Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
673
116.608.482
 
Xem Phim « Bel Ami » ( Người Tình Phóng Đãng)
Đỗ Nguyễn

 

Mùa hè 2012 này, Robert Pattinson, nam tài tử trẻ lừng danh, nhất là qua những bộ phim Twilight (Chạng vạng) đã xuất hiện lại trên màn bạc trong bộ phim mới tên là  « Bel Ami » (Người Tình Phóng Đãng) mà dân tình chờ đợi đón xem từ cả hai năm nay. Phim được thực hiện bởi nhà hai đạo diễn Declan Donnellan và Nick Ormerod, cả hai đã có nhiều trải nghiệm trong lãnh vực kịch nghệ và truyện phim được dựa vào tiểu thuyết « Bel Ami » vốn là một tuyệt tác văn học của văn hào Guy de Maupassant người Pháp (1850 – 1893), viết nhiều theo tự nhiên luận (naturalisme) và thực thể luận (réalisme). Trong phim, Robert Pattinson thủ vai một thanh niên con nhà nghèo, cha mẹ còn sống ở vùng Normandie ở Pháp, biển thuộc về Đại Tây Dương, thanh niên có tên là Georges Duroy, và được mệnh danh là Bel Ami, một cựu quân nhân trẻ khoảng hai mươi lăm tuổi, tuy có học nhưng cũng không thật sự có tài và sẽ phải dùng mọi thủ đoạn để quyến rũ nhiều phụ nữ trong mục tiêu lợi dụng họ để có thể tiến thân trong xã hội và thành công cuối cùng là sẽ trở thành bộ trưởng và có cuộc sống sang giàu trong xã hội thượng lưu ở Paris.

 

Đạo diễn người Anh gốc Ái Nhĩ Lan là Declan Donnelan tiết lộ « đã thật sự khó có cảm tình với nhân vật chính trong truyện cũng như trong phim, một người đàn ông không từ bỏ âm mưu bất chính nào đối với phụ nữ để đạt được điều mong muốn mà không phải mỏi mệt, đó chính là điều quá quắt nơi con người của nhân vật Georges Duroy, anh ta không cần cố gắng để có những gì muốn có và người khác phải chấp nhận như thế. Duroy có cái tài thành công leo lên những bậc thang của xã hội như một doanh nhân và chỉ có duy nhất một món hàng để bán ». « Món hàng » của Duroy chính là bề ngoài điển trai làm xiêu lòng rung động mọi phụ nữ, từ cô bé gái, cô thiếu nữ cho đến các phụ nữ có gia đình mọi lứa tuổi đều yêu mê anh chàng và trở thành gần như vật dụng cho chàng tha hồ mưu toan tính kế, họ sẵn sàng dâng hiến cho người đàn ông mình say mê từ thể xác cho đến tiền bạc theo ý anh ta. Duroy thản nhiên thâu tóm về phần mình những lợi lộc một cách vô lương tâm, vô đạo đức mà chẳng màng gì đến nỗi đau khổ của các phụ nữ yêu mình. Người ta có thể chỉ trích nặng nề hành động này nhưng anh chàng không tỏ ra  nao núng. Nhưng đó lại chính là điều đã giúp Duroy thật sự thành công và cũng trở nên thật lôi cuốn một cách nguy hiểm trong tính cách bạo dạn muốn từ chối tuyệt đối chỗ đứng quá khiêm tốn mà xã hội cũng như số mệnh đã dành cho chàng. Duroy đã chứng minh được sự can đảm và lòng cương quyết của mình. Chàng là một nhân vật điển hình của loại người tham lam và bất chính nhưng vẫn quyến rũ hơn là đáng ghét. Nhờ vào tài mê hoặc phụ nữ, chàng sẽ có tiền bạc và địa vị, trở thành một người quan trọng trong xã hội thượng lưu sau này.

 

 

Về phần Robert Pattinson, thủ vai Georges Duroy là một đổi mới hoàn toàn so với vai « Ma cà rồng » trong « Twilight ». Vai trò này đối với Rob không mấy dễ dàng nhưng với tài năng diễn xuất khá tự nhiên qua gương mặt lạnh lùng và ánh mắt lộ nét tàn nhẫn dù nụ cười luôn được xử dụng đúng cách và đúng lúc. Rob diễn tả khá đạt nhân vật chính dù đôi lúc có để lộ sự cố gắng ; và dù rất ghét phải lõa lồ trước ống kính, Rob cũng đã chấp nhận đóng những cảnh nóng có lúc làm nín thở khán giả với các nữ tài tử tiếng tăm như Uma Thurman, Kristin Scott Thomas và Christina Ricci.

 

 

Nữ tài tử Uma Thurman, với nét đẹp gợi cảm và linh động không thiếu vẻ sang trọng, trong phim này được đóng vai người vợ của bạn chàng Georges Duroy và sẽ kết hôn cùng Georges sau khi chồng nàng qua đời. Uma Thurman thành công với vai trò này không mấy khó khăn vì từ khi đóng phim, Uma đã đảm nhiệm nhiều vai khác nhau và ít khi nào thất bại với lối diễn xuất độc đáo của nàng (từ phim « Pulp Fiction » đã thật sự đưa cô tài tử trẻ đẹp này lên đài danh vọng cho đến  « Kill Bill » trong vai bạo động và nhuộm máu đỏ thật ghê rợn ) … Uma đã chứng minh được tài nghệ của cô. Trong « Bel Ami », vai trò mà Uma đóng là một phụ nữ đẹp, độc lập, học thức, thông minh, tân thời, một nữ ký giả ngành chính trị, thông hiểu những mánh khoé trong cách làm việc của các chính trị gia, trong lúc người dân, nhất là phụ nữ còn chưa có quyền hiểu biết hay tham gia vào chính trị. Tuy thế, nàng vẫn sẽ bị chàng Georges Duroy qua mặt lường gạt cả tình lẫn tiền.

