Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
447
115.985.361
 
Chạy theo tăng trưởng GDP...chất lượng cuộc sống lao đao
Vũ Ngọc Anh

 

 

Các nền kinh tế đang nổi lên trong tk.21 này có Trung Quốc là nước phát triển nhanh nhất, mạnh nhất với một cường độ qui mô vượt bực hàng đầu trong nhóm BRICS đang phát triển hàng đầu thế giới (Brazil, Russia, India, China And South Africa)

 

Chính khi say mê chiến thắng trong cuộc marathon GDP với chiến thuật luôn luôn chạy nước rút từ xuất phát đến đường trường mà hầu hết các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển, mà cái hệ quả tai hại của nó cũng đang bám sát như bóng với hình cái đà”tăng trưởng kinh tế” với sự hãnh tiến mà họ vui mừng như một chiến thắng.

 

Công nghiệp phát triển thì cái tai họa tăng trưởng GDP chỉ là hai mặt của một đồng tiền mà Bộ Môi trường Trung Quốc cuối cùng đã chịu thừa nhận sự tồn tại của các “làng ung thư” vì chất thải công nghiệp, khói bụi và những hậu quả về sức khỏe cộng đồng và môi trường sau nhiều năm phát triển công nghiệp nhanh chóng.(Hãng tin AFP ngày 22-2 cho biết)

 

”Báo cáo cho biết, việc sản xuất và tiêu thụ rộng rãi các hóa chất độc hại bị cấm ở nhiều quốc gia phát triển vẫn diễn ra ở Trung Quốc. Theo báo cáo, "các hóa chất độc hại đã gây ra nhiều tai họa về môi trường liên quan đến ô nhiễm nước và không khí”.

 

Báo cáo thừa nhận rằng các hóa chất đó có thể gây nguy cơ lâu dài đối với sức khỏe con người, tạo ra mối liên hệ trực tiếp đến cái gọi là các "làng ung thư". “Thậm chí có một số trường hợp nghiêm trọng đối với sức khỏe và xã hội như việc xuất hiện các làng ung thư ở một số khu vực nhất định”, báo cáo nêu rõ.”

 

Hình ảnh thường thấy ở Trung Quốc - Ảnh: BBC, Getty Images

 

Chẳng riêng gì Trung Quốc, TQ chỉ là hình ảnh nổi bật có thể xem như một  minh họa cho tất cả các nước ”đang phát triển”...và khi chúng ta ra đường, hình ảnh này có gì khác hơn không hay còn kín mít hơn nữa !!!

Hình ảnh này ta không thấy xuất hiện ở các nước phát triển (tiên tiến) vì các ống khói và chất thải độc hại đã được chuyển giao cho các nước ”đang phát

triển” cả rồi.

 

Phát triển công nghiệp ở Trung Quốc hủy hoại nghiêm trọng môi trường sống - Ảnh: AFP, Reuters

 

”Phóng viên Martin Patience của BBC tại Bắc Kinh cho biết, khi Trung Quốc trải qua sự phát triển mau chóng, các câu chuyện về các "làng ung thư" ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Bản thân Trung Quốc đã chứng kiến sự giận dữ ngày càng tăng của người dân về ô nhiễm không khí và chất thải công nghiệp do sự phát triển như vũ bão của công nghiệp nước này.”

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

Giải Nobel kinh tế năm 2001 tôn vinh tác giả  Joseph  Stiglitz (Mỹ) với đề tài: « Đo lường hiệu quả kinh tế và tiến bộ xã hội » như một tác phẩm kinh tế đầy nhân bản. Theo tác giả: “con người đang chuyển từ một nền kinh tế chỉ chú trọng vào khối lượng sang một mô hình mà ở đó những tiến bộ về mặt « khối lượng » cần phải đi kèm với những tiến bộ về mặt « chất lượng » 

 

Giáo sư Stiglitz giải thích: « GDP, tổng sản phẩm nội địa là chỉ số cho phép chúng ta đo lường những gì có thể tính được bằng tiền. Chỉ số đó không quan tâm đến chất lượng cuộc sống. Chất lượng cuộc sống là gì ? Đó là những chỉ số liên quan đến các điều kiện giải trí, giáo dục, y tế môi trường v.v. ».

      Chủ điểm “chất lượng cuộc sống” này là tất cả vấn đề làm cho người dân nổi giận.

