Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
689
116.544.435
 
Người con gái quê hương
Châu Thanh

NÓI LỐI:

                    Em sửa lại chiếc khăn rằn ngang vai rồi nâng cao tầm súng

                    Trên đầu, bầy trực thăng gầm rú xé không gian.

                    Chúng nó gọi em: muốn sống phải đầu hàng

                    Một loạt đạn nổ, chiếc trực thăng lộn nhào bốc cháy.

VỌNG CỔ:

1) Ánh nắng buổi chiều xuân trải dài trên ruộng lúa, in đậm bóng em người con gái anh hùng... Em đã nổ súng tiến công đến viên đạn cuối cùng... Chúng nó bắn em đạn xuyên qua lồng ngực nhưng em vẫn ngồi trong tư thế tiến công (-) Đầu ngẩng cao tay ghì chặt súng, lũ giặc kinh hồn gục mặt dưới chân em. Lê Hồng Gấm ơi! Phút cuối cùng của đời em đã đi vào lịch sử (-)

2) Long Hưng! Mảnh đất quê hương khởi nghĩa Nam kỳ... Đã sản sinh ra em người con gái kiên cường... Dẫu chưa một lần gặp em trên vành đai Bình Đức, chưa ngồi nghe em kể những chiến công (-) Chưa nhìn thấy dáng em đi lắt lẻo nhịp cầu tre trên những con đường đưa em ra trận. Nhưng anh đã hiểu vì sao em vụt lớn lên giữa tầm đạn Mỹ và trở thành người dũng sĩ của quê hương (-)

3) Có phải ngày xưa mẹ đã tần tảo nuôi em trong những năm tháng gieo neo ngút trời khói lửa và nắng gió của quê hương miền châu thổ đã nhuần gội em trở thành người con gái thủy chung. Ôi có sức mạnh nào hơn sức mạnh hờn căm khi khẩu súng trên tay em đã nhắm thẳng vào đầu quân cướp Mỹ (-) Anh về đây nghe kể lại chiến công em mà lòng xao xuyến tiếc thương bồi hồi cảm phục. Ai đã dạy cho em muốn có độc lập tự do phải đứng lên cầm súng, phải biết xung phong và biết ngẩng cao đầu (-)

4) Ôi! Có bao giờ cái vẻ đẹp của người con gái Việt Nam lại dịu dàng và cường tráng như hôm nay. Giọng nói của chị Kiều, chị Hạnh, nụ cười của chị Thắng, tư thế tiến công của Lê Hồng Gấm, cái tư thế tiến công của thời đại Hồ Chí Minh đánh Mỹ. Để giữ màu xanh cho quê hương xứ sở, em đi trên những hố bom xém lửa, trên những con đường nham nhở dấu ngày đêm. Mảnh đất nầy đã nâng từng bước em đi, người con gái du kích vành đai diệt Mỹ (-) Mười chín tuổi đời đã ba lần dũng sĩ và trận đánh cuối cùng em bắn rụng trực thăng.

                                        Em là chim én giữa trời cao,

                                 Bóng em lồng lộng cờ sao huy hoàng (-)

5) Anh muốn nhắc mãi tên em như nhắc đến dòng sông quê mẹ đã chở nặng phù sa bồi đắp ruộng vườn... Dòng sông suốt mấy mươi năm vẫn bền lòng chặt dạ tiếp nước cho quê hương gìn giữ đất trời... Lê Hồng Gấm ơi có thể nào quên được tên em, khi máu em đổ xuống đất nầy để ngày mai quê ta có ngày tự do độc lập. Để đồng lúa mãi mãi được ngân vang câu hò giọng hát (-). Để mẹ được trở về lấp sạch những hố bom và dựng lại mái nhà đổ nát năm xưa. Em là người con bất tử của quê hương là sức mạnh tiếp cho ngọn lê anh khi xông lên quét sạch quân thù (-)

6) Ôi có tình thương nào bằng tình thương của người mẹ, có tiếng hát nào hay hơn tiếng hát ru con, có mối thù nào sâu hơn thù giặc Mỹ và có tấm gương nào sáng chói hơn những người con bất tử như em. Anh đi trên đất lửa vành đai như thấy có bóng em trong đội ngũ quân hành (-) Hỡi người em gái có nghe chăng những tiếng nổ hờn căm đang giáng xuống đầu quân Mỹ ngụy. Những tiếng nổ quyết trả thù cho em và cho những người đang đổ máu xuống đất nầy vì độc lập tự do (-)./.

 

 (06/1970)

 

Châu Thanh
Số lần đọc: 3747
Ngày đăng: 25.10.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Gia tài của “ bướm vàng “ - Nguyễn Khắc Phê
Những bài ca cổ hay của Nam bộ: Lời người hát rong - Ngô Hồng Khanh
Bài vọng cổ đưa dâu - Trần Thế Vinh
Cải lương, cá tính của miền Nam - Khánh Phương
Kỷ niệm bên hồ XOÀI SOR - Trần Thế Vinh
Nhớ một giọng ca vàng - Trần Dũng
Chiều Chiều Huế - Trung Nguyên
Sáng ngời đời mẹ - Trung Nguyên
Dưới mái nhà xưa - Liên Phương
Về thăm quê anh - Huỳnh Anh
Cùng một tác giả