Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
486
116.600.044
 
Phát triển công chúng thị trường báo chí như thế nào?
Lê Hải*

 

 

Wiener Zeitung

 

Khi đặt chồng báo để người mua tự giác trả tiền vô hộp thì chỉ có 30% khách hàng ở thủ đô Viên của nước Áo tự giác mà thôi, đó là thông tin thú vị từ nghiên cứu của thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Yến, vừa được nhà xuất bản thông tin và truyền thông in thành sách. Tờ Wiener Zeitung được xác định là vừa đi theo hướng tuyên truyền của chính phủ vừa biết tuân thủ các qui luật thị trường nên nó tiếp tục duy trì và phát triển trong thời đại bùng nổ thông tin khi mà nhiều báo in phải đóng cửa. Nghiên cứu về tờ nhật báo lâu đời nhất thế giới (từ 1703) và cũng là niềm tự hào của nước Áo đã đem lại rất nhiều nội dung bổ ích không chỉ cho những người làm báo ở Việt Nam, mà còn tất cả những ai đang làm trong ngành tiếp thị, từ các loại hàng hóa truyền thống cho đến dịch vụ. Tiến sĩ Wolfgang Schüssel, nguyên là thủ tướng Áo gọi Wiener Zeitung là doanh nghiệp thành công đã duy trì hoạt động suốt 300 năm qua nhờ biết thay đổi theo hướng tích cực trước thách thức của thời cuộc.

 

Ảnh: Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Yến

 

Quyển sách của thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Yến không phải là một nghiên cứu khô khan hay bó hẹp vào một tờ báo ở nơi xa, mà là cánh cửa mở vào một thế giới đương đại qua con đường của một doanh nghiệp thành công. Toàn cảnh những thay đổi của xã hội phương Tây thông qua những kết quả khảo sát được trình bày vô cùng khái quát và đơn giản thông qua khái niệm “công chúng thị trường”. Như tác giả trình bày trong chương giới thiệu, thì khái niệm này có thể được mở rộng ra cho tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ số như chơi game, lướt mạng, điện thoại thông minh và iPad, cho phép độc giả từ rất nhiều ngành kinh doanh không phải là báo chí có thể ứng dụng vào công việc của mình. Đây cũng là công trình nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam nhìn báo chí từ góc độ kinh tế và nhuần nhuyễn ứng dụng các công cụ tiếp thị vào phân tích và trình bày. Nội dung có giá trị nhất cho giới độc giả từ khu vực doanh nghiệp là kinh nghiệm phát triển công chúng thị trường, được trình bày trong chương Ba. Không chỉ duy trì và mở rộng trong khu vực khách hàng hiện tại, báo Wiener Zeitung còn nhắm vào việc phát triển các khách hàng trẻ tuổi sẽ là tiềm năng cho sau này. Để phục vụ mục tiêu này thì công ty phải nghiên cứu và thử nghiệm các loại hình thiết bị số đang ngày càng phổ biến, và theo sát các xu hướng chính trên thế giới. Khi đã xác định được hướng đi thì toàn bộ công ty từ lãnh đạo đến nhân viên sẽ tái đào tạo và tự chuyển đổi cho phù hợp với cơ chế mới.

 

Điểm hay ở công trình nghiên cứu này là không chỉ giới thiệu đơn thuần một công thức kinh doanh thành công ở nước ngoài, mà có so sánh đối chiếu với những mô hình nổi bật ở Việt Nam, như phần tư liệu tập hợp ý kiến một số tổng biên tập của các báo. Tập sách cũng không phải chỉ là những dòng lý luận vĩ mô mà được chắt lọc qua những ví dụ ứng dụng cụ thể, như biện pháp quảng cáo. Toàn bộ các chiêu thức tiếp thị của Wiener Zeitung được tác giả chắt lọc để tập hợp thành công thức có sẵn cho tờ báo nào ở Việt Nam muốn áp dụng đồng bộ để phát triển thành công. Song song đó thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Yến cũng hướng các chuyên gia tiếp thị của báo vào tư duy tìm hướng phát triển cho thị trường báo chí ở Việt Nam, như lời khuyên “làm báo cho người nghèo”, hay chiến lược trở thành tờ báo mang tính biểu tượng cho quốc gia và thành phố. Gói gọn trong 154 trang giấy, quyển sách này đáng trở thành tài liệu nghiên cứu cho sinh viên cả ngành truyền thông lẫn quảng cáo tiếp thị, và đề tài tham khảo cho những người đang làm việc không chỉ trong ngành báo chí mà cả doanh nghiệp hàng hóa và dịch vụ cần thay đổi chiến lược để tiếp tục phát triển trong giai đoạn thị trường biến đổi mạnh như hiện nay.

 

 

Lê Hải*
Số lần đọc: 2164
Ngày đăng: 07.02.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
“Những tâm hồn đồng điệu” – những lát cắt của cuộc sống - Nguyễn Đức Phú Thọ
Người hát rong thời đại - Trần Trung Sáng
MÊ CUNG DƯỚI ĐÁY - Nhật Chiêu
NGƯỜI ĐI GIỮA NHỮNG VÒNG TRÒN SỐ PHẬN - Bảo Trung
CÁCH DÙNG HỌ VÀ TÊN CỦA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM - Nguyễn Khôi
TRỊNH BỬU HOÀI – TÌM THƠ TRONG NHẬT KÝ - Vũ Trọng Quang
Mấy Vấn-Đề Điểm-Sách - Nguyễn Quỳnh USA
Nguyên nhân giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng trước thời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Lê Hải*
Bản sắc Việt ở chợ Đồng Xuân (Berlin) - Lê Hải*
Nguyễn Thị Hậu Với 101 Truyện 100 Chữ - Vũ Trọng Quang
Cùng một tác giả
Quê Mẹ (truyện ngắn)
Hiện tượng học (tiểu luận)
Bàn về mỹ nghệ (nghệ thuật)
Việt Nam là gì? (nghệ thuật)