Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
809
116.613.709
 
Bài vọng cổ đưa dâu
Trần Thế Vinh

Nói lối:Em lấy chồng xa, nên đêm vu quy bạn bè là tài tử

                           Tôi được mời đến dự bằng bài ca chép vội chưa in

                           Hát một mình – Nên câu đầu tôi lỡ nhịp…

 

Vọng cổ 1:  Không nén được lời rung nên tôi giữ tim mình lên tay phím, dẫu giọng ca xưa có buồn đêm hôn lễ xin em hãy làm vui cho tôi vững tay… đàn. Tích tịch tình tang câu vọng cổ muộn… màng. Em cợt tình tôi trong đêm này và đêm nữa, đêm cuối cùng em xa thật là xa (-) kỷ niệm bây giờ còn lại xác pháo hoa, tay nâng rượu chia vui sao mà em khóc. Tôi đến tiễn đưa một cuộc tình vừa mất, bằng bản nam ai buồn, chỉ buồn riêng cho ai hát !

 

Vọng cổ 2:  Bè bạn của em không ngờ đông đến vậy, không chỉ riêng tôi em đừng ngượng lời… chào. Giọng nói đêm nay không còn hương vị ngọt… ngào. Hãy để những riêng tư dành cho người trong cuộc làm hành trang buồn cho cuộc chia phôi (-) Mùa mưa này chắc nhiều đợt lá rơi, trên chuyến xe hoa xin đừng ai lẻ bạn, nửa cuộc tình duyên qua bên sông cạn – như bến đợi và người chờ theo bóng lẻ cuối dòng sông.

 

Vọng cổ 5:  Tôi đặt tựa bài này là bài vọng cổ đưa dâu

               Nên buồn như lão đưa đò ngồi trông ra bến vắng

               Gát mái dầm đơn đứng đợi cố nhân… về. Con Sáo sang sông con Sáo vội xổ… lòng. Em mang kỷ niệm của tôi theo về bến mới, gió bụi mà trời cuốn hút vạt áo hoa (-) Đưa tay nâng giọt nắng xa, tay rung rụng trắng ngón là nợ duyên. Lời hát đêm nay của người tài tử là tâm sự tình riêng -Tôi bám giữ mỗi nhịp đàn.

 

Vọng cổ 6:  Nếu mai này em có trở lại bến sông xưa, xin đừng hỏi nhịp cầu kia gảy khúc. Nước sẽ trôi đi dấu chân em ngồi giặt, áo sẽ nhầu từng lời hát khuya nay, tình tôi buồn như điệp khúc nam ai người ca sĩ hát bài ca đoạn tuyệt. Lời hẹn năm xưa lỡ làng từng cung nhịp – câu vọng cổ ngày nay hát mãi chỉ thêm buồn.

               Xa rồi một buổi chiều mưa

              Gió giựt rớt lá tay đưa vào đời

              Thôi đừng mưa nữa mưa ơi

              Cho người tình cũ còn phơi tóc thề./.

Trần Thế Vinh
Số lần đọc: 3572
Ngày đăng: 22.07.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Kỷ niệm bên hồ XOÀI SOR - Trần Thế Vinh
Nhớ một giọng ca vàng - Trần Dũng
Chiều Chiều Huế - Trung Nguyên
Sáng ngời đời mẹ - Trung Nguyên
Dưới mái nhà xưa - Liên Phương
Về thăm quê anh - Huỳnh Anh
Vàm Láng vào xuân - Nguyễn Chi
Nghệ thuật âm nhạc truyền thống Khơme Nam Bộ - Lê Ngọc Canh
Ngã ba sông - Quỳnh Hợp
Hò ru con sống mãi với tuổi thơ - Võ Quê