Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
494
116.605.072
 
Tiếng hát đêm Noel.
Trạch An – Trần Hữu Hội.

 

 

         Đôi nhân tình quàng lưng nhau, đi ngang qua hai kẻ ăn xin. Có lẽ là một đôi vợ chồng, người đàn ông loáng thoáng trong ánh đèn nhiều màu lập lòe chiếu ra từ giáo đường , hai hốc mắt trũng sâu, có vẻ như bị mù. Người đàn bà  gầy gò, trên khuôn mặt nhiều nếp nhăn , hơi khó nhìn !

         Cả hai dìu nhau đi trong ánh sáng mờ nhòa, trên lưng người đàn ông , khoác ngang cây đàn Guitar gỗ cũ kỷ. Họ  hướng về phía cầu.

         Người con trai dừng bên họ , đặt vào bàn tay của người đàn bà một tờ giấy bạc thật mới, đây là món tiền cuối cùng được bố thí trong đêm Giáng Sinh. Trời đã gần nửa đêm !

         -Nếu ông ấy không mù thì chắc không lấy bà ta, anh nhỉ ?

         -Em có thấy bà ta có vẽ như bị cháy hay bỏng không? Nếu không bị biến dạng thì chắc bà ta không quá xấu, và như thế,  bà cũng sẽ chẳng lấy ông ta !

         -Vậy là họ được Chúa sinh ra cho nhau?

         - Định mệnh đẩy đưa họ đến với nhau hoặc được sinh ra cho nhau !

                                                                

                                                                ***

         34 năm trước .

         Phòng trà mini Dã Quỳ đông nghẹt khách. Đêm Noel lùa khách đến Dã Quỳ  bởi đây là nơi duy nhất không có giới nghiêm . Phần nhiều là lính, với một vài thiếu nữ, là tình nhân của họ… Thành phố Tây nguyên vốn hoang lạnh, càng lạnh hơn khi gió mùa đông từng cơn lùa qua các dãy phố xác xơ, cố gượng đón một mùa Giáng sinh với mấy dãy đèn nơi những máng cỏ , cũng sơ sài như chốn Belem hơn ngàn năm trước !

        Thỉnh thoảng những tiếng nổ ì oành, những trái pháo sáng xa xa trên bầu trời thưa ánh sao, điểm tô cho một đêm Giáng sinh thời chiến !

        Bốn người lính trẻ ngà say bước vào vùng không gian mờ ảo. Trên chiếc bục sân khấu nhỏ gọn, ban nhạc hòa theo một giọng ca nữ, nhẹ nhàng, thanh thoát  với bản nhạc Đêm đông…

        “…đêm đông, ôi ta nhớ mong đường  về xa xa… đêm đông…ca nhi đối gương ôm sầu riêng bóng…gió lay ngàn cây ….gió đau niềm riêng…gió than triền miên…”( 1)

        Tấn nheo mắt tìm một chổ ngồi cho cả đám, chiếc bàn cuối vẫn còn…Họ ngồi xuống và tiếng hát nhẹ nhàng cuốn tâm tư họ vút cao…Quên đi cái tiền đồn buồn hiu hắt , nơi 3 giờ trước họ trốn ra với nỗi háo hức…đêm yên bình !

        Tiếng vổ tay  khẽ khàng …

        Tấn gọi bia “con cọp”. Nói nhỏ với cô gái chạy bàn :

        -Anh hát một bản được không  em gái ?

        -Dạ được , anh chuẩn bị đi ạ, lát nữa thôi .

        Tiếng một giọng nam trầm, ấm…là một người lính, với bộ đồ rằn ri, chiếc nón xanh nằm trong túi áo ! “ Thu đi…cho lá vàng bay, lá rơi…cho đám cưới về… ngày mai…người em nhỏ bé…ngồi trong thuyền hoa…” (2)

        Tấn quặn lòng, anh nốc hết ly bia , nhớ đến Thùy  và  những giọt nước mắt  ngày anh nhập ngũ…Rồi lá thư dài báo tin nàng lấy chồng !

        -Anh lên hát đi…

        Bàng hoàng , Tấn bước lên chiếc bục nhỏ…Anh nói khẻ với ban nhạc :

       - “Tiếng hát đêm noel”. Chơi Blue nhé.