 

Kristin Scott Thomas đảm nhiệm vai một phụ nữ có tuổi bị « Bel Ami »  cho lọt bẫy tình và làm mê hoặc đến mất cả thần trí và khổ sở điêu đứng vì chàng ; đây là một vai khó nhưng nữ tài tử có gốc Anh lẫn Pháp với bề dày kinh nghiệm này đóng thành công xuất sắc. Không mấy đẹp nhưng với lối diễn xuất rất tự nhiên đến kinh ngạc, Kristin đã để lại trong lòng khán giả một hình ảnh đặc biệt cũng như nhân vật của tiểu thuyết.

 

Chistina Ricci với nét đẹp nhí nhảnh tươi tắn và thân hình gợi cảm cũng diễn tả cũng rất tốt vai một phụ nữ trẻ với niềm đam mê vui sống đã không ngần ngại lao vào vòng tay chàng trai và dù biết rõ con người thật của chàng mà vẫn không sao dứt ra được. Mỗi cảnh Christina xuất hiện như làn gió mát khiến không khí bớt căng thẳng ngay.

 

 

Nói chung, tuy « Bel Ami » chưa phải là một kiệt tác vì một số chi tiết hay của tiểu thuyết bị cắt bỏ và tâm trạng nhân vật chưa được diễn tả thấu đáo. Ví dụ chi tiết Georges Duroy đưa vợ mới cưới về thăm cha mẹ ở nhà quê và biếu tiền ông bà là một đoạn làm người đọc có nhiều suy nghĩ thì đạo diễn đã bỏ qua không thực hiện, những chi tiết về chính trị, xã hội và kinh tế của nước Pháp vào thời đại đó dưới mắt nhìn sắc bén của Maupassant cũng bị lướt qua nên truyện phim trở nên hời hợt. Dù sao, các diễn viên đã trổ hết tài năng và người xem có được một buổi giải trí thú vị nhưng vẫn có người phàn nàn về phim đã được thực hiện với những cảnh nóng hơi bị khai thác quá đáng và thiếu sót về ngoại cảnh. Người khó tính nhất cho rằng Robert Pattinson không phải là tài tử giỏi, phim có tính thương mại, nhiều trang phục và bối cảnh quá trưởng giả … Ai đã đọc tiểu thuyết của Guy de Maupassant sẽ hiểu rõ hơn về khiá cạnh quan trọng mà nhà văn muốn đề cập đến là bộ mặt nhơ nhuốc của xã hội thượng lưu Pháp và chính phủ của họ vào thời cuối thế kỷ thứ 19. Và tác phẩm văn chương  « Bel Ami », với lối viết theo tính kể chuyện của văn hào bởi thiên tài đặc biệt này, sâu sắc và đượm mùi chua cay pha lẫn tính trào lộng mà vẫn hoàn toàn hiện thực, bộ phim tuy chưa diễn tả được trọn vẹn mọi mặt của tiểu thuyết nhưng vẫn là một phim không dở để thưởng ngoạn. Điểm đáng ghi nhận là truyện của tiểu thuyết và bối cảnh là tại Paris, nhưng phim được thực hiện lại là đạo diễn người Anh, tài tử Anh và Mỹ mà vẫn khá thành công. Sẽ logic và hay hơn nếu khán giả chọn xem phim chuyển ngữ qua tiếng Pháp thay vì tiếng Anh, và phụ đề tiếng nước mình.

 

Đỗ Nguyễn
Số lần đọc: 3797
Ngày đăng: 15.08.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Audrey Hepburn trái tim nhân ái - Sâm Thương
Grace Kelly thời khắc của định mệnh - Sâm Thương
huyền thoại của điện ảnh Pháp - Sâm Thương
Điện ảnh Ấn Độ còn lạ lẫm với người Việt Nam ? - Anh Dũng
Rita Hayworth hành trình qua địa ngục - Sâm Thương
Làn sóng Hàn Quốc từ âm nhạc và phim ảnh, thử tìm lời giải đáp - Anh Dũng
The Snow White And The Seven Dwarfs, Giấc Mơ Tuổi Thơ - Sâm Thương
Phim chuyển thể văn học: một chút tâm sự - Anh Dũng
Xem phim Người nông dân nổi dậy, ngẫm công lý và một nền tư pháp trong sạch - Anh Dũng
Jacquou, người nông dân nổi dậy - từ tiểu thuyết đến phim - Hà Anh
Cùng một tác giả
Ngọn gió nào… (truyện ngắn)
Tả ngạn (truyện ngắn)
Cây rừng vô cảm (truyện ngắn)
Chân mây xa vời (truyện ngắn)
Triền dốc lãng quên (truyện ngắn)
Chiều phai Dã Quỳ (truyện ngắn)