Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
752
115.994.560
 
Câu chuyện thơ văn xuôi (tt).Ông thích (2+).
Lê Anh Thu

 

Có ba phần nhỏ, ngắn đó.

 

 

 

1.


Thời 1997 khâu xuất bản trong nước là cực kỳ chặt chẽ ( là chúng ta so với hiện tại: nhà nhà in sách). Không chỉ kế hoạch xuất bản mà số lượng đầu sách phê duyệt cũng không thể nhiều như bây giờ. Nên sách và biên soạn sách in là một việc nghiêm cẩn.

Sách Anh Thu tôi ( tắt AT tôi) đề cập đến là "Tuyển tập Thơ văn xuôi Việt nam và nước ngoài" do NXB Văn học làm/in năm 1997, số trang là 669. Loại sách biên soạn do hai ông Nguyễn Văn Hoa và Nguyễn Hữu Thiện người ở Viện Văn học làm. Nói hơn 50% bài thơ đưa in trên đó là gán ép mặt thể loại TVX, tức là bài thơ in thấy có được bởi/cái hình thức văn xuôi song chúng không phải THƠ văn xuôi. Còn thì chúng ta không tranh luận loạt bài về thể loại có “chất” thơ văn xuôi được. Do lẽ đây chỉ là quan niệm hay phân loại cá nhân AT này.

Song tôi chỉ nêu thêm ra đây hai tựa bài, “Bàn thiên Nam bộ” và “Quê ngoại tuổi thơ” của tác giả Nguyễn Văn Hoa ( người đứng tên biên soạn sách trên) có đăng trên trang web cá nhân ông này trong phân loại đề mục rõ ràng là VĂN. 50% trên là tỉ lệ số bài trong sách tuyển AT tôi cho là gán ép, còn hai bài nói đây hay 100% thơ chọn tác giả này đúng là gượng ép!

Trang cuối sách thì có ghi rõ : Xuân Diệu là người chịu trách nhiệm chính, phần bản thảo sách. Không rõ đây có phải nhà thơ Xuân Diệu của chúng ta hay chỉ là một biên tập sách nào đó lấy bút danh trùng tên ông.

 

2.

Rõ hay có thật là Ông Xuân Diệu làm thơ, cũng không cần thiết. Tuyển nêu trên có ba bài gọi là TVX của nhà thơ Xuân Diệu.. Đó là Tỏa Nhị Kiều, Thương Vay và Giả từ tuổi nhỏ. Ngoại trừ Giả từ tuổi nhỏ được mạng internet trích giới thiệu ghi rõ là trường ca, thì cả ba đểu được lấy từ tập sách “Phấn thông vàng”. Sau này, nhiều nơi in/trích vẫn xác định Phấn thông vàng là tập truyện ngắn, bản in đầu tiên do Nhà xuất bản Đời nay, 30 đường Quan Thánh, Hanoi năm 1939. Ngay dưới tựa sách Phấn thông vàng có ghi rõ thể loại: Tiểu thuyết ngắn. Còn trong lời tựa, tác giả vẫn gọi chúng là truyện ngắn … song ông nói rõ chúng “…không có chi là truyện cả… Ở đây chỉ có một ít đời và rất nhiều tâm hồn …”.Dưới cùng của lời tựa chúng ta thấy dòng: Hà-Nội, février 1939 xuống dòng X.D.

Không có lý giải nào cho ba bài “nhầm” thể loại này với nhà thơ Xuân Diệu dù việc tuyển chọn do người khác làm là sự THẤT VỌNG. Nếu đúng là “ông hoàng của thơ tình” như người ta vẫn xưng tụng Xuân Diệu là người chịu trách nhiệm bản thảo sách tuyển trên.

 

3.

Nhà thơ Hoàng Hưng có bài nhận định thơ Phan Thị Vàng Anh, tập thơ “Gửi V.B” … là TVX bởi “… những ghi nhận có không khí, ấn tượng, sinh động; ở chi tiết đắt, rất riêng cùng những liên tưởng, so sánh lạ, ngộ nghĩnh …”. (*). Thơ “Gửi V.B” là thơ tự do có “chất” thơ văn xuôi sao không dùng những nguyên liệu của văn xuôi mà ổn với được. Còn bảo chúng lạ, ngộ chỉ là góc nhìn của người thơ … vì rất hiếm gặp chúng ở thơ khác thể loại.

 

( Trong phần chú cuối cùng CCTVX (3), bài Phía sau thơ của Đỗ Trung Quân những chi tiết hay những chữ “dĩa cơm chiên” “chiếc ghế dựa lưng” cũng là của hiếm trong thơ bấy nay).

------------------------ Chú thích của người viết ----------------

 

(*) Link đọc bài Hoàng Hưng: 

http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=11275&rb=0101

- Link đọc bài bình khác về tập thơ “Gửi V.B”, góc nhìn Tứ thơ và chùm thơ : https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=33380942#editor/target=post;postID=116591847569837659;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=10;src=postname

 

Lê Anh Thu
Số lần đọc: 1565
Ngày đăng: 23.12.2017
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tặng phẩm của ngôn ngữ: Thói "ăn" nếp "ở" của người Việt qua cách nói - Ngô Nguyên Dũng
Lý thuyết thể loại hay chuyện về "mẹ cảm xúc" và "cha lý trí". - Lê Anh Thu
Trái đất… hình vuông - Từ Sâm
Phan Đình Tiến – Đục đẽo ra cái đẹp - Từ Sâm
Từ chủ trương “cấm đạo” dưới triều Minh Mệnh nghĩ về âm mưu của Pháp xâm lược Đại Nam - Lê Ngọc Trác
Xác nhưng là …hồn - Từ Sâm
Nhân vật truyện ngắn của Khánh Liên. - Phan Đình Dũng
Cách xây dựng nhân vật nữ trong tập truyện ngắn “Những cuộc hẹn bên lề” của nhà văn Trần Trung Sáng - Phan Trang Hy
Minh định vê cảm tính và quyết tâm - Võ Công Liêm
Đáo [Thô] bỉ ngạn cùng Đỗ Lai Thúy - Đặng Thân