Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
599
116.535.044
 
FB &...
Hòa Văn

 (Tặng Lê Sanh)

 

“Sanh ra đi không vì lý do nào khác ngoài muốn vượt qua số phận...”.

Điều nầy tới giờ Sanh cho biết mới hay chứ ngày ấy mọi người lầm tưởng vì nầy nọ!.

 

Sanh nói thành phố New Yord giống tổ chim dồng dộc treo lủng lẳng trên cành cây mà lúc nhỏ Sanh là tay cừ khôi trong việc bắt loài chim nầy. Sanh tả hình tượng như thế để cho tôi dễ hiểu nơi Sanh đang ở, lại làm tôi không hiểu gì cả.

 

Thông thường bầy chim dồng dộc cùng lứa hay làm tổ đẻ trứng đồng loạt trên các cành cây, ngọn cây cao, tổ dài khoảng một gang tay khi có gió tổ chim đung đưa như đưa chiếc võng ấy thế mà chưa bao giờ trứng hay chim non trong tổ rơi ra ngoài bao giờ.

Chiếc tổ giông giống chiếc “giày cỏ” có miệng tròn tròn dài dài tiếp theo là có cái bụng... cái bụng phình to... Tổ chắc chắn và thoáng rộng đủ cho cặp chim non sống thoải mái suốt thời kỳ gạy mỏ nở đến ra ràn rồi tập chuyền. Chim dồng dộc loắt choắt như chim sẻ, chim trống có một nhúm lông vàng trên đỉnh đầu, khá đẹp.

Để làm tổ, cả hai con chim trống và chim mái đi tước lá cây về đan thành ngôi “nhà” rất kỳ công.

Thực ra, theo Aquabird thì ““nhà” của những loại dồng dộc có khác nhau. Loại dồng dộc vàng, “nhà” có lối vào phía bên hông, không có phần hình ống dài. Loại dồng dộc cổ đen, vào tổ phải chui qua một hình ống ngắn. Còn “nhà” của dồng dộc Baya weaver ploceus, thì có lối vào là một hình ống dài gần một mét”.
Cũng theo Aquabird thì “loại chim dồng dộc này chỉ có ở Nam bộ và một phần Trung bộ. Chim trống trưởng thành trong mùa sinh sản mới có màu vàng. Chim thường kiếm ăn theo đàn. Chúng làm tổ tập đoàn trên cùng một cây. Tổ được bện rất công phu bằng những sợi nhỏ từ một trong những vật liệu như: cỏ, lá dừa, lá mía hoặc lá lúa.

Và nó đan suốt trong thời kỳ sinh nở”.

 

Theo dõi rất kỹ hễ chim non bắt đầu tập chuyền là có Sanh ngay. Như làm trò xiếc không cần thang, Sanh nhanh nhẹn leo lên cây hốt trọn tổ chim!.

Cảnh tượng Sanh bắt chim ngày xưa ấy ai yếu bóng vía chứng kiến toát mồ hôi hột. Với Sanh chẳng những thản nhiên làm không có chút gì sợ sệt mà còn tỏ ra thoả thích nữa!.


 

Thành phố New Yord có đa chủng tộc đúng như tên gọi của quốc gia nầy vậy. Người da màu, da trắng, da vàng ở từng khu dân cư riêng.  Nói vậy không phải phân biệt chủng tộc đâu!. Sanh nhắc đi nhắc lại... Họ sống theo cộng đồng màu da để phù hợp với phong tục, tập quán thôi còn mọi người vẫn tôn trọng và quan hệ thân ái với nhau.

 

Hơn ba mươi mấy năm biền biệt. Ai cũng tưởng chàng thanh niên tên Sanh đã “thế nầy thế nọ” ngoài biển khơi. Khi nhiều người lâu mau gì cũng có tin có thư cho người thân, bạn bè... đàng nầy với Sanh chỉ là sự im lặng và lâu rồi dễ chừng đã rơi vào lãng quên...

 

Tôi bây giờ cũng như Sanh không còn trai trẻ nữa, hai đứa bạn ngày xưa cứ ngỡ chẳng bao giờ gặp nhau đùng đùng một hôm trên trang chủ Facebook xuất hiện một nickneam... kèm theo một bức ảnh vuông vức với khuôn mặt trông rất quen!.

 

Người trong ảnh độ sáu mươi tuổi, có cặp ria mép gọn và sắc lẻm kiểu ria mép lún phún mà rất đậm hồi trai trẻ và đôi con mắt một mí tròn đen nhánh nữa không thể lẫn lộn với ai... Tôi lấy mắt kiếng xem lại thật kỹ đúng rồi chứ còn ai đây nữa!. Sanh!.

