Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.371 tác phẩm
2.747 tác giả
449
116.380.010
 
Luân Hoán với Giai Nhân ( phần cuối )
Nguyễn Văn Thơ

 

 

  Đọc thơ Luân Hoán, ta cảm thấy thời gian như chậm lại, như chính cốt cách lè phè ngoài đời của anh. Với anh, thời gian luôn thong thả xuôi dòng, thong dong tự tại :

 

                      trong đầu nhú chút vẩn vơ

                      trong bụng vài ngọn chữ lơ mơ nằm

                      kể như cái ổ lót xong

                      nằm-ngồi-đi-đứng thong dong đẻ đều

 

  Vâng, anh đẻ ra thơ thật đều, thật nhiều. So với tỷ lệ thời gian, anh là một trong những nhà thơ Việt Nam có số lượng sách xuất bản nhiều nhất. Tôi nghĩ, thơ anh được đa số học sinh, sinh viên yêu thích. Riêng tôi, tôi rất tâm đắc dòng thơ trữ tình của anh nếu không muốn nói là đồng cảm. Thơ Luân Hoán không mang tính ước lệ, thơ anh rất gần với đời thường. Luân Hoán không sáng tạo ngôn ngữ nhưng anh sắp xếp ngôn ngữ rất uyển chuyển, mới lạ :

 

                      em từ bụi chuối bước ra

                      ánh trăng làm nũng chao qua ống quần

hay:

 

                      mỗi lần sắp sửa yêu ai

                      tự nhiên mặt mũi tóc tai lạ lùng

                      hình như có triêu vi trùng

                      ngo ngoe đòi được nhớ nhung với mình

 

  Chỉ chừng đó con chữ, rất đời thường, nhưng anh đưa vào những ý tưởng thật mới lạ. Theo tôi, thơ anh luôn sống mãi với thời gian, nó như đã được thẩm định thời tính, nó chính là tiếng thời gian, tuy vô hình nhưng hiện hữu. Thơ của Luân Hoán đi từ cái không đến có, từ quên đến nhớ. Vâng, sau bao thăng trầm trong cuộc sống, vật lộn với cơm áo gao tiền, tha phương cầu thực,  khi đọc được thơ anh, cả một Đà Nẵng lai hiện rõ trong tôi với bao hoài niệm. Từng con đường góc phố, từng hàng cây, từng những ngã tư, ngã ba hẹn hò, từng thôn xóm làng mạc, và nhất là hình ảnh những bóng hồng tha thướt một thời, tất cả đều đã được phát họa một cách rõ nét trong thơ anh. Tiện đây, tôi cũng xin phép các giai nhân một thời cùa Thành phố Đà Nẵng để ghi lại những dòng thơ trữ tình rất học trò và đầy tinh nghịch của Luân Hoán, một giọng thơ mà theo tôi nghĩ, các bạn ( xin phép được xưng hô như vậy cho thân mật ) khi đọc đến không khỏi phì cười lẫn bùi ngùi cho anh bạn học trò Lê Ngọc Châu. Phì cười vì nhìn được những cử chỉ rập rình như kẻ trộm của anh trước cổng nhà các bạn, và bùi ngùi khi thấy anh ghẹo gái thật nhiều nhưng rốt cuộc lại trắng tay. Nếu bạn nào chưa đọc, xin mời đọc những dòng này :

 

               người tôi yêu, ở Lầu Đèn

               cây cao lá rậm ánh trăng khó vào

               trèo rào, tôi lén dán thơ

               mạch tình dẫn những đường sao đi về

 

               người tôi yêu, ở Thanh Khê

               quanh năm cát đóng quân che hải triều

               buộc thơ, tôi thả thay diều

               sáng khoe khoang gió xẩm chiều về không

 

               người tôi yêu, ở Cầu Vồng

               hương luồn hẻm cỏ những vòng thanh xuân

               nhiều khi gió lạc dấu lưng

               treo thơ tôi ngóng ở từng ngã ba

 

