Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
520
115.984.711
 
Gã bịp
Phạm Văn

Jorge Luis Borges

 

 

 

Một ngày tháng Bảy năm 1952, gã đàn ông mặc áo tang xuất hiện trong ngôi làng nhỏ bên sông Chaco. Hắn cao ốm, hơi có vẻ da đỏ và khuôn mặt không thần sắc như một thằng khờ hay như mặt nạ. Dân thị trấn đối xử với hắn một cách tôn kính, không vì hắn là ai, mà vì vai trò hắn đang đóng hay lúc này đã thành hình. Hắn chọn căn nhà gần sông. Mấy bà hàng xóm giúp hắn gác tấm ván lên hai giá cưa, trên đó hắn đặt cỗ quan tài bằng giấy bồi bên trong có một hình nộm tóc vàng. Thêm nữa, họ thắp bốn ngọn nến trên giá nến cao và đặt hoa khắp chung quanh. Chả bao lâu dân thị trấn bắt đầu tụ tập. Mấy bà già hoảng sợ, lũ trẻ con sững sờ tròn mắt, bọn thợ công nhật kính cẩn giở nón – họ xếp hàng đi qua quan tài và nói: Xin chia buồn cùng ông Tướng. Gã tang tóc ngồi ủ rũ ở đầu quan tài, bàn tay để chéo trên bụng như một bà có bầu. Hắn sẽ đưa bàn tay phải bắt tay những ai đưa tay ra, và trả lời với lòng quả cảm và cam chịu: Số mệnh. Việc trong khả năng con người đã xong. Hộp thiếc quyên tiền thu hai peso vào cửa, và nhiều kẻ đến một lần vẫn chưa thoả mãn.

Tôi tự hỏi loại người gì đã nghĩ ra và đóng trò đưa đám đó - một thứ cuồng tín? Một kẻ buồn phiền mòn mỏi? Một gã điên? Một tên giả mạo cay độc? Liệu lúc đóng vai đưa đám của kẻ goá vợ quỉ quái, hắn có tin mình là Perón? Chuyện khó tin nhưng có thật - và có lẽ xảy ra không chỉ một mà nhiều lần, với diễn viên khác và những dị bản địa phương. Trong trò đó ta có thể thấy biểu tượng tuyệt hảo của một thời hư ảo, và giống hình ảnh giấc mơ hay như tình tiết trong vở kịch Hamlet. Gã đàn ông tang tóc không là Perón và hình nộm tóc vàng không là người đàn bà Eva Duarte, nhưng Perón không là Perón, Eva cũng chẳng phải Eva - họ là bọn vô danh hay nặc danh (chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết tên và mặt thật của họ) đóng trò thần thoại thô bỉ và đê tiện đối với lòng yêu mến nhẹ dạ của giai cấp lao động.

 

Nguồn: Jorge Luis Borges, “The Mountebank”, trích trong Collected Fictions - Jorge Luis Borges, Andrew Hurley dịch sang Anh ngữ (New York: Viking, 1998).

 

Phạm Văn
Số lần đọc: 1511
Ngày đăng: 17.08.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Biển lại hiền hòa - Nguyễn Văn Anh
Mong manh - Hướng Dương
Cụm hoa cúc sao - Võ Công Liêm
Chữ Thầy - Trương Quang Cảm
Buổi sáng X - Nguyễn Đạt
Ngã ba đường làng - Ngô Thị Ý Nhi
Bí ẩn đời sống - Nguyễn Hồng Nhung
Đêm Phan Thiết… - Trạch An – Trần Hữu Hội.
Paris, ngày trở lại - Trương Văn Dân
Chiếc áo thiên nga - Nguyễn An Bình
Cùng một tác giả
Trung thành (truyện ngắn)
Gã bịp (truyện ngắn)