Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
705
116.530.301
 
James Bond ! Anh Là Ai?
Đỗ Nguyễn

 

Mùa thu lạnh lẽo đang được một chút nắng ấm như một thoáng mùa hè Indian bằng sự trở lại của điệp viên tài hoa 007 James Bond dưới sự điều khiển bởi đạo diễn Sam Mendes mà mọi người đã mong đợi từ lâu. Phim Skyfall vừa được trình làng trong cuối tuần đầu tiên tại Pháp, các rạp chiếu bóng đã đông nghẹt khán giả, nhất là các rạp vĩ đại với màn ảnh cực đại vĩ tuyến có tên là Imax, chiều cao 21m và chiều rộng 25m và âm thanh hoàn hảo hết chỗ chê. Vai 007  lần này vẫn do Daniel Craig, nam tài tử Anh quốc thủ diễn, trong một bộ phim mới sôi động hơn hẳn những bộ phim James Bond khác. Lần này hãng MGM vĩ đại của Hollywood đã mạnh dạn đầu tư số vốn quan trọng đến hơn 200 triệu USd cho phim James Bond thứ 23 này đã được thực hiện như cuộc phiêu lưu đầy hiểm họa phần lớn tại thủ đô Luân Đôn trong không khí trầm mặc và bí ẩn, đảo qua nhà thờ Sainte Sophie ở Istanbul rồi đến tòa nhà chọc trời bên thành phố Thượng Hải tráng lệ, sau đó là Macao, nơi có sòng bạc khét tiếng rồi lại trở về trong trận quyết tử ở một vùng đất hoang tại Scotland. Ngoài những cảnh rượt đuổi ngoạn mục và bạo động khủng khiếp với dao súng, bằng xe máy leo lên tới những nóc nhà, hoặc trong hầm xe điện, trong thang máy cùng những thứ phụ trội có tính cách rất thị trường và hiện đại như hệ thống vi tính vô cùng tinh vi, rượu bia, gái đẹp, xe hơi sang trọng …

 

 

Đây cũng là cơ hội chào mừng 50 năm với 23 bộ phim James Bond với bộ đầu tiên từ năm 1962, nhân vật tưởng tượng 007 đặc biệt được xây dựng từ truyện trinh thám nổi tiếng toàn cầu của nhà văn người Anh Ian Fleming (1908 – 1964), sinh trưởng và qua đời tại Luân Đôn. Nhân vật đó là một điệp viên có khả năng thực hiện những điệp vụ mật tối quan trọng từ thời gian thế giới còn sống trận chiến tranh lạnh giữa khối tư bản và cộng sản. Những mật vụ đều có mục đích bảo vệ tổ quốc, truy nã và tiêu diệt gián điệp đến tận sào huyệt của phe địch, 007 luôn phải đương đầu với nhiều khó khăn gian khổ để mang lại kết quả tốt đẹp. Chàng thám tử này làm việc dưới sự chỉ huy của một lãnh đạo là một phụ nữ có tuổi, mật hiệu là M (trước kia M là một diễn viên đàn ông, từ năm 1995 được diễn xuất tuyệt vời bởi Judi Dench, một trong những nữ tài tử lớn được tôn trọng nhất Anh quốc.).

 

Vai trò 007  trong 50 năm đã được diễn xuất bởi 6 nam tài tử phần lớn đều người gốc Anh. Các chàng James thường thuộc diện đẹp mã, rất đàn ông, sexy, thông minh tài giỏi phi thường, thông thạo nhiều sinh ngữ, giỏi võ thuật, móc súng phóng dao nhanh như điện xẹt, thêm tài quyến rũ gái đẹp, nói chung đó là những nam tài tử được tuyển chọn rất kỹ lưỡng để sống trong vai chàng điệp viên « mười phân vẹn mười » tung hoành ngang dọc, vào sinh ra tử lắm phen, xem cái chết nhẹ tựa lông hồng để rốt cuộc vẫn tồn tại trên màn bạc và tiếp tục phục vụ khán giả yêu thích điện ảnh, một nghệ thuật văn minh hiện đại … Đương nhiên, các chàng James này chẳng có gì để so sánh với một Columbo cũng là nhà thám tử siêu việt nhưng vóc người nhỏ thó trong chiếc áo mưa cũ rích, lúc nào tay cũng cầm điếu xì gà, tướng tá cù lần, dáng đi khệnh khạng, giọng nói lè nhè cùng ánh mắt nửa lừ đừ, nửa tinh quái mà chỉ do một tài tử Mỹ duy nhất đóng là Peter Falk, đã qua đời vào mùa hè 2011 và Columbo chỉ còn trong ký ức những ai thích loại phim trinh thám không hề mang tính bạo động này.

