Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.312 tác phẩm
2.745 tác giả
480
115.866.230
 
Chuyện về U19 Việt Nam đá bóng và tình yêu bóng đá
Nguyễn Nguyên Phượng

TẢN MẠN VỀ TRÁI BÓNG LĂN:

 

    

       

      1.

           N ếu Điện ảnh được xếp vào nghệ thuật thứ bảy, theo tôi, người ngoại đạo với trái bóng lăn – túc cầu giáo –  một fan hâm mộ bình thường lại xem bóng đá là nghệ thuật thứ tám.  Bởi không gì mãn nhãn, khoái trá háo hức hơn khi theo dõi cầu thủ dắt bóng, giành – chuyến bóng nhất là những cú sút đẹp và làm rung lưới đối phương của những tài năng tỏa sáng trên sân bóng. Cầu thủ trong những thời khắc đó thực sự là những nghệ sĩ sân cỏ với một tình yêu trái bóng mãnh liệt. Sản phẩm nghệ thuật chơi bóng của nghệ sĩ - cầu thủ làm dậy sóng, làm nổ tung cầu trường có sức chứa mấy vạn người thưởng thức, hàng triệu người xem/ nghe  kênh truyền hình/ truyền thanh.

        

     2.

         Câu chuyện về lớp cầu thủ trẻ U 19  Việt Nam đá bóng cũng làm rung sóng mạng, nức lòng đông đảo người yêu trái bóng lăn. Lớp cầu thủ do Học

viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đào tạo đang làm nên “kỳ tích” mới cho nền bóng đá Việt Nam. Chỉ tính riêng cuộc đua vòng loại U 19 Châu Á trên sân Cheras KualaLumpur (Malaysiaa), U19 VN đã thẳng tiến giành ngôi đầu bảng F và giành luôn vé dự vòng chung kết năm sau với 16 bàn thắng!

       Điều gì đã làm nên kỳ tích ấy? Chính là Tình yêu bóng đá – nghệ thuật chơi bóng trên sân cỏ cộng hưởng tình yêu của hàng triệu người hâm mộ đã từng có những đêm trắng cuồng nhiệt, máu lửa trên các chảo lửa sân Mỹ Đình, sân Vinh, sân Gia Lai, sân Gò Đậu, sân Thống Nhất…Các ông chủ của các Tập đoàn doanh nghiệp tầm cỡ của nước nhà cũng máu lửa nồng nàn với trái bóng lăn trong đó tôi ấn tượng sâu nét là bầu Đức – ông Đoàn Nguyên Đức Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ở phố núi Pleiku. Ngoài đội bóng HAGL luôn là đội bóng đáng gờm của các kỳ V.League, Học viện đào tạo cầu thủ trẻ nói trên là minh chứng cho Tình yêu bóng đá mê đắm của bầu Đức.

        Bài viết mới nhất của báo Tuổi Trẻ ngày 10/10/ 2013 về một tiền đạo U 19 VN/ Học viện  được xem là “ngôi sao trẻ” với 7/16 bàn làm rung mành  lưới các đội cùng bảng F, Công Phượng. Xin ngắt khúc câu chuyện ở đoạn Công Phượng mê trái bóng lăn từ lúc học vỡ lòng. Quả bóng được cuộn bằng lá chuối khô/ rơm khô ở một làng quê nghèo, xóm 6, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương – Nghệ An. Niềm ham mê ấy cuốn cả bố mẹ. Bà mẹ gom tiền mua cho cậu bé Phượng quả bóng cao su to bằng quả bưởi và ngồi đếm “cuộc thi” tâng bóng giữa Phượng và người anh đến mỏi cả miệng! Trượt kỳ thi tuyển vào đội trẻ Sông Lam Nghệ An chỉ vì Phượng chỉ nặng 20,5 kg sau khi cân hai lần dù đạt chuyên môn 100%. Nhưng Phương không bỏ cuộc. Năm 2006, cậu thuyết phục bố mẹ cho tham gia kỳ tuyển của Học viện bầu Đức. Ông Bảy, bà Hoa – bố mẹ Phượng bán lúa non và cả con lợn 25kg làm lộ phí đưa con vào Pleiku dự thi. Trong 400 thí sinh dự thi chỉ chọn được 16 em trong đó có Công Phượng. Chuyện “lách luật” dễ thương bây giờ mới kể, thấy Phượng ốm nhỏ con, người phụ trách lấy số đo của cha Phượng thay vào, nặng 58kg, cao 1,7m. Để sau năm năm theo học Phượng cao và nặng cùng bằng số cân, đo ấy. Chọn tài năng, Học viện cầu toàn năng khiếu bóng đá hơn là vài tiểu tiết khác, tôi cho là một cách làm đứng khi tuyển chọn nhân tài đam mê trái bóng lăn từ các miền đất nước. Bởi có rất nhiều em lớn lên trong những làng quê nghèo đói triền miên ngập chìm trong bãi bùn, sông cạn, gốc rạ bờ tre…

