Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
811
116.525.084
 
Một Buổi Chiều Giữa Mùa Thu Thân Tình & Ấm Áp
Mang Viên Long

 

Nhân dịp tác phẩm thứ 15 của tôi (tập tiểu luận & tạp bút “ Như Những Giọt Sương” (1) – nhà XB Hội NV – th 9 -2012) vừa hoàn tất & phát hành – một số bạn văn ở An Nhơn lại rủ nhau đến café ở Bến My Lăng để cùng chia vui với tôi vào chiểu 14 - giữa múa Trăng Thu…

 

Sau khi dưa họa sĩ Lê Sa Long đến thăm “Phòng Lưu Niệm Nhà Thơ Yến Lan” & thắp nén hương nhân ngày giỗ thứ 14 của nhà thơ – chúng tôi tìm đến Bến My Lăng…

 

Ngoài nhóm anh em vẫn thường gặp gỡ lai rai mỗi khi có dịp ở quanh thị xã - chiều nay, lại có thêm người bạn văn nghệ đồng hương Bình Định (quê Phù Mỹ)đang sống và công tác tại thành phố Hồ Chí Minh - đó là người họa sĩ trẻ tài hoa Lê Sa Long. Có cây bút văn xuôi Trần Minh Nguyệt thân hữu đên từ Tuy Phước. Có thêm nhà thơ Cao Văn Tam tù Tây Sơn cũng tìm về…

 

3 giờ chiều – bầu trời Thu thị xã nắng vàng rất dịu. Mưa thu bay bay rất nhẹ trên những con đường phố yên ả. Và lòng tôi cũng rộn lên một niềm vui bất ngờ khi vừa đến Bến My Lăng thì đã gặp gần đông đủ anh em trên căn nhà sàn phủ đầy những dây hoa mua vàng thơ mộng…

 

Tôi siết tay từng người – với niềm hân hoan và biết ơn: Anh cả Đỗ Văn Liệp, một cây bút văn xuôi của AN – dầu dã trên 80, nhưng vẫn luôn có mặt cùng anh em “trên từng cây số”. Anh nói: “ Vào tuổi tôi - bạn bè dần dần vắng hết. Nếu không có mấy ông rủ rê gặp gỡ vui chơi, thì tôi sẽ cô độc biết  chừng nào?”. Anh Trần Duy Đức – nguyên GĐ Trung Tâm VH, người chuyên viết biên khảo. chuyên khảo địa phương - tuổi đã 65, trong lúc không được khỏe, cũng đã nhờ bạn chở đến - hoan hỉ có mặt. Rồi Từ Văn Minh ( GĐ TT VH-TTTT – thường trực Hội VHNT AN) đã gắng thu xếp công việc tổ chứcTrung Thu đến chung vui cùng anh em;-người  thơ  Hoàng Trọng Qúý vừa từ bệnh viện mắt Hà nội trở về nhà hôm trước chiều nay cũng không thể vắng mặt Và những nhà giáo - nhà thơ - thân hữu:  Nguyẽn Xuân Sơn, Phạm Văn Phương. Trình Ngọc Chương, Bùi Hoài Vân, Đỗ Xuân Phương .Nguyễn Như Tuấn…Tất cả chỉ có 12 anh em quay quần bên hai chiếc bàn kê nối nhau – nhưng sao tôi cảm thấy quanh tôi tràn ngập tiếng cười, tình thân và ấm áp quá!

 

Nhà thơ Nguyễn Như Tuấn – người điều khiển “chương trình” ( gọi tắt là MC) đã  vui vẻ cho biết “lý do” rất đơn giản của buổi sum họp:“ Nhân buổi chiều Thu đẹp – chúng ta gặp nhau café, trò chuyện,  để chia vui với người anh cả văn nghệ Mang Viên Long vừa có tác phẩm mới xuất bản…” .

