Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.318 tác phẩm
2.746 tác giả
433
115.871.816
 
Vấn đề thể hiện cảnh nóng trong điện ảnh Việt Nam hiện nay
Lê Đình Tiến


 

Nói về Cảnh nóng trong phim Điện ảnh hiện nay quả thật là một vấn đề đáng lưu tâm. Vì những cảnh Sex xuất hiện ngày càng nhiều trên màn ảnh, có thể đây là chiêu thức câu khách của các nhà làm phim, nhưng một điều họ không biết rằng đối với khán giả Việt Nam vẫn chưa có thể dễ tiếp nhận một cách thoải mái những cảnh phòng the được đưa lên màn ảnh. Người xem không cảm thấy hứng thú với những cảnh nóng nữa, thay vào đấy là cảm giác ghê sợ, tởm lợm...Có thể nói những cảnh nóng trong phim Việt hiện nay thể hiện chỉ để thể hiện. Bởi khi các tác giả đưa những cảnh nhạy cảm vào trong bộ phim của mình mà chưa đưa ra được ý nghĩa của những cảnh đấy, hay cảnh nóng đấy có ảnh hưởng đến chuyển biến tâm lý của nhân vật thì lại gây phản cảm đối với người xem. Điện ảnh cần đậm tính chân thực. Vấn đề quan trọng là những người làm phim cần đưa hành động bản năng chen lẫn tình yêu như thế nào vào phim cho hợp lý. Ngoài ra, văn hóa phương Đông ít nhiều quan niệm chuyện quan hệ nam nữ chỉ diễn ra ở nơi kín đáo, và diễn viên Việt cũng bị chi phối bởi điều này

Cảnh nóng trong điện ảnh Việt giờ đây tuy không còn là điều hiếm hoi nhưng mỗi khi xuất hiện, nó vẫn luôn tạo ra những cuộc tranh luận rôm rả. Những cảnh này xuất hiện ngày càng phổ biến hơn với nhiều cách thể hiện, lúc kín đáo, mờ ảo, lúc lại mãnh liệt, táo bạo hoặc nhẹ nhàng. Nhưng dù có làm cách nào thì những cảnh đó vẫn bị công chúng đem ra mổ xẻ, và đạo diễn luôn phải hứng chịu “búa rìu” thiên hạ. Nhưng chúng ta cũng phải công nhận một điều rằng, các nhà làm phim hiện nay quá táo bạo, họ dám xông thẳng vào những vấn đề nhức nhối của xã hội, có sự đa dạng về đề tài, mỗi bộ phim lại mang một nội dung tư tưởng "Lớn" khác nhau. Và một đặc điểm chung có thể thấy rõ trong phong cách các nhà làm phim trẻ hiện nay là hầu hết các bộ phim đều mang hơi hướng của Tình Dục. Chúng ta có thể kể đến: Trước đây có những bộ phim khi công chiếu đã gây xôn xao dư luận như Sống trong sợ hãi, Chơi Vơi (Bùi Thạc Chuyên) ; Đẻ Mướn (Lê Bảo Trung)...thì bây giờ những cái tên như: Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình) ; Trung Uý (Hà Sơn) ; Bi, đừng sợ (Phan Đăng Di) ; Bóng ma học đường (Lê Bảo Trung) hay gần đây như Tâm hồn mẹ ( Phạm Nhuệ Giang) ; Hot boy nổi loạn (Vũ Ngọc Đãng) ; Lấy chồng người ta (Lưu Huỳnh) ; Giữa hai thế giới (Vũ Thái Hòa) ; Bẫy cấp ba (Lê Văn Kiệt)…trong đó trường hợp phim Bẫy cấp ba bị cấm chiếu tên toàn quốc vì do có quá nhiều cảnh nóng thì các phim còn lại mặc dù đã được tham dự các LHP trong và ngoài nước, một số phim cũng đã đạt được những thành công đáng kể, tuy nhiên khi công chiếu tại Việt Nam thì thực sự đã gây ra những tiếng nổ...cả đối với khán giả lẫn giới chuyên môn. Phim Việt thực sự đã gây Sốc cho người Việt. Có thể từ nay khán giả Việt phải dần làm quen với phong cách mới, trẻ trung và mạnh bạo này thì mới có thể đến rạp xem phim Việt được.

