Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.318 tác phẩm
2.746 tác giả
490
115.870.281
 
NHỚ VỀ NGUYỄN RÂN
Trần Thiên Thị

 

 

Cái nhóm lửa mà anh em chúng ta đang ngồi quây quần đêm hôm nay, đã nhóm lên từ năm 1960 là nhân chứng cho Nguyễn Rân – Khóa đầu của khóa Thanh niên phụng sự xã hội Việt Nam tại Phú Túc – An Khê – Quy Nhơn ngày nay.

 

Nguyễn Rân là nhịp cầu nối giữa nguồn tài trợ của chương trình cộng đồng ở vùng sâu , vùng xa , từ hải đảo lên vùng núi.

Nơi nào có đói nghèo khó khăn là nơi đó có anh em chí nguyện Việt nam.

 

            Nhóm lửa mà chúng ta đang ngồi quanh đêm nay, là nhân chứng cho những đêm không ngủ hát cho đồng bào tôi nghe của phong trào Thanh niên – sinh viên – học sinh xuống đường tranh đấu đòi hòa bình thống nhất đất nước.

 

            Tôi còn nhớ Nguyễn Rân có giọng hát và đọc thơ diễn cảm rất nhiệt tình , đầy nhiệt huyết phát xuất từ tình yêu quê hương dân tộc.

            Nguyễn Rân đã có mặt trong những nhóm lửa hướng đạo Việt nam -  Thi đoàn Thằng Bờm . Đoàn Thanh Sinh Công , Hồng thập tự, Phong trào du ca và các chương trình nhân ái khác.

 

            Sau 1975 Trung Tâm Bảo Trợ Trẻ Em Đường Phố được tái sinh trong đó có sự đóng không nhỏ của Nguyễn Rân.  Phong cách làm xã hội của Nguyễn Rân là sự dấn thân không vụ lợi. Đây là lời nguyền của Thanh niên chí nguyện Việt Nam.

            Khi Trung tâm Bảo Trợ Trẻ Em Đường Phố được phát triển. Nguyễn Rân lại có thêm bạn bè chí nguyện Quốc tế cũng được thương yêu và quý mến. Thành quả của Nguyễn Rân đã đóng góp cho cộng đồng xã hội và những em bất hạnh, cho yêu thương gắn bó lâu dài của các em với các em.

 

            Không phải Nguyễn Rân không có lỗi, làm xã hội như Nguyễn Rân là tốt nhưng bỏ bê gia đình là không thể được. Bạn bè lên án nhưng Nguyễn Rân cười ……hết ý.

Có lẽ gia đình đã mãn nguyện vì có một người anh, một người chồng, một người cha cùng đàn cháu nội, ngoại và hàng ngàn em gọi Nguyễn Rân là Bố yêu quý.

            Và em cũng thay mặt cho những cuộc tình rất lãng mạn của Nguyễn Rân tự đến, tự đi rồi để nhớ.

            Chúng tôi là những bạn bè thân hữu trước năm 1975 của các phong trào Hội đoàn – đoàn thể lấy gia đình Hòa cường – Đò xu làm nơi sinh hoạt vì ở đây rất thuận tiện. Ngày đó các anh em hay đùa “ Bụi đời con nuôi bụi đời Cha “ mà thật ra chúng tôi làm việc không lương, còn các em ăn gì chúng tôi ăn nấy.

 

Ngày ấy chỉ có Gia đình Bụi đời mới dung túng các Bụi đời văn nghệ như Vũ Hữu Định đưa năm đứa con vào Gia đình Nguyễn Hoàng. Trần Quang Lộc , A Khuê , Trần Phương Kỳ, Phạm Phú Hải , Đoàn Huy Giao , Trương Văn Ngọc, Hồ Đắc Ngọc, Nguyễn Thành Tiến, Nguyễn Đức Hùng , Nguyễn Lợi, Lê Khanh, Trần Hoàn là những anh em trong các Phong trào phản chiến.

            Dĩ nhiên là chúng tôi còn rất nhiều kỷ niệm về Nguyễn Rân để nhớ và nói với nhau nhưng đã không kịp nữa. Chỉ còn là ký ức trong mỗi chúng ta.

Nhóm lửa đêm nay như một lời chia tay như Vũ Hữu Định đã nói “ Còn chút gì để nhớ” thế thôi.

 

(Anh Nguyễn Rân

nguyên giám đốc Trung Tâm bảo trợ trẻ em sống ngòai đường phố Đà Nẵng 

Mất lúc 1g20 sáng nay mùng sáu tháng chạp

Lễ viếng bắt đầu từ sáng mai tại tư gia số 5 đường An Hải 2 Q Sơn trà đà nẵng.

Đêm bạn bè tưởng niệm sẽ được tổ chức vào lúc 19g ngày chủ nhật 09 tháng chạp 

Di quan 6g ngày 11 tháng chạp âm lịch)


 

 

           

 

 

Trần Thiên Thị
Số lần đọc: 1647
Ngày đăng: 21.01.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
NGHĨ VỀ TÌNH YÊU VÀ TÌNH THƯƠNG - Nguyễn Hồng Nhung
Từ Một Chỗ Khuất Trong Công Viên - Phạm Nga
NHỮNG NGÀY VUI TRONG MỘT NGÀY BUỒN Tưởng nhớ anh Trương Thìn (*) - Lữ Quỳnh
Bên nhau cầm bút Thương tiếc bác sĩ Trương Thìn - Triệu Từ Truyền
Bác Thìn - Trần Hồ Thúy Hằng
Hình Ảnh Bác Sĩ Trương Thìn trong tôi - Vương Chi Lan
NGHĨ VỀ CÁI CHẾT - Nguyễn Hồng Nhung
MỘT TẤM LÒNG THƠ VÌ BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG - Nguyễn Nguyên Phượng
Thả Tình - Thụy Vi
Mùi - Giang Kiều
Cùng một tác giả
Đêm (thơ)
Hun Hút (thơ)