Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
722
116.529.988
 
Tấm lưng còng
Đoàn Vũ

Kính tặng mẹ

Tấm lưng còng có phải mẹ giống bà ngoại không? Cái gien khó 3 đời ngay cả cố Bà cũng vậy! Tấm lưng còng suốt cả đời bám nơi nương, nơi rẫy chắt mót ngựa thồ lộc cộc giấc mơ cỏn con…

Mẹ ơi                                                        
ngày tang chồng chả có một đồng teng, chiếc áo quan góp của làng, của xóm…chiếc áo quan rời khỏi làng thắc thỏm, mẹ địu trên lưng ngã rẽ cuộc đời; mẹ địu trên lưng cả cái nét xuân thời! Ôi, tấm lưng còng, tấm lưng còng cay nghiệt!

Mẹ!     
đường đời dâu bễ đâu há dễ bon chen, bởi cái chất chân quê cứ eo xèo mặt nước, cơn lũ qua vườn áo nâu đẫm ướt, rã lòng gạo hẩm cơm hiu. Tựa lưng chiều làng xóm quá đìu hiu, gốc me xưa đến mùa cũng buồn chẳng có hoa có trái; nét con gái làng mình tựa hồ sư sãi. Làng ơi! Nghiệt ngã dặm trường?!

Mẹ ơi   
ngay cả những ngày giỗ Ông Bà vào độ giêng, hai…chiếc bàn hẹp chỏng chơ hoa trái; mẹ chắp tay lâng lâng khấn vái nhưng lòng nhoi nhói kim châm. Ngày đoạn ngày – tháng đoạn tháng – năm đoạn năm chiếc áo nâu tơi rã lòng con quá, giọt nắng hè xám cả mùa hoa quả, thương con mẹ gắng sức già; lắm khi vui mẹ nói với cả nhà. Cái gien khó 3 đời chắc rồi trời cũng thấy! Mẹ ơi! Cái gien khó đến cả 3 đời sao chúng con cũng vậy? Bên bàn thờ lụ khụ một vòng hương…    

 

 

Đoàn Vũ
Số lần đọc: 1912
Ngày đăng: 10.10.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nhớ về - Võ Công Liêm
Đông chí nhớ mẹ - Huỳnh Minh Tâm
Đôi mắt Đà Lạt - Nguyễn An Bình
Con Chim Vừa Gọi Tiếng Buồn Trong Mây - Trần Vấn Lệ
Xô nát thơ - Nguyễn Khôi
Các quỹ đạo bay của lá - Trần Hạ Tháp
Một ngày - Võ Công Liêm
Lạc Tôi về cõi nghiêng bay - Nguyễn Nguyên Phượng
Sonett 70, 71 ( Trích tập: Năm thứ 26) - Nguyễn Hồng Nhung
Trà khuya & trăng - Mặc Phương Tử
Cùng một tác giả
Bà đi (thơ)
Đêm (thơ)