Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.318 tác phẩm
2.746 tác giả
467
115.873.162
 
'Dòng máu anh hùng' điểm sáng của phim hành động Việt Nam
Lê Đình Tiến

 

 

Bộ phim hành động võ thuật Dòng máu anh hùng khi ra mắt công chúng vào năm 2007, đã khai màn cho thể loại phim hành động đương đại ở Việt Nam, với diện mạo chỉn chu và hấp dẫn về nội dung, chỉ đạo võ thuật bài bản. Đáng kể nhất là lần đầu tiên khán giả được thấy trên bộ phim này những pha hành động, võ thuật đẹp mắt không kém gì phim của Hollywood. Dòng máu anh hùng do hãng phim Chánh Phương và Cinema Pictures hợp tác sản xuất. Ngoài Chánh Tín trong vai trò diễn viên (đồng thời là giám đốc Hãng phim Chánh Phương) thì có thể nói các diễn viên tham gia diễn xuất hầu hết là Việt Kiều như Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân đã tạo nên cơn sốt vé tại Việt Nam vào năm 2007.

 

Bộ phim Dòng máu anh hùng là kết quả lao động của các đạo diễn, nghệ sĩ Việt Kiều và những nhà sản xuất, nghệ sĩ trong nước. Ngay từ những phút mở đầu của bộ phim, chiến tranh đã hiện diện một cách rất tự nhiên bằng súng ống, đạn dược.... Và người xem hiểu rằng, câu chuyện mà họ sắp theo dõi đây diễn ra trong chiến tranh. Chiến tranh trong Dòng máu anh hùng hiện diện rõ ràng bằng súng đạn, lính Pháp, nhà tù, sự tra tấn... Mặc dù vậy, những hình ảnh về chiến tranh ấy cũng chỉ là cái nền cho hành trình của hai nhân vật chính của bộ phim. Và chính chiến tranh cũng là cái cớ hoàn hảo cho vịêc xây dựng Dòng máu anh hùng thành một bộ phim võ thuật đẳng cấp. Một câu chuyện lịch sử Việt Nam đặt trong cái khung kịch bản phim Hollywood có thể gây ra hiện tượng “đứt gãy” nhưng về cơ bản, nó tạo ra được sự liền mạch khá tương đối. Cấu trúc chặt chẽ của kịch bản làm cho diễn biến bộ phim không quá rề rà, không sa vào lối “nói rất nhiều nhưng chẳng hiểu được bao nhiêu”.

Bằng cách đẩy nhanh tiết tấu của phim, sử dụng cách dựng nhảy hợp lí và đặc biệt là các màn võ thuật được quay rất chậm, cận cảnh…người xem thay vì ám ảnh bởi cái chết, đổ máu lại nảy sinh nhu cầu thưởng thức tính thẩm mĩ, yếu tố hấp dẫn của các màn rượt đuổi, giao đấu. Cả ba nhân vật chính (Cường, Sĩ, Thúy) đều đẹp trong tư thế giáp mặt với đối phương và nổi bật ở tính cách hoặc quyết liệt, mạnh mẽ hoặc lạnh lùng, tàn nhẫn. Nhân vật nữ chính của phim - Thuý - là một nữ kiệt anh hùng. Cô dũng cảm chống lại lính Pháp, bị bắt vào tù, bị bắt đi đày ải…Ngô Thanh Vân diễn tả khá "mượt" nội tâm từ lòng căm giận chuyển sang tình yêu với Cường (Johnny Trí Nguyễn đóng), gã mật thám quyết tâm tìm về lý tưởng. Quá trình ấy được xây dựng bằng nhiều hành động chứng tỏ sự phục thiện của Cường, khiến người xem không bị sốc.  Sự truy đuổi của lính Pháp của những tên mật thám đã là điều kiện để Cường và Thuý trổ hết tài võ thuật của mình. Trong vai phản diện (nhân vật Sỹ) Dustin Trí Nguyễn xem ra diễn xuất có chiều sâu hơn hai người đồng nghiệp Trí Nguyễn (vai Cường) và Ngô Thanh Vân (vai Thúy). Nhân vật Sỹ có sự lạnh lùng, tàn nhẫn của một tên tay sai háo danh trong chính quyền thực dân, vừa có sự đau đớn, nhục nhã của một số phận bị nhạo báng : con của một gái điếm hay hiểu cách khác là sản phẩm của sự cưỡng bức văn hóa mà thực dân đã tạo ra nhưng luôn khinh miệt và thải loại nó. Vẻ ngoài lạnh lùng không che giấu nỗi đau đớn, trống rỗng bên trong. Sự lạnh lùng kết thúc bằng cái chết thảm khốc. Dustin đã diễn rất nhuyễn những cung bậc đó. Nhưng cần phải thấy rằng, khả năng nhập vai của Dustin tốt một phần do kịch bản đã dành cho nhân vật này một khoảng tự do cần thiết : Sỹ thuộc về mẫu số chung của kiểu nhân vật sát nhân cô độc, tàn nhẫn và nhiều khi hài hước. Nguyễn Chánh Tín, ông chủ hãng phim Chánh Phương chỉ đóng góp trong bộ phim một vai nhỏ, nhưng hình ảnh nằm bên bàn đèn Chánh Tín vẫn thu hút người xem bởi khuôn mặt tưng tửng, đào hoa. Nguyễn Thắng - ca sĩ đình đám tại hải ngoại chuyên dòng nhạc sến - cũng đóng góp vào Dòng máu anh hùng bằng nét diễn lạnh lùng, phù hợp với ngoại hình vốn có của ông.

