Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.318 tác phẩm
2.746 tác giả
477
115.870.722
 
Công Viên Điện Ảnh Futuroscope
Đỗ Nguyễn

 

Nếu ngành điện ảnh là một nghệ thuật đặc sắc có tính giải trí cao thì công viên Futuroscope (Parc du Futuroscope) ở Pháp có thể đáp ứng được nhu cầu của những người yêu thích bộ môn này. Người ta khó mường tượng được bên trong những tòa kiến trúc tân kỳ độc đáo ở khu này chính là những rạp cinéma cao cấp trình chiếu những loại phim đủ các thể loại về khoa học giả tưởng, thần thoại, phiêu lưu mạo hiểm … rất thú vị và bổ ích cho người lớn cũng như trẻ em. Năm nay là kỷ niệm đúng 25 năm thành lập công viên, ban tổ chức cũng chú ý để cho du khách đến đây được thưởng thức một chương trình đặc biệt hay với nhiều phim giải trí xuất sắc vốn đã thu hút đến gần 2 triệu du khách đến từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm.

 

 

Tại sao lại là công viên lớn có sức chứa đến 24 rạp cinéma vĩ đại thay vì rạp bình thường trong thành phố? Vì tất cả những tòa kiến trúc này được tập trung xây dựng trên một khu đồi rộng mênh mông đến 200 hectares trong một bầu không khí trong lành thoáng đãng tại vùng La Vienne, cách Paris khoảng gần 300 km về phía Đông Nam, 10km phía Bắc thành phố Poitiers đẹp có nhiều di tích lịch sử và những dấu ấn nghệ thuật … Các toà nhà mang tên của kiến trúc sư danh tiếng Denis Laming, là người đã vẽ và thực hiện những công trình được xây dựng bằng pha lê trong suốt có độ dày ngoại hạng, hoặc bằng kim loại bền chắc, đều phản chiếu ánh mặt trời lộng lẫy vừa hiện đại tân kỳ vừa mang tính phi thời gian (moderne và intemporel ). Đây là một dự án đã được thực hiện với mục đích làm phát triển kinh tế cho khu vực này vốn bị trong tình trạng suy yếu vì tính cách đồng quê, không có việc làm cho người dân. Khai trương từ năm 1987, Parc du Futuroscope, như tên gọi, đã hướng về tương lai, đã chứng minh được vai trò quan trọng là vực dậy nền kinh tế của toàn vùng cũng như gây ấn tượng hoàn toàn tốt đẹp trong sự phát huy và bảo tồn văn hoá Pháp qua nghệ thuật thứ bảy là chủ yếu. Nơi đây, các khách sạn từ bình dân đến cao cấp cùng nhà hàng nằm ở ngoài công viên khoảng 10 phút xe bus phục vụ. Chúng ta có thể dùng bữa, ngồi thư giãn uống café, ăn kem ngay trong những hàng quán của công viên bất cứ giờ nào. Ngoài ra, ở công viên đầy cây lá hoa cỏ xanh tươi này, các trẻ em cũng được giải trí bởi những trò chơi lành mạnh ngoài trời trong khu vui chơi giành riêng cho các bé. Các em lớn tuổi hơn cùng cha mẹ sẽ  khám phá các phim ảnh tuyệt hay phần lớn với mắt kính 3D với mục đích cho khán giả thấy mình hoàn toàn được sống với những cảm giác mạnh mẽ vui thú và tham dự vào những cảnh sắc ngoạn mục đầy sinh động.

 

 