 

MC Như Tuấn đã hân hạnh giới thiệu “gương mặt mới”: họa sĩ Lê Sa Long: “… người đã nhiệt tình giúp đỡ anh MVL mọi việc, từ liên kết xuất bản, trình bày đến in ấn để hoản thành tác phẩm rất mỹ thuật sẽ được giới thiệu cùng quý bạn chiều nay – Được biết  anh Lê Sa Long cũng đã rất nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhiều văn nghệ sĩ Bình Định đồng hương trong lãnh vực trình bày & ấn loat & các sinh hoạt VHNT & công tác từ thiện…”. Đến cây bút trẻ “giàu tiềm năng sáng tạo, nhưng hay đau yếu” Trần Minh Nguyệt.” cũng là người viết cọng tác thường xuyên của tạp chí VN AN về mãng truyện ngắn và dịch thuật.  Nhà giáo – nhà thơ Cao Văn Tam “ rất ưu ái với anh em văn nghệ An Nhơn nên từ đất Tây Sơn bán sơn địa xa xôi  cũng “lặn lội” xuống tham dự”…MC Như Tuấn – với cách “giới thiệu” thân tình & dí dỏm, đã tạo được không khí gần gũi chan hòa tình đoàn kết đặc biệt. Ngoài ba “vị khách mới” – để có thêm sự hiểu biết nhau giữa mới & cú - MC Như Tuấn cũng đã giới thiệu -“điểm qua” từng vị có mặt với lời nhận xét trung thực mà rất khôi hài!

Theo  “chương trình ngẩu hứng ” của MC – đến phần tôi được nói đôi lởi cảm tưởng với anh em nhân buổi chung vui này. Tôi muốn được chia sẻ, được tâm sự cùng anh em rất nhiểu điều. Từ chuyện bước đầu sắp xếp làm bản thảo, tù con số 100 bài rút xuống còn 85 vì “chưa chuẩn bị đủ phần ngoài dự kiến ”, đến sự hợp tác liên lạc hằng ngày với họa sĩ Lê Sa Long để có được một tập sách hoàn hảo nhất. về lòng nhiệt tình chăm chút đầy trách nhiệm và chuyên nghiệp của hs Lê Sa Long với tác phẩm, về sự cảm thông trợ lực của các bạn văn gần xa đã sẵn lòng giúp tôi có “đủ duyện” cho đúa con 15 chào đời…Tôi muốn được tâm sự nhiều lắm! Nhưng, ngó quanh – những gương mặt hân hoan đang hướng về tôi, làm tôi bối rối nghĩ rằng =- tất cả đều đã được thể hiện trong những ánh mắt nụ cười thân thương kia rồi! Đâu cần phải dài dòng nữa! Và Tôi chỉ nói nhiều về sự biết ơn, về niềm an ủi, về niềm vui lớn mà tất cả anh em đã dành cho tôi trong công việc thầm lặng gian khó hằng ngày, bên đời sống không mấy yên lành của đời mình!

Nói như MC Như Tuấn “ hôm nay anh cả  MVL xúc  động quá - trông như mới về làm rể vậy…”  Lần lượt MC mời quý Anh Đỗ Văn Liệp, Trần Duy Đức, Từ Văn Minh, Cao Văn Tam., Trần Minh Nguyệt nói đôi điều cảm nhận & chia vui! Nhân dịp nầy, TMN cũng đã chia sẻ về tập “Trường Ca Sử Việt” ( bằng thể thơ song thất lục bát – đang hoàn thành) hy vọng sẽ được giới thiệu cùng tất cả vào giữa năm 2013.  Sau cùng, Bùi Hoài Vân – thay mặt cho anh em NK bày tỏ niềm vui. gởi lời chúc mừng đến anh MVL nhân tác phẩm mới vừa được giới thiệu – hy vọng anh sẽ có thêm nhiều tác phẩm để hiến tặng cho đời…

 

