Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.318 tác phẩm
2.746 tác giả
447
115.871.470
 
Tiếu đàm về chuyện ‘nude để thiền”
Nguyễn Nguyên Phượng

 

        1.

            Hè năm nào cũng vậy, trong liên khúc ve ran dưới chùm phượng đỏ đung đưa đám thiếu nhi (và cả tôi nữa) lại bị cuốn theo bộ phim nhiều tập quen thuộc khoái trá, Tây Du Ký.

                 là la là la la / lá la la là la…


                 Đây hành lý / anh mang


                 tôi cầm cương / dắt ngựa


                 nhìn ngắm / trời cao chập chùng …( lời nhạc phim Tây Du Ký, “Con đường chúng ta

đi”)

 

            Mùa nghỉ này, thầy trò Đường Tam Tạng tiếp tục hấp dẫn người xem đài với hành trình vạn dặm về Tây Trúc thỉnh kinh với Tân Tây Du Ký ở kênh Truyền hình Vĩnh Long 1.  Bao là gian nan, khó nhọc. Bao là yêu ma, quái thủ rình rập ra tay ngăn đường, bắt giữ. Mỹ nhân, yêu nữ muốn kết đôi một đời hay chỉ cần một đêm lên đỉnh Vu Sơn với ngự đệ hoàng đế Đại Đường “phong nhã, điển trai” cũng không ít. Và cũng không hẳn Đường Tam Tạng không có giây phút chao đảo, động lòng. Nhưng với căn cơ, bản lĩnh tu đạo, Đường ngự đệ đã vượt qua cám dỗ lạc thú tình trường trong vòng múa tung hoành hàng yêu, phục ma ( cả ma nữ) của gậy Như ý Mỹ hầu vương Tôn Ngộ Không…

 

        Ra ngõ gặp anh hùng. Ra ngõ gặp nhà thơ….Mở Yahoo lướt nhanh đầu ngày lại gặp mỹ nhân Thái Nhã Vân “muốn kiện sư thầy tung ảnh Nude để thiền”(!? ) do mình làm diễn viên chính nổi như cồn của nhiều trang mạng trong lẫn ngoài nước. Một thời gian trước nhiều mỹ nhân sàn diễn, Ngọc Quyên, Mai Hải Anh, Như Quỳnh, Diệp Lâm Anh… từng nổi đình đám với “tiêu chí”, khỏa thân vì môi trường, bảo vệ biển, chống biến đổi khí hậu…đến cả khỏa thân với rắn (bảo vệ động vật!). Hàng loạt nữ ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC thi thố khoe hàng, lộ hàng vô tình/ hữu ý trên các loại sàn diễn nghệ thuật hòng kiếm chút “tiếng (sủi) tăm”. Giờ xem ra phải chào thua Thái Nhã Vân ( vốn chỉ là người mẫu ảnh,  diễn viên điện ảnh hạng xoàng) mang cả toàn phần không mẫu vải che phô diễn khối ngà ngọc cho một “dự án”  (có cả một hợp đồng hai bên A, B ký kết). 12 ảnh  “Thoát” –“ndue để thiền”  mỹ nhân cùng với “diễn viên” khác, cư sĩ Huệ Phong đang làm phẫn nộ cộng đồng Phật giáo, cư dân mạng. Thái Nhã Vân đau, buồn thậm chí hoảng loạng khi vướng bẩy “sư thầy” với nhiều danh tự xưng  “nhà” tự phong:  “nhà phong thủy”, “nhà thiền định”, “nhà thuyết giảng” và dựng  không gian triển lãm “Thoát art”, với cao đỉnh “Học viện Khổng tử” (!?). Mà thực ra là “nhà quái thủy” với đậm đặc hắc tâm trong hang động âm u. “Phim trường”  như là bản sao động bàng tơ của thất nữ yêu nhền nhện chỉ mới khỏa thân mởn mơ da thịt bán phần khi tắm suối đã làm động lòng lão Trư thì mưu đồ của sư thầy mượn thiền để tâm tưởng sa đọa trước cảnh mỹ nhân thoát, nude chắc hẳn không chỉ dư luận mạng, báo chí, Phật tử, Tăng Ni lên án mạnh mẽ mà còn phải nhờ đến pháp luật hỏi tội.

      2.