Kích chuột “Kết bạn” xong tôi tắt laptop đi ngủ.

 

Ngày... tháng... năm....

Cuộc sống không dễ gì thoả mãn đủ tất cả do vậy để đủ tất cả phải có sự nỗ lực chung của toàn xã hội trên mọi lĩnh vực.

Bảo vệ tài nguyên môi trường là điều “nói dễ làm khó”. Khi mà cộng đồng còn quá nhiều khó khăn thì bảo nầy bảo nọ chỉ là lý thuyết suông.

Một ngư dân chỉ với chiếc ghe nan đánh bắt cá ven biển, ven sông làm sao không bắt cá con (cá nhỏ).

Sanh FB.

 

Ngày... tháng... năm...

Trên FB gần đây có một facebooker post câu chuyện mới đọc phì cười xong ngẫm nghĩ “thấm thía”: “Sáng nay phát hiện có kẻ "trời ơi" nào? đêm qua đã làm một bãi phân tươi rói bên vệ đường...

Có nhiều người đi qua lần lượt từng người, miệng mình bỗng cứng không thể la lên....

Bèn đốt thuốc hút ngồi nhìn... lần lượt... lần lượt đủ thành phần vô tình dẫm qua... bác sĩ, tiến sĩ, thi sĩ, thạc sĩ, họa sĩ... các loại sĩ thậm chí cả thợ nề, bán vé số, gánh rong, cu li, bốc vác... v.v.. đại loại đa số các thành phần xã hội!. Thì ra ai cũng vô tình mang một chút "dơ bẩn" đi vào dòng đời (trừ kẻ cố tình)... mà họ không biết...!. Thôi thì mỗi sớm mai thức dậy xin hãy mở lòng nhìn đời bằng ánh mắt bao dung!.”

Coopy lại - Sanh FB

 

Ngày... tháng... năm...

Thế giới giờ nằm gọn trong lòng bàn tay ta – Gọi công nghệ thông tin là “thần giao cách cảm thời @” là đúng.

Tất cả ngôn ngữ và hình ảnh của bất kỳ ở đâu khi hiện lên màn hình máy vi tính (cả trên máy điện thoại di động đời mới nữa) đều được đọc và nhìn thấy rõ mồn một.

Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Việt... được hệ thống phiên dịch tự động nếu ai muốn và có yêu cầu bằng cái kích linke.

Thế mà thế giới đáng ra thông cảm thấu hiểu nhau hơn đàng nầy...

Sanh FB.

 

Ngày... tháng... năm...

Sự giàu sang (không phải giàu có) chỉ là cứu cánh của cuộc sống.

Thử nghĩ xem ai đó thừa mứa vật chất mà thiếu (không có) tri thức thì sẽ ra sao?.

Ngược lại có tri thức mà nghèo thì không hiếm!.

Đây là nghịch lý “cho phép” từ bao đời nay!. Biết bao công trình thành tựu Khoa học - kỹ thuật - Văn học nghệ thuật cổ kim được sản sinh ra từ những người nghèo “vật chất” ấy!.

Sanh FB.

 

Ngày...  tháng...  năm...

Cơn bão giữa mùa mang tên Wutip (Bươm bướm) đổ bộ vào tỉnh X miền Trung (VN) gây ra thiệt hại khá nặng sau đó còn lũ lụt nữa...

Nhiều nơi lũ ngập đến mái nhà... Mưa, bão, lũ... điệp khúc của bài ca thiên nhiên mãi vang vọng trong Quá khứ - Hiện tại và Tương lai...

Không ai có thể đoán được sức tàn phá sự hung dữ của thiên tai nhưng chẳng lẽ đành bó tay sao!.

Sanh FB.

 

Ngày... tháng... năm...

Cứ nói cái đã qua thuộc về ký ức là đẹp còn điều hiện tại (nay mai sẽ là ký ức) không đẹp à!.

Ai cũng sống thật với lương tâm, không gian dối từ việc nhỏ đến việc lớn thì thế giới tức khắc trở thành thiên đường hay cõi tịnh độ ngay.

Việc nầy có khó làm?. Hơn 2557 năm Phật đắc đạo, 2013 năm Chúa đến với thế gian... Thời gian đâu có ngắn ngũi gì!.

Một đời con người bình quân 60 năm thử tính nhẩm đã bao nhiêu lượt con người được sinh ra và lần lượt ra đi... trở thành cát bụi!.

Tất cả mọi người đến rồi đi... để làm gì?.

Sanh FB.

...

