Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
678
116.545.016
 
Rượu thơm vương 9000 năm…
Hà văn Thùy

Ngày thừ Tư 3/1/2007 báo Tuổi trẻ đưa tin: “Rượu ra đời đầu tiên ở đâu?”: Cách nay 9000 năm, người sống ở làng Giả Hồ tỉnh Hà Nam Trung Quốc đã chế ra rượu từ gạo, mật ong và táo gai. Rượu Giả Hồ có trước rượu Hajji Firus Tepe (Iran) vẫn được coi là sớm nhất thê giới những 1600 năm!

Với nhiều bạn đọc, đó là thông tin góp phần thoả mãn lòng hiều kỳ như biết bao tin tức khác của Thế giới muôn màu.

 

   Nhưng tôi xin thưa, đó là tin vui lớn, có thể nói thiêng liêng nữa: thế giới đã tìm ra rượu của tổ tiên người Việt chúng ta!

 

  Sở dĩ dám nói như thế là vì những khám phá di truyền học mới nhất cho biết: 70.000 năm trước, người hiện đại Homo sapiens đã từ Trung Đông băng qua Ấn Độ, Pakistan rồi theo bờ biển Nam Á tới Việt Nam. Tại đây hai đại chủng Mongoloid và Australoid hoà thuyết tạo ra các chủng Indonesien, Melanesien tràn lan khắp lục địa Đông Nam Á. Khoảng 50.000 năm trước, người từ Đông Nam Á di cư sang châu Úc sau đó tới các đảo ngoài khơi Đông Nam Á. Khoảng 40.000 năm trước, người Đông Nam Á đi lên khai phá lục địa Trung Hoa sau đó tràn lên Siberia rồi vượt eo Bering sang châu Mỹ, là tổ tiên của người da đỏ hiện nay.

 

 Cũng trong thời gian này, có thể muộn hơn, vào khoảng 30.000 năm trước, một số nhóm Mongoloid di cư riêng biệt từ Đông Nam Á theo hướng tây bắc đi lên định cư ở Tây Bắc Trung Quốc, tạo thành những bộ lạc du mục, sau này đươc gọi là chủng Mongoloid phương Bắc.

 

  Tại Việt Nam, người Việt cổ sáng tạo ra văn hoá Đá mới Hoà Bình với những chiếc rìu cong mài bén, sau đó phát minh ra cây lúa và khoai sọ cùng thuần hoá gà, chó, truyền khắp Đông Nam Á. Văn hoá Hoà Bình được nhiều thế hệ người Việt đem lên lục địa Trung Hoa. Khoảng 4000 năm TCN, người Bách Việt do tộc Lạc Việt lãnh đạo về xã hội và ngôn ngữ, xây dựng tại Đông Á nền văn minh nông nghiệp lúa nước tiên tiến của nhân loại. Trong khi đó tại vùng đồng cỏ phía Tây Bắc Trung Quốc, những bộ lạc Mongoloid vẫn duy trì phương thức sống du mục. Khoảng 2600 năm TCN, người Mongoloid phương Bắc vượt sông Hoàng Hà xuống chiếm đất của người Việt. Một bộ phận người Việt lên thuyền theo sông Hoàng Hà ra biển trở về Việt Nam lập ra nhà nước Văn Lang. Đại bộ phận người Việt ở lại, chung sống với quân xâm lược. Tuy thắng về quân sự nhưng do số dân ít nên người Mông Cổ nhanh chóng bị người Bách Việt đồng hoá bằng cuộc hoà huyết tạo ra chủng Mongoloid phương Nam, là dân cư thời Nghiêu, Thuấn và sau này được gọi là người Hán.

 

  Như vậy, lịch sử người Việt có hai thời kỳ: thời kỳ đầu mang rìu đá đi lên khai phá Trung Hoa và thời kỳ thứ hai, từ Trung Hoa trở về dựng nước Văn Lang.(1)

 

