Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
679
116.462.340
 
(Đọc Một Phút Tự Do - Tập truyện ngắn - Tùy bút của Elena Pucillo Truong) Nhà Xuất Bản Văn Hóa Văn Nghệ - 10-2014
Nguyễn Thị Kim Ngân

 

 

 

Một dịp may hiếm có được tham dự buổi ra mắt tập san Quán Văn trong một quán cà phê nhỏ, tôi tình cờ nhìn thấy người phụ nữ tóc vàng mải mê đọc sách với ánh mắt thả hồn về một cõi riêng giữa bộn bề huyên náo xung quanh. Có một điều gì đó khá lôi cuốn tôi từ cô dâu Ý trên đất Việt này.

Chỉ đến khi đọc một truyện ngắn có tên Một phút tự do đăng trên Quán Văn thì cái tên Elena Pucillo Trương mới làm tôi bất ngờ. Chỉ là một câu chuyện ngắn về người phụ nữ ở đỉnh cao danh vọng đang chới với giữa “nhà tù công sở” nhưng một phút tự do ấy đã tạo được chỗ đứng của  Elena trong lòng tôi.

Càng bất ngờ hơn khi một lần vô tình tôi được biết, cuốn sách MỘT PHÚT TỰ DO lấy từ tên của chính câu chuyện ngắn mà tôi thích đó được xuất bản vào năm 2014. 14 truyện ngắn và 6 tùy bút mang những sắc thái lẫn hương vị riêng. Nhà văn Dạ Ngân đề tựa cho cuốn sách này bằng những câu chữ khiến độc giả tò mò “Người Ý khá giống người Việt ở sự nóng giòn với cuộc sống…người Ý cởi mở, lạc quan và rộn rã, đôi khi phiêu lưu”. Chỉ thế thôi mà tôi đã thấy tò mò về người Ý dưới ngòi bút của một tiến sĩ ngôn ngữ & văn học với mái tóc vàng quyến rũ của những nàng thơ Ý.

            Tôi thích đọc truyện của Elena hơn là tùy bút vì có lẽ gu đọc của mình. Ngoài Một phút tự do, cuốn sách nhỏ này còn mang đến cho tôi những cảm xúc riêng mà phải có một con mắt nhìn thấu đáo và tinh tế lắm mới có thể đưa chúng lên bằng những con chữ. Một phút tự do của Elena Trương đã bộc lộ được khả năng của tác giả với chủ đề Carpe diem – Nắm bắt khoảnh khắc như lời giới thiệu của Huỳnh Như Phương. Đó là những câu chuyện đời – rất đời thường.

 

Phút mặc khải là sự ích kỷ của người mẹ khi phải san sẻ tình yêu của con trai với người con dâu.

Quá khứ dưới lớp tuyết mùa giáng sinh như một lời cảnh tỉnh cho những ai mải mê với cuộc đời mình mà lãng quên gia đình. Hai anh em chỉ gặp lại nhau sau bao năm dài xa cách vào đám tang người cha. Khi nhìn thấy cha nằm trong cỗ quan tài, người con ngỡ ngàng vì nhìn thấy ông nằm đó bất động như một người xa lạ. Những giọt nước mắt lăn dài kết thúc câu chuyện khi mở gói quà chứa kỷ niệm thời thơ ấu mà người anh trai tặng. Chỉ thế thôi, rất ngắn gọn nhưng những câu chuyện của Elena lại có sức lay động lòng người.

Mùi thơm buổi sáng. Tôi ấn tượng ngay với bài viết này vì tác giả viết về quãng thời gian ở Paris cùng các bạn văn, đặc biệt hơn là tác giả dành tặng cho bài viết này cho một người mà tôi vô cùng quý mến – nhà thơ Chu Trầm Nguyên Minh. Đọc từng lời của Elena như đưa tôi trở lại Paris với bầu trời xám xịt, giọt nước bám trên cành cây và không gian cuộn mình chờ đợi ánh mặt trời xuất hiện. Nỗi nhớ đồ ăn Việt chợt lăn dài trên má. Vậy mà khi về Sài Gòn rồi thì…chỉ cần nghe một bản nhạc Pháp thôi, trái tim tôi lại thổn thức vì bầu trời Paris của tháng ngày xưa cũ. Đọc từng câu chữ của Elena mà tôi cứ ngỡ cô viết là dành riêng cho mình.

Chúng ta thường đọc những câu chuyện từ vợ Việt- chồng Âu dưới con mắt của những nàng Việt theo hướng hồi ký nhưng lại hiếm khi có được một góc nhìn từ cô dâu ngoại quốc. Như lời bạt của nhà văn Nhật Chiêu “ Elena pucillo Trương là một trường hợp văn chương thú vị, một từ trường cuốn mình vào một vài chất nào đó của Ý và một vài chất Việt”. Vì thế tùy bút của Elena có lẽ đã giúp tôi hiểu hơn được về chính văn hóa cội nguồn của mình qua góc nhìn của một nàng dâu ngoại quốc khá am hiểu văn hóa Việt Nam.

Một cuốn sách chỉ vỏn vẹn chưa tới 180 trang nhưng chứa đựng biết bao điều suy ngẫm về cuộc đời này. Bạn có sẵn sàng dành cho mình Một phút tự do?

                                                         

 

Nguồn : http://kimngannguyen.com/sang-tac/mot-phut-tu-do/

 

Nguyễn Thị Kim Ngân
Số lần đọc: 1420
Ngày đăng: 19.11.2016
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Một hướng mới tiếp cận hiện thực của Đạo diễn Đặng Nhật Minh - Nguyễn Anh Tuấn
Văn chương và con người - Võ Công Liêm
Bùi Hữu Nghĩa - Rồng vàng Đồng Nai - Nguyễn Thanh
Trương Vĩnh Ký và Gia Định Báo - Trần Xuân Tiến
Đọc Bàn tay nhỏ dưới mưa - thưởng thức ly vang ý thượng hạng! - Vũ Thu Hoài
Hội Nghị Những Người Viết Văn Trẻ Toàn Quốc Lần IX Vẫn Chưa Nhập Cuộc Với Các Trào Lưu Văn Học Hiện Nay - Lê Hưng Tiến
Nho giáo Korea qua tiểu thuyết "Vụ bê bối ở Sung Kyun Kwan" - Trần Xuân Tiến
Sứ điệp văn hóa nơi cuộc sống tha hương - Nguyễn Đăng Trúc
Kính gửi cụ Nguyễn Du "nhân dịp về Hà Tĩnh vào ngày Giỗ lần thứ 196 của đại thi hào (10.8 ÂL) - Nguyễn Anh Tuấn
Lữ Kiều của Huế và một thời Ý Thức. - Hiếu Tân