Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
444
115.986.388
 
Mùi hương nằm lại ...bên đời
Từ Sâm

 

 

(nhân đọc Đêm Thơm Lựng Mùi Sen và Chạm Vào Linh Lệ - Nguyễn Thị Liên Tâm)  

 

 

Ví thơ như khiên, phê bình như giáo mác. Mềm mại hơn, ví thơ là…hoa, phê bình người…mua hoa. Thích hoa xanh đỏ, nở sáng, nở…khuya cũng lẽ thường. Nghĩ, thơ và phê bình là âm dương, là khác giới trong thể thống nhất.

Mừng Nguyễn Thị Liên Tâm sinh đôi. Hai đứa con khác giới. Đứa âm đặt tên Sen. Đứa dương là Linh Lệ.    

Tôi ngắm gương Sen nền nã. Đêm mất ngủ cùng Sen, niềm riêng như gương chiếc,  đời đã qua thu, như mảnh trăng xanh bên hồ dần khuyết.  Thuở tình yêu chìm vào mong đợi. Sự cách xa như mùa sen đã vãn. Thương nhớ tìm nhau trong mùi hương cũ nằm lại…bên đời.

Đọc chị, thơ như mùi sen trong chén trà sớm. Khi chạm vào nóng ấm như chạm vào cánh đỏ, nghiêng nhẹ từng giọt sương xanh, búp non còn ngái ngủ, hương vừa chớm thức…

Liên Tâm, tên chị  cũng là cách gọi khác của Sen. Sen thiên nhiên nghiệt ngã,  Sen cuộc đời …trầm luân. Những câu thơ nép mình vào trang sách chờ ngón tay người tìm đến  …/ Này em sen đã ngậm sương/thoát mai mấy nụ vô thường/mong manh/thuyền ta lạc giữa đêm xanh/..

Khi đọc Chạm Vào Linh Lệ. Chị đã chạm vào huyệt để khơi dòng  mạch chữ.  Có thể điểm qua những người chị yêu mến như Nguyễn Thị Ánh Huỳnh, Uyên Nguyên, Cao Thoại Châu, Phan Chính, Chế Lan Viên, Thạch Lam, Phạm Thiên Thư, ..đặc biệt chị ủng hộ cách nhìn khác của Hiếu Tân khi đi giải mã các nhân vật trong truyện Kiều.

Là tiến sĩ văn học, phê bình là điểm mạnh của chị.

Cuộc đời lắm khi cái duyên kết lại.  Tôi ngoại đạo văn chương nhưng chị và tôi đều thích kết nối nhau và cùng  có những chuyến đi thực tế nhiều kỷ niệm.  

Đọc chị, tôi hiểu thêm, những con chữ bao lần khóc thầm, bao lần cười nụ, bao lần khổ đau đang đến bên chị cần sự vỗ về và …trở mình trên trang sách.

Đêm nay, chơi vơi bên chén rượu, tôi đối ẩm với…chính mình hay đối ẩm với câu thơ của chị

…/Em là ly rượu đầy. Cho anh khát

Giọt rượu rơi

Lòng anh là hoang mạc

Cạn ly rồi

Anh vẫn khát…Em ơi/….

 

Và bên cạnh tôi hai cuốn sách thao thức đợi chờ…

 

 

     

     

 

         

Từ Sâm
Số lần đọc: 1321
Ngày đăng: 06.09.2017
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nguyễn Hiến Lê với “Quan niệm sáng tác của Edgar Poe 5% là hứng” - Hoàng Kim Oanh
Nhà thơ Xuân Diệu mà tôi biết : trích hồi ký “Về người cha thi sĩ” - Lâm Bích Thủy
Thái độ của vị kỷ (II) - Võ Công Liêm
Quan niệm nghệ thuật và “triết lý sáng tác’’ của Edgar Allan Poe* - Hoàng Kim Oanh
Chất thơ do cảm nhận vài kiến thức về tư-tưởng của Kant và Hegel - Trần Văn Nam
Thập giá - phận Người… (Mục “ Sống và viết, tập san vhnt Quán Văn 46 ) - Trạch An – Trần Hữu Hội.
Chủ nghĩa bí truyền - Võ Công Liêm
Lê Hồng Khánh "Sông Trà vẫn một sắc riêng" - Lê Ngọc Trác
Người mù vẽ...người mù - Từ Sâm
Nguyễn Khôi "Sáng ngời, nồng ấm, chân thật - Lê Ngọc Trác
Cùng một tác giả
Luyến (thơ)
Làng (thơ)
Khuyết (thơ)
Ảo (thơ)
Nợ em (thơ)
Tôi (thơ)
Sắn (thơ)
Ghép (thơ)
Chị (thơ)
(thơ)
Thằng Tít-rằn (truyện ngắn)
Gánh (thơ)
Nụ hôn trầm tích (truyện ngắn)
Cổ phần đêm 30 (truyện ngắn)
Gửi trái tim (tiểu luận)
Văn nghệ khai Xuân (điểm sách)
Mùi của bếp (tạp văn)