 

Xét về khía cạnh nghệ thuật, có những bộ phim đã rất thành công trong việc diễn tả dòng cảm xúc của nhân vật một cách chân thật. Một số phim đã đạt được những giải thưởng rất ấn tượng trong các liên hoan phim trong và ngoài nước với các tác phẩm điện ảnh được đầu tư công phu. Tuy nhiên một vài phim thị trường nghèo nàn về nội dung lại câu khách theo kiểu rẻ tiền bằng cách đưa những cảnh nóng vào phim một cách vụng về, phản cảm. Nhiều bạn trẻ bị kích thích trí tò mò khi xem các đoạn phim giới thiệu rất hấp dẫn, đã quyết định mua vé để xem nhưng sau đó đa số đều biểu lộ sự thất vọng tràn trề sau khi rời khỏi rạp chiếu bóng. Tuy nhiên cũng có những cá nhân thừa nhận đi xem phim cốt chỉ để xem những cảnh phim giường chiếu, hở hang bỏng mắt đó. Kiểu làm phim câu khách bằng các cảnh nóng xoàng xĩnh này đã có ảnh hưởng không tốt tới một bộ phận công chúng, đặc biệt là giới trẻ, những đối tượng chưa phát triển toàn diện về mặt nhân cách.

Bộ phim đầu tay của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên Sống trong sợ hãi được chú ý không chỉ bởi nó bắt nguồn từ một câu chuyện có thật, phản ánh cuộc sống của những người lính trở về sau chiến tranh mà còn bởi những cảnh nóng mà đạo diễn đưa vào phim rất táo bạo. Việc đưa vào phim những cảnh nhạy cảm là cần thiết nếu nó góp phần làm cho các tình tiết, sự phát triển nội dung của phim trở nên chặt chẽ và hợp lý hơn. Nói thì như vậy nhưng trên thực tế không phải bộ phim nào có cảnh nóng cũng đáp ứng được tiêu chí này. Với nhiều bộ phim, có cảm giác cảnh nóng được các nhà làm phim cố tình “cài” thêm vào để “câu” khán giả vì cảnh đó có cũng được mà không cũng chẳng ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, có khi cảnh nóng được đưa vào phim không mấy ăn nhập với nội dung gây phản cảm cho người xem. Bộ phim tiếp theo của vị đạo diễn trẻ này cũng gây được tiếng vang lớn ít nhất là ở góc độ “Nóng” của cảnh. Chơi vơi là chuyện đời của những con người lạc lối tự nhiên giữa cuộc đời. Duyên lạc lối giữa cuộc hôn nhân vội vàng giản đơn và đắm say bản năng với một người đàn ông tên Thổ. Cầm lạc lối giữa tình yêu dành cho người bạn gái. Vi lạc lối giữa cuộc tình đau đáu 6 năm… Mỗi người một số phận nhưng không ai tránh được thiếu hụt, trống vắng. Đi đến tận cùng cuộc đời vẫn không sao đến được vẹn toàn hạnh phúc. Có thể, bởi lối kể chuyện từ đầu phim đã rơi vào sự khiên cưỡng với cách giải thích điều gì đã đẩy Duyên, một cô gái có vẻ đẹp truyền thống và lối suy nghĩ đơn giản, trong sáng vừa mới cưới chồng rơi vào “cuộc tình” đầy “bạo liệt” và “khát khao” với Thổ, một chàng trai trẻ đẹp, đầy sức sống và bản năng tính dục cao nhưng các tình tiết chưa đẩy tới cao trào khiến cho câu chuyện thực sự không thuyết phục và hiệu quả của những cảnh diễn viên nữ tắm trần, nhiều tiếng thở hổn hển, những cảnh làm tình … đã gây khó chịu với người xem.

