Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
638
115.993.622
 
Sống dở...
Hòa Văn

 

Lúc đầu Thoa “Đùa chút thôi!” thế mà chẳng bứt ra được. Tính tròn cũng đã mười năm rồi. Dạo đó chân ướt chân ráo đến thành phố nầy, trước thăm dì, sau nếu được sẽ ở lại làm một việc gì đó.

 

Hôm gặp Thoa trên chuyến xe buýt, người chật như nem. Lên xe hết chỗ ngồi tôi đứng bu sợi dây da đính dưới trần xe, Thoa ngồi kép nép bên cụ già, xe chạy không nhanh lắm nhưng mỗi khi dừng đón, trả khách xóc mạnh khiến cả người đứng, người ngồi đều đổ tới đổ lui, lắc lư. Gặp gỡ trong tình cảnh ấy tôi và Thoa chỉ chào nhau, nói chuyện qua loa đôi ba câu, tiếng được tiếng mất.

 

Giờ ngồi ở quán cà phê Góc Phố nầy Thoa tâm sự:

 

“Quê mình ngày một khó khăn, làm lụng cực nhọc đầu tắt mặt tối quanh năm mãn mùa giỏi lắm

cũng chỉ đắp đổi!…”.

 

Thật ra Thoa không nói tôi cũng biết rồi. Thời điểm những năm tám mươi có nhiều người bỏ quê đi tìm phương lập nghiệp, lúc ấy kinh tế thành phố còn “tranh tối tranh sáng” đã tận dụng được cơ hội.

 

Trong số họ có người đã đổi đời, nếu không thành đại gia nầy nọ ít nhất cũng có nhà có cửa hẳn hoi, gia đình no ấm con cái học hành tử tế còn bây giờ không dễ gì!. Hình như thấy tôi có vẻ thắc mắc lý do Thoa đi vào ở đây.

 

Thoa nói:

 

“Em đi theo diện “bảo lãnh”!”.

 

Tôi ngạc nhiên!. Thoa cười ngặt nghẽo, chắc là cho tôi chậm hiểu. Mà làm sao hiểu được.

 

Hiện giờ trông Thoa sang lên, không như hồi ở quê, lúc gặp trên đường đi cấy lúa về, ăn mặc áo xống lượm thượm, mặt mũi thì bao che kín mít, hỏi đi hỏi lại mấy lần mới biết mới nhận ra người quen. Còn bây giờ, thân thể phốp pháp hẳn ra, má phấn môi son lòe loẹt, người sực nức nước hoa.

 

Ngồi uống ly nước đá chanh. Ngắt quãng giữa câu chuyện có xưa có nay với tôi, Thoa nghe cả chục cuộc điện thoại, cuộc ngắn nhất trên mươi phút, mà nghe qua chiếc ear phones hiện đại không dây vừa vặn đeo nơi tai, kết nối với di động trong giỏ xách lúc nào cũng mang kè kè trên vai, Thoa nói nói cười cười tĩnh queo với ai đó chuyện bán bán buôn buôn kèm theo giỡn cợt. Tôi định đứng dậy... Kết thúc cuộc đàm thoại chót, Thoa quay lại ngỏ ý mời tôi:

 

“Nay mai em sẽ điện cho anh số nhà, anh đến thăm nhà, em giới thiệu ông xã!”.

 

Đây là thông tin mới lạ. Bởi Thoa đã có chồng ở quê. Tôi biết Tỵ chồng Thoa hồi ở quê, nói cho đúng so với Thoa, Tỵ ăn một cục nói hòn, chất phát chính hiệu nông dân thứ thiệt, nhưng điển trai, một thời ở làng có câu ca “Nhất Tỵ, nhì Ti, tam Thì, tứ Tá” nói về mức độ đẹp trai theo tiêu chuẩn ở quê. Chính Thoa được Tỵ cưới làm vợ là một vinh hạnh, bởi  nghe nói sau đám cưới của Tỵ, nhiều cô gái trong ngoài làng từng thầm yêu trộm nhớ Tỵ buồn bã nhiều tháng trời mới nguôi ngoai!. Nhiều người bảo vợ chồng có luật bù trừ Tỵ hiền khô còn Thoa lanh lợi. Ngoài Tỵ, Thoa nói còn ông xã nào ở đất phồn hoa đô hội nầy?.

                                                          *

Tiếp tôi trong ngôi nhà hai tầng khá đầy đủ tiện nghi ở quận Bình Tâm thành phố Sài Gòn, vợ chồng Thoa líu tíu đủ chuyện. Tiện chồng của Thoa nồng nhiệt bắt tay tôi nắm thật chặt theo kiểu bạn bè thân thiết lâu ngày mới gặp nhau. Xong tới tủ xách ra chai rượu ngoại loại xịn nhất bây giờ và nói:

 

“Trước lạ sau quen, mình nghe bà xã (Tiện nói hai tiếng bà xã một cách ngọt xợt) nói về ông nhiều nay mới gặp xin mời một ly rượu lễ!”.

