Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
492
116.603.167
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Cần có thêm nhiều Điện Biên Phủ
Lê Phú Khải

LTS : Đến mùa xuân 2004, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vừa tròn 50 năm (1954 - 2004). Nhân dịp này, phái viên của Tuần san SGGP Thứ Bảy đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp kiến tại nhà riêng ở Hà Nội. Ở tuổi 94, Đại tướng vẫn khỏe mạnh và minh mẫn.

 

- PV : Kính thưa Đại tướng, sau 50 năm với bao biến đổi của lịch sử, xin Đại tướng cho biết đánh giá của mình về chiến thắng Điện Biên Phủ ?

    

- Đại tướng Võ Nguyên  Giáp : Bác Hồ đã gọi Điện Biên Phủ là mốc lịch sử bằng vàng, là Bạch Đằng, Chi Lăng ở thời đại mới. Bác còn nói : Điện Biên Phủ là tiếng chuông báo tử của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi cả thế giới.

           

Theo tôi, với Điện Biên Phủ, ta giải phóng Hà Nội, giải phóng miền Bắc. Miền Bắc thành căn cứ địa quyết định nhất, trong lúc miền Nam là căn cứ địa trực tiếp quyết định - tạo điều kiện để thắng Mỹ, giải phóng đất nước. Điện Biên Phủ là chiến thắng lớn nhất của nước ta trong thế kỷ 20 và có ý nghĩa lớn đối với thế giới.

    

- Thưa Đại tướng, chiến  thắng Điện Biên Phủ giúp cho chúng ta những bài học gì hôm nay ?

 

- Bây giờ kỷ niệm Điện Biên Phủ trước hết là nhớ lại lịch sử Điện Biên Phủ. Tôi nhớ nhất là sự thay đổi phương châm. Mấy vạn quân đã dàn rồi, sắp nổ súng mà lại ra lệnh rút quân ! Trong dân quân, nhiều người nói đây là lệnh của Việt Gian (!). Riêng đối với tôi, quyết định thay đổi phương châm tác chiến là quyết định lớn nhất và khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của tôi. Điện Biên Phủ cho ta một bài học là, nếu ta yêu nước, ta có chí quyết thắng, biết đánh biết thắng thì có thể thắng. Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, ta phải theo thực tiễn. Tình hình thực tế khác đi thì ta phải thay đổi. Quốc doanh làm chừng nào, hợp tác xã làm chừng nào, tư nhân chừng nào, khoa học công nghệ chừng nào … đều phải theo thực tiễn. Phải có đầu óc đổi mới. Tôi thường nói với anh em cựu chiến binh là : "Cựu mà không cũ". Cựu vẫn phải đổi mới. Bởi vì lúc chúng ta đánh giặc thì ta theo tình hình mới nhất, bây giờ xây dựng đất nước cũng phải theo tình hình mới nhất để hoạch định phương châm chiến lược hành động. Theo tôi, khoa học, giáo dục, công nghệ phải là quốc sách của đất nước hôm nay. Phải thông minh trong hành động và phải tôn trọng nhân tài thì mới làm được những việc tưởng chừng như không làm được. Mỗi một ngành về kinh tế, xã hội, văn hóa … phải làm nên những thành tích lớn nhỏ, những Điện Biên Phủ lớn nhỏ để làm cho nước VN tuy đã rất tiến bộ nhưng còn nghèo trở thành một nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh … Cuối cùng, đồng chí cho tôi gửi lời thăm bạn đọc của Tuần san SGGP Thứ Bảy.

 

- Kính chúc sức khỏe Đại tướng

 

SGGP thứ bảy - Xuân Giáp Thân 2004

Lê Phú Khải
Số lần đọc: 3022
Ngày đăng: 24.08.2005
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Một tháng ở Nam kỳ-Phần I - Phạm Quỳnh
Một tháng ở Nam kỳ-Phần II - Phạm Quỳnh
Vĩnh biệt giáo sư Trần Quốc Vượng - Hồ Tĩnh Tâm
Vang dội Cái Ngang - Lê Tương Ứng
Dấu ấn Điện Biên Phủ : Tại sao Điện Biên Phủ ? - Lê Phú Khải
TRẬN ĐÁNH chỉ được THẮNG không được BẠI - Lê Phú Khải
Di tích lịch sử Côn Đảo - - Nguyễn Đình Thống
Tiềm năng biển và đảo - Nguyễn Trọng Tín
THỊ XÃ TRÀ VINH, XƯA & NAY - Trần Dũng
Xem “Những hình ảnh chưa biết về chiến tranh Việt Nam” - Minh Trường