        

Trong bộ phim Đẻ mướn của đạo diễn Lê Bảo Trung gây chú ý nhiều nhất là bởi những cảnh giường chiếu của các nhân vật. Trong bộ phim này, Hà Kiều Anh và Chi Bảo vào vai một cặp vợ chồng hiếm muộn. Cảnh giường chiếu của hai vợ chồng theo kịch bản là để nhấn mạnh khao khát có một đứa con của họ. Tuy nhiên khi xem cảnh hai diễn viên “vật lộn” trên giường thì ít người thấy được ý nghĩa này dù đạo diễn và các diễn viên đều chia sẻ rằng họ đã dành nhiều tâm huyết mới thực hiện được. Ngay sau khi những suất chiếu đầu tiên hoàn tất, không ít người...thất vọng vì cảnh nóng trong phim quá cường điệu, gượng gạo và không thật. Những cảnh nóng này từng gây ồn ào bởi sự tò mò của công chúng trước khi công chiếu thì sau khi ra mắt lại tiếp tục gây ồn ào bởi những mổ xẻ, bàn tán. Thậm chí nhiều người còn nhận xét nó quá “thô” đến mức giống phim cấp 3 hơn.

Bộ phim Cánh đồng bất tận (chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên) của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình khi ra rạp cũng gây xôn xao dư luận về những cảnh sex táo bạo. Hai nhân vật chính của phim do Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến thể hiện đã có cảnh “yêu” cuồng nhiệt đến mức không thể nóng hơn. Nhiều khán giả và nhà chuyên môn cho rằng, đạo diễn đã quá duy mỹ khi thực hiện cảnh này một cách hết sức “xi nê”, đầy chất nghệ sĩ, khiến người xem khó lòng nhận ra được đây là cách làm tình của một gã nông dân chất phác, cục cằn với một cô gái giang hồ. Theo họ, cuộc sống nhân vật trong phim vì thế mất đi sự chân thật, quê mùa cần có. Điều này cũng có nghĩa là họ không cảm thấy thỏa mãn với góc quay tế nhị, nửa vời mà mong nhìn thấy một hình ảnh táo bạo hơn, sắc nét hơn.

Trong cuộc sống hiện nay chúng ta cần phải đưa lên màn ảnh những gì thầm kín nhất. Nhưng thầm kín xong thì phải đưa đến cho người xem một nhận thức, một cảm xúc thiêng liêng về cái thầm kín đó.

 

Trong phim Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di gây nhiều tranh cãi về nội dung, ý tưởng phim nhưng bên cạnh đó, việc đưa những cảnh nóng quá táo bạo, trần trụi vào phim cũng là một yếu tố khiến khán giả bàn luận sôi nổi. Phim nói về đời sống tình dục nên không thể thiếu những cảnh “nhạy cảm” giữa các nhân vật. Và quả thật, khi xem Bi, đừng sợ khán giả nhiều phen nóng người, đỏ mặt. Cảnh mẹ Bi (Kiều Trinh) luồn tay vào quần chồng để “gợi ý” diễn ra thật chậm trên màn ảnh khiến khán giả phát hoảng vì độ táo bạo của nó. Rồi đến cảnh bố Bi khi không được cô bé gội đầu “đáp ứng” về nhà trút “bức xúc” vào vợ. Hình ảnh hai người khi “xong việc” nằm lõa lồ trên giường không có gì che chắn đập vào mắt khán giả dù góc quay đảo ngược và ánh sáng cũng đã giảm tối đa. Xem phim, nhiều người thắc mắc liệu cảnh này có thực sự cần thiết và cần phải tốn nhiều thời lượng đến thế? Hay hành động chườm đá rồi ôm ấp, ve vuốt phần dưới của cha chồng đến nỗi người đàn ông sắp chết cũng phải nẩy ngược người lên vì bị kích thích ấy sẽ được giải thích như thế nào nếu không muốn nói là hành vi loạn luân? Lẽ nào điều đó lại được gọi với những từ ngữ hoa mỹ là những ẩn ức và những nỗi đau của con người? Hay đó là những khám phá mới mẻ nhất?

