Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.312 tác phẩm
2.745 tác giả
385
115.864.071
 
Đọc Bàn tay nhỏ dưới mưa - thưởng thức ly vang ý thượng hạng!
Vũ Thu Hoài

 

 

                 (Tiểu thuyết của Trương Văn Dân, cty vh Phuong Nam-Nxb Hội Nhà văn, 2011)

 

 

 

Sự liên tưởng đến bất chợt, có thể do tôi là một người kinh doanh và dành nhiều tình yêu cho rượu vang, cũng có thể do tác giả Trương Văn Dân là người Việt nhưng đã có nhiều năm làm việc và định cư tại Ý, nơi rượu vang là quốc sản khiến dân tộc họ tự hào. Sự rung động này đã đến ngay khi tôi vừa đọc phần đầu cuốn sách BTNDM được anh trao tặng. Vì nhiều lý do, tôi đã quyết định “nhâm nhi ly vang Ý thượng hạng” này một cách từ từ… Đến hôm nay, khi gấp lại những trang cuối, sự xúc động mạnh mẽ khiến tôi - một người rất ít khi viết lách, cũng liều lĩnh ghi lại vài dòng cảm nhận về BTNDM như một cách neo lại những cảm xúc hiếm gặp đem đến cho bản thân mình...

Vang Ý là kiệt tác nổi tiếng thế giới bởi nhà sản xuất không dùng duy nhất mà thường phối trộn nhiều giống nho với nhau. Họ dùng các loại nho quý được trồng lâu năm, trải nghiệm cả điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè lẫn băng tuyết của mùa đông. Rượu nho sau đó được ngâm ủ nhiều tháng trong thùng gỗ sồi mới của Mỹ để bổ sung thêm nét tươi trẻ, mạnh mẽ. Vang Ý nhờ đó có màu sắc, hương vị, kết cấu phức tạp, sang trọng, thỏa mãn mọi giác quan. Trong mỹ học và nghệ thuật, người ta ca ngợi vang Ý như một thứ đồ uống giúp con người thư giãn, ngây ngất với cuộc sống, truyền cảm hứng và nâng tâm hồn tới gần sự hoàn thiện và cao quý.

Khi đọc BTNDM, cũng giống như đang thưởng thức một ly vang Ý hảo hạng , người ta có thể thấy những lớp lang tư tưởng của một nhà văn sâu sắc, từng trải như những cây nho già, trong một sự thể hiện đầy tươi mới của xúc cảm, như hương vị mạnh mẽ của những thùng gỗ sồi Mỹ. Chính vì vậy mà tác phẩm BTNDM của anh có sự hấp dẫn kỳ lạ, mang tầm vóc vươn ra thế giới giống như những chai vang Ý huyền thoại vậy.

Tiểu thuyết BTNDM là cuốn nhật ký tình yêu đầy màu sắc huyền ảo lãng mạn của một người đàn bà đẹp mang nỗi bất hạnh hai lần đổ vỡ trong hôn nhân với chàng nhà báo “soái ca” hoàn hảo. Họ đến với nhau trong sự khao khát được yêu thương nên thứ tình yêu họ trao nhau thật kỳ diệu, một thứ tình yêu vô tư không toan tính. Họ dành cho nhau trọn vẹn sự tử tế, trân trọng người mình yêu. Giống như vị ngọt nồng nàn của rượu vang, mỗi giây phút họ ở cạnh nhau đều là những giây phút thần tiên, đam mê say đắm. Thật hiếm có thứ tình yêu nào mãnh liệt, si mê đến thế. Từ đầu đến cuối tiểu thuyết, tác giả ru người đọc trong những dòng văn chương lãng mạn với men tình chạy dần dật. Mở bất cứ đoạn nào, ta cũng có thể tìm thấy những dòng ngôn tình khiến ngay cả những trái tim khô khốc cũng phải tan chảy như:

Lúc yêu anh và được anh yêu, những tế bào từ trong sâu thẳm bỗng dưng chuyển động, nhựa rạo rực trong thân, lá đâm chồi, nảy lộc, rồi những cánh nhỏ như từ một thế giới vô hình nào đó lặng lẽ đơm hoa. Nó thầm lặng mà tỏa hương ngào ngạt khắp đất trời…”