 

Để vuốt giận hay để cấu trúc lại cơ chế kinh tế nhằm quan tâm đến chất lượng cuộc sống nghĩa là hạnh phúc của người dân hơn là chạy theo cái khối lượng tăng trưởng vô hồn kia...các quốc gia tiên tiến đi tìm một giải pháp nhân bản cho cái GDP mất linh hồn đó !

 

 

Pháp muốn thay đổi cách tính GDP

 

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 14/9 đã đề nghị các tổ chức quốc tế điều chỉnh hệ thống thống kê kinh tế (GDP) cho phù hợp với điều kiện mới

 

Lời kêu gọi điều chỉnh hệ thống thống kê kinh tế của Tổng thống Sarkozy được đưa ra theo kiến nghị của Uỷ ban Stiglitz. Uỷ ban này gồm 22 chuyên gia, được thành lập đầu năm 2008 theo sáng kiến của Tổng thống Sarkozy. Uỷ ban do nhà kinh tế người Mỹ đoạt giải Nobel kinh tế Joseph Stiglitz đứng đầu, có nhiệm vụ nghiên cứu về cách đo lường mức tăng trưởng kinh tế.

 

Theo Ủy ban Stiglitz, không nên chỉ đo lường tăng trưởng kinh tế dựa vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bởi cách tính GDP hiện chỉ bao hàm các hoạt động có thù lao và không tính tới những tổn thất mà một số hoạt động kinh tế có thể gây ra, chẳng hạn như đối với môi trường. Uỷ ban Stiglitz kêu gọi đưa vào cách tính tăng trưởng mới những yếu tố khác như sự thoải mái của người dân, khả năng tiêu dùng, y tế, giáo dục, tình trạng an ninh và thậm chí cả các công việc không được trả công như việc nhà, việc tình nguyện và cả các hoạt động giải trí.

 

Tổng thống Sarkozy khẳng định: “Đa số người dân không cảm thấy điều kiện sống cải thiện, mặc dù tỷ lệ tăng trưởng GDP tăng. Có một trong những lý do rất đơn giản giải thích điều này, đó là từ lâu chúng ta có vấn đề với cách thống kê cũng như cách sử dụng những thống kê đó”.

 

Tổng thống Pháp cho biết sẽ kêu gọi tất cả các tổ chức quốc tế thay đổi cách thống kê của mình. Trước đó, Tổng thống Sarkozy khẳng định sẽ đề nghị Viện nghiên cứu và thống kê kinh tế quốc gia Pháp (INSEE) ngay lập tức nghiên cứu thay đổi hệ thống thống kê kinh tế và kêu gọi các nước đối tác châu Âu tiên phong thực hiện để làm hình mẫu cho các nước trên thế giới./. Quang Hưng (từ Paris)

 

 

 

Vũ Ngọc Anh
Số lần đọc: 2418
Ngày đăng: 10.03.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Jải Nobel Văn-Chương: Jấc-Mơ Và Nhiều Điều Khó-Hiểu - Nguyễn Quỳnh USA
Đọc Thơ Trong Chương Trình 100 Nghìn Nhà Thơ Vì Sự Đổi Thay Của Thế Giới. - Nguyễn Hồng Nhung
Mỹ hay Anh, Pháp dẫn dắt cuộc chiến chống Libya? - Hoài Linh
Động thái tiếp theo của Trung Hoa về vấn đề Bắc Triều Tiên sẽ là gì? - Hiếu Tân
Đằng sau cuộc nã pháo của Triều Tiên: sự kế vị của Kim - Hiếu Tân
Bảo đảm chủ quyền và hoạt động kinh tế biển - Phạm Dương
Thay đổi có đến với Mỹ ? - Võ Công Liêm
Khi các nhà xuất bản giẫm chân nhau - Tường Vy
TP.HCM: Sẽ thành lập thí điểm tập đoàn báo chí - Quốc Thanh
Trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 1 : 48 giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc - Vĩnh Xuân
Cùng một tác giả
Đặng Phùng Quân (truyện ngắn)
Cánh hoa vô ưu (tạp văn)
Đánh giặc (đối thoại)
Ta đi tìm Mình (tạp văn)
Thư mở...cho mầy (đối thoại)
Trái Cấm (tiểu luận)
“ Ừ ” (đối thoại)
Ngôn Pháp (nghệ thuật)
TomTom (tạp văn)
Chạy Mất Dép (tạp văn)
Thú tủi nhục (tạp văn)
Hóa văn (tạp văn)
Trái Cấm (tạp văn)
Vô ngôn sư (tiểu luận)
VÀNG và LỬA (tiểu luận)
Chuyện con tim (truyện ngắn)