Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
612
116.607.141
 
Vĩnh biệt Trúc Phương
Phố Thu

            Mười năm đã đa qua, đúng là " vật đổi sao đời", những kỉ niệm hãy còn ngổn ngang trong ký ức...ngày ấy, huyện Trà Cú đúng là mảnh đất "chiêu hiền đãi sĩ' . Những tờ đặc san của huyện Trà Cú đã thu hút hầu hết anh em làm  hầu hết anh em làm công tác văn nghệ trong tỉnh Cửu Long. Những nhà văn, sọan giả của thành phố cũng về hội tụ trên mảnh dất này. Nhà văn Sơn Nam, nhà thơ kiêm soạn giả Kiên Giang... và một vài nhạc sĩ tên tuổi của thành phố. Đất lành chim đậu, nhạc sĩ Trúc phương đã về đây sống một thời như là quê hương thứ hai, với tình cảm của bạn bè và những người ái mộ anh. Nhạc sĩ Trúc Phương đã gửi gắm chút tài hoa của mình trong vài tác phẩm như - "Trà Cú trong những tình mật ngọt", - "Về An Quảng Hữu", - "Chiều nhớ huyện"...riêng tôi, cũng đáp nghĩa, ghi lại những ca khúc "Hát trên cánh đồng Bố Tưng" - "Chút tình về Trà Cú" - "Phước Hưng hương đất tình người"...

            Dấu chân anh có một thời ngừng lại trên mảnh đất trù phú: Th5 tứ Long Thới. Anh chợt lâm bệnh khi về Tiểu Cần. Anh Tư Thi đã giúp đỡ tận tình và lo phương tiện để tôi đưa anh về thị xã Trà Vinh. (anh Tư Thi là tác giả bài vọng cổ nổi tiếng" khúc hát sông Cần"). Cũng vì cơn bệnh bất ngờ ấy,nên ở Tiểu Cần, anh không lưu lại một ca khúc nào, thật đáng tiếc!.

            Bẵng đi một thời gian, tôi nghe tin anh ở Hội văn học Nghệ thuật Cửu Long. Hội văn học Nghệ thuật cũng dành cho nhạc sĩ TRúc Phương nhiều tình cảm ưu ái. Anh viết nhiều ca khúc nổi tiếng, như: "- Về chín dòng sông hò hẹn", -"Hoa sách về xa"...

            Tôi hội ngô với Trúc Phương khi đến Vĩnh Long thực hiện tờ tập san của truyện Tiểu Cần, cùng với anh Vũ Phong. Chúng tôi tá túc trong "Am Trúc Phương" có hơn một tháng. Nơi anh ở, ở trên cửa phòng có gắn một biển đề nho nhỏ do anh em đặt, đầy thân tình. Trong thời gian lưu trú lại "Am", chính tay anh làm đầu bếp, nấu từng nồi canh, chiên từng miếng thịt. Anh bảo tôi vụng về quá, để anh làm cho thưởng thức.

            Khỏang năm 1992, anh trở về thành phố. Thỉng thỏang anh về Trà Vinh gặp anh em. Đôi khi anh và họa sĩ Thiện Minh là hai bạn chí thân, cùng sống với cảnh vườn Đồng Tháp. Vào cuối năm 1994 tôi có dịp về thành phố, qua nhạc sĩ Thanh Sơn, tôi biết anh đang bệnh và hiện ở cư xá Lữ Gia. Anh Thanh Sơn đã sắp xếp một ca khúc của tôi cùng chung cuốn băng Cassette mang chủ d6è "Đêm tâm sự"(Yến khoa ca), bài của tôi Hát nữa đi em (Ngọc Sơn ca). Đó cũng là kỉ niệm cuối cùng tôi gặp nhạc sị Trúc Phương trên băng nhạc. Âu là ngày 8-10-1995, tôi tình cờ nghe được qua đài phát thanh Trà Vinh phát bài tưởng niệm cố nhạc sĩ Trúc Phương và giới thiệu những ca khúc của anh. Tôi nghe và không khỏi bàng hòang chen lẫn chút xót xa. Anh đã giã biệt bạn bè và cõi đời buồn vui này. Anh để lại những nuối tiếc, ngậm ngùi cho người ở lại. Trước những cãm xúc nghẹn ngào, tôi viết ca khúc " Trên đồi bông cỏ may" để tưởng niệm anh. Tôi đã ghép những ca khúc của anh trong phần lời ca và tôi đã có ý mô phỏng phong cách, làn điệu ngũ cung mà Trúc Phương đã nhuẫn nhuyễn thể hiện trong ca khúc của anh. Chẳng qua ví nhớ anh lắm mà!...

            Anh Trúc Phương kính mến! Rất tiếc tôi không đủ sức để làm công việc của nhà biên khảo, để giới thiệu tòan bộ sự nghiệp tác phẩm của anh. Tôi chỉ đơn sơ "văn non đôi câu vụng về", ghi mội vài kỷ niệm nho nhỏ vậy!

            Ai đã từng sống và yêu âm nhạc, chí ít đã từng nghe và thuộc ca khúc của Trúc Phương đôi câu. Với những đóa hoa mượt mà, muôn màu, muôn vẻ đã để lãi dấu ấn không nguôi trong lòng người hâm mộ!

            Làm sao quên được những bài hát trữ tình của anh!

            Theo tôi biết, anh em ở Trà Vinh và một vài nơi khác còn giữ bản thảo do chính tay anh viết tặng, trong đó có một số bài viết về Trà Vinh. Rất mong cơ hội tập họp để tránh việc thất lạc khó tìm lại sau này.

            Những thôi thúc khiến tôi không thể không viết về anh, tuy đơn sơ nhưng chân tình. Nhạc sĩ Trúc Phương đã ra đi trong lòng người ái mộ. Với những ca khúc trữ tình tuyệt vời, tôi tin rằng nó sẽ sống vượt thời gian. Anh xứng đáng là một NHẠC SĨ TÀI HOA về nhạc trữ tình và nhạc quê hương.

Phố Thu
Số lần đọc: 3707
Ngày đăng: 05.05.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cùng một tác giả