 

Đó là những nhân tài trong lá ủ cần được phát hiện và bồi dưỡng.  Cùng với Công Phượng còn có nhiều bạn cùng khóa đào tạo như Đức Huy, Văn Trường, Văn Sơn, Văn Toàn, Tuấn Anh, Lâm Ti Phông… tham gia U19 hiện nay. Trong đó có Đông Triều đang khoác áo trung vệ đã chia sẻ với với thành viên đội tuyển Úc (trận cuối vòng loại U19 VN thắng tuyển Úc 5-1) rất vô tư và rất thật: “...tụi mày đá xong có nhiều tiền không?/...tụi tao không được tiền. Tao có nhiều thứ hơn tiền. Đó là hàng triệu người sau lưng. Cảm ơn mọi người đã ủng hộ. Tụi em cảm ơn, cảm ơn rất nhiều. Yêu mọi người nhiều nhiều…”.  Một trong những nội dung đào tạo công nghệ bóng đá chuyên nghiệp của Học viện, ngoài chuyên môn đá bóng, lớp cầu thủ trẻ này được học văn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, nói lưu loát tiếng Anh và Pháp. Các em còn được bồi dưỡng đạo đức lối sống của một cầu thủ chuẩn mực nhất là niềm say mê cống hiến cho nền bóng đá Việt. Ở giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013,  khi đội tuyển toàn thắng bốn trận, bầu Đức đã kêu gọi người hâm mộ đừng tung các em lên mây và quyết định không thưởng nóng bằng tiền – một cách khích lệ/ dopping vật chất cho tinh thần cầu thủ trước khi bước vào trận cầu quan trọng mà các ông chủ/ ông bầu các đội bóng thường làm. Và khi  U19 VN chỉ giành được Huy chương Bạc thua lối bóng đá xấu xí của đối phương, cũng chính bầu Đức đã xuống tận sân động viên từng cầu thủ: “Indonesia vô địch, nhưng chúng ta mới là những người chiến thắng. Các con cứ ngẩng cao đầu”.

      Một chuyện bên ngoài trái bóng lăn,người hâm mộ cũng nên biết. Ngày 7/10/2013 trước khi giáp trận với đội tuyển Úc toàn bộ đoàn thể thao VN đã đính vải đen trên ngực áo, trên cờ Tổ quốc để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Các cầu thủ U19 VN đã dành một phút tưởng nhớ người Ông, người Bác- vị tướng huyền thoại của dân tộc VN và thế giới vừa ra đi. “Đó là một yếu tố tinh thần hết sức quan trọng và có ý nghĩa, tạo nên chiến thắng thuyết phục của các cầu thủ trẻ”. Cầu thủ Lê Văn Sơn thay mặt đồng đội: chia sẻ lời tận đáy lòng: “… Và chiến thắng này chúng con xin gửi tặng Bác Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