Người MC Như Tuấn mời phát biểu sau cùng – người bạn mới đặc biệt, là họa sĩ Lê Sa Long. Anh đã bày tỏ niềm vui, và hãnh diện được gặp gỡ anh em An Nhơn trong một không khí rất chân tình và đầm ám đặc biệt mà anh rất ít khi đươc cảm nhận dù dã tham dự rất nhiều cuộc hội họp lớn nhỏ ở nhiều nơi, nhiều thành phố. Anh cũng đã hứa hẹn sẽ tạo điều kiện cho anh em AN trong vấn đề XB sách, tổ chức các sinh hoat VHNT, cũng như sẽ có những buổi gặp gỡ tiếp theo trong tương lai…Dip này, Hs Lê Sa Long cũng đã gởi tặng anh em AN một số dĩa VCD kỷ niệm “Thạc Đức, Còn Lại Với Thời Gian” (  Họa sĩ – nhà báo Thạc Đức –người cha tài hoa của LSL đã qua đời) và “ Tiếng Hát Kim Thủy Qua Những Tình Khúc Nổi Tiếng” ( ca sĩ Kim Thủy, quê Tây Sơn -là người yêu - người bạn đời của LSL) .

 

Nhà thơ Cao Văn Tam thay mặt anh em lên tặng tôi bó hoa chúc mừng. Xưa nay – đây là lần thứ 2 (lần đầu là dịp ra mắt tập truyện “Mùa Xuân Ở Trên Cao” ở Quán Bên Sông PN – NK hôm nào) tôi được nhận hoa tặng một cách trang trọng và thân tình như vậy. MC Như Tuấn đã gọi bó hoa nầy là “ hoa tâm, hoa lòng của anh em” – và, tôi cũng cảm nhận được như vậy! Tôi nhìn hoa thật kỹ, đủ mầu hồng, đỏ, vàng, tím, trắng; nhưng cảm thấy có gì khang khác. Những đóa hoa tươi thắm của tình bằng hữo, tình đồng hương, tình văn nghệ - thật tuyệt vời! Xin gởi lời cảm ơn tất cả! Cám ơn đời…

 

Sau khi được Hs Lê Sa Long cho nghe vài bản nhạc tiếng hát Kim Thủy từ chiếc laptop (dù KT đang bận công tác xa không về kịp) – vậy là KT cũng đã có mặt góp vui cùng anh em trong buổi chiều Thu quê nhà không bao giờ quên hôm nay.

 

Theo sự “hướng dẫn” của MC Như Tuấn – phần 2 “phụ diễn” của buổi gặp gỡ - chúng tôi cùng kéo nhau đến quán Cây Khế để “vừa lai rai vài chai cho ấm, vừa mạn đàm & ca hát & ngâm thơ cho vui!”. Tại CK, chúng tôi đã được nghe Trình Ngọc Chương trình bày ca khúc do anh sáng tác ( và phổ thơ Hàn Dã Thảo) với cây guitar gỗ mang theo. Giọng mềm mại, thiết tha, và lắng đọng như tâm hồn anh. Bùi Hoài Vân đọc mấy bài thơ tình mới, Anh cả Đỗ Văn Liệp, Cao Văn Tam. Hoàng Trọng Quí, Như Tuấn, Phạm Văn Phương đều góp thơ chung vui – thật sôi động & ấm cúng! PVP đã ngầu hứng viết tặng tôi 4 câu ( chữ thư pháp trên tờ giấy gói thuốc lá) – xin được chia sẻ cùng quí bạn:

 

“   NGỒI QUÁN VỚI BẠN BÈ

NGẨU HỨNG TẶNG ANH LONG

 

Tình người “như những giọt sương”…

Mừng anh hái quả trong vườn mười lăm!

Lòng thơm như ánh Trăng rầm,

Sau mưa, cây lại nầy mầm thơm hoa…”

               

Bên ngoài, buổi chiều đã tắt từ bao giờ - ánh Trăng Thu cũng vừa nhô lên phía Đông cuối phố một vầng sáng hồng rực rỡ! Chúng tôi cùng nâng ly – cùng uống cạn ly sau cùng để chia tay trong nổi hân hoan & nuối tiếc!