 

 

James Bond còn sống mạnh với tính thời thượng là bạo động càng mãnh liệt thêm mỗi phim và lần này qua tài nghệ của Daniel Craig sẽ biểu diễn những màn còn sôi nổi hơn hai phim đã đóng trước kia để làm vừa lòng quần chúng trông đợi anh đã khá lâu. Loạt phim có gốc Anh quốc là sản phẩm giải trí độc đáo đã luôn gặt hái thành công xuất sắc nên để đánh dấu sự kiện quan trọng này, mùa hè vừa qua, trong buổi lễ khai mạc Thế Vận Hội tại Luân Đôn, nữ hoàng Elisabeth đệ nhị đã có dịp chấp nhận biểu diễn một màn nhảy dù đặc sắc với James Bond Daniel Craig từ trực thăng và hai bà cháu đã thành công mỹ mãn.

 

Tính cho đến nay, vai trò James Bond của phim đầu tiên là do Sean Connery đảm nhiệm. Sean Connery, nam tài tử sinh năm 1930 đã được tuyển chọn trong hơn 600 thí sinh để thủ diễn vai 007  đầu tiên với phim Doctor No, bên cạnh người đẹp núi lửa Thụy Sĩ Ursula Andress, rồi trong 20 năm liền đã nhận đóng thêm 5 lần James Bond nữa đều thành công. Sau đó, George Lazenby có thay thế Sean Connery một lần và người nhận đóng tiếp 7 bộ phim James Bond sẽ là Roger Moore, sinh năm 1927, Roger là tài tử lớn tuổi nhất trong số 6 người, cũng diễn xuất những màn bạo động không kém những tài trẻ khác, trong đó có  phim « Octopussy » có thể hay nhất và quan trọng nhất. Rồi Roger sẽ nhường vai trò này lại cho Timothy Dalton, một gương mặt trầm lặng khác biệt đã chuyên đóng những loại phim kinh điển, nhất là Timothy đã là một tài tử lớn của sân khấu kịch nghệ ở Luân Đôn, từng thủ những vai chính trong nhiều vở kịch của Shakespeare, nhưng Timothy chỉ đóng 2 phim James Bond và từ chối làm việc thêm nên vai này lại được trao cho Pierce Brosnan, người gốc Ái Nhĩ Lan cũng đã rất thành công trong những phim khá ngoạn mục. Nhưng vì cũng khá lớn tuổi, Pierce đã muốn nhường lại bộ cánh 007 cho một nam tài tử khác trẻ trung hơn là Daniel Craig (sinh ngày 02 tháng 03 năm 1968) cho phim Casino Royale vào năm 2006, Daniel thành công và đóng tiếp  Quantum of Solace, một bước đi khá sai lầm và cuối cùng, với nhiều may mắn, giờ đây trở lại với chúng ta trong Skyfall.

 

SKYFALL

 

Sam Mendes, đạo diễn người Anh quốc ( chồng cũ của nữ tài tử Kate Winslet đóng vai chính trong Titanic) đã đầu tư hết tâm trí và tài nghệ vào bộ phim Skyfall và tái tạo cho James Bond một gương mặt mới. Dàn cảnh vĩ đại ngoạn mục và những diễn biến độc đáo được quay với một kỹ thuật sắc sảo, cảnh phim thay đổi nhiều màu sắc linh động đã là một thành công rực rỡ. Cốt truyện khác lạ và không thiếu những chi tiết mang tính trào lộng rất British, người ta được rõ thêm chi tiết  James Bond là một đứa trẻ mồ côi và đoạn kết sẽ xảy ra trong căn nhà cũ của chàng ở một vùng đất hoang dã đầy nguy hiểm … James (Daniel Craig) phải săn lùng và đương đầu với Silva (Javier Bardem) cũng là một nhân viên làm việc cho tổ chức của M trước đây và có mối thù sâu sắc với M, giờ đã trở thành trùm khủng bố, một mối nguy hiểm lớn và trầm trọng cho quốc gia …

 