 

Vừa nói Tiện vừa bật nắp chai thư thả rót rượu vào từng ly gọn gàng sành điệu. Màu rượu nâu nâu sóng sánh tươi, toả hương thơm nhè nhẹ.

 

Trong lúc cụng ly tôi chúc “Vạn sự như ý!”. Câu chúc chung chung nhưng chắc, vì biết chúc điều gì cho phù hợp? Nghe tôi nói, Thoa tỏ vẻ vui lắm!.

 

Sau nầy được biết, tính lẳng lơ hồi con gái đến khi có chồng con rồi Thoa cũng không dứt bỏ được, với lại như Thoa than vãn “ở quê cực lắm!” do vậy khi Tiện cho Thoa đi nhờ xe từ bến xe Miền Đông về nhà bà dì, chỉ ”Đùa chút thôi!” hai người quấn với nhau luôn.

 

Mặc cho chồng cũ của Thoa viết thư vào khuyên lơn đủ điều, Thoa nhất quyết theo người tình.

 

Chẳng lẽ chỉ vì đời sống kinh tế còn khó khăn mà có người vội quên ngay đạo đức truyền thống người phụ nữ tứ đức tam tòng. Thời xưa, người vợ nếu sau khi chồng chết một mực thờ chồng nuôi con nên người, làm tròn bổn phận phụng dưỡng gia nương bên chồng sẽ được vua phong tặng: “Tiết hạnh khả phong”, để lại tiếng thơm muôn thuở.

 

Tiện sinh ra từ gốc rạ giàu lên ở phố, tuổi đã trên sáu mươi lăm so với Thoa vai cha chú!. Mà ngại gì, Tiện có lần nói: “Thoa mơn mởn, mình mới “bảo lãnh” chứ không mắc mớ gì!”.

 

Hồi mới gặp nhau, hương lửa mặn nồng, ai nói vào nói ra kể gì, dư luận chỉ nhao lên một dạo rồi thôi chứ ai hơi đâu để ý mãi!. Lúc đó Thoa lại hãnh diện với việc làm của mình, chứ như bé My, bé Liếng có mơ cũng chẳng được!. Nay khác rồi! chẳng hay ho gì nữa, đến nỗi có công chuyện đi đâu với Tiện, Thoa cũng cực chẳng đã. Tiện thì coi việc đi bên Thoa là minh chứng cho thuyết “Có tiền mua tiên cũng được!”, đi đến đâu Tiện cũng bô bô khoe với mọi người không chút ngượng ngùng.

 

Chính con trai của Tiện thấy cha chướng quá, nhiều lần tỏ thái độ không hài lòng. Nhưng nhằm nhò gì.

                                               *

Hiếu nhân vật tôi trong truyện hỏi: “Ông viết truyện Thoa chưa? Nếu chưa tôi đề nghị ông thêm vào đoạn cuối, dù có buồn nhưng phải viết coi như lời nhắn gởi ai đó đừng có “Đùa chút thôi!” như cô Thoa để rồi nhận kết cuộc bi đát”.

 

Tiện qua đời do bạo bệnh, Thoa vợ ngoài giá thú, không có quyền lợi gì trong phần thừa kế theo pháp luật quy định, đang sống dở chết dở… ./. 

Hòa Văn
Số lần đọc: 1849
Ngày đăng: 23.08.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bông Sen Trắng - Võ Xuân Phương
Người Đàn Bà Ở Lầu 5, Phòng Số 521 - Nguyễn Trung Dũng
Sớm Mai - Trần Yên Hòa
Người Thợ Sửa Khóa, Làm Chìa - Mang Viên Long
Nỗi Buồn Của Mẹ - Nguyễn Trung Dũng
Cái Kết Có Hậu - Phạm Lưu Vũ
Bó Hoa Hồng Của Một Người Không Quen Gửi Đến - Nguyễn Trung Dũng
Net - Trần Yên Hòa
Sâu Thẳm Mắt Người - Phan Đức Nam
Nhân cách sống - Trương Quang Cảm
Cùng một tác giả
Rạng Đài Mây (truyện ngắn)
Tiếng chim (truyện ngắn)
Ngày nói thật (truyện ngắn)
Chiếc lá (truyện ngắn)
Chú Gấu Bông (truyện ngắn)
Yêu Internet (truyện ngắn)
Chuyện mơ ngủ (truyện ngắn)
Ở phố nghe gà gáy (truyện ngắn)
Thế Lính Hoàng Sa (truyện ngắn)
Quả bóng Euro (truyện ngắn)
Hương xưa (truyện ngắn)
Không đề (truyện ngắn)
Chiều cạn (phê bình)
Sống dở... (truyện ngắn)
Mẹ Chồng Tôi (truyện ngắn)
Giấc mơ lân (truyện ngắn)
FB &... (truyện ngắn)
Nhân cách (truyện ngắn)
Kiểu... (truyện ngắn)