Sức nóng làm cả hai mê lịm đi…rồi…cùng mở bung hết ngọn nguồn cảm xúc. Tinh thần, thể chất, nội thân ngoại nhập, âm dương đều hòa hợp”…

Nhưng như một ly rượu vang hoàn hảo, bên cạnh vị ngọt luôn có vị chua chát…Bàn tay nhỏ vì vậy không che được những cơn mưa giá rét tất yếu của cuộc đời. Người đàn bà đang say đắm trong tình yêu bị quật ngã bởi căn bệnh ung thư, căn bệnh tàn ác có nguyên nhân từ việc môi trường sống bị đầu độc bởi chính thói tham lam, ích kỷ của con người. Dành khá nhiều trang viết về giai đoạn chiến đấu với bệnh tật của nhân vật, tác giả đã lồng vào suy tư, chiêm nghiệm của mình về các vấn đề của xã hội với cái nhìn đa chiều của một người có tầm hiểu biết sâu rộng. Cũng thông qua nhiều trang viết về những triết lý của Phật giáo, tác giả gửi gắm nhiều bài học sâu sắc về nhân sinh quan hướng thiện, buông bỏ để có cuộc sống an lạc, giải thoát.

Một điểm tôi cũng rất thích trong BTNDM là tác giả đã khéo léo lồng ghép những tình huống va chạm mà đa số cặp đôi phải trải qua thời gian chung sống, rồi thông qua những suy nghĩ, hành động, lời nói của họ dành cho nhau để gửi gắm thông điệp mang tính nguyên tắc để có cuộc sống chung hòa hợp và yêu thương giữa các cặp vợ chồng. Từ những việc tưởng đơn giản như dành thời gian học làm món ăn người kia thích, cùng nhau vun đắp không khí lãng mạn, san sẻ việc nhà đến những việc như chăm sóc, chiều chuộng và nhường nhịn nhau khi đau ốm, tôn trọng những thói quen, sở thích của nhau…đều là những bài học mà tác giả muốn gửi gắm đến cả hai giới.

Những dòng cảm nhận của một người không có chuyên môn văn học về tác phẩm BTNDM có thể chưa lột tả được hết những lớp tư tưởng sâu sắc nằm trong tác phẩm. Nhưng chắc chắn một điều, tôi cảm nhận được tình yêu cuộc sống mãnh liệt, đặc biệt là tình yêu, sự trân trọng của tác giả dành cho những người phụ nữ nói chung. Vì vậy, khi ngày Phụ nữ Việt Nam đang tới gần, những người phụ nữ được yêu là chúng ta còn chần chừ gì mà không nhận lấy món quà ngọt ngào của tác giả “Tuýp phờ nờ” đáng mến này.

 

 Hà nội 10-2016

 

   Nguồn : https://www.facebook.com/elenavuthuhoai/posts/352129471797155

Vũ Thu Hoài
Số lần đọc: 1369
Ngày đăng: 21.10.2016
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hội Nghị Những Người Viết Văn Trẻ Toàn Quốc Lần IX Vẫn Chưa Nhập Cuộc Với Các Trào Lưu Văn Học Hiện Nay - Lê Hưng Tiến
Nho giáo Korea qua tiểu thuyết "Vụ bê bối ở Sung Kyun Kwan" - Trần Xuân Tiến
Sứ điệp văn hóa nơi cuộc sống tha hương - Nguyễn Đăng Trúc
Kính gửi cụ Nguyễn Du "nhân dịp về Hà Tĩnh vào ngày Giỗ lần thứ 196 của đại thi hào (10.8 ÂL) - Nguyễn Anh Tuấn
Lữ Kiều của Huế và một thời Ý Thức. - Hiếu Tân
Mạch văn cấu trúc và lý thuyết phân tích thuộc ngữ ngôn văn chương - Võ Công Liêm
"Bàn tay nhỏ dưới mưa" Bầu lên nhà văn không nhỏ Trương Văn Dân - Paul Nguyễn Hoàng Đức
Nghĩ về “cô điếm lễ độ” Kịch Jean-Paul Sartre: “The Respectful Prostitute” - Hiếu Tân
Bàn tay nhỏ dưới mưa - Đồng cảm, trân trọng và yêu thương! - Lê Thị Thanh Xuân
Tham vọng của Chữ Nghĩa - Võ Công Liêm