       Chàng trai trẻ gật đầu …Tấn mơ màng..

        -“Vầng sao…chìm vào xanh mắt người yêu…Một  đêm …tơ vàng cuốn gió đìu hiu…đường trần …đêm no-el chói lòa ánh đèn, Lờì kinh đẹp vầng sao thánh thót…ngân trong giáo đường…

         “Có đôi chim, ngắt bông hoa chiều no-el…bay xuống bên hiên giáo đường…khóc ..nỉ non…

         “Rồi đành …trời đày một sớm chia phôi…Người về để héo duyên rồi…riêng còn tủi hờn mà thôi….”(3)

                                                          ***

 

          Ầm ! Tiếng mìn claymore nổ ngay trên con đường nhựa loang lổ , hất ngược cả bốn chàng lính trẻ ra sau … tiếng hét chuyển thành tiếng rên rỉ rồi im bặt sau một loạt đạn ngắn . Đêm trở lại yên ắng… thỉnh thoảng vài đóm hỏa châu  ngoằn nghèo trên vòm trời khuya ! cuộc phục kích thật gọn !

         -Báo cáo thẩm  quyền, chỉ mình chuẩn úy Tấn còn thở !

         Trung Úy Thăng chửi thề:

         -Mẹ kiếp, chết lãng nhách ! gọi cứu thương.

         Sáu tháng sau ,  Quân y viện quân khu II, xác nhận: Chuẩn úy Nguyễn phúc Tấn. Mất thị lực 100%.

 

                                                          ***

  

         Buổi tiệc reveillon của nhóm học sinh lớp 12 ban C vừa tan. Quá 01 giờ sáng. Luyện đi về cùng với Sương , họ đi bộ để tìm chút lạnh thú vị của  đêm Giáng sinh. Có lẻ chút lãng mạn, bởi đôi bạn có chung tâm sự. Họ vừa chia tay người yêu. Hai chàng trai cùng đăng lính tháng trước.

        -Khi không mi hát bản nớ mần tau muốn khóc !

        -Thì  tại từ ngày Thủ đi, tau chỉ thích bản nớ…Bản mi hát còn ác hơn nữa ! “…Không chết người trai khói  lửa… mà chết người em gái hậu phương….!!!”(4)

        Lời ca của bản “ Lời tình buồn” và không khí đằm thắm của  buổi họp mặt vẫn còn vọng lại trong tâm hồn Luyện…

        “Anh đi rồi…còn ai vuốt tóc…Lời  tình thơm sách vở học trò…đêm xuống rồi em buồn không hở…trời sa mù tầm tay với âu lo…Anh đi rồi…”(5)

        Luyện bật khóc !

        Trở về căn nhà nghèo nàn…Mạ ngủ từ lâu. Luyện lên giường, kéo cao chiếc chăn trùm kín người , nhớ Thủ ray rứt ! Giấc ngủ tìm đến trong đêm muộn !

        -Cháy ! Cháy  nhà mụ Hòa …

        -Mần răng chừ ?!

        -Lấy nước, lấy mền ướt…mau…!

        Ngọn lửa bao trùm căn nhà bằng ván ép và tôn ! Mọi cố gắng dập lửa đều vô vọng !

        Luyện nghe toàn thân nóng rát, cố dẫy ra khỏi chiếc chăn mà không được !  Luyện thét lên:

        -Mạ ơi, mạ ơi…mạ mô rồi …

        Tất cả chìm trong tiếng nổ lốp bốp và tiếng la hổn độn …mơ hồ !

        Một trái sáng xuyên mái tôn bếp, gây ra tai họa trong đêm lành !

        Luyện tỉnh lại trong chiếc giường trắng muốt, đau nhức toàn thân…Vị bác sĩ người ngoại quốc , da trắng hồng hào…

        Đây là  bệnh viện của Hạm đội số 7 !

 

                                                               ***

 

        Đôi tình nhân lang thang ra khỏi giáo đường, họ đi về phía cầu …thỉnh thoảng dừng lại, những nụ hôn ngọt ngào…Họ ôm  sát nhau, chia nhau hơi ấm…

        Bên mé cầu, nơi khoảng đất trống có một cái chòi nhỏ…Ngọn đèn vàng vọt hắt ra  xung quanh ánh sáng buồn buồn.