 

Dòng máu anh hùng đã được xây dựng một cách chuyên nghiệp. Từ dàn diễn viên ngoại, cho đến việc quay và dựng, hậu kỳ của phim cũng được làm ở nước ngoài. Tất cả các yếu tố trong phim như âm nhạc, tiếng động, ánh sáng, phục trang đều có những chuyên gia phụ trách. Trang phục trong phim cũng thể hiện sự đầu tư nghiêm túc. Những bộ quần áo được chọn phù hợp với nhân vật, kẻ theo Pháp thì mặc những bộ đồ công sở, còn dân thường mặc những chiếc áo bà ba, giản dị. Diễn viên không chỉ giỏi võ mà diễn xuất cũng rất tốt. Để có được những màn biểu diễn võ thuật đẹp mắt và tạo cảm giác thật như thế, các diễn viên đã phải tham gia một khoá huấn luyện võ thuật với thời gian 6 tiếng một ngày và liên tục trong 6 tháng. Với thái độ làm việc nghiêm túc, sự đầu tư bài bản với kinh phí gần 1,5 triệu USD là một con số khổng lồ đối với các nhà làm phim Việt Nam. Dòng máu anh hùng là một trong số ít những bộ phim vừa đạt được mục đích thương mại vừa có nhiều yếu tố hấp dẫn, tạo ra sự tập trung, cuốn hút người xem.

 

Dòng máu anh hùng, các tác giả đã khai thác được những yếu tố hấp dẫn như những màn biểu diễn võ thuật, những thế võ cổ truyền của Việt Nam hiện lên khá đẹp mắt, không tạo cảm giác giả tạo, bối cảnh phim hoành tráng. những cảnh đuổi bắt trong rừng, hay cảnh chặn đoàn tầu, cảnh đấu súng trong làng... , đều tạo được sự căng thẳng, hồi hộp cho người xem. Những màn hành động võ thuật trong Dòng máu anh hùng thực sự chinh phục người xem. Nó không chỉ gợi lên được hồn cốt võ thuật Việt Nam mà còn đạt đến một trình độ hoàn chỉnh của võ thuật nghệ thuật, có tính biểu diễn. Dòng máu anh hùng đã minh chứng một sự thật hiển nhiên: bằng chính võ thuật tinh luyện, những người nông dân áo vải Việt Nam đã và đang chiến đấu chống lại thực dân Pháp. Đối với một nhà làm phim Việt kiều, tái hiện được sự thật ấy dưới góc độ nghệ thuật thành công đồng nghĩa với việc bộc lộ niềm tự hào dân tộc sâu kín.

 

 

 

 

Lê Đình Tiến
Số lần đọc: 2650
Ngày đăng: 28.09.2015
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Kịch bản phim truyện “Hàm Nghi Hoàng Đế” - Sâm Thương
Thấy gì qua phim đồng tính của Thái Lan ? - Lê Đình Tiến
Phim ‘Forrest Gump’: Tình Yêu Như Một Kỳ Tích Vượt Số Phận - Phạm Nga
Bàn về chất thơ trong Điện Ảnh Việt Nam - Lê Đình Tiến
Thiên Nga Đen " Một bản hòa âm hoàn hảo" - Lê Đình Tiến
Vấn đề thể hiện cảnh nóng trong điện ảnh Việt Nam hiện nay - Lê Đình Tiến
Tính dân tộc trong điện ảnh là một thứ xa sỉ phẩm? - Nguyễn Anh Tuấn
Hà Nội, trong mắt một người mù - Nam Dao
Tình Yêu Vĩnh Cửu Trong Phim “Thư Gởi Juliet” - Phạm Nga
ROMY SCHNEIDER cánh chim về đâu? - Sâm Thương