               người tôi yêu, ở Tam Tòa

               con đường, bụi, tóc đuôi gà bay chung

               mắt thơ khuyến khích, nhắc chừng

               mê, xin tự tiện, nhưng…đừng ghé vô

 

               người tôi yêu, ở Thanh Bồ

               tiếng cười đọng góc nhà thờ nuôi mây

               ngày ngày tôi đợi gió bay

               thở ra một ngụm thơ đầy mái hiên

 

               người tôi yêu, ở Nại Hiên

               vông đồng đứng chốt hữu biên canh chừng

               giả đò giày vướng lai quần

               thò tay tôi lượm thơ từng búp xanh

 

               người tôi yêu, ở Thuận Thành

               mấy đường sắt rỉ cỏ xanh mòn dần

               bóng tôi cùng nắng lần quần

               đọng thành vết sẹo trong ngần nhớ nhung

 

               người tôi yêu, ở tứ tung

               Phước Ninh, Thạch Gián, Khuê Trung,Thanh Hà

               Hải Châu, An Hải, Xuân Hòa

               vun vun mấy cõi đất tà ma chôn

               hạt tình bén giữa môi son

               nở tôi, tôi nở những con thơ tình

              

               người tôi yêu, những con tinh

               ngo ngoe sống thật hiển linh muôn đời

               người tôi yêu, ở mọi nơi

               nhưng chưa có được một người yêu tôi

                         ( Cõi Bén Tình Thơ )

 

  Vào thập niên 60 – 70, không hiểu trời phú thế nào mà Đà Nẵng sản sinh ra nhiều  mỹ nhân đến thế ! Như tôi đã nói ở trên, nơi nào có giai nhân là nơi đó có thơ Luân Hoán. Lúc bấy giờ, dòng thơ anh tuôn trào như thác đổ. Tôi thấy trên toàn cõi đất nước Việt Nam chúng ta, chưa có một tỉnh thành nào có nhiều giai nhân được thi nhân ưu ái như Thành Phố Đà Nãng cả. Có lẽ đó cũng là một nét đặc thù  trong thơ Luân Hoán chăng ? Dựa theo thơ anh, tôi tính tất cả là 23 Nữ Sắc được anh đưa lên ngôi và bắt anh hầu hạ mệt nghỉ. Tiện đây, tôi cũng xin phép có vài lời với các giai nhân Thành Phố Đà Nẵng một thời. Khi viết bài này, tôi đưa mỹ danh của các bạn lên với ý nghĩ trang trọng, và xin các bạn hãy hãnh diện khi thấy mỹ danh mình được ngồi chểm chệ trên dòng thơ Luân Hoán- một dòng thơ mượt mà, trữ tình, sâu lắng. Như anh đã từng nói :

 

                      trời sinh em, trời sinh thơ

                      nếu không chẳng biết phải thờ em đâu

                      trái tim dù rất là sâu

                      chắc gì em được ở lâu đời đời

                                   ( Em và Thơ ) (*)

(*) Bài Thơ này đã được phổ nhạc, các bạn muốn nghe hãy vào Google và tìm “ Tình Khúc Nguyễn Văn Thơ “ sẽ gặp.

 

  Vâng, đúng vậy, trái tim tuy sâu thật,nhưng trái tim rồi cũng sẽ chết theo người. Chỉ có thơ là sống đời với thời gian, mà thơ sống đời thì mỹ danh của các bạn cũng sống mãi…Xin được chúc mừng !

 

  Vậy thì bây giờ, xin các bạn khe khẽ, theo gót anh chàng học trò Lệ Ngọc Châu để mục kích cái tật rình mò của anh ta như thế nào nhé!

  Tôi cũng xin thưa với các bạn ở đây, tôi chỉ ghi dấu bước đi của Lê Ngọc Châu qua các ngõ nhà của mỹ nhân để các bạn tiện theo dõi, tôi không tiện diễn giải nhân vật và địa danh nơi cư trú của các giai nhân. Nếu bạn nào muốn biết thật rõ từng chi tiết, xin tìm đọc bài của tác giả Nguyễn Đông Giang, với tựa đề:” Sống Đời Với Thơ “.

