Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
737
116.541.473
 
Huyền không
Dư Thị Hoàn

Viết cho Trà ...

 

Em lẽo đẽo theo, bước kinh kệ nặng nhọc, bậc đá dưới chân chôn chặt lời nguyền nàng công chúa, Nai mai mưng Mưkah*... ngày xưa.

Anh nói sao? Ngôi tháp hoang trên đỉnh núi này, hồn ai ẩn náu ? Bây giờ đàn dơi trú ngụ tối om và ẩm mốc thế kia ư !

 

Ngoài trời cứ thế mưa, trôi tuột muôn lời sáo rỗng. Bài tụng ca thần linh có thể, anh lắp ráp tối nay hát tặng cô gái sặc màu nê-ông.

Khói trầm hương phảng phất, ngăn cản anh lại gần. Em bắt đấu học ăn học nói học chối từ. Đừng gọi tên em nữa, sợ công chúa về ... tháp đổ !

 

Tagalau** vẫn nở ... Ngoài kia, họ tranh cử tổng thống, màn hình lên án Taliban và văn chương đòi nữ quyền. Ngày mai sẽ là lộng hành của WTO thay Lầu Năm Góc. Xứ sở Chăm Pa bắt đầu công trình thế kỷ –  hạt nhân... Trống giong cờ mở thời cơ vàng của anh đó, sao lại còn ngại ngần ?

 

Không phải anh đâu, con ma Hời đấy, rước em vào Ninh Chữ mở yến tiệc địa phủ. Câu truyện Ariya*** anh kể, như con suối lạc dòng, gái đồng trinh bị chết trôi trong đó, có hình hài mục rữa của em không ?

                                                                                     

18 / 8 / 2006

mưa    Linh Đàm

 

* Tựa đề một trường ca cổ tiếng Chăm : Tình ca người xa xứ. ( Tham khảo cuốn Tagalau sô7 - NXB Văn nghệ,  Sài gòn 2006 )  

** Tiếng Chăm:Hoa Bằng lăng, nở ngút ngàn ở trên đồi hoang vùng Ninh Thuận ( được dùng làm tên cho tạp chí văn học Chăm, do Inrasara chủ biên, ấn hành mỗi năm một số từ năm 2000 ).

*** Trường ca Chăm.

Dư Thị Hoàn
Số lần đọc: 2414
Ngày đăng: 25.08.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Em chẳng đến và một ngày lại cũ - Hồ Huy Sơn
Chiều phương Nam - Phan Chín
Chuyện còn dài - Mai Văn Phấn
Bài thơ tôi viết chỉ hai câu. - Mai Thìn
Quên - Nguyễn Đông Nhật
Trương Chi - Mai Văn Phấn
Từ biệt - Nguyễn Đông Nhật
Vượt cạn :Trích truyện thơ lục bát - Tôn Thất Huyến
Hợp đồng - Lê Huỳnh Lâm
Bắt gặp mùa thu ! - Lê Minh Tú