Trong mỗi toà kiến trúc là rạp chiếu với các màn ảnh hoành tráng có khi có chiều cao bằng độ cao của toà nhà sáu tầng và lớn đến gấp bốn lần một màn ảnh đại vĩ tuyến mà chúng ta thường thấy trong các rạp ciné bình thường. Khán giả được mang kính 3D, 4D và khi phim bắt đầu, họ thấy mình như bay bổng, đang ở trong vũ trụ cao xa, cạnh những tinh tú ; hoặc dần lặn vào lòng biển rộng mênh mông bơi lội tung tăng cùng các loài cá, cảm giác sờ vào được san hô, bắt được những con sứa biển, có khi có cả cá mập và các quái vật dưới biển đang bơi bên cạnh … Cũng có lúc họ đang cùng phiêu lưu cùng Hoàng Tử Bé (Le Petit Prince, phim thực hiện từ truyện của nhà văn Saint Exupéry) trong không khí trẻ thơ vô cùng đáng yêu, hoặc được trèo lên tận đỉnh núi Everest mà không mỏi mệt. Riêng với mắt kính 4D, khán giả ở trên một ghế ngồi rung chuyển thật sự và sống thật sự cảm giác đang ngồi trong một chiếc xe phóng tới với một tốc độ kinh hồn trên đường phố, hoặc lao thẳng vào một thế giới tưởng tượng với từng cảnh sắc ngoạn mục, nhảy nhót cùng những robot … Các em nhỏ sẽ  yêu thích loại phim tài liệu mạo hiểm có thú vật trong ngoại cảnh thiên nhiên hùng vĩ, với tính cách giáo dục đầy tình cảm (ví dụ phim nói về cuộc hành trình đi tìm con thú Panda ở rừng sâu tại Trung Quốc).

 

Buổi tối đến, khán giả tập trung ở trước sân khấu là mặt phẳng của một hồ nước, trong tiếng nhạc, bên cạnh toà kiến trúc chính bằng pha lê toàn diện, để thưởng ngoạn màn biểu diễn ánh sáng và lửa trên mặt nước thật độc đáo. Cuối cùng là cảnh bắn pháo bông làm toà nhà này sẽ như một khối kim cương lớn ánh lên muôn ngàn màu sắc rực rỡ.

 

 

Nói chung, đến Parc du Futuroscope, người ta được thoát rời đời sống thực tế một buổi cuối tuần, đồng thời được tìm hiểu thêm nhiều về thế giới giả tưởng và thiên nhiên rộng lớn mà nghệ thuật điện ảnh có khả năng mang lại từ sự áp dụng các ngành khoa học một cách vô cùng hiện đại. Khoa học và nghệ thuật vốn là hai lãnh vực khác biệt, hơn bao giờ cùng hòa hợp để cống hiến cho con người những giây phút giải trí và học hỏi về thế giới khác, đẹp và thú vị hơn rất nhiều thế giới hiện thực của chúng ta sống mỗi ngày. Đó là điều kiện khơi dậy trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ em.

 

Tại Việt Nam ngày nay, trẻ em có những khu vui chơi giải trí bình thường như Disneyland thu nhỏ, với nhiều trò chơi, nhưng một công viên điện ảnh thể loại Parc du Futuroscope, một dự án mà lợi nhuận rất lớn là có giá trị là về đời sống tinh thần cũng như lợi nhuận về kinh tế sẽ là một đầu tư tốt đẹp về lâu dài. Tại sao không?./.

Đỗ Nguyễn
Số lần đọc: 3024
Ngày đăng: 21.08.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Chủ nghĩa tư bản: Một chuyện tình - Anh Dũng
Xem Phim « Bel Ami » ( Người Tình Phóng Đãng) - Đỗ Nguyễn
Audrey Hepburn trái tim nhân ái - Sâm Thương
Grace Kelly thời khắc của định mệnh - Sâm Thương
huyền thoại của điện ảnh Pháp - Sâm Thương
Điện ảnh Ấn Độ còn lạ lẫm với người Việt Nam ? - Anh Dũng
Rita Hayworth hành trình qua địa ngục - Sâm Thương
Làn sóng Hàn Quốc từ âm nhạc và phim ảnh, thử tìm lời giải đáp - Anh Dũng
The Snow White And The Seven Dwarfs, Giấc Mơ Tuổi Thơ - Sâm Thương
Phim chuyển thể văn học: một chút tâm sự - Anh Dũng
Cùng một tác giả
Ngọn gió nào… (truyện ngắn)
Tả ngạn (truyện ngắn)
Cây rừng vô cảm (truyện ngắn)
Chân mây xa vời (truyện ngắn)
Triền dốc lãng quên (truyện ngắn)
Chiều phai Dã Quỳ (truyện ngắn)