 

  Bây giờ  chúng ta hãy cùng theo bước chân Luân Hoán :

 

                   rập rình qua ngõ Minh Xuân

                   liếc cho đỡ nhớ dải lưng lụa vàng

                   nhìn nghiêng, nắng gác hành lang

                   nhìn xéo, nắng giữ hai hàng sứ xanh

                   long lanh mắt vượt qua thành

                   vén màn hỏi nhỏ bức tranh treo tường…

                   âm thầm gởi tặng mùi hương

                   lên bàn tay vãi tiếng dương cầm buồn

                   lòng tôi phiêu lãng mười phương

                   bỗng vể ở trọ trên trường túc hoa

 

                    thấp thỏm qua ngõ Như Thoa

                    vòng cung Độc Lập nối qua Bạch Đằng

                    phóng mắt lên nóc lầu đen

                    lên bao lơn rọi thấy trăng Sơn Chà

                    trầm hương từ cõi thịt da

                    trải xanh ngọn gió ngấm ra sông Hàn

                    bàn tay cầm vợt bóng bàn

                    lỡ cho ai nắm lấm vàng tình thơ

                    tôi ngồi dựa gốc cây mơ

                    hóa thân thương nhớ thành tơ bắc cầu

 

                    e dè qua ngõ Trân Châu

                    cây vông đồng đứng phía sau nhắc chừng

                    bởi ai lỡ thắt dây lưng

                    lên voi làm sống bà Trưng thuở nào

                    cho tình thức cũng chiêm bao

                    cho tình ngủ cũng nhả thơ nhớ đời

                    hàng rào chẳng phải mồng tơi

                    ném thư không tới, vói lời chẳng qua

                    thôi đành làm đóa sao sa

                    rơi hoài chẳng lọt nóc nhà hoa lan

 

                    ngập ngừng qua ngõ Lâm An

                    mưa dông hộ tống hai bàn chân thơ

                    tưởng như đang đến nhà thờ

                    thủ lời xưng tội vẩn vơ trong lòng

                    lỡ quên hái bậy nhành bông

                    ngửa tay hứng giọt mưa trong ngỡ là

                    cô em chưa vướng vòng hoa

                    chuỗi kim cương nước khác xa mọi người

                    trông qua cổng, thấy em cười

                    chúa tha tôi tội yêu người sau lưng

 

                    lò dò qua ngõ Bích Quân

                    giú bàn tay ở túi quần, đăm chiêu

                    loanh quanh trong bóng xẩm chiều

                    nghe chân mày thả lời phiêu bồng chào

                    ngu ngơ dừng bước cổng vào

                    dòm anh khuyển rất bảnh bao cau mày

                    co chân buộc lại dây giày

                    tam sông, tứ núi…chút này ngán chi

                    ngại em…lững thững quay đi

                    bâng khuâng ngoái lại chung qui cũng là

 

                    mon men qua ngõ Thu Hà

                    dẫu lơi chân đạp cổng nhà cũng qua

                    nắng chiều đang thở trên hoa

                    hình như có bóng thướt tha vói nhìn

                    quay đầu xe lại, khó tin

                    nụ cười thơm ấy vô tình thật sao ?

                    gáy ngà đỡ mái tóc cao

                    rõ ràng có hạt bụi thao thức nằm

                    váy thơ đang độ thong dong

                    chiếc xe đạp bỗng phải lòng quên đi

 

                    tà tà qua ngõ Quỳnh Chi

                    hai hành lang gió thầm thì quanh năm

                    nắng không vào lọt chỗ nằm

                    hạt thơ đâu dễ bén mầm bên hoa

                    mê người nhớ cái ngã ba

                    Đông Kinh Nghĩa Thục rẽ qua Nguyễn Hoàng

                    ba nhành nhan sắc đoan trang

                    có khi nào thấy anh chàng ngu ngơ

                    chỗ nào véo cũng ra thơ

                    yêu ai chưa biết vu vơ để dành

 

