Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
853
116.620.047
 
Hình Ảnh Bác Sĩ Trương Thìn trong tôi
Vương Chi Lan

 

Bác Sĩ Trương Thìn Hội trưởng hội Đông Y TP.HCM đã qua đời chiều hôm qua... 20/12/2012 rồi. Tôi là người làm sách cho bác sĩ Trương Thìn. Trước lúc BS bệnh còn hẹn tôi đến giao bản thảo để tôi làm. Nhưng sau đó BS lại gọi điện cho tôi hồi lại ngày hôm sau gặp vì BS bảo "chừ tôi đau quá tôi phải vô bệnh viện bây giờ" tôi cứ ngỡ như mọi lần BS vào bệnh viện lọc thận hay kiểm tra rồi về chứ có ngờ đâu lần này người đi không trở lại bao giờ.

 

Tôi cũng không thể nào quên được đêm văn nghệ mừng ngày cưới của tôi BS Trương Thìn đã phát biểu chúc mừng ngày cưới và hát tặng 2 bài hát do chính Bác Sĩ sáng tác, BS hát hết lòng, hát say sưa thả hồn theo tiếng đàn và sự lắng đọng của không gian được sự lắng nghe của quý quan khách tăng thêm phần không gian thưởng thức của nghệ thuật khiến cho tôi cảm thấy hạnh phúc và vinh dự trong ngày cưới. Bác Sĩ ra đi là một mất mát lớn của ngành Đông Y Thành Phố Hồ Chí Minh nói riếng và cả nước nói chung. Riêng tôi rất buồn, rất thương BS chính BS Trương Thìn đã an ủi, động viên tôi và chia sẽ với tôi trong những lúc tôi buồn, tôi khóc... Bác Sĩ Trương Thìn đối với tôi trong lúc đó như người mẹ dịu hiền vỗ về con trẻ... người xưa có câu "Lương y như từ mẫu" quả là không sai. BS Trương Thìn đã hết lòng chữa trị cho chồng tôi vừa vỗ về an ủi động viên tôi trong những lúc tôi đắng lòng kiên nhẫn. Không chỉ riêng tôi mang ơn BS Trương Thìn mà theo tôi được biết BS Trương Thìn đã chữa trị cho rất nhiều người ngặt ngèo không lấy tiền, và một số anh em văn nghệ sĩ TP. HCM cũng được bác sĩ Trương Thìn giúp đỡ tận tình.

 

Tôi được vinh dự được BS Trương Thìn giao cho tôi thực hiện những cuốn sách mà BS viết về đông y, thơ, nhạc , họa...

 

Ví dụ như cuốn “Lý thuyết cơ bản đông y hiện đại” của NXB Thanh Niên cấp giấy phép. Gồm 11 chương nói về bản sắc văn hóa trong YHCT Việt Nam, nói đến cốt tủy của lý thuyết Đông Y, sự kế thừa và phát triển các học thuyết khí hóa – âm dương – ngũ hành, sáu hệ thống giải phẫu sinh lý, triệu chứng học của năm chức năng phổ biến, hệ kinh huyệt, định hướng chuẩn đoán và điều trị, tâm lý trị liệu, dưỡng sinh trị liệu, châm cứu trị liệu và cuối cùng là phương dược trị liệu. trong cuốn này BS Trương Thìn nhấn mạnh về sự hàm chứa vốn tinh túy ở Đông Y hiện đại từ Đông Y cổ truyền và được nhân thêm nội dung nhờ sự kết hợp với khoa học hiện đại. Nhưng điều lạ ở vấn đề này là không phải ngày càng phức tạp mà lại là ngày càng đơn giản đi.

 

Hoặc ở cuốn sách “Biện chứng y dịch và siêu thức siêu cảm” cũng của NXB Thanh Niên cấp giấy phép. Cuốn này lại đi sâu về siêu thức siêu cảm, nói đến kinh dịch nền tảng triết học và khoa học của y học Đông Phương, nói đến từ thường thức đến siêu thức, từ thường cảm đến siêu cảm, đồng thời cuốn sách còn nói đến sự thừa kế và phát triển bản sắc văn hóa trong y học cổ truyền Việt Nam. Cuốn sách nêu cao tinh thần y đức, sự tôn kính các vị y tổ, sự trang nghiêm thờ phượng nơi y miếu tỏa hương ấm áp và những tấm ảnh chụp những bức tượng các vị y tổ bất tử. Y Sơn và tượng Hải Thượng Lãn Ông. Cho người đời sau noi gương gần gũi mong có những hạt mầm tái sinh để có nhiều Tuệ Tĩnh – Hải Thượng Lãn Ông trong từng thời kỳ và dòng chảy Y học từ xưa cho đến sau.

