Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
681
116.608.636
 
Huyền Anh Quán
Nguyễn Nguyên An

Từ lâu tôi nghe tiếng bánh cuốn, bún thịt nướng Kim Long rất ngon, nhiều lần cùng gia đình, bạn bè tìm đến. Lần nào chúng tôi cũng chọn quán Huyền Anh. Người sành ăn bảo, đến một thành phố lạ muốn tìm quán ăn ngon, rẻ cứ vào quán thật đông khách. Quán Huyền Anh luôn dẫn đầu chất lượng và số lượng khách ăn. Chúng ta cứ ngồi ăn bánh cuốn thịt nướng béo ngậy, ngon ngọt với nước mắm chua ngọt, cắn thêm miếng tỏi vị hăng rồi thả hồn bâng khuâng đâu đó, thì không gì thú vị bằng!

 

Cách mấy tháng, gia đình anh tôi dẫn mấy đứa cháu ở thành phố Hồ Chí Minh đi tham quan chùa Linh Mụ, khi quay về ghé Huyền Anh ăn bánh cuốn, bún thịt nướng. Chúng tôi quây quần ăn uống về đến nhà mới sực nhớ cái máy đo huyết áp của anh tôi không biết quên đâu. Cái máy chỉ nhỉnh hơn 1/4 cuốn vở học sinh  nên cả nhà ít hy vọng tìm lại được, tôi điện hú hoạ lên số máy 054 525655, quán Huyền Anh. Bà Huyền Tôn Nữ Dinh, chủ quán cho biết đang cất hộ, chờ người mất trở lại lấy. Sau này, tôi còn biết quán Huyền Anh nhiều lần trả lại tài sản có giá trị cho khách xa gần quên trong quán.

 

Ông Lê Cảnh Anh, năm nay vừa bước vào lứa tuổi xưa nay hiếm, nhưng trông vẫn tráng lão như ngoài sáu mươi. Anh từng đỗ Cử nhân Sử địa, giáo viên truờng THPT Nguyễn Huệ thành phố Huuế. Vợ anh là bà Huyền Tôn Nữ Dinh, trước đây chị cũng giáo viên tiểu học. Quán bánh cuốn, bún thịt nướng này có từ năm 1920 có tên Quán Bà Ngữ mẹ ông. Bà Dinh thừa hưởng và tiếp tục từ sau giải phóng. Ông Anh kể rằng, xưa kia từ chợ Kim Long trở lên chùa Linh Mụ, có Trường đá gà rồi đến nhà Hát Bộ, (hồi nhỏ năm, sáu tuổi cu Anh từng lóc cóc đi xem tuồng Tống Địch Thanh, Ô Hắc Lợi, Lữ Bố Hí Điêu Thuyền), đến quán Quán Bà Ngữ, quán Cẩm Lệ, quán thuốc Bắc người Tàu tên Chương rồi mới đến quán cơm bình dân phục vụ dân xe kéo, chuyên đánh xe chở các cô chiêu, cậu ấm lên chơi bài bạc, rượu chè, hát cô đầu trong Phủ Bà Chúa Tám, khu vực Bà chúa rộng hơn 3000m2 gồm đờn ca xướng hát, đánh xóc xỉa, hát cô đầu; ngoài ra các cụ còn làm một khu nhà nổi thả trên sông ở trước phủ để vui chơi. Khu vực phố Kim Long (quê ngoại chúa Nguyễn) là nơi ăn chơi, miền ẩm thực thời bấy giờ, chuyện ăn chơi, bài bạc nay không còn nữa, nhưng chuyện ăn uống vẫn còn lưu truyền tới đời nay qua sự khéo tay, giỏi nấu  ẩm thực của đàn bà con gái đất Kim Long, một vùng đất xưa nay nổi tiếng sinh ra con gái đẹp, đến nổi có câu ca:

Kim Long có gái mỹ miều

Trẫm thương, trẫm nhớ, trẫm liều, trẫm đi.

