Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
615
115.984.258
 
Nhà thơ Huỳnh Hữu Võ: Bị quên tên trong những ca khúc…
Dạ Ly - Phương Thảo

Ở thị trấn Phan Rí (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) có một nhà thơ tuổi sáu mươi Huỳnh Hữu Võ. Năm 1993, trong cuộc thi thơ do tuần báo Văn Nghệ TP.HCM tổ chức. Huỳnh Hữu Võ gây nên sự kiện thi ca thú vị: Toàn quốc có 2.750 tác giả gửi 23.163 bài thơ dự thi, tỉnh Bình Thuận có 76 tác giả gửi 760 bài thơ và được chọn vào sơ chung khảo 16 bài, thì Huỳnh Hữu Võ chiếm 10 bài với 4 bút danh (*). Tuy anh không được chấm giải vì phạm quy nhưng nhiều bài thơ của anh đã được nhiều người làm thơ, các nhà phê bình và người đọc tán thưởng. Trong 10 bài thơ năm đó, bài Nhịp Võng Đưa Tình của Huỳnh Hữu Võ làm theo thể lục bát là một trong ít bài thơ lục bát hay còn đọng lại trong lòng người yêu thơ.

Bài thơ này về sau được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc, chấp cánh cho lời thơ bay xa nhưng trên bìa nhiều băng đĩa chỉ giới thiệu tên nhạc sĩ, còn phần lời không thấy tên nhà thơ. Ví dụ : Trong album Hương Lan - Điệu buồn phương Nam – CD của Công ty VB. Star và Hoàng Đỉnh Co. Sản xuất năm 2000, bài Võng Đưa Tình Cũ chỉ đề tên nhạc sĩ Trần Quang Lộc.

 

Thơ Huỳnh Hữu Võ giàu nhạc điệu, âm hưởng mượt mà, có thể hát lên thành lời ca. Điều này lý giải vì sao thơ anh được 50 nhạc sĩ của Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội âm nhạc TP.HCM và các Hội VHNT các tỉnh phổ thành 115 tình khúc. Anh đã nhờ bạn bè đưa lên Internet 115 tình khúc . Thế nhưng nhiều đứa con tinh thần của anh  bị các nơi sản xuất  băng đĩa, karaoké “từ chối” khi họ chỉ in tên người hát trên hộp băng đĩa. Nhiều nhất là bài Giọt Buồn do nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc. Đơn cử như:

 

Ca sĩ Lam Trường trong CD. VIDEO, VCD Ấn Tượng Sài Gòn 2 của Trung Tâm Băng Nhạc Rạng Đông với bài Tóc Mây Cài Lược của nhạc sĩ: Võ Công Anh

Ca sĩ Elvis Phương trong VCD Yêu Người Yêu Đời của Trung Tâm Băng Nhạc Rạng Đông với bài Giọt Buồn của Nhạc sĩ: Vũ Hoàng.

Ca sĩ Hồng Nhung trong CD  Lời Nói Yêu Thương của Công ty VB.Star và Hoàng Đỉnh Co. bài Tháng Giêng Hoa Quỳ Nở của Nhạc sĩ Trần Viết Tân.

Ca sĩ Boneur Trinh trong CD Em Gái Ngày Xưa của Trung Tâm Băng Nhạc Bến Thành audio-video bài ĐàLạt Em và Anh của Nhạc sĩ Vũ Hoàng.

Ca sĩ Y Jang Tuyn trong CD Lạc Giữa Phố Hoa của Hãng phim Trẻ - Trung Tâm Băng Nhạc Trẻ. bài Đà Lạt Tháng Giêng Hồng của Nhạc sĩ Quỳnh Hợp v.v..

 

Dù vậy nhưng ít ai biết phần lời của nhà thơ Huỳnh Hữu Võ. Vì những nơi sản xuất  chỉ in tên nhạc sĩ và người hát trên các hộp băng đĩa. Thật thiếu nghiêm túc khi chính nhiều nhạc sĩ là người biên tập, thực hiện các băng đĩa có bản nhạc của mình phổ thơ Huỳnh Hữu Võ nhưng lại quên giới thiệu tên tác giả phần lời.  “Có lần tình cờ xem truyền hình, nghe hát nhạc có lời của mình nhưng chỉ giới thiệu tên nhạc sĩ mà không thấy tên mình nên cũng chạnh lòng” – Nhà thơ Huỳnh Hữu Võ tâm sự.

 

Không có tên, tất nhiên không có - tiền tác quyền, tuy có hơn 20 băng đĩa nhạc sử dụng các bản nhạc phổ thơ Huỳnh Hữu Võ trong mấy năm qua (không tính băng đĩa sản xuất  ở hải ngoại đều không giới thiệu tác giả phần lời) chỉ có nhạc sĩ Vũ Hoàng người phổ các bài thơ Giọt Buồn, Đà Lạt Em và Anh, là có ghé Phan Rí thăm Huỳnh Hữu Võ 2 lần và đưa cho anh 400.000đ và mấy CD. Còn Trung Tâm Bảo Vệ Quyền Tác Giả có chuyển cho anh 81.000 đồng mà Trung Tâm thu được từ một băng đĩa Karaoké.

 

Hiện nay nhà thơ Huỳnh hữu Võ đang sống trong một ngôi chùa và đang mắc chứng bệnh tim nặng có nguy cơ đột quỵ cao. Nhưng tất nhiên anh làm thơ không phải để kiếm tiền mua thuốc trị bệnh. Anh chỉ muốn trả lại sự công bằng cho người làm thơ. Anh tâm sự : “Các nhạc sĩ đã thổi vào thơ tôi chút nồng nàn, lung linh, sinh động cho lời thơ bay cao bay xa hơn, nhưng hãy vui lòng cho nhà thơ được đứng tên chung với nhạc sĩ”.

 

*chú thích:
  -Thi Vũ Hà Như 4 bài -chung khảo,Miêu Tiểu Chông - Sơ khảo

 -Huỳnh Hữu Võ 3 bài -chung khảo ,Hoàng thị Dâu  - Sơ khảo

Dạ Ly - Phương Thảo
Số lần đọc: 3154
Ngày đăng: 13.06.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Ván ù son - Trần Tuyết Lan
Nhìn lại cuộc bút chiến của PHAN VĂN TRỊ và TÔN THỌ TƯỜNG - Đoàn Hữu Hậu
Khôi Vũ,Hoá giải lời nguyền hai trăm năm - Inrasara
Với bài thơ “DƯỚI TRĂNG” Của Nguyễn Duy Hoàng. - Nắng Xuân
Nỗi Buồn Rực Rỡ Trong Tác Phẩm Nguyễn Nguyên An - Nguyễn Thị Thuỳ Vân
Nguyễn Hoa : Bâng khuâng mình đấy có yêu được mình ? - Trịnh Thanh Son
Giọt lệ giữa không trung - Bùi Kim Anh
Thương nhớ một thời : nhân đọc tập thơ RU EM RU TÔI của Trương Vĩnh Tuấn ,Nhà xuất bản Hộii nhà văn – 2003. - Nguyễn Đức Thiện
Đọc Am Vang Của Sóng , nhà thơ Nguyễn Hải Thảo - Hoàng Thị Giao
Mười hai con giáp- một góc văn hoá phương Đông - Nguyễn Nguyên An