Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
493
115.990.185
 
Máu Đỏ Da Vàng
Nguyễn Văn Hoa

(Nhân đọc cuốn sách của 4 Cây Bút Nữ Tuyển Truyện của Chiêu Hoàng , Nguyễn Thị Dị , Đỗ Thị Hồng Vân và Đoàn Thị Diễm Thuyên).

 

Trên nền vàng , tên tác giả , tên sách , logo tủ sách Việt văn mới ở góc trên phải , nó thân quen với bạn đọc Việt Văn Mới , và cái cảm giác " Máu Đỏ Da Vàng " chợt ùa tới khi chúng ta cầm trong tay cuốn "4 cây bút nữ tuyển truyện của Chiêu Hoàng , Nguyễn Thị Dị , Đỗ Thị Hồng Vân và Đoàn Thị Diễm Thuyên. Sách in ở nhà xuất bản Văn Học Hà Nội Việt Nam . khổ sách 14,5 x 20,5 cm .Đây là thành quả của công trình hợp tác văn chương giữa cơ sở Việt Văn Mới- Newvietart tại Pháp , nhà xuất bản Văn Học và công ty truyền thông Hà Thế (Hà Nội) .

 

Nếu truy cập website VietVanMoi.com, thì chúng ta có thể thấy nhiều tác phẩm của 4 cây bút nữ này . Nhưng ở cuốn sách trên 200 trang này , bạn đọc có thể thấy Chiêu Hoàng với 4 truyện ( Mạc- Lan, Vạt Nắng Sân Chùa, Thoáng Mơ Phai, Gã Điên); Nguyễn Thị Dị có 3 truyện ( Le Van, Một cảnh lấy chồng Việt , Một Cảnh Ba Quê), Đỗ Thị Hồng Vân có 4 truyện (Karaoke... xóm phố, Cô Giúp Việc Kén Chồng , Một Tuần Làm Tiếp Thị và Ghen ); Đoàn Thị Diễm Thuyên có bốn truyện ( Tình Như Chiếc Gương Trong , Cha Con và Tình Nhân , Chị Gái Em Trai Nói Chuyện, Giấc Mơ Không Mầu ).

 

Tổng cộng cuốn sách có 15 truyện . So với trên mạng Vietvanmoi.com thì các tác giả này bút lực còn mạnh mẽ hơn nhiều!

 

Đây là cuốn sách có mặt của 4 cây bút ở 4 phương trời khác nhau : Hoa Kỳ ( Chiêu Hoàng ) , Nguyễn Thị Dị ( Pháp ) Đoàn Thị Diễm Thuyên ( Bến Tre nay ở Hà Nội) và Đỗ Thị Hồng Vân ( Hải Phòng ). Đối với bạn đọc khi cầm ấn phẩm này , thật có cảm xúc rất lạ , vì đây là sảm phẩm đặc biệt mà trước đó ít gặp trên thị trường sách Việt Nam. Là người có thú chơi sách ( sưu tầm sách ) , tôi cũng có mua được thơ Nguyễn Hồi Thủ, cũng mua được thơ Nguyên Sa hoặc ngẫu nhiên đọc một vài truyện ngắn trên mạng hoặc báo chí trong nước của vài ba tác giả " Việt Kiều " ở hải ngoại. Khi đọc sách này tự nhiên tôi liên tưởng kiểu nhà quê như Kinh Bắc chúng tôi khi ăn cỗ thường gọi nhau : " nào 4 một 8 hai " , có nghĩa là mỗi mâm 4 người , 2 mâm 8 người . Hiểu trần tục như vậy thì cuốn sách gồm có 4 nữ sỹ trong một chiếc chiếu sang trọng của văn chương hiện đại trong thế kỷ 21 Việt nam đang hội nhập rất mạnh mẽ và sâu sắc . Ngẫm nghĩ mới thấy thấm thía , vui mừng khôn xiết cho tương lai của những người cầm bút trong và ngoài nước!!.

