Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
663
116.464.329
 
Tấm thiếp cưới
Nguyễn Văn Hoa

Tiếng rao bán bánh mì đêm đã tắt lịm. Tiếng xe máy đêm cũng thưa dần. Như­ng Lan vẫn trằn trọc không sao ngủ đư­ợc.

 

Thế là tuần tới này phải đi mời họ hàng bè bạn đến đám cư­ới của con Dung .

Họ hàng rồi láng giềng thì mời miệng đ­ược rồi. Nhưng còn bè bạn của con Dung đông như­ thế thì phải có Thiếp mời cho nó , rồi lại thiếp báo hỷ cho những người họ hàng ở tận Sài Gòn , Huế...

Việc thuê phòng cưới cũng nhiêu khê, nhà nước kêu gọi tiết kiệm giản dị, nhưng đến đâu thuê phòng cưới, nếu nói chỉ tiệc ngọt là họ đuổi khéo : " chỗ này hết chỗ rồi". Riêng con Dung đã xin 30 mâm , bạn phổ thông , bạn đại học, bạn cùng làm . Còn Lan cũng phải trù tính bên nội 10 mâm, bên ngoại 10 mâm, bè bạn Lan cũng 30 mâm . Tính chi ly cả láng giềng không thể dưới 100 mâm.

Đã 20 năm nay, từ khi con Dung mới 6 tuổi ,   Lan một mình nuôi con Dung. Bố nó đã đi bước nữa. Nhưng nay Dung đi lấy chồng , hai mẹ con có bàn việc đám cưới của Dung , nhưng cái Thiếp mời có đề tên bố nó vào để đại diện cho nhà gái không, thì Lan ch­ưa bàn với Dung.

 

Mấy hôm nay con Dung cũng mệt mỏi về việc may áo cưới , chụp ảnh cưới , chọn địa điểm cưới , giờ này nó đang ngủ mê mệt.

 

Lan nghĩ : Nếu trên thiếp cưới chỉ đề tên Trần Thị Lan , thế con Dung mồ côi bố à , nó là con nuôi con nhặt à, hoặc nó là con hoang à. Còn đề tên bố nó vào , biết đâu bố nó không chịu. Vì Lan còn nhớ khi bỏ nhau , hắn còn đánh Lan thâm tím mình mẩy.Có lúc hắn ghen , hắn say hắn trì triết : " mày đẹp như tiên thế , biết đâu mày ngủ với trăm thằng để kiếm biệt thự , