Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
486
116.604.975
 
Trà Vinh quê tôi
Suối Ngàn

"…Quê hương mỗi người chỉ một

  Như là chỉ một mẹ thôi

  Quê hương nếu ai không nhớ

  Sẽ không lớn nỗi thành người…"

 

Vâng! Chắc chắn rằng trong lòng chúng ta ai cũng có một quê hương. Đó là nơi tôi - bạn được sinh ra, được lớn lên, và là chiếc nôi, là tổ ấm để những cánh chim dù xa xôi muôn trùng vẫn luôn khát khao tìm đường trở lại. Bạn đã lần nào đến Trà Vinh, quê hương tôi chưa? Nếu chưa chắc chắn bạn sẽ hỏi rằng " liệu nơi ấy có gì đặc biết?". Trải qua bao năm tháng hào hùng của dân tộc Trà Vinh như một nét chấm phá làm sáng ngời hơn bức tranh anh dũng của đất nước. Nói đến Trà Vinh là nói đến hình ảnh của 737 bà mẹ Việt Nam anh hùng, là nói đến hình ảnh của hàng ngàn anh hùng liệt sĩ, thương binh. Họ đã hy sinh tất cả, dâng hiến tất cả vì nền độc lập. Giờ đây, năm tháng chiến tranh đã đi qua Trà Vinh đang vương mình đổi mới. "Uống nước nhớ nguồn" tuổi trẻ Trà Vinh đang từng ngày, từng giờ xiết chặt tay nhau nối tiếp hào khí cha anh góp phần xây dựng cho quê hương thêm đỏ da, thắm thịt. Những khu đất mà ngày xưa bị đạn bơm kẻ thù giày xéo đến xơ xác, hoan tàn thì giờ đây được thay bằng những ngôi trường khang trang, những nhà máy - xí nghiệp, những khu dân cư đông đúc, những phố thị tấp nập, những vụ màu bội thu trãi dài trong nắng mới. Tất cả và tất cả như thể hiện sức sống mãnh liệt của người dân Trà Vinh. Chưa dừng lại ở đó, tôi tin chắc rồi đây Trà Vinh sẽ gặt hái được những thành tựu cao hơn, Dựa vào đâu ư? Dựa vào tìm năng sẵn có: Diện tích bờ biển dài 65km cùng với khoa học kỹ thuật đang từng bước đưa vào sản xuất góp phần xanh hóa ruộng lúa, ruộng màu. Do đó mà thông qua Đại Hội Đảng lần VII, Đảng bộ và nhân dân Trà Vinh đề ra chỉ tiêu đến năm 2005 phải đạt 1.200.000 tấn lương thực và 157.000 tấn thủy sản. Còn khi phải nói đến con người Trà Vinh là nói đến con người cần cù trong lao động, trí tuệ - hăng say trong sản xuất, tích cực say mê trong học tập. Đó là nguồn lực quan trọng của tỉnh nhà trong mọi lĩnh vực.

 

Nói đến Trà Vinh thật thiếu sót nếu không kể đến những khu căng cứ kháng chiến và si tích lịch sư. Mà nổi bật, tiêu biểu hơn cả là đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc ở Long Đức. Đó là những nét son tô điểm cho quê hương thêm rạng ngời.

 

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ngoài dân tộc kinh còn có dân tộc Khmer, Chăm, Hoa,… Văn hóa của mỗi dân tộc là một nụ hoa góp phần làm ngào ngạt hương cho vườn hoa văn hóa của tỉnh. Nếu có một lần nào ngồi lại giữa một lễ hội người Khmer bạn sẽ cảm nhận hết những nét độc đáo của các phong tục từ xa xưa vẫn còn gìn giữ và lưu truyền đến tận bây giờ.

 

Có lẽ những gì  tôi nói, tôi biết về Trà Vinh hãy còn quá ít ỏi. Tuy nhiên tôi có thể tự hào nói với bạn rằng:

 

Trà Vinh đó quê hương tôi anh dũng

Thật hiên ngang dưới bom đạn kẻ thù

Giờ thanh bình đang nghiêng mình đổi mới

Góp sức tài tuổi trẻ quyết dựng xây…

Suối Ngàn
Số lần đọc: 2809
Ngày đăng: 05.05.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cùng một tác giả
Trà Vinh quê tôi (truyện ngắn)