                    phất phơ qua ngõ Thúy Oanh

                    một gian cư xá long lanh mắt cười

                    ai cho phép một con ruồi

                    yêu người hóa điểm son tươi bên cằm

                    trang Kiều mở dưới gối nằm

                    thơm lừng hương tóc trăng rằm ngủ quên

                    cánh tay tròn mướt tơ mềm

                    làm sao dám gối chỉ thèm vu vơ

                    lỡ mang bệnh nghiện làm thơ

                    ngại chi đôi phút bất ngờ tà tâm

 

                    bâng khuâng qua ngõ Ái Cầm

                    chợ Cây Me ngó, thì thầm trên vai

                    chàng này coi cũng bảnh trai

                    tiếc rằng thiếu bước chân dài trổ hoa

                    phòng hồng đã chật tiếng ca

                    một nhà thơ ở phương xa đã vào

                    trời thừa bao nhiêu vị sao

                    thừa thêm vị nữa chẳng sao đâu tình

                    vẩn vơ vào cõi u minh

                    Tây cười dưới mộ giật mình làm thinh

 

                    lờ khờ qua ngõ Diệu Minh

                    trèo tường sân vận động nhìn mây bay

                    nhạc luồn theo những ngón tay

                    xoay lưng ong những vòng quay vật vờ

                    dáng hoa đài cát thanh cao

                    bước dần ra khỏi vạt thơ mê tình

                    lầm bầm tụng một câu kinh

                    một câu kinh trị thất tình vô ngôn

                    ngó quanh trời đất vẫn tròn

                    ngả lưng đánh giấc thả hồn lưu linh

 

                    lừng khừng qua ngõ Phước Ninh

                    lolita hiện hiển linh cười cười

                    giá bứng được cánh môi tươi

                    lấy thơ lấp lại cho đời khỏi ghen

                    tình yêu là cái mặt bằng

                    xây bao gác gió lầu trăng, vẫn thừa

                    hôn nhau từ sáng đến trưa

                    từ chiều sang tối vẫn chưa thơm lòng

                    đường Phan Than Giản cong cong

                    cái chân đứng lại, cái lòng bâng khuâng

 

                    buồn buồn qua ngõ mỹ nhân

                    Qúy Phẩm, Thạch Trúc, Ý Vân, Bích Hà

                    Xuân, Đông, Hồng, Phú, Phước, Nga…

                    những môi, những mắt, những da thịt nồng

                    những vồng đất biết trổ bông

                    thuận, không, tôi cũng đã trồng ra thơ

                    dài đời trôi nổi phất phơ

                    sờ trong ngực áo vẫn thao thức tình

                    gởi người thánh nữ siêu hình

                    nụ hôn này để tạ tình thế gian

 

                    nguyện đem theo xuống suối vàng

                             ( Qua Ngõ Mỹ Nhân )

 

  Từ đầu đến giờ, tất cả những hình ảnh giai nhân mà tôi đã đề cập qua bài viết, xem như là tảng băng nổi trong cuộc đời tình ái của Luân Hoán. Vậy phần băng chìm còn lại ra sao ? Trước khi xem phần băng chìm còn lại, tưởng cũng cần tìm hiểu quan điểm về tình yêu của Luân Hoán. Dựa trên đời sống thực tại, tôi thấy Luân Hoán loại bỏ tất cả mặt tiêu cực và anh phát huy mặt tích cực. Quan điểm của anh thật rõ ràng :

 