Vào dịp LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất khán giả Việt lại tiếp tục bị choáng ngợp bởi những cảnh táo bạo trong phim Trung úy của đạo diễn Hà Sơn. Táo bạo từ nội dung, từ cách nhìn thẳng, thật và trái chiều đến táo bạo trong cảnh nóng. Trước khi ra rạp, Trung úy đã khiến báo chí xôn xao khi đạo diễn Hà Sơn và các diễn viên trong phim úp úp mở mở về cảnh nóng và quả thật khi bộ phim ra mắt  những cảnh trần trụi giữa cái kho chứa đồ toàn vũ khí, bom đạn, hai người đàn ông, đàn bà lõa lồ và “yêu” nhau trong cái trạng thái không thăng hoa. (Quách An An gần như nude 100%). Đạo diễn Hà Sơn đã khiến người ta bị sốc. Bởi vì ông và các diễn viên của mình táo bạo đến mức để cho nhân vật lột sạch trước ống kính ở một góc cận và quay những chi tiết mạnh bạo như vậy.

Mới đây khán giả lại tiếp tục được nóng mắt với tác phẩm mới nhất của điện ảnh Việt Nam là Lấy chồng người ta đứng đầu bảng về những cảnh nóng gây sốc. Phim lấy bối cảnh vùng sông nước và kể về cuộc đời của Lụa (Đinh Y Nhung), người con gái làng chài có số phận éo le, bị dày vò đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Lụa với chồng là Khánh (Huy Khánh) sống cuộc sống nghèo khổ và luôn mơ ước có một mụn con. Tuy nhiên, khi đứa trẻ ra đời thì một người đàn ông (Thái Hòa) xuất hiện và cướp đi đứa con của đôi vợ chồng nghèo. Bộ phim có nhiều chi tiết bạo lực và nóng rực với tấm lưng săn chắc thấm đẫm mồ hôi đang chuyển động theo nhịp tình yêu và bờ môi khao khát của người phụ nữ được quay cận cảnh có thể các tác giả muốn thể hiện những điều bình thường xảy ra trong mối qua hệ của các nhân vật, nhưng khi xem đến những cảnh này thì phản cảm là cảm giác chung của người xem.

 

Dễ dàng nhận thấy thời gian gần đây cảnh nóng xuất hiện với mật độ dày đặc trong phim truyện nhựa Việt Nam. Những cảnh nóng xuất hiện trong đủ các đề tài, đủ các thể loại, đủ các bối cảnh xã hội và trong các giai đoạn lịch sử, những cảnh nóng dường như đang là “nạn dịch” của màn ảnh Việt. Chúng ta có thể kể ra hơn chục bộ phim có ít nhất một cảnh nóng, hoặc một trường đoạn được xem là nóng. Điều đó cho thấy, từ công đoạn sản xuất, hậu trường làm phim đến cả khâu duyệt phim và sau khi phim trình chiếu, những cảnh quay nóng luôn được dư luận quan tâm, đánh giá dưới nhiều lăng kính khác nhau. Vấn đề đưa hay không đưa những cảnh sex vào trong phim đòi hỏi ở người đạo diễn phải hết sức tỉnh táo và thận trọng, vì đây là một trong những vấn đề khá nhạy cảm. Khi thể hiện những cảnh như vậy thì cần phải mang một ý nghĩa nào đó, có thể là thể hiện những góc khuất của con người, những bản năng vốn rất người hay có thể là những tâm trạng của nhân vật. Tuy nhiên các đạo diễn của chúng ta khi thể hiện những cảnh nóng trên màn ảnh chỉ mới dừng lại ở những yếu tố bên ngoài mà chưa tạo được những hiệu quả mang tính nghệ thuật.

 

Lê Đình Tiến
Số lần đọc: 2462
Ngày đăng: 15.12.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tính dân tộc trong điện ảnh là một thứ xa sỉ phẩm? - Nguyễn Anh Tuấn
Hà Nội, trong mắt một người mù - Nam Dao
Tình Yêu Vĩnh Cửu Trong Phim “Thư Gởi Juliet” - Phạm Nga
ROMY SCHNEIDER cánh chim về đâu? - Sâm Thương
James Bond ! Anh Là Ai? - Đỗ Nguyễn
Bàn Về Nghệ Thuật Kịch Bản - Lê Đình Tiến
Nếu Roman Polansky Không Phải Là Đạo Diễn? - Đỗ Nguyễn
Romy Schneider, Nữ Hoàng Sầu Muộn - Đỗ Nguyễn
Công Viên Điện Ảnh Futuroscope - Đỗ Nguyễn
Chủ nghĩa tư bản: Một chuyện tình - Anh Dũng