Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
740
115.995.156
 
Bác Ba Phi : Ươm giống mận Hồng Đào vào thịt nai
Anh Động

Quát mắng thằng cháu nội bác Ba cảm thấy cũng ân hận. Vừa đi bác vừa suy nghĩ: "Có thể vì đêm hôm tăm tối nó ba sớ ba sếch gác ách nhằm cặp heo thật, chớ không có ý chơi xỏ mình đâu. Heo nhà mình nuôi to quá cũng có thể lầm lẫn với trâu". Bác Ba Phi cứ cúi đầu lầm lũi bước. Bác phải đến thăm đám mạ xem coi có loại gì quấy phá không. Mùa ruộng chỉ trông mong vào có đám mạ là phát súng lịnh xung phong cho mọi bước tiếp sau, mạ mà hỏng chỉ còn có nước bỏ mùa. Bác Ba Phi vừa đi vừa nghĩ hết chuyện này tới chuyện khác. Phía sau lưng mặt trời đã nhô lên khỏi rặng cây của đục vườn Đường Ranh. Nắng trải một lớp vàng bạc óng sánh xuống đồng cỏ.

 

Đến đám mạ, bác Ba ngớ người ra ! Cha nội nào chơi kỳ cục, đọt mạ xanh tốt lại đi lấy liềm cắt trụi tới cháng ba ? Bác Ba ức quá lẩm bẩm một mình, ước gì bắt gặp tên phá hoại bác sẽ dạy cho nó một mẻ nên thân. Thấy đám mạ bị hư hại chừng nào bác Ba càng giận run chừng nấy. Mẹ kiếp ! Cắt đọt mạ non còn quần nát đám mạ ra nữa, trên đời nầy có trò chơi nào mọi rợ hơn không ? Có chỗ mạ non, chẳng những bị cắt mà còn bị nhổ lên đứt củ hũ bỏ rơi trắng dã. Bác Ba Phi vuốt ve những chỗ mạ bị lướt và cầm mớ mạ bị nhổ lên xem. Thế này là thế nào ? Đôi mắt bác Ba chớp chớp ra vẻ suy đoán. Chốc sau bác gật đầu và thở khì một hơi dài. Đôi vai bác từ từ cụp xuống. Mẹ kiếp ! Cái bầy nai nầy thừa lúc bác mắc bận việc cày dở, ban đêm biệt kích đến phá hoại đám mạ của bác. Nhất định bác phải tìm cách trừng trị chúng một cú thật đích đáng !

 

Rời đám mạ, bác Ba đi lòng vòng một hồi đến cây mận hồng đào mọc ngoài mé rừng, ngồi nghỉ. Có một vật gì cồm cộm trong túi áo ? Bác Ba sờ thử. À, chiếc nạng giàn thun của thằng Đậu bác còn cất đây. Nạng giàn thun làm được gì với bầy nai nầy chớ ? Phải nghĩ ra cách nào chừng trị bầy nai phá đám mạ nầy. Những dấu hỏi lớn bằng lưỡi liềm cứ bỏ ngoắt ngoéo vào đầu bác Ba mỗi lúc một đậm. Đau đầu quá, bác ngẩng lên nhìn trời để tìm ra mưu kế. Nhưng trên trời cũng vẫn trống trơn, mây xanh lơ, nắng sáng bạc. Từng bầy chim giăng sen, cò quắm căng cánh bay qua, bay qua. Những chùm trái mận hồng đào chín mọng treo lơ lửng. Bác với tay hái mấy trái mận thật chín, bẻ đôi mà nhấm nháp. Mận ở xứ U Minh nầy tuy sai trái nhưng lạc nhách chẳng ra gì. Trên cành cây có mấy con chim vít cô nhảy hót líu lo. Cái mưu kế trừng trị nai ăn mạ của bác Ba chìm dần theo tiếng hót và cứ khép hẹp lại theo hai bờ mi của đôi mắt...

 

Trong cơn mơ màng, bác Ba vụt giật mình tỉnh dậy. Đâu đây có tiếng ai kêu nghe thảm thiết quá ! Dường như là tiếng kêu "má" thì phải. Mà lại nghe giọng trẻ con nữa. Bác Ba ngơ ngác nhìn quanh. Tiếng kêu từ trong lùm kia cất lên. Tiếng nai kêu ! Con nai nầy không phải kêu bằng ngôn ngữ thông thường của dòng họ nai. Nó kêu có ẩn ý, có tính chất báo hiệu một điều gì. Rõ là nó đang đánh tín hiệu cho nhau. Nhìn chăm vào lùm phát ra tiếng kêu, bác Ba thấy có hai vì sao sáng xanh, nhỏ xíu đang chiếu thẳng về phía bác. Con nai đang nhìn trộm bác. Chỗ Bác Ba ngồi đến chỗ con nai cách chưa đầy mười mét. Bác Ba Phi biết con nai nầy muốn hành động việc gì rồi. Nó trinh sát thực địa để dẫn đồng bọn đến ăn đám mạ non của bác, có lẽ tới đây đánh hơi thấy có người, nên dừng lại phát tín hiệu báo động cho lũ đi sau. Cho mày trinh sát nghe ! Bác Ba mắm môi, sẵn còn cầm hột mận trong tay bác lắp vào giàn thun, giương lên nẹt một phát vào ngay tam tinh con nai trinh sát. Bị một vố bất ngờ, con nai lãnh đủ, nó lồng lên la hét om sòm. Viên đạn bằng hột mận của bác Ba xuyên thủng lớp da mặt nai và mắc kẹt luôn bên trong. Lúc con nai quay đầu chạy, bác Ba nhanh tay lắp thêm hột mận nữa nẹt với theo. Hột mận thứ hai cũng xuyên thủng lớp da mông con nai và mắc kẹt vào trong. Bác Ba Phi đứng lên phủi tay và thét theo:

 

- Mẹ tổ mầy, cho trinh sát nghen ! Tao ươm hột mận hồng đào vào người mầy cho nhớ đời.

Anh Động
Số lần đọc: 2922
Ngày đăng: 19.09.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nơi cuối đường - Nguyễn Thị Diệp Mai
Mảnh vụn - Ngọc Hiệp
Chim Nhạn trở về - Nguyễn Thị Diệp Mai
Lửa cháy phía Phương Thành - Nguyễn Thị Diệp Mai
Đại ca Bầu - Nguyễn Thị Diệp Mai
Quên - Thu Trang
Hư ảo cuộc đời - Thu Trang
Quê ngoại - Thu Trang
Ông Mười - Nguyễn Trọng Tấn
Con khỉ nhà 3B - Thảo Bích
Cùng một tác giả
Ánh lửa Chông Nô (truyện ngắn)
Mũi lấn (truyện ngắn)
Tiếng bước chân (truyện ngắn)
Chung kết (truyện ngắn)
Tiếng đàn (truyện ngắn)
Thuốc đắng (truyện ngắn)
Chớp lửa đêm giông (truyện ngắn)
Cách chim không mỏi (truyện ngắn)
Đường còn xa (truyện ngắn)
Qua sông (truyện ngắn)
Khói lam vắt vẻo (truyện ngắn)
Trăng tháng chạp (truyện ngắn)
Hàng rào sậy (truyện ngắn)
Bến cũ (truyện ngắn)
Khai đập (truyện ngắn)
Qua cơn bịnh (truyện ngắn)
Suối nắng (truyện ngắn)
Khơi mạch (truyện ngắn)
Bên hàng Cù Oanh (truyện ngắn)
Tiếng trống Sampô (truyện dài)