Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
613
115.984.268
 
Đại nguyện của đá, thi phẩm thứ 10 của nhà thơ Đoàn Minh Hải
Lê Quang Đông

 

 

 

 

Tác phẩm Thơ Tân Hình Thức của Đoàn Minh Hải vừa được Nhà Xuất Bản Thanh Niên giới thiệu đầu tháng 7. 2013, dầy 176 trang khổ 14,5x20,5 cm, tổng cộng 73 bài thơ. Thi phẩm được tuyển chọn tinh tế, tạo dựng trong một phong cách đặc biệt về thể thơ tân hình thức rất Việt Nam và rất Đoàn Minh Hải. Tâm thức của người làm thơ gần nửa thế kỷ nay, thể hiện tài hoa bằng cách trang trải tấm lòng trước thế sự, tình người và đạo lý. Thơ tân hình thức qua những bài thơ của Đoàn Minh Hải khiến người đọc cảm nhận và xao xuyến, bởi sự sáng tạo chân thành, phả hồn qua loại thi ca mới bằng phong cách đặc thù riêng biệt, đạo hạnh. Đoàn Minh Hải thành công tuyệt diệu khi đưa thể loại thơ tân hình thức, trong tư hướng riêng anh, không lẫn lộn với những cách sáng tác thể loại nầy của các tác giả chung quanh.

Nhà thơ Trần Yên Thảo phát biểu: “Nói với Đá hoặc nghe Đá nói, đều là thái độ rất khiêm cung và chân thành của Đoàn Minh Hải. Đọc những trang bản thảo Đại Nguyện Của Đá, tôi chợt ngộ ra, Đoàn Minh Hải không hề nhân cách hóa cho Đá. Anh chỉ phát hiện nhân cách vốn có của Đá. Một nhân cách tự nhiên tự tại, một nhân cách bất dịch bất biến, một nhân cách tồn tại vĩnh hằng. Dù sinh vật có hóa thạch hay không!”

 

Nhà thơ Ngô Nguyên Nghiễm nhận định: “Đoàn Minh Hải như một con chim nhạn hót lẻ loi trong một hốc vách đá trùng dương nào xa. Tiếng vọng chỉ vừa đủ cho anh, cho bằng hữu loáng thoáng đón nhận.Giật mình biết bao trong cơn mê mờ tỏ, đường khe núi thẳm, nhà thơ đập vỡ chính bản thân mình. Không hiểu tinh hoa kết tụ ngàn năm có chiêu đải nhà thơ, nhưng đây cũng là một dũng khí của người làm văn nghệ, biết đạp đất vá trời, để tạo thành một vũ trụ hỗn mang: Đại Nguyện Của Đá.”

 

Thi phẩm lồng lộng tình người, được nhà thơ dâng trọn vẹn hướng về đại nguyện cho Mẹ già đại lão thượng thọ 94 tuổi đang nằm nghiêng mình lơ lững giữa cõi tử sinh…

 

Bằng hữu cầu chúc nhà thơ Đoàn Minh Hải nhận được cát tường với ước nguyện chân thành như vậy….

 

Người viết: Nhà thơ LÊ QUANG ĐÔNG và bằng hữu.

     ( Huỳnh Trọng Ân lược ghi )

 

Lê Quang Đông
Số lần đọc: 1640
Ngày đăng: 05.07.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Trước Thềm Thánh Điện– Vers Le Temple - Nguyễn Hồng Nhung
Những giấc mơ tôi - Lữ Quỳnh
22 Tản mạn của Võ Chân Cửu - Nguyễn Lương Vỵ
Đọc Trang Sách và Những Giấc Mơ Bay tập II của Nguyễn Lệ Uyên - Nguyễn Lệ Uyên
Văn học trẻ miền Nam qua bộ sách 4,000 trang của Ngô Nguyên Nghiễm - Ngô Nguyên Nghiễm
Bùi Văn Tạo – Trăm miền nhớ, chỉ một miền tâm tưởng - Mai Bá Ấn
Chạm vào những tinh khôi… - Phan Thị Trang Đoan
Lời nhà xuất bản - Nguyễn Ngọc Châu
Đọc 'Ngậm thẻ qua sông' của Phù Hư - Nguyễn Ước
Tổ ấm tình người trong "thằng hủi" của Vũ Mỹ Dung - Phạm Ngọc Hiền