 

Về lứa tuối trẻ nhất nhà văn Bến Tre sinh năm 1980 ( tức là sau năm 1975 ),Đỗ Thị Hồng Vân ( sau năm 1954 ) và Nguyễn Thị Dị sinh 1949 ( trước 1954 ) , còn Chiêu Hoàng ( chắc là sau 1954 và trước 1975) , cha Hà Nội, mẹ Nam Định , sinh ra ở Nha Trang , sống ở Saì gòn thời ấu thơ và nay ở Hoa Kỳ. Chính vì hoài niệm xuất xứ khác nhau nên giọng điệu tâm hồn của mỗi cây bút cũng thật khác nhau . Như nhận xét trong lời mở đầu của Từ Vũ , qua tập sách này : " người đọc sẽ phải nở nụ cười thú vị qua sự dí dỏm của Đỗ Thị Hồng Vân, ngậm ngùi theo Đoàn Thị Diễm Thuyên, xúc động cùng Nguyễn Thị Dị rồi để nhẹ nhàng vượt thoát cùng Chiêu Hoàng ".

 

Riêng tôi, tôi thích cách chọn các nhân vật của 4 cây bút nữ này . Qua các nhân vật này , không phải anh hùng quân tử , nhân vật trong sách này , hình như ta đã gặp họ ở đâu trên đường đơì . Các nhân vật qua hơn 200 trang viết, làm cho tâm hồn chúng ta xáo động và phải tự vấn về số phận các nhân vật mà 4 cây viết đã lao tâm khổ tứ tạo ra. Nhân vật của họ thực sự có dấu vết của thời đại của chúng ta. Nhân vật đó cũng da diết thiết tha yêu đất nước theo kiểu của nhân vật mình , luôn đau đáu nhớ quê hương , luôn vật vã vượt lên cám dỗ " rất con người." Qua ngòi bút đầy nữ tính , chúng ta như cùng chia xẻ tâm tư với người viết và cùng hướng tới điều Mỹ - Thiện - Chân.

 

Trên tất cả giá trị văn chương của cuốn sách này , là sáng kiến của nhóm sáng lập Việt Văn Mới , sự đột phá cách làm sách văn học , nó thoả mãn thị hiếu nghệ thuật đích thực của tất cả mọi người Việt Nam yêu thiết tha dòng giống Máu Đỏ Da Vàng .

 

Tôi hy vong còn được đọc không chỉ trên mạng mà còn là các cuốn sách Văn Học của nhóm Việt Văn Mới ./.        
Nguyễn Văn Hoa
Số lần đọc: 3198
Ngày đăng: 17.07.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bốn Đoá Vô Ưu Ngày Cuối Hạ - Nguyễn Nguyên An
Tung hê phiền muộn thả đất trời. Đọc NHỮNG BƯỚC CHÂN CỦA BÃO- Bùi Đức Vinh ,NXB LAO ĐỘNG- 2006 ) - Lê Vũ
Những lỗi không đáng có ở bài viết về đêm hòa nhạc - Lê Đức Huy
TẢN ĐÀ : Thề non nước - Lời Thề Sắt Son! - Lê Xuân Quang
Trương Văn 7 , Người hát rong thơ mình - Nguyễn Đức Thiện
Phương Hà : Người làm thơ ở pháp đình - Nguyễn Văn Thịnh
Hơi Thở Cuộc Sống Trong Thơ Văn Lâm Bằng - Nguyễn Nguyên An
Những ý tưởng lịch sử khi đọc “Totem Sói” - Hà văn Thùy
Cổng Làng của thi sĩ Bàng Bá Lân : Tuyệt Phẩm Về Làng Quê Việt Nam! - Lê Xuân Quang
Năm mươi năm sợi tóc vẫn còn đen - Nguyễn Hàn Chung
Cùng một tác giả
Bàn thiên Nam bộ (dân tộc học)
Vườn ổi ngự (truyện ngắn)
Tấm thiếp cưới (truyện ngắn)
Xóm NB ở cây số 6 (truyện ngắn)