Tài tử chính Daniel Craig, không thật sự đẹp trai nhưng với vẻ côn đồ bất cần đời, nét mặt lì lợm, tính cách liều lĩnh đầy lôi cuốn, có vóc dáng thể thao của người đàn ông thời thượng, bộ ngực trần gần như nhẵn nhụi khác hẳn với bộ ngực lông lá rậm rạp của Sean Connery, lối diễn xuất tự nhiên như không cần cố gắng qua ánh mắt biếc xanh lạnh lẽo. Bên cạnh Daniel, Judi Dench là một gương mặt rất quen thuộc, lối đóng phim là thiên tài của bà cũng như trên sân khấu kịch nghệ tại Luân Đôn đã luôn là một đảm bảo chất lượng. Nhưng điểm đặc biệt hay nhất là sự có mặt của tài tử Tây Ban Nha Javier Bardem trong vai hung ác nhưng đồng thời cũng thật quyến rũ và duyên dáng. Javier Bardem mà khán giả đã biết ít nhất qua vai chính trong phim « Tình yêu thời thổ tả », thực hiện năm 2007, dựa vào tiểu thuyết của nhà văn lừng danh Gabriel Garcia Marquéz. Trong Skyfall, vai trò của Javier thật sự độc đáo và cách đóng xuất thần của anh đã góp phần lớn cho sự thành công của bộ phim đúng như châm ngôn của đạo diễn tài ba Hitchcock : « Tài tử đóng vai ác càng giỏi, phim càng thành công. ». Ngoài ra, điểm khá khôi hài trong bộ phim này là cuộc gặp gỡ giữa Daniel và Javier không chỉ phải cần sát hại nhau mà còn có màn mang tính cách đồng tình luyến ái xảy ra giữa hai tử thù làm khán giả vừa tức cười vừa choáng.

 

Trong mọi bộ phim James Bond, nữ tài tử thường là những cô gái đẹp quyến rũ, khêu gợi, thông minh và trong nhiều phim các James Bond Girl này do những nữ tài tử Pháp diễn xuất như Carole Bouquet, Sophie Marceau, Eva Green … Lần này, James Bon Girl cũng là một nữ tài tử Pháp lai Miên có tên là Bérénice Marlohe, 33 tuổi, đã diễn xuất rất tốt vai trò của mình, một vai nữ ít mang đến nguy hiểm cho chàng James hơn là những James Bon Girl trước đây. Trái với những bộ phim cũ, Skyfall không chú trọng nhiều đến những cảnh tình ái, mà chỉ thoáng một vài cảnh không đáng kể, Bérénice cũng không xuất hiện nhiều nhưng gây được ấn tượng cho khán giả với nhan sắc đặc biệt trong vai trò đáng thương và nét mặt biểu cảm.

 

Những tài tử khác như Naomi Harris, Ralph Fiennes, Ben Wishaw … đều diễn xuất tốt vai trò của họ. Nhạc phim đã luôn là âm điệu riêng của những James Bond nhưng có thêm một sáng tác mới rất hay của nhạc sĩ chuyên viết nhạc cho phim ảnh tài ba người Mỹ Thomas Newman,  qua giọng hát của nữ ca sĩ người Anh Adèle cho khúc phim mở đầu.

 

Nói chung, Skyfall đã có được nhiều lời khen tặng của những nhà phê bình phim của báo chí Mỹ và châu Âu, có thể đó là một trong những phim James Bond xuất sắc nhất mang lại những giây phút giải trí thật sự thoải mái. Sam Mendes và các tài tử đều được khán giả đánh giá cao. Những nhà thực hiện phim có ý sẽ giữ Daniel Craig cho ít nhất vài phim James Bond trong thời gian tới và sẽ rút ngắn khoảng cách giữa hai bộ phim, có nghĩa là nếu không có gì thay đổi, năm 2014 một James Bond khác sẽ lại được ra mắt giới yêu chuộng loại phim này.

 

 

Đỗ Nguyễn
Số lần đọc: 3411
Ngày đăng: 01.11.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bàn Về Nghệ Thuật Kịch Bản - Lê Đình Tiến
Nếu Roman Polansky Không Phải Là Đạo Diễn? - Đỗ Nguyễn
Romy Schneider, Nữ Hoàng Sầu Muộn - Đỗ Nguyễn
Công Viên Điện Ảnh Futuroscope - Đỗ Nguyễn
Chủ nghĩa tư bản: Một chuyện tình - Anh Dũng
Xem Phim « Bel Ami » ( Người Tình Phóng Đãng) - Đỗ Nguyễn
Audrey Hepburn trái tim nhân ái - Sâm Thương
Grace Kelly thời khắc của định mệnh - Sâm Thương
huyền thoại của điện ảnh Pháp - Sâm Thương
Điện ảnh Ấn Độ còn lạ lẫm với người Việt Nam ? - Anh Dũng
Cùng một tác giả
Ngọn gió nào… (truyện ngắn)
Tả ngạn (truyện ngắn)
Cây rừng vô cảm (truyện ngắn)
Chân mây xa vời (truyện ngắn)
Triền dốc lãng quên (truyện ngắn)
Chiều phai Dã Quỳ (truyện ngắn)