 

***

 

Chuông điện thoại hẹn đúng 5 giờ nổi lên khúc nhạc không lời êm dịu của nhạc sĩ nổi tiếng họ Trịnh do chính đứa con trai tôi cài đã đánh thức tôi dậy.

Buổi sáng yên ả. Nhìn ra cửa sổ những chậu hoa lan treo lủng lẳng dọc hành lang nối nhà trên ra nhà ngang đồng loạt ra hoa...

Thú chơi lan (mà lan thì có trên hai ngàn loại khác nhau) là sở thích của con trai tôi sau sở thích nghe nhạc Trịnh làm cho nó đằm tính so với hồi còn học trung học rồi đại học.

 

-        Ba dậy rồi?

 

Một năm ba trăm sáu mươi lăm ngày trừ bữa có việc đi làm sớm còn lại tôi nghe giọng con trai tôi nhỏ nhẹ hỏi như thế.

Tôi bước ra khỏi phòng cũng trả lời y hệt ngày hôm qua:

 

-        Ời! Ba đã dậy...

 

Đột nhiên hôm nay thay vì làm những việc thường ngày tiếp sau vệ sinh cá nhân như ăn điểm tâm, đi ra quán ngồi nhâm nhi ly cà phê, trên tay cầm tờ báo... đọc (và có khi theo thói quen cứ người bán báo đưa là cầm chứ không đọc gì...) tôi vào phòng sách bật vi tính viết nhanh những gì trong giấc ngủ đêm hôm qua chập chờn mơ nghe thấy như thiệt.

 

Có một chi tiết sau khi viết đoạn về thành phố New Yord: “Sanh nói thành phố New Yord giống tổ chim dồng dộc treo lủng lẳng trên cành cây...”. Viết xong tôi mới lên mạng vào google quả là đúng bản đồ New Yord có hình dáng như vậy. Còn đoạn viết về các cộng đồng cư dân sinh sống ở đấy tôi chưa kiểm chứng nhưng tôi tin.

Sanh người bạn học rất thân của tôi ơi!. Mình viết về bạn qua giấc mơ đây!. Nếu mà bạn còn sống trên cõi đời nầy hãy lên tiếng qua mạng Facebook nhé!.

Mình tin bạn không thể nằm đâu đó trong lòng đại dương mênh mông được bởi như phần đầu truyện ngắn nầy mình nghe rõ ràng giọng nói của bạn “Sanh ra đi không vì lý do nào khác ngoài muốn vượt qua số phận...” mà!.

Phải không Sanh?.

P/S: Hy vọng truyện ngắn nầy kết nối lại một tình bạn.

Hòa Văn

 

(Viết sau bão Wutip (ngày 30/09/2013) và lũ lụt lớn (ngày 1,2/10/2013) gây thiệt hại lớn dãi đất miền Trung ruột thịt từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên –Huế)

 

Hòa Văn
Số lần đọc: 2026
Ngày đăng: 12.02.2014
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bích Câu Kì Ngộ, một truyện Nôm thuần Việt bị lãng quên. - Nguyễn Cẩm Xuyên
Chợt thấy mùa Xuân - Nguyễn Trung Dũng
Kí Ức Chiều Ba Mươi Tết - Ngưng Thu
Bông hồng Hildesheim hay Châu báu của ba nhà Vua - Nguyễn Hồng Nhung
Khâu miệng - Trần Văn Bạn
Cánh cửa Boocđô - Hoàng Mai
Quá khứ dưới lớp tuyết mùa Giáng Sinh - Elena Pucillo Truong
Một cái Tết khó quên ! - Trạch An – Trần Hữu Hội.
Đau đáu Hoàng Sa - Phan Trang Hy
Bên bãi đời quạnh hiu - Thiện Phạm
Cùng một tác giả
Rạng Đài Mây (truyện ngắn)
Tiếng chim (truyện ngắn)
Ngày nói thật (truyện ngắn)
Chiếc lá (truyện ngắn)
Chú Gấu Bông (truyện ngắn)
Yêu Internet (truyện ngắn)
Chuyện mơ ngủ (truyện ngắn)
Ở phố nghe gà gáy (truyện ngắn)
Thế Lính Hoàng Sa (truyện ngắn)
Quả bóng Euro (truyện ngắn)
Hương xưa (truyện ngắn)
Không đề (truyện ngắn)
Chiều cạn (phê bình)
Sống dở... (truyện ngắn)
Mẹ Chồng Tôi (truyện ngắn)
Giấc mơ lân (truyện ngắn)
FB &... (truyện ngắn)
Nhân cách (truyện ngắn)
Kiểu... (truyện ngắn)