Nói đến việc bếp núc gia truyền để làm nên bánh cuốn, bún thịt nưóng nức tiếng gần xa, bà Dinh bộc bạch: "Quán bao giờ cũng chọn thịt tươi ngon, mình bán mấy chục năm rồi nguời ta không dám bỏ thịt xấu, nếu thịt xấu trả lại ngay và nhà tôi cũng có cách ướp thịt, có thể ướp dùng nhanh vẫn ngon..."

Tuy ở Kim Long có nhiều quán bánh cuốn, bún thịt nướng. Nhưng bao gìơ quán Huyền Anh cũng đông khách và bán đến xế chiều là hết sạch. Bà Huyền Anh tâm sự: "Chúng tôi nhường nhịn nhau, anh thấy ở đây chẳng có nạn dành khách, chụp giựt khách bao giờ. Riêng quán tôi mấy chục năm nay không hề có vụ thực khách gây lộn, cãi vả nhau làm ồn chòm xóm. Quán cũng giải quyết được công ăn việc làm thường xuyên cho mười mấy lao động trong làng"

Gần đây tôi lại lên Kim Long ghé thăm quán bún thịt nương Huyền Anh. Tôi nhìn từng nhóm thực khách vui thú bên nhau thuởng thức hương vị bánh cuốn, bún thịt nướng và trò chuyện râm ran. Tôi nghĩ quán sở dĩ đông khách nhờ ngon, nhờ món ăn dân dã Huế, nhờ tấm lòng, sự đối đãi tận tình chu đáo của Huyền Anh Quán.

Huế, ngày 11 tháng 8 năm 2006
Nguyễn Nguyên An
Số lần đọc: 3436
Ngày đăng: 12.08.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tiết tháng bảy đọc Văn chiêu hồn - Phạm Lưu Vũ
Cánh bướm ngày xưa - Tăng Tấn Lộc
Vườn đá ở Huế - Lê Huỳnh Lâm
Nỗi buồn sông - Lê Huỳnh Lâm
41 giai thoại làng Văn nghệ Đồng Tháp những năm cuối thế kỷ XX-1 - Thai Sắc
41 giai thoại làng Văn nghệ Đồng Tháp những năm cuối thế kỷ XX-2 - Thai Sắc
Tiếng gà gáy trong tâm thức Người Việt - Lê Huỳnh Lâm
Xưa là chợ rượu - Nguyễn Thanh Mừng
Ngó về quê Mẹ… - Lê Huỳnh Lâm
Mùa hoa giữa phố - Nguyễn Ngọc Tư
Cùng một tác giả
Hai Bà Mẹ (truyện ngắn)
Cái tát (truyện ngắn)
Ăn chay (truyện ngắn)
Kim (truyện ngắn)
Cổ Tích Thời Nay (truyện ngắn)
Con Trai Miền Gió Cát (truyện ngắn)
Đất sau mưa (truyện ngắn)
Bầu bí nương nhau (truyện ngắn)
Ánh mắt trẻ thơ (nhiếp ảnh)
Nỗi Buồn rực rỡ (truyện ngắn)
Ngôi mả đá (truyện ngắn)
Huyền Anh Quán (tạp văn)
Mẹ (thơ)
Ngọn Đèn Tỏ Mãi (truyện ngắn)
Thăm chồng (truyện ngắn)
Bức Tường (truyện ngắn)
Nhân Cách Thơ (truyện ngắn)
Trâu ở chùa (truyện ngắn)
Tình Cỏ Lau (truyện ngắn)
Nhỏ ơi (truyện ngắn)
Chị em sinh đôi (truyện ngắn)
Tráo ông địa (truyện ngắn)
Hai lần khóc... (truyện ngắn)
Thầy cũ (truyện ngắn)
Tin Buồn (văn hóa)
Bao Dung (truyện ngắn)
Người Thầy Thuốc (truyện ngắn)
Biếc tình (tạp văn)