 

Bên cạnh đó còn có những cuốn như “Phát triểu phương pháp luận Đông Y và châm cứu” của NXB Thanh Niên, cuốn “Từ kỹ thuật đến nghệ thuật châm cứu” của NXB Thanh Niên cấp giấy phép …

Ngoài ra BS Trương Thìn không những viết về nhiều cuốn sách Y Học mà còn sáng tác thơ, viết văn, phổ nhạc, chơi đàn, vẽ tranh và đắp tượng… như cuốn “Dạ khúc trăng thơm thơ Hàn Mặc Tử và Bích Khê nhạc họa Trương Thìn” của NXB Văn Học cấp giấy phép, cuốn “Bi ca Chinh Phụ Ngâm, phổ thơ Đặng Trần Côn – Đoàn thị Điểm” của NXB Văn Học cấp giấy phép, cuốn “Rong khúc Bùi Giáng lượm từng đóa hoa phù du” NXB Thanh Niên cấp giấy phép, cuốn “Thong dong ca thơ – nhạc – họa” NXB Thanh Niên cấp giấy phép…

 

Chỉ nói đến đây thôi tôi đã cúi đầu trước sự tài hoa của BS Trương Thìn rồi, cũng như có bài viết về BS Trương Thìn đã nói đến vấn đề tài hoa của BS là người tìm thuốc trong nghệ thuật quả đúng là như thế.

Trong lòng tôi luôn biết ơn và mang ơn BS Trương Thìn rất nhiều. Nếu các bạn muốn hiểu rõ hơn về BS Trương Thìn thì tôi xin giới thiệu vào trang http://www.google.com.vn/ gõ tên Bác Sĩ Trương Thìn thì rất nhiều bài viết và tài liệu liên quan đến BS Trương Thìn. Tôi trích dẫn một số trang giới thiệu về BS Trương Thìn cho các bạn tham khảo.
1. http://www.kyluc.vn/su-kien/546.bac-si-ky-luc-gia-truong-thin-tra-loi-cac-benh-lien-quan-den-cham-cuu.html
2. http://www.dohongngoc.com/web/uncategorized/truong-thin/
3. http://truongtoc.vn/news/Thoi-dai-Ho-Chi-Minh/Giao-su-Bac-sy-Truong-Thin-Nguoi-tim-thuoc-trong-nghe-thuat-368/#.UNPx0OQ3Y7o

Người đi quãy hết ngặt nghèo bệnh nhân
Gió đưa mây xuống thật gần
Tàn đông chi vội trời xuân chưa về
Vội vàng chi, trở về quê
Trần gian một khối bộn bề chưa xong... 
Ô hô... nước mắt đôi dòng...
Tài hoa... không thể thoát vòng tử - sinh
Cúi đầu thẹn trước bình minh
Tôi đành cấm nín nghiêng mình tiễn đưa


(Vương Chi Lan Khóc BS Trương Thìn)

 

                                                                                  

Vương Chi Lan
Số lần đọc: 2516
Ngày đăng: 24.12.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
NGHĨ VỀ CÁI CHẾT - Nguyễn Hồng Nhung
MỘT TẤM LÒNG THƠ VÌ BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG - Nguyễn Nguyên Phượng
Thả Tình - Thụy Vi
Mùi - Giang Kiều
Thư Gửi Cho Người Biệt Tích II - Tuyết Linh
Nghĩ Về Nơi Chưa Đến - Thụy Vi
Trương Thìn - Đỗ Hồng Ngọc
Chạy Mất Dép - Vũ Ngọc Anh
Miên man giữa vườn hoa Phật pháp - Hồ Dụy
Ghi Chép Đầu Thu - Nguyễn Hồng Nhung