      Khi U19 VN về nước, bầu Đức  còn phối hợp với VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) thuê máy bay đưa đội tuyển ra Hà Nội dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong những vị tướng Việt Nam có tình yêu đặc biệt với nền bóng đá nước nhà mà khởi đầu từ đội Thể Công vang danh một thời. Tôi cho là một cách giáo dục đúng đắn, sâu sắc về cội nguồn dân tộc, yêu kính các bậc cha ông , người tài – người hiền đi trước. Đêm 11/ 10  toàn đội sau khi đến viếng Đại tướng tại nhà riêng còn vinh dự được nhận “Huy hiệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Một cách truyền tình yêu Tổ quốc lặn sâu hòa cùng niềm đam mê đá bóng không hề lỗi nhịp thời đại.  Vì từ HLV, BHL cho đến từng cầu thủ và giờ đây U 19 VN khi ra trận ở đấu trường các châu lục không chỉ mang trong mình Tình yêu bóng đá, niềm tin – sức mạnh cổ cũ của hàng triệu người hâm mộ mà còn thi đấu trọn vẹn ý chí chiiến thắng vượt trên cả sức mình vì màu cờ, sắc áo dân tộc Việt Nam nữa -  Tình yêu Tổ quốc.

     Bằng lối chơi bóng hiện đại, gắn kết chặt chẽ, tuân thủ triệt để phương án thi đấu do HLV cùng  BHL đề ra  U19 VN  vô tư, hồn nhiên với tình yêu bóng đá thật sự đã làm nên trận cầu lịch sử trước đội tuyển Úc (5-1) mà giới truyền thông Châu Á không tiếc lời tán tụng. Lịch sử, bởi vì trong vòng 7 năm chạm trán với ngừi Úc, U 19 VN chỉ đá thủng lưới bạn  vỏn vẹn 1 bàn mà để thua đến 6 trận.  “Sau hơn 7 năm, U19 Việt Nam mới tìm được cảm giác chiến thắng trước người Australia. Đó cũng là một chiến thắng lịch sử, giúp bóng đá Việt Nam tự tin hơn trong những lần chạm trán với Australia sau này. Với nhiều người hâm mộ, sau chiến thắng này, tất cả cùng tin vào những bất ngờ tiếp theo từ lứa cầu thủ đầy tài năng này”. (Lê Cường – Kim Anh)

     3.

         Nói đầy đủ hơn là người hâm mộ luôn tràn đầy niềm tin vào lớp cầu thủ đầy tài năng U 19 VN mà chủ lực là lớp cầu thủ trẻ của Học viện Hoàng

Anh Gia Lai - Arsenal JMG do bầu Đức khởi xướng, đào tạo có hiệu quả. Học viện và ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã vun đắp ở lớp trẻ U19 VN niềm đam mê một tình yêu bóng đá chân chính thực sự. Và phải chăng ở những lĩnh vực sáng tạo khác cũng cần lắm cái gốc, cái nền tình yêu mãnh liệt, hồn nhiên đam mê không vụ lợi, Tình yêu dân tộc, đất nước mới có thể hiến tặng đời và người những sản phẩm nghệ thuật xứng tầm với cái Đẹp của thước đo mẫu mực Chân – Thiện – Mĩ ?

 

                                                                     11/ 10/2013

                                                      

# Bài đã đọc:  Báo Tuổi Trẻ ngày 10/10/2013: Nghe bố mẹ kể chuỵên Công Phượng/ Vũ Toàn; Báo Dân Trí 9/10/2013 Truyền thông châu Á “ngã mũ” trước sức mạnh của U19 Việt Nam/ Lê Cường – Kim Anh; VTV News 8/10/ 2013, VN Express 17/9/2013…

 

      

             

 

 

Nguyễn Nguyên Phượng
Số lần đọc: 2044
Ngày đăng: 17.10.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cuộc hội ngộ của những trái tim - Trương Văn Dân
Đọc lại: Tư duy tự do của Phan Huy Đường - Nguyễn Hồng Nhung
Anh Nguyễn Xuân Hoàng ơi. - Quỳnh Thi
Dưới bóng cây mùa hạ - Vinh Anh
Mùa hoa ô môi, rung động thuở đầu đời - Nguyễn An Bình
Chuyện thị phi - Võ Công Liêm
Đảo ngọc Phú Quốc Thiên đường nắng gió - Minh Nguyễn
Đêm hè Thủ Đô - Nguyễn Hồng Nhung
Kỳ thi cuộc đời - Nguyễn Nguyên Phượng
Hạ ký - Nguyễn Hồng Nhung
Cùng một tác giả
Bạn cùng thời (truyện ngắn)