          Bộ ảnh Thoát art hoàn thành 12.12.2012 nhưng đến 29.4.2013 mới được “nhà quái thủy” tung lên mạng với tốc độ lan truyền chóng mặt. Thái Nhã Vân ngã xỉu. mẹ đau buồn nhập viện. Thử nghe lời bộc bạch của nạn - mỹ nhân Thái. “.. Em yêu bản thân mình thì khoe ra. Mọi người thích thì mọi người coi không thì xóa đi. Em cởi đồ thật nhưng mà tâm hồn còn trong sáng hơn rất nhiều người họ mặc đồ mà tâm hồn họ tối đen. Nhiều người cứ quy chụp cho một người phụ nữ từng cởi đồ là phóng túng, dâm đãng, không đàng hoàng”, Với mớ lời lẽ  ngây thơ (?) và “thoáng” như thể khi bắt đầu mon men bước vào con đường nghệ thuật nhận lời chụp ảnh thân thể để rồi mỹ nhân Thái sụp hố lầm tin vì đã tôn sùng sư thầy mang tâm ma Huệ Phong lên hàng thánh không có gì khó hiểu. Cả mục đích “thoát –thiền”khi cô Thái tỏ bày, “…Tôi thấy chuyện sắc dục trong đầu người ta nhiều quá, thường xuyên xảy ra những vụ cưỡng hiếp bên Ấn Độ hay Việt Nam làm tội nghiệp những đứa bé rất nhỏ. Vì thế tôi mới dám thực hiện dự án này, với mong muốn mọi người hãy thiền định thì tâm nhẹ nhàng, thoát khỏi sắc dục trong đầu. Tổng cộng 12 bức ảnh có ý nghĩa rằng: Trong đầu ai cũng suy nghĩ đến sắc dục nhưng quan trọng là họ có bình tĩnh để vượt qua cám dỗ hay không”, thật không thể chấp nhận chút nào. Thế nào là bình tĩnh để vượt qua cám dỗ ? Viết đến đây bổng dưng nhớ lại, cách đây 6 năm, tôi có viết một bài điểm bình truyện ngắn dự thi cho báo Văn Nghệ HNVVN, “Hoang vắng trùng khơi”( báo Văn Nghệ số 3, ngày 20/1/2007) của tác giả Đinh Hữu Trường kể về một người đàn ông làng biển, sau khi vợ mất sống cùng với đứa con gái nuôi đã vào tuổi dậy thì trên một con thuyền dập dềnh trên biển khơi. Trong bối cảnh nhiều đêm, trăng gợi tình, lửa dục vọng trỗi dậy ở người đàn ông – cha nuôi khi nhiều lần vô tình nhìn thấy trái ngọt, hoa thơm thân thể con gái nuôi tắm nơi đuôi thuyền. Một cuộc đấu tranh dữ dội đã diễn ra ở ông, để cuối cùng con người đời thường ấy, chưa một ngày tu đạo/ thiền định đã vượt qua lằn ranh mong manh giữa con và người hết sức quyết liệt: chấp nhận cái chết bằng cách tự hoạn của quý. Và tôi đã chọn đặt nhan đề bài viết, “Chênh vênh hai bờ vực”, có đoạn : “…Ngòi bút của Đinh Hữu Trường cũng dốc hết lực viết, trước mắt người đọc là một con người “khoẻ như con Vâm và cái dương khí chạy như luồng điện…” kề bên, trước mặt một toà thiên nhiên duới trăng mà trên cao “ trăng nồng nỗng ở đỉnh trời, lắc lư như đứa con gái mười sáu hứng tình.” “Ông Xanh” sao mà cay nghiệt, tác giả còn để “nàng” “vô tư đến ôm cánh tay…ngã đầu vào vai ông nũng nịu.”. Hoạ có là thầy tu mà phải là chân tu mới vượt qua vòng cám dỗ. Đêm rồi lại nhiều đêm, lão Hạnh nghiến răng chiến đấ với chính mình…  Trong phút giây “tự vấn” trào lên “cái bản ngã, cái chất người” vốn có, lão “tiệt diệt” cái quý giá, cái sự sống và cũng tự huỷ kiếp sống của chính mình!”. Thế đấy, Hoạ có là thầy tu mà phải là chân tu mới vượt qua vòng cám dỗ.  Còn ở đây sư thầy của đất Khánh Hòa tọa - thiền định trước cảnh mỹ nhân mude toàn phần chưa rõ tịnh tâm diệt khát ái, khát dục ở mức, cấp độ nào nhưng sau đó chính sư thầy với tâm ma phát tán dự án 12 ảnh thoát art đó tràn lan với mục đích xấu xa và tàn nhẫn khi người trong cuộc phải chạy xuống nhà ông ở Vũng Tàu Tàu năn nĩ và kháng cự, rồi tiếp tục làm đơn kêu cứu công an ngăn cản… Không chỉ mang tâm ma trong đầu, cư sĩ Huệ Phong đang rất bình tĩnh cố tình làm loạn tâm đông đảo người đời, loạn ảnh nghệ thuật chân chính đặc biệt coi thường cả pháp luật. Bởi vì chưa được cấp phép, sư thầy đã tung, phát tán ảnh đồi trụy núp bóng đạo giáo với cả dự định triển lảm, giao lưu, tập tu thiền bằng nhãn mác rất kêu: Thoát art - Không gian thiền của Thoát ở TP biển Vũng Tàu kéo dài đến cuối tháng 6/2013! Chính GS - TS Phạm Đức Dương, nguyên Viện trưởng viện Đông Nam Á đã lên tiếng chỉ rõ: “Trong Phật giáo khát dục, khát ái là nặng nhất. Với ý nghĩa đó, tác giả của bức tranh có thể cho rằng, người ngồi thiền khổ nhất là đối diện với khát ái. Nhưng cách thể hiện ý tưởng trong những bức ảnh trên dường như có tác dụng ngược lại, khiến người ta nghĩ tới sự sa đọa của nhà sư”. Vậy là cư sĩ Huệ Phong đã lộ mặt, một ma sư đang vẩy bẩn bản chất minh tuệ của đạo pháp, những chuẩn mực đạo đức, lối sống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt và ngay cả trong thời hội nhập hiện nay.

