Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
671
116.608.298
 
Tôi yêu quê tôi
Ngưng Thu

Quê tôi thân thương những trưa hè nắng tràn khắp lối. Có tiếng trẻ con tung tăng nghịch đùa trong trẻo đến thơ ngây, Có trảng đồi cao lồng lộng gió chiều, nghiêng nghiêng cánh diều bay. Có tuổi thơ tôi in sâu trong những trò trốn tìm, đánh gù… lả mệt 


Quê tôi không quên những khoảnh khắc trưa hè thoảng đưa thơm mùi con gái nhà ai nồng nàn hương bồ kết. Có những cánh chim lang thang tìm, bay trong những mùa mưa dầm nắng hết, có những hôm cánh chim buồn, bỗng chợt quay về nơi từng đã thiên di.


Quê tôi, làng xóm thật thà trong cả từng lời nói dáng đi. Có bà tôi lom khom bên gốc dừa ngắt xanh, mắt đăm đăm ngóng chờ đàn con cháu. Có Ông tôi sớm chiều bên vườn vun từng vồng khoai, chút chăm từng bờ giậu. Đàn nghé ọ bên sườn đồi, ung dung trong nắng chiều trên đồng cỏ mơn mang.
Quê tôi có dòng sông thật hiền hòa, bốn mùa vui xanh mát lũy tre làng. Có mẹ tôi quanh năm gồng gánh trên vai, nặng oằn cam chịu. Có bóng dáng người cha cần cù bên ruộng rẫy, đồng nương suốt ngày nắng níu. Có chị tôi áo dài hoa tha thướt buổi đến trường. Tiếng ê a của những cô cậu học trò bé ngoan đánh vần từng câu chữ nghe thương.


Quê tôi thân yêu từ thuở còn trong nôi nhè khóc. Lời mẹ ru da diết buồn thấm đẫm mỗi lần xa. Có anh tôi với tiếng đàn đêm ngân bồi hồi xao xuyến cả bao la. 


Quê tôi có hai mùa nắng mưa, quanh năm chẳng hề có chiếc lá mùa thu đẹp như lời thầy cô trong từng trang sách. Nhưng tôi yêu thật nhiều những mộc mạc chân tình trong cốt cách quê tôi.

Ngưng Thu
Số lần đọc: 1964
Ngày đăng: 13.07.2014
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Một tết chơi bãi sông Hồng - Nguyễn Khôi
Tóc Thề Trong Sương Chiều - Trần Vấn Lệ
Vẽ lại siêu thực - Trần Hữu Khả
Mùa Hạ California - Trần Vấn Lệ
Những kiếm tìm làm bung nỗi nhớ - Ngưng Thu
Ra phố Cổ Mã Mây xơi cơm hiệu - Nguyễn Khôi
Đôi khi nhìn lại - Ngưng Thu
Nỗi buồn của sóng - Võ Công Liêm
Chiều Ơi Áo Đỏ Của Lòng Tôi - Trần Vấn Lệ
Cà phê cùng Đức Phật - Trần Trung Sáng
Cùng một tác giả
Lạc (thơ)
Vu Vơ (thơ)
Trót lỡ với mùa thu (truyện ngắn)
Kí ức tuổi thơ tôi (truyện ngắn)