                    đâu có yêu ai để thất tình

                    chỉ toàn thinh thích những em xinh

                    sóng là của biển vô cùng tận

                    chưa tiến thêm lên đã quay mình

                   

                    cứ thế mà giàu những ước mơ

                    nhiều khi còn bạo phổi làm thơ

                    em Y, em X, em J nữa

                    thật giả thành ra khá mơ hồ

 

                    cho dẫu rằng yêu hay là không

                    thất tình cao lắm cũng vài năm

                    trái tim không hạn bao nhiêu chỗ

                    nhưng dễ dầu chi em mãi nằm

 

                    thơ thẩn nhiều khi chỉ vẽ trò

                    mười thằng thi sĩ chín ngài cho

                    nhớ thương bành trướng theo con chữ

                    một gã dường như giỏi giả đò

 

                    em cứ tha hồ hãnh diện đi

                    trăm năm còn mãi nét xuân thì

                    từ trong máu thịt người thi sĩ

                    lắng đọng thơm tình ngọn tuyệt thi

 

                    thơ mới cũ gì cũng có em

                    dẫu “ tân hình thức “ cũng xêm xêm

                    mắt môi mông ngực linh tinh nữa

                    những thứ tình yêu vốn rất thèm

 

                    tôi bảo chưa yêu, em có tin ?

                    ghê chưa, tôi quá đỗi hợm mình

                    nhưng thôi, tha thứ em yêu nhé

                    em có tôi và tôi có em

                                ( Yêu và Thất Tình )

 

  Vâng, “ em có tôi và tôi có em. “ Có thể đây là bước ngoặt trong đời sống tình cảm của anh chăng ?  Vậy ta thử tìm hiểu ra sao :

 

                    ta đến trọ nhà em từ thuở

                    em chưa qua hết tuổi mười ba

                    bút mực thơm từng ngọn tóc đuôi gà

                    miệng liếng thoắng vụng về như con sáo

                    hoa cỏ dại mọc đầy trong túi áo

                    gót chân hồng không mệt mỏi nhảy dây

                    trái mù u chuyền thẻ chạy quanh tay

                    em cười hát, ăn quà, vòi vĩnh mẹ

                    chừng nấy việc dắt dìu em nhè nhẹ

                    dạo vòng vòng trong thế giới ngây thơ…

                                           (    Chiều Mưa )

 

  Như anh đã nói: “

 

                    sóng là của biển vô cùng tận

                    chưa tiến thêm lên đã quay mình

 

  Vậy anh quay mình về đâu ? Thực tế đã cho ta thấy, anh quay về ở trọ nhà cô học trò chưa qua hết tuổi mười ba. Mà chẳng ai xa lạ cả, đó chính là người đẹp Lý Phước Ninh mà

trước đây anh đã nhiều lần rập rình qua ngõ mỹ nhân. Ở đây, anh đã cho và  nhận được nhiều hương tình trong vườn hoa tình ái. Cũng dễ hiểu thôi, bởi tình yêu là sự cuốn hút cả tâm hồn lẫn thể xác, và tình yêu đích thực chỉ có thể có khi đi từ hai phía.

  Rồi việc gì đến cũng phải đến, tảng băng nổi qua nắng cháy thời gian dần dần tan đi để nhường lại phần chìm nhô lên như một sự khởi đầu thách thức. Có thể nói rằng, suốt khoảng thời gian dài phất phơ qua ngõ mỹ nhân để rập rình,

Luân Hoán đã cập bến tình với người đẹp Trần Thị Lý một cách êm ả. Nàng vừa là một người tình, vừa là tri kỷ, vừa là hiền thê mẫu mực đảm đang, lại vừa là nàng thơ của anh :

 

                     tên em, tên một loài hoa

                     thơm từ chạng vạng đậm đà suốt đêm

                     cánh mỏng mảnh, hương mông mênh

                     dịu dàng tẩm ướp hồn lên đời thường

                   

                     Dạ Lý Hương, Dạ Lý Hương

                     cũng là bông Lý bình thường đơn sơ

                     đứng góc sân, ẩn ven rào

                     xác là thực vật, hồn thơ chập chùng

                                        ( Qúy Danh )

 

  Nếu không quá lời thì tôi có thể nói rằng, Luân Hoán là một nhà thơ lớn của tuổi học trò, lãng mạn, đa tình nhưng rất chung thủy. Tới đây, tôi xin phép không diễn giải thơ anh nữa, tôi chỉ trích đưa lên những đoạn thơ mà tôi cho tự nó đã nói lên quá nhiều về một mối tình thuần hậu, trường cửu…