        3.

         Trước vụ việc ầm ỉ đầy tai tiếng này, người đẹp Thái Nhã Vân ( và còn những mỹ nhân nào nữa đây…) đã nhận lấy một bài học đắt giá, nhớ đời: bộ ảnh chỉ là Lỗ hổng văn hóa, tham nổi tiếng mà…"thoát", từ người đẹp giờ hóa thành “ma nữ”… Tuy vậy, tôi cho rằng cũng nên cảm thông người đep miệt vườn sông nước Sóc Trăng qua nội dung trần tình trong những bài trả lời phỏng vấn của các nhà mạng. Nhưng một điều chắn chắc, giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc VN, đạo Phật cao vời, tinh tuệ cần phải được bảo vệ. Đời có lúc cần như phim chăng, cần những con người như Tôn Ngộ Không - có bản lĩnh, quyền phép thần thông và thiết bảng vạn hóa bắt yêu, trừ ma phò hộ Đường Tam Tạng hoàn tất hành trình về Tây Trúc vạn dặm xa xôi.  Nên tôi đồng tình với tác giả Tường Thụy đề xuất trong bài viết "Từ việc "giả trang Phật giáo" đến dự án ảnh "Thoát".

      "Thiết nghĩ trong sự việc lần này, chư Tăng Ni, quý vị Phật tử cần có những đề nghị cụ thể với Sở VH-TT&DL tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phòng An ninh Thông tin, Truyền thông (PA87) và Phòng An ninh xã hội (PA88) trực thuộc Sở Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp xúc, làm việc với ông Huệ Phong để có những biện pháp giải quyết, xử lí thích hợp, bảo vệ Đạo Phật nói riêng, giữ gìn những giá trị tốt đẹp của văn hóa Việt Nam nói chung".
      
Tin rằng, đề xuất đúng đắn này sẽ được các cơ quan chức năng ra tay tức thời, quyết liệt trong âm vang rộn ràng hành khúc của đoàn lữ hành thầy trò Đường Tam Tạng vượt núi, băng ngàn mà người dẫn đầu là “hầu ca” Tôn Hành Giả nhẩy nhót múa gậy Như ý mở đường.  

…Thấp thoáng / chân mây/ biết phương nào


Thấp thoáng / chân mây/ xa tít mù


về Thiên Trúc / còn quá xa / bao khó khăn / vượt qua


là la là la / lá la la là la …là la là la / lá la la là la …                                     

  Mùa hạ,  25/6/2013

 

                                                     

 

(*) Các bài đã đọc:

 

     1/  Thái Nhã Vân muốn kiện sư thầy tung ảnh 'nude để thiền' -   Tintuconline,  Thứ sáu, ngày 21 tháng sáu năm 2013

     2/ Thái Nhã Vân tiết lộ bản hợp đồng khiến cô "nude để thiền" -  Theo GĐ và XH

      3/ “Thoát art" mở cửa, dư luận phản ứng!  - Theo www.giacngo.vn

 

 

 

Nguyễn Nguyên Phượng
Số lần đọc: 2262
Ngày đăng: 28.06.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tuổi thu - Nguyễn Hồng Nhung
65 năm “Tây tiến” của Quang Dũng - Nguyễn Nguyên Phượng
Kỷ niệm nhỏ với một nhà thơ lớn - Mai Bá Ấn
Thầm thì mây – gió 2. - Nguyễn Hồng Nhung
Tùy Bút Hồi 3 Giờ Chiều 23 April 2013 - Trần Trung Tá
Tro Hoa - Đặng Hà My
Mắt gió - Đặng Hà My
Giữa - Nguyễn Hồng Nhung
Người đàn ông ngoại tình - Đặng Hà My
Để ý dưới gót - Huỳnh Minh Tâm
Cùng một tác giả
Bạn cùng thời (truyện ngắn)