Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
492
116.603.272
 
Cái nhìn khác lạ thâm thúy của một nam nhà văn về thế giới đàn bà.
Phương Đông

 

 

Nhân dịp tập Tản văn ĐÀN ÔNG CHỌN KHE NGỰC SÂU? của Nhà văn Sương Nguyệt Minh. NXB Văn học và Công ty Văn hóa&Truyền thông Phương Đông liên kết ấn hành năm 2013)

 

 

Từ xưa đến nay, có rất nhiều tác phẩm báo chí, sách kỹ năng sống, sức khỏe, tình dục, tâm lý… viết về thế giới phụ nữ và viết cho thế giới phụ nữ. Tác giả của những ấn phẩm ấy là các chuyên gia tâm lý, các nhà xã hội học và các nhà báo…vv…, đông đảo đến mức không kể xiết. Nhưng, trong giới văn chương thì thật hiếm hoi, Sương Nguyệt Minh là một trong số nhà văn nam hiếm hoi ấy triết luận về tâm lý và hành động của thế giới phụ nữ một cách thâm thúy, mang hơi hướng hài hước.

 

Có thể nói tập Tản văn “Đàn ông chọn khe ngực sâu?” là cái nhìn khác lạ của một nhà văn nam về thế giới đàn bà. 20 chuyên đề: Bi kịch thay đổ thân phận nhà quê”; “Bóng đá hay người đẹp quyến rũ hơn?”; “Buôn chuyện…, đàn bà xách dép cho đàn ông”; “Cái lý oái oăm của người đẹp”; “Chân dài, hotgirl và nghề… dự tiệc”; “Đàn ông chọn khe ngực sâu hay cái đầu trí tuệ?”; Chuyện tình công sở Lửa và Rơm”; “Đại gia - Chân dài hay là thân cây & cây tầm gửi?” ; “Đàn bà ba mươi như… lửa cháy”; “Đàn bà thời đại tân kỳ”; “Đằng sau clip sex là… địa ngục trần gian”; “Hở hang… gợi cảm hay phản cảm?”; “Khoe thân, nổi tiếng hay tai tiếng?”; “Kiêu hãnh lấy chồng Tây”; “Lời trần tình từ cái máy chụp ảnh”; “Phòng vệ từ xa - vũ khí tuyệt đỉnh của phái đẹp”; “Quanh năm bếp không đỏ lửa”; “Quý bà và những cám dỗ trên sàn nhảy”; “Thời chung thủy đã qua”; “Thư của một chân dài hiện đại gửi ông gia Noel”; “Triết lý đũa có đôi & đàn bà sống độc thân”; “Đàn bà thay đổi thế giới”.

 

 Tên mỗi chuyên đề đã phần nào nói lên nội dung tác giả triết luận. “Đàn ông chọn khe ngực sâu hay cái đầu trí tuệ” là những luận bàn giữa cái hơn thua của vẻ đẹp hình thể và trí tuệ người phụ nữ. Sương Nguyệt Minh chỉ ra sức mạnh ngàn đời của người đẹp “thay đổi thế giới” chỉ đơn thuần là nhan sắc. Ông không hề hạ thấp trí tuệ của phái yếu và triết luận: “Kẻ nghiêng về thích nhan sắc phô bày bên ngoài, người thiên về muốn vẻ đẹp trí tuệ kín đáo bên trong. Chọn lựa khe ngực sâu hay cái đầu trí tuệ, bao giờ cũng là thử thách nghiệt ngã. Nhưng qua sự chọn lựa, có thể nhận ra quan niệm, thái độ sống của một cá thể nào đó”.

 

Bạn đọc có thể bắt gặp một hình ảnh so sánh tương tác giữa sự khỏe mạnh, hùng vĩ của bóng đá với vẻ đẹp dịu dàng thanh khiết của phụ nữ qua tác phẩm “Bóng đá hay người đẹp quyến rũ?”. Sương Nguyệt Minh khuyên những người đẹp muốn không phải chịu bi kịch, tai họa từ đàn ông xấu thì tốt nhất là phòng vệ từ xa, không để xáp lại gần dù chỉ là công việc hay quan hệ xã giao. Ông phân tích, luận bàn sự được mất của phụ nữ lấy chồng ngoại quốc. Ông luận bàn chuyện tình công sở và ví như Lửa và Rơm…vv.

 

Đặc biệt, nam nhà văn Sương Nguyệt Minh có những cái nhìn soi chiếu tinh tế và bình luận về tâm sinh lý, hành động của đàn bà tuổi ba mươi, và ông bảo đàn bà tuổi ba mươi như lửa cháy, thậm chí đàn ông 40 như “Hổ” thì đàn bà 30 như “Sói”. Ông triết luận về đời sống độc thân của phụ nữ trong xã hội hiện đại và luận bàn hình ảnh đũa có đôi…vv. Ngoài ra, nam nhà văn Sương Nguyệt Minh dù có cực đoan, nhưng vẫn đầy nhân ái, thân thương khi soi chiếu cái nhìn sâu sắc, thâm thúy vào mặt trái xô bồ của giới Showbiz.

 

Cái nhìn khác giới của một nhà văn nam; giọng điệu nhiễu nhại, dí dỏm kết hợp với sự sâu sắc, thâm thúy cùng cảm xúc dào dạt, da diết và những phát hiện mới về thế giới đàn bà sẽ là cuốn sách hấp dẫn từ đầu đến dòng cuối cùng. Bởi chính các chuyên đề này đều đã in ngay trên chuyên mục “Ngẫm cùng giới trẻ” thứ 5 hàng tuần của Báo Tuổi trẻ & Đời sống, và được hàng chục vạn bạn đọc hào hứng chờ đợi, đón nhận và chia sẻ.  

 

 

 

 

Phương Đông
Số lần đọc: 1658
Ngày đăng: 09.04.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Merleau-Ponty với Chủ nghĩa nhân bản và tự do - Võ Công Liêm
Gabriel Marcel Con người tự do là gì ? - Võ Công Liêm
Sống - Nguyễn Hồng Nhung
Bình luận về lời đối thoại trên núi thiêng - Nguyễn Hồng Nhung
“Đỉnh Gió Hú” của Emily Bronte, sách đọc thêm cho chương trình học văn lớp 9 xưa - Trần Văn Nam
Friedrich Niezsche Der Wille Zur Macht Chí Hùng-Vĩ (Í-Chí vươn tới quyền-lực)( tiếp theo) - Nguyễn Quỳnh USA
Cái gương - Nguyễn Hồng Nhung
Sisiphus tự vẫn - Trịnh Ngọc Thìn
Phiến sách ngày Xuân ngồi chấm câu - Chế Diễm Trâm
Đọc và fê-bình sein und zeit/nguồn-sống và thời – jan của Heidegger (Tiếp theo January 1, 2013) - Nguyễn Quỳnh USA