguyên Ân - Đỗ Thế Cường
Mối tình đầu của Chế Lan Viên - Khổng Ðức
Xin Hãy Kiểm Tra Lại Các Nguồn Tư Liệu - Lại Nguyên Ân
Dạy con khôn đặng chúng còn dắt ta đi? - Lê Hải*
Bình Luận Đề Thi Đại Học Môn Văn Năm 2012 - Phạm Ngọc Hiền
Thực trạng xã hội hóa sân khấu - Tuấn Giang
Anhekđot - Huỳnh Văn Úc
Giả đạo phạt Quắc - Huỳnh Văn Úc
Nghĩ về một tương lai đầy ẩn số trong tay thế hệ trẻ - Lê Hải*
Thư ngỏ của Trần Mạnh Hảo Viện trưởng viện văn học - Trần Mạnh Hảo
Cùng một tác giả
Bạt (điểm sách)