Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
593
116.533.610
 
Học... Nghỉ hè
Lê Duy

Mấy năm qua khi các chú nhóc nhà tôi nghỉ hè thì vợ chồng tôi cũng được nghỉ hè theo. Vừa tổng kết lớp xong là chúng biểu tình đòi về quê nội ngay. Thằng lớn năm nay vừa hết lớp tám. Đám bạn cùng lớp đứa nào cũng bể tiếng ồm ồm. Nó cũng vậy. Gần đây nó không còn chơi chung với đứa em nữa mà tách ra chơi với bạn bè riêng. Trước khi nghỉ hè nó thông báo trước là năm nay con không về nội với thằng Bo đâu! Số là về quê năm nay chơi với mấy đứa em thì không còn hợp nữa rồi, còn mấy thằng anh thì lớn quá... nên ở nhà chơi với bạn sướng hơn.

 

Hoá ra, mấy đứa bạn cùng lớp đã hẹn nhau nghỉ hè làm gì hết rồi. Chúng còn lên lịch chơi MU sau mỗi buổi học thêm. Chúng nói ráng chơi cho đã mai mốt mấy chỗ cho chơi MU bị cấm chỉ rồi... Nhưng vì thằng em mà đứa anh cũng về theo nhưng bắt ba mẹ cam kết phải rước về sau một tuần thôi đấy nhé. Vậy mà... hôm kêu nó về để học thêm tiếng Anh hè, nó cứ hẹn lần hẹn lựa. Nó đã bị những trò chơi đánh đáo, bắn bi ở dưới quê mê hoặc mất rồi. Những trò chơi ở ngoài trời dù trời nắng chang chang cả đám cứ cười khanh khách, rồi la hét...vui lắm. Khoét một khe nhỏ trên mặt đất gác chéo hai khúc gỗ tròn làm bằng trúc. Rồi dùng một gậy nhỏ cũng bằng trúc đánh cho cây đáo nhỏ nảy lên rồi cứ nhằm vào đấy đánh cho cây đáo đi càng xa càng tốt. Nó nói đánh trúng cây đáo văng ra xa còn thích hơn cả được điểm trên Warcraft. Còn bắn bi thì khéo hai lỗ tròn cách nhau 3-4 mét.  Rồi thi xem đứa nào gần lỗ để đi trước. Đứa nào vô được hai lỗ thì có quyền bắn bi của đối thủ. Bắn trúng sẽ thắng luôn viên bi đó. Nó xuýt xoa bắn trúng bi của đối thủ còn sướng hơn được món vũ khí trên MU... Hôm nào về cũng đầy đất cát nhưng trông nó khoẻ khoắn hơn là ngồi trên máy tính nhiều. Nó ngụy biện rằng ở thành phố không có chỗ đánh đáo, bắn bi nên nó mới chơi điện tử, chứ ba tìm cho con chỗ chơi bắn bi con sẽ không đòi MU hay Võ lâm truyền kỳ đâu! Ngẫm lại thấy nó cũng có lý.

 

Ông bạn nghe kể chuyện trò chơi “nhà quê”, nhớ da diết thời con nít của mình, định khoét hai lỗ nhỏ ngoài vỉa hè bê tông cho mấy đứa con bắn bi. Nhưng lại sợ công chánh bắt đền. Còn mấy đứa nhỏ cười khúc khích: Ai mà bắn bi trên sân xi măng. Giống như ăn ốc luộc mà chấm muối tiêu! Dẫn vô công viên chơi đánh đáo thì sợ trúng đầu người ta thì sinh chuyện... Chẳng biết làm sao nên cho tụi nó đi học thêm tuốt luốt cho nó lành mạnh! Còn thi thoảng thì gửi vô Internet gần nhà với khoảng quota chừng nửa tiếng gì đó...

 

Tụi nhỏ cứ than nghỉ hè dài quá, nghỉ miết cũng chán. Cha mẹ cũng than ba tháng hè tụi nhỏ ở nhà bắt mệt. Phải chi tụi nó học vài tháng rồi nghỉ vài tuần như một số nước vẫn làm, phải chi trường học dẫn mấy đứa nhỏ đi sinh hoạt hè dã ngoại thì đỡ khổ, phải chi gần đây (trong thành phố) có nơi nào cho nó chơi bắn bi, đánh đáo... Phải chi hoài riết cũng mệt. Thôi thì các con hãy sống chung với học thêm hè như... lũ là điều không tránh khỏi vào mùa mưa. Cố lên các con!

Lê Duy
Số lần đọc: 2327
Ngày đăng: 10.06.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bà già vui vẻ - Nguyễn Ngọc Tư
Bát ngát thương yêu - Nguyễn Nguyên An
Ngày xử tộI Quan Kim - Nguyễn Hàn Chung
Vương vấn Đồng bằng - Bích Ngân
Hư ảo rồi tan... - Nguyễn Ngọc Tư
Mùa xuân Chiêu Anh Các - Hà văn Thùy
Buổi chiều đầu năm với nhà văn Nguyễn Văn Xuân - Huỳnh Lê Nhật Tấn
Chuyện khảo về Huế-phần 3 - Trần Kiêm Ðoàn
Chuyện khảo về Huế-phần 4 - Trần Kiêm Ðoàn
Chuyện khảo về Huế-phần 5 - Trần Kiêm Ðoàn