 

                    em có biết em vẫn còn trẻ mãi

                    bởi vì ta còn mãi mãi yêu em

                    nối tay nhau đan từng sợi võng mềm

                    ta kính cẩn mời em yêu ngã xuống

                    chiều bát ngát mưa ngoài hiên phiêu lãng

                                        (   Chiều Mưa )

 

                    đóng cây đinh treo ảnh em lên vách

                    nhìn mặt em cười trong ảnh muốn hôn

                    xinh đẹp như ri sao mà lận đận

                    theo ta làm gì hỡi ả mèo con ?

                                    ( Đưa Nhau Về Đâu )

 

                    năm tháng bình thường không chậm nhanh

                    lúc nào em cũng rất xuân xanh

                    tuy rằng sương tuyết trên nhành tóc

                    chẳng ấm lòng thơm những hiền lành

                    

                    em vẫn là thơ của những thơ

                    ngày xưa ta viết đến bây giờ

                    cho dù bay bướm đôi ba bận

                    tình vẫn về em hóa kiếp thơ

                              ( Cho Lý ngày 61 )

 

                    trộn chút tình ta vào bột giặt

                    vò nhẹ nhàng bởi sợ em đau

                    vải còn đượm mùi thịt da em ngát

                    tay bùi ngùi như đang vuốt ve nhau

                    trông thau nước đục lờ những cáu bẩn

                    ta bỗng thương lớp bụi nổi màng màng

                    chúng là những nhọc nhằn em gánh chịu

                    nuôi chồng con dài năm tháng gian nan

                                    ( Giặt Áo Quần Cho Vợ )

 

  Thưa quý đọc giả, trong bài viết này, mục đích của tôi chỉ muốn đưa lên những hình ảnh giai nhân, không nhiều thì ít, cũng liên quan đến dòng thơ và đời sống tình cảm của nhà thơ Luân Hoán; chứ nếu phân tích về thơ anh thì còn nhiều điều tích cực phải nói lắm. Bởi, khi đọc qua thơ anh thì ta thấy rất bình thường, nhưng suy nghĩ cho kỹ thì sẽ tìm ra được nhiều điểm lạ. Điểm lạ lẫm nổi cộm nhất trong thơ anh là các con chữ và ý từ. Anh luôn sáng tạo ý tưởng mới để đưa vào các con chữ cũ. Tôi không biết có nên cho đây là sự cách tân hay không, nhưng chắc chắn là rất lạ lẫm.

 

   Tới đây, tôi xin mượn câu danh ngôn của M. Gorki để khép lại bài viết này :

    “ Trên thế gian này, chẳng có vị Thần nào đẹp hơn Thần Mặt Trời, chẳng có ngọn lửa nào kỳ diệu hơn Ngọn Lửa Tình Yêu “ ./.

 

 Sài Gòn 18.9.2013

 

 

                        

       

 

Nguyễn Văn Thơ
Số lần đọc: 1831
Ngày đăng: 29.08.2015
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nguyễn Đăng Trình -Giọng Quảng và một hồn thơ rộng mở - Mai Bá Ấn
Luân Hoán với Giai Nhân ( phần 2 ) - Nguyễn Văn Thơ
Luân Hoán với Giai Nhân ( phần 1 ) - Nguyễn Văn Thơ
“Giật mình” với đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia - Phạm Quang Ái
Thế giới thơ lục bát biến thể của Bùi Giáng - Mai Bá Ấn
Bình thơ "Thời gian" của Văn Cao - Cao Thị Hồng
“Người đàn bà qua hai mùa tóc” * và tâm thức hiện sinh trong thơ Anh Hồng - Trần Hoài Anh
Đọc "Có một con mọt sách" của Đỗ Hồng Ngọc - Huyền Chiêu
Bàn tay nhỏ dưới mưa, Một Tấm Lòng - Kiệt Tấn
Những đứa con rải rác trên đường – Hiện thực không ranh giới - Trần Thị Ty