        Đôi tình nhân mỉm cười với nhau, dừng lại nhìn vào trong…Hai người ăn xin ngồi cùng nhau bên chai rượu . Người đàn ông mù đặt chiếc ly xuống chiếu:

        -Mình lại hát những bài hát đó nghe em…

        Người đàn bà gật đầu:

        -Dạ, anh hát  trước đi.

        Tiếng đàn thùng trầm ấm:

        “…Vầng sao…chìm vào xanh mắt người yêu…Một đêm…tơ vàng cuốn gió đìu hiu… Đường trần…đêm no-en chói lòa ánh đèn…

        “Rồi đành trời bày một sớm chia phôi… người về đành héo duyên rồi…riêng còn tủi hờn mà thôi…”

        Đôi nhân tình lắng nghe tiếng hát ấm áp, nhẹ nhàng của người ăn xin…và rồi:

        “…Anh đi rồi …còn ai vuốt tóc…Lời tình thơ sách vở học trò…Đêm xuống  rồi …em buồn không hở…Trời sa mù…tầm tay với âu lo…”

        Giọng ca mượt mà vút  lên  trong không gian giá lạnh, trong đêm thanh vắng yên bình ! Nghe như những bài thánh ca …

        Họ chìm vào trong kỷ niệm của một thời xa xưa…

        -Anh, họ hạnh phúc !

        -Ừ, rất hạnh phúc ! Mong cho nhiều tâm hồn đau khổ được hạnh phúc trong  đêm nay !

                                                                       

                                                                        15 tháng XII . 2012

                                                                

     

       

         (1) Bản nhạc : Đêm đông - Của: Nguyễn văn Thương.

         (2)                   : Lá đổ muôn chiều – Của : Đoàn Chuẩn-Từ Linh.

         (3)                   : Tiếng  hát đêm noel – Của :  Ca- Nhạc Sĩ : Duy Trác.

         (4)                   : Áo anh sút chỉ đường tà . Nhạc: Phạm Duy. Phổ thơ : Hữu Loan.

         (5)                   : Lời tình buồn -  Nhạc: Vũ Thành An. Phổ thơ :Chu Trầm Nguyên Minh.

       

 

        

 

       

 

  

 

 

       

       

       

 

Trạch An – Trần Hữu Hội.
Số lần đọc: 2417
Ngày đăng: 16.12.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bầy Cáo Bạc (Alice Munro) - Nguyễn Đức Tùng
Gregor Samsa yêu (Truyện ngắn của Haruki Murakami) - Hiếu Tân
Tình yêu và mùa xuân ở biển - Nguyễn Văn Toàn
Mùi thơm buổi sáng - Elena Pucillo Truong
Alice Munro - thị trấn bên đường - Nguyễn Đức Tùng
Thản nhiên mây trời - Ngọc Vinh
Hoa chiều tàn - Nguyễn Thị Ngọc Lan
Những hạt mưa màu tím - Nguyễn Thị Ngọc Lan
Thiên thu 3 - Bùi Thanh Xuân
Sài Gòn, một lần trở lại - Bùi Thanh Xuân
Cùng một tác giả
Chung thủy ! (truyện ngắn)
Rủi-May ! (truyện ngắn)
Hạt mầm trót vay ! (truyện ngắn)
Đêm Phan Thiết… (truyện ngắn)
Tiếng hát đêm Noel. (truyện ngắn)
Bức tranh. (truyện ngắn)
Sa ngã . (truyện ngắn)
Bạn già. (truyện ngắn)
Làm anh (truyện ngắn)
Đáo hạn (truyện ngắn)
Duyên – Nghiệp (truyện ngắn)
Thèm! (truyện ngắn)
Hoa nở sau giao thừa (truyện ngắn)
Số mạng. (truyện ngắn)
Bóng xưa … (truyện ngắn)
Miệng con trẻ. (truyện ngắn)
Số phận … (truyện ngắn)
Cuối năm. (truyện ngắn)