  Những dòng phác hoạ trên cho chúng ta thấy: từ xa xưa, người Việt đã từng sống tại Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Nam. Ít nhất 15.000 năm trước, nơi đây là trung tâm kinh tế nông nghiệp phát triển với lúa nước được trồng diện tích rộng cùng nghề chăn nuôi gia súc với vật nuôi là chó, gà, bò, lợn… Đây cũng là trung tâm văn hoá lớn của cộng đồng Bách Việt. Năm 1921 người ta phát hiện ở huyện Thằng Trì, Hà Nam di chỉ văn hoá Đá Mới Ngưỡng Thiều mang dấu ấn của Văn hoá Hoà Bình giai đoạn sớm. Những năm cuối của thế kỷ trước, di chỉ Giả Hồ được phát hiện với 300 ngôi một cổ. Tại đây tìm được nhiều ống sáo bằng xương chân và xương cánh chim hạc, những nhạc cụ sớm nhất của người hiện đại Homo sapiens.(2) Chưa hết, cũng tại đây tìm được những ký tự chữ tượng hình cổ hơn chữ thời nhà Thương, được khắc trên mai rùa có tuổi 8600 năm. Tháng 3 năm 2000 phát hiện tại di chỉ Bán Pha 2 gần thủ phủ Tây An tỉnh Thiểm Tây chiếc bình trà bằng gốm 12.000 tuổi, trên đó khắc văn bản bằng chữ tượng hình, được các nhà khoa học Mỹ dịch ra tiếng Anh, có nội dung như sau:

 

1.       Có một thời đen tối

2.       Thế giới bị đảo lộn.

3.       Thời kỳ ảm đạm xảy ra do con người ứng xử tồi tàn và xúc phạm Thuỷ thần.

4.       Do vậy con người bị bệnh tật.

5.       Quan hệ giữa người và người trở nên rối loạn.

Phương thức cứu chữa:

1.       Con người đến thưa với Sơn thần.

2.       Sơn thần biết lý do khiến Thuỷ thần giận dữ.

3.       Thần khuyên con người phải làm cuộc hành hương cứu rỗi.

4.       Trên dải núi xa sẽ thấy một loại cây, hãy mang về chế thành chè uống.

5.       Sự tha thứ xảy ra, bệnh sẽ khỏi và bóng tối biến thành ánh sáng.(3)

 

Giáo sư Trung Quốc Trương Cự Trung, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng: “12.000 năm trước, Trung Quốc chưa thể có chữ viết.” Đúng vậy, vào thời gian đó người Trung Quốc (người Hán) chưa ra đời. Đấy là giang sơn của người Bách Việt. Cố nhiên, ống sáo, bình gốm và chữ viết kia đều là sản phẩm Bách Việt.

 

    Nay tiến sĩ Patrick McGovern (Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ) phát hiện ra chất ruợu không màu, toả mùi hương thoang thoảng tương tự aceton hay vecni làm bằng gạo, táo và mật ong còn được giữ trong thành gốm của những bình cổ cách nay 9000 năm quả là phát hiện kỳ diệu cho thấy văn hoá rượu của tổ tiên ta vừa sớm nhất nhân loại lại vừa được chế biến bằng những nguyên liệu quý. Điều này chứng tỏ vào thời đó, văn hóa rượu của tổ tiên ta đã tuyệt với.

 

Nhân dịp đầu xuân,  xin con dân Việt cùng nâng chén rượu nếp cái hoa vàng làng Vân, Bầu Đá, Gò Đen, Đường Xuồng, Lúa Mới, Nàng Hương… uống mừng năm mới và vinh danh tổ tiên Việt.

 

Bình đựng rượu bằng đống thời Thương. So sánh với rượu còn được giữ ở đây, tiến sĩ McGovern xác nhận chất được lưu giữ trên thành bình gốm Giả Hồ là rượu.

 

                                                                                  Phú Thọ Hòa  9/1/2007

Hà văn Thùy
Số lần đọc: 4331
Ngày đăng: 06.02.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hà Thanh , Tiếng hát của giòng sông xanh - Trần Kiêm Ðoàn
Tôi làm thơ/Tôi thở - Nguyễn Phan Thịnh
Nguyễn Trọng Tạo – Tuổi hợi cầm tinh - Nguyễn thụy Kha
Ngày xuân thanh bình đọc Lương Châu Từ của Vương Hàn - Trương Thái Du
“Hiện tượng” Nguyễn Nhật Ánh! - Lý Đợi
Giải thưởng văn nghệ: Những điều muốn nói - H.G.S
Quanh chuyện của “Cánh đồng bất tận”: Đừng ép tác phẩm văn học phải nói tốt cho địa phương mình! - Trần Tú
Nhà văn "không sống được"! - Lam Điền
Nhật ký của anh là những mẩu chuyện nhỏ : thầy Nguyễn Ngọc Bạch - Nguyễn Quang Sáng
“Gạ” mua giải nhì thơ với giá 15 triệu đồng? - Diễm Huyền
Cùng một tác giả
Xứ ra ghe (truyện ngắn)
Nước Mắt Bỏng (truyện ngắn)