 

Quê nhà. Đêm 29 tháng 9 năm 2012

( 14 tháng 8 Nhâm Thìn)

 

Mang Viên Long
Số lần đọc: 2248
Ngày đăng: 07.10.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thằng Tý Sún - Hồ Thị Mộng Loan
Ngày cuối cùng của cha tôi trên cõi dương ! - Lâm Bích Thủy
Bóng Nón Xanh Xao - Nguyễn Hàng Tình
Chuyện nhỏ thôi, Vietnam Blues. - Phan Bá Thụy Dương
Tác giả Huỳnh văn Lang và "Việt Sử Khai Tâm" - Lê Đình Cai
Keywest-Ốc Đảo Thơ Mộng - Mây Ngàn Phương
Cuốn Tiểu Tự Điển Larousse Của Ông Nguyễn Hữu Đang - Nguyễn Anh Tuấn
Bóng Đen Tây Tạng - Minh Diện
Vơi Đầy Với Campuchia - Phạm Đình Trọng
Sự Suy Tư Của Cổ Tháp Giữa Rừng Già - Nguyễn Hàng Tình
Cùng một tác giả
Ngã rẽ(*) (truyện ngắn)
Bóng hạnh phúc** (truyện ngắn)
Vôi trường úc(*) (truyện ngắn)
Quán bụi (truyện ngắn)
Người chị(1) (truyện ngắn)
Dì Lucia (1) (truyện ngắn)
Chim trời (5) (truyện ngắn)
Ông ngoại tôi (truyện ngắn)
Quà nhỏ (tạp văn)
Bèo dạt, hoa trôi … (truyện ngắn)
Quà Trung thu của ba (truyện ngắn)
Giàn hoa cát đằng (truyện ngắn)
Mùa xuân đến muộn (truyện ngắn)
Gã nhà quê vui tính (truyện ngắn)
Bà ngoại tôi (truyện ngắn)
Chữ Hiếu (truyện ngắn)
Chim bay về đâu (truyện ngắn)
Bóng ngựa qua song (truyện ngắn)
Chuyện ngày xưa (truyện ngắn)
Vầng trăng khuyết (truyện ngắn)
Biển của hai người (truyện ngắn)
Chuyện xóm củi (truyện ngắn)
Dáng mộng (1) (truyện ngắn)
Lại một mùa xuân (truyện ngắn)
Ông Ba Phải (truyện ngắn)
Chim chuyền buội ớt (truyện ngắn)
Truyện ngăn ngắn -1 (truyện ngắn)
Truyện ngăn ngắn-2 (truyện ngắn)
Chiếc cà vạt (truyện ngắn)
Tiên Thủy (truyện ngắn)
Vội vàng (truyện ngắn)
Vết son (truyện ngắn)
Truyện ngăn ngắn-3 (truyện ngắn)
Truyện ngăn ngắn-4 (truyện ngắn)
Có những mùa trăng (truyện ngắn)
Một trường hợp (truyện ngắn)
Một cõi đời riêng (truyện ngắn)
Chờ bão (truyện ngắn)
Bên trời mơ ước (truyện ngắn)
Mèo con yêu dấu (truyện ngắn)
Phố người (truyện ngắn)
Một câu chuyện tình (truyện ngắn)
Bà già khòm (truyện ngắn)
Ăn tết ở chùa (truyện ngắn)
Những kẻ tạm trú (truyện ngắn)
Quê nhà , chiều 30… (truyện ngắn)
Phút chót (truyện ngắn)
Khoảng cách (truyện ngắn)
Một Ngày Cô Độc (truyện ngắn)
Chùa Cô Ba (truyện ngắn)
Thị Trấn Êm Đềm (truyện ngắn)
Mây hoàng hôn (truyện ngắn)
Ngôi Nhà Mùa Hè (truyện ngắn)
Quán Café Tulip (truyện ngắn)
Nỗi Khổ Không Rời (truyện ngắn)
Về Lại Chốn Xưa (truyện ngắn)
Bên Tách Trà Khuya (truyện ngắn)
Sáu Bẹo (truyện ngắn)
Lộn Ngược (truyện ngắn)
Quán Bên Sông (truyện ngắn)
Tách trà cổ (truyện ngắn)