Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
750
116.503.760
 
Gặp những câu thơ sau…bão.
Từ Sâm

 

 

(Nhân đọc Vũ Điệu Lam và Tùng Gai của Bạch Diệp).

 

Sau cơn bão 12. Nhận được nhiều chia sẻ của bè bạn làm tôi ấm lòng. Nhưng càng ấm lòng hơn là ngoài sự chia sẻ bằng lời, còn có sự chia sẻ bằng…thơ. Hai tập thơ từ Huế, người gửi phải đi trong mưa lũ. Nâng trên tay Tùng Gai (TG) và  Vũ Điệu Lam (VĐL), mùi phù sa còn vương, cơn mưa ướp lạnh. Tôi hiểu tấm lòng của bạn thơ, cùng quê Quảng Bình trên đất khách.  

Tôi may mắn được đọc chị trên vanchuongviet.org gần trọn năm

 http://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=23240

Tôi và gần 1500 lượt bạn đọc với những thổn thức cùng tác giả khi Mùa Đông đã về trên ô của khép, trên những bầy chim bay đi, tiếng hát nguôi trên cánh buồm đã gãy. Và tôi nhận ra trong Hai Phút của chị dài như vô tận khi ngọn đèn vắt qua đêm chật hẹp và đêm thắp bạch lạp mặt người.

Người phụ nữ đẹp nhất khi họ..buồn. Nỗi buồn có khi ẩn trong nụ cười, có khi len vào đôi mắt, có khi dấu vào trái tim, có khi như mê sảng giữa cơn đau và hạnh phúc, có khi như cô đơn dẫn ta qua lối này. Nỗi buồn hóa thành câu thơ khi nhà thơ bất lực trước nỗi buồn định mệnh, nỗi buồn cơm áo, mất mát đau thương…

Ngày mưa của cơn bão số 14 chưa qua. Một ngày  thiên nhiên bão dông. Một ngày tâm hồn tôi lặng sóng khi với Vũ Điệu Lam và Tùng Gai như hai người bạn.

Chín mươi vũ điệu đam mê, khước từ, hạnh phúc và khổ đau của thiếu phụ làm nên Vũ Điệu Lam. Tôi thích vũ điệu của chị vi diệu trong tiếng ca buồn. ../Đám rước anh qua đời em/vắng bặt tiếng cười/…

Tám mươi khoảnh khắc không gian thời gian để ngôn từ đập nhịp, để có một Tùng Gai cô độc bên đường, cánh xương khô ngỡ ngàng không buông xuống…

Trong tôi có một Bạch Diệp (BD) thơ và một Bạch Diệp tản văn. Đọc thơ chị tôi như nghe tiếng thì thầm đêm mất ngủ của những câu văn và khi đọc văn chị như có một câu thơ sà xuống đậu vào mí mắt. Đó là cái riêng rất độc đáo của BD.

Trang bìa nền nã của họa sĩ Vũ Hưng trong VĐL và Nguyễn Đắc Nguyên trong TG và lời dẫn của Trần Lê Nguyên Hãn và lời bình của nhà thơ Hoàng Vũ Thuật như đẫn lối để bạn đọc khám phá Vũ Điệu Lam một cách tự tin. Lời thưa chuyện của nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường như lời mời để bạn đọc vào bữa tiệc chữ của Tùng Gai vậy.

Cảm ơn DB. Cám ơn những người góp phần làm nên hai món quà quí dành tặng cho tôi.

  

Từ Sâm
Số lần đọc: 1565
Ngày đăng: 21.11.2017
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nguyễn Tất Nhiên "Mưa trên trang vở cũ…" - Hoàng Kim Oanh
Nghĩ vụn về Mối Chúa của Tạ Duy Anh - Đặng Chương Ngạn
Đôi lời chiêu tuyết cho Thúy Vân - Trang Văn Lộc
Tình riêng trong thơ Lê Phương Nguyên - Tiểu Nguyệt
Hương vị quê ngọt ngào muôn thuở. - Phan Đình Dũng
Một thế giới giàu suy tưởng, kích thích suy tưởng - Phan Đình Dũng
Níu dải yếm về cõi yêu * - Bùi Cửu Trường
Ánh trăng và hoa sen: Trong “Đêm thơm lựng mùi Sen” (1) của Nguyễn Thị Liên Tâm - Mang Viên Long
Hoàng Hưng, người về - Nguyễn Đức Tùng
U uẩn Nguyễn Bắc Sơn - Lê Ngọc Trác
Cùng một tác giả
Luyến (thơ)
Làng (thơ)
Khuyết (thơ)
Ảo (thơ)
Nợ em (thơ)
Tôi (thơ)
Sắn (thơ)
Ghép (thơ)
Chị (thơ)
(thơ)
Thằng Tít-rằn (truyện ngắn)
Gánh (thơ)
Nụ hôn trầm tích (truyện ngắn)
Cổ phần đêm 30 (truyện ngắn)
Gửi trái tim (tiểu luận)
Văn nghệ khai Xuân (điểm sách)
Mùi của bếp (tạp văn)