Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
854
116.627.050
 
Tôi yêu những gì đến tự nhiên...(*)
Phạm Huỳnh Anh

 

 

Hoa tươi muôn sắc là tuyệt phẩm của Tạo Hóa. Vì, đâu chỉ những dãy núi hùng vĩ, những cánh rừng nguyên sinh cổ thụ nghìn năm kỳ bí, hay những động đá vôi thạch nhũ tráng lệ kỳ ảo mới xứng với tên gọi kỳ quan. Làm sao người bình thường như tại hạ có chiếc vé máy bay hàng chục triệu để đi Phú Sĩ Sơn ngắm tuyết rơi từ đỉnh cao hàng nghìn mét để trầm trồ, hay đến rừng Amazon ướt mưa để làm chuyến phiêu lưu, hay bay ra tận Phong Nha – Kẻ Bàng để chụp ảnh selfie? Nét đẹp có rất nhiều chung quanh, rất gần với cuộc đời đó chứ, chẳng hạn: triệu triệu bông lúa vàng trĩu hạt rung rinh trong gió chiều hanh nắng, hay hình bóng người nông dân cày bừa in đậm dưới trời quê yên ả, và lại nữa ánh nắng sớm xuyên qua kẻ lá làm long lanh những hạt sương sớm, rồi cơn mưa bất chợt trắng xóa góc trời, dòng nước trong xanh cá tung tăng bơi lội, mảng trời xanh chim hót vang lừng…

 

Tất cả mọi nét đẹp đều ẩn tàng sức sống sâu lắng. Chính sức sống lan tỏa nét đẹp và tôn tạo tài tình cho những thực thể ấy để chúng kiêu sa với hồng trần để rồi sớm hay muộn cũng sẽ hóa hư vô. Nét đẹp nửa thực, nửa mơ hồ giữa đời sân hận tham ái mà vẫn tha thiết và trong sáng đến kỳ thú. Mỗi sinh vật, cảnh vật, thể vật và hiện vật tồn tại trong cuộc sống đều có khả năng thổi vào hồn nhân sinh hơi thở cuộc sống để nhân sinh sẽ gắn chặt tâm hồn mình với thiên nhiên và yêu lấy những sinh thể và hữu thể tế vi hay hùng vĩ có trong đời. Thiên nhiên đẹp nhưng cũng mang nhiều tương phản đôi khi xâm thực và trấn áp nhau cho mỗi bước đi lên của chúng, đi mãi đến hư vô với một nỗi khắc khoải: đến tận cùng cái đẹp.

Thiên nhiên hào phóng dạy cho nhân sinh cách yêu đời, khơi động tình yêu, vun trồng cuộc sống. Nét đẹp mỗi ngày đem lại âm hưởng cho tâm hồn nhân loại giữa cuộc sống gian khổ tạo nét cười, niềm vui trong hy sinh, âm thầm yêu thương và phụng sự. Niềm vui vừa ngời chói, vừa trong sáng lạ lùng là niềm vui trong sự cố gắng vươn lên mỗi sớm mai. Vươn lên trời hồng bất tận.

Vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp của lòng người quyện vào nhau đằm thắm điểm phóng lên không gian và thời gian một sức sống vừa dễ dàng, vừa rạo rực, mãnh liệt. Con người yêu sự sống sẽ biết quý vô cùng những giọt mồ hôi mình đổ ra để chắt chiu xây dựng cuộc sống, biết quý từng hơi thở trong lành, biết trân trọng cảm xúc trong từng nhịp đập con tim. Tình yêu thâm trầm vượt thắng tất cả khổ ải phiền lụy hay cơn bĩ cực vất vả hàng ngày để liên đới triệu con tim lại thành một khối thương yêu đùm bọc lẫn nhau như thiên nhiên cạnh tranh trong tương hỗ cân bằng chứ không cạnh tranh diệt tuyệt thiên lệch và khủng bố. Tình thương là một nét đẹp gìn giữ cội nguồn của sức sống cho con người. Tình thương giản dị nhưng mang sức mạnh vô cùng.

Nếu thế giới có đầy tình yêu, lòng nhân từ, thái độ thành thực, sự kiên nhẫn và niềm tin, sẽ có thêm sức mạnh để chiến thắng, hay ít nhất là tự gục ngã, diệt thân trước những cuộc chiến tứ phương.

Tôi rung động sâu xa trước những tác phẩm nghệ thuật thiên nhiên tuyệt vời qua một bông hoa bé xíu từ khóm cây dại bên đường bê tông đầy bụi khói. Tôi xúc động rưng rưng và tạ ơn Tạo Hóa về vẻ đẹp của bông hoa, mặc dù tôi chỉ có thể phác họa hoặc miêu tả lại vẻ đẹp ấy một cách rất hạn chế bằng vài kiểu ảnh nghiệp dư, vụn về của mình. Nhưng nếu không cố cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp ấy,  thì vẻ đẹp của bông hoa cuộc sống đời thường cũng chẳng thể nhận ra. Chỉ có một số rất ít nghệ sĩ tài hoa, kiên nhẫn mới có đủ tài năng để miêu tả lại phần nào vẻ đẹp ấy trong các tác phẩm của họ. Nhưng bất cứ ai cũng có thể tiếp xúc và cảm nhận bằng đời sống mình qua vẻ đẹp ấy.

Chúng ta quay cuồng trong cuộc sống bận rộn, lo toan, tính toán đến mức không có khoảng thời gian nào dành cho một bông hoa, càng không có thời gian nào tiếp xúc chiều sâu cùng cuộc sống. Trải qua bao nhiêu năm trong cuộc đời nhưng có khi chưa một lần ai đó thảnh thơi tiếp xúc cùng cuộc sống. Ta chỉ bắt đầu tiếp xúc cùng cuộc sống khi nào ta chịu dừng lại và buông bỏ tất cả quán tính của thói quen suy nghĩ theo định hướng dư luận và lợi nhuận.

Khi tiếp xúc chân thành cùng cuộc sống, ta nhìn thấy sự vật với chiều sâu và bản chất của nó. Ta thấy dòng sông không chỉ là dòng sông, mà còn là sự luân lưu mầu nhiệm của sức sống tiềm ẩn, vô số sinh vật phù du và chủng loài thủy tộc; rồi thấy hơi nước bốc lên không trung, đọng thành những đám mây mát mẻ, và đổ xuống thành những cơn mưa đem sức sống tràn trề cho mọi sinh thể.

Tiếp xúc thật sự với đời sống, ta mới tận được cuộc sống để chấp nhận và yêu mến cả những nghịch cảnh hay đối nhân trong đời thường với ý thức đó là nhưungx bài học cho tâm hồn. Cuộc sống không chỉ là sự tác động tồn tại mà còn là sự tham gia tích cực với một tiến trình chuyển hóa từ bất toàn đến tất toàn… 

Mỗi ngày là một mắt xích hữu tình trong chuỗi tiếp nối nhiệm mầu của cuộc sống.  Ngày đêm liên tục diễn ra, bất kể ta có nhận thức được điều đó hay không. Những tinh cầu xa xôi vẫn đi đúng quỹ đạo của mình, cho dù viễn vọng kính của con người có nhìn thấy chúng hay không. Loài hoa bé tí xíu vẫn tồn tại và tỏa sắc cho ong bướm lượn quanh dù ống kính có nhòm tới hay liếc mắt ghi ảnh hay không. Tồn tại để yêu mến chứ không phải tồn tại để kiêu căng, đối nghịch và hãnh tiến.

Tiếp xúc thật sự với đời sống qua những sinh linh bé nhỏ có khi như vô hình, ta thấy lòng mình rộng mở hơn. Ta cũng thấy mình sống có trách nhiệm hơn vì sự sống là phương châm chiến đấu và bảo vệ của vũ trụ. Rồi ta sẽ thấy không chỉ những nét hoa mỹ, những biểu tượng thành công, giàu sang, khỏe mạnh kỳ vĩ mới là tiêu biểu cho nét đẹp trong cuộc sống. Ngay cả những gì bé nhỏ, bên lề, không đẹp lung linh, hay những cảnh đời khó khăn, nghèo khổ, tội lỗi cũng là những yếu tố của cuộc sống, và đều liên quan chặt chẽ đến ta.

Cây cỏ, hoa lá, sinh thể dù nhỏ nhất cũng khơi dậy ý thức xây dựng một đời sống đẹp để hòa nhập và thương yêu chia sẻ cùng tất cả. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp đời thường để lựa chọn lấy những gì tốt đẹp để tôn thờ, theo đuổi. Sẽ có nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn khi ý thức được rằng chính bản thân mình đang góp phần làm đẹp hơn cho cuộc sống.

---

(*) Trích bài hát: “Và Tôi Cũng Yêu Em”, tác giả Đức Huy.

Viết từ Cù Lao Thới Sơn

Ngày 13/9/2016

 


 

Phạm Huỳnh Anh
Số lần đọc: 1380
Ngày đăng: 24.12.2016
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bức tranh dang dở - Sâm Thương
Rừng động - Lương Hoàng Hạc
Nụ cười xứ Nẫu - Phan Trang Hy
Những mảnh ghép bình yên... - Nguyễn Văn Thượng
Dòng kênh khóc - Mã Lam
Dòng sông đêm - Võ Công Liêm
Đàn cò trắng bay qua miền ký ức... - Nguyễn Văn Thượng
Trà Sư, thánh địa của loài chim. - Elena Pucillo Truong
Biển cà phê một mình? - Nguyễn Văn Thượng
Ai đã qua đời ta, ai tặng ta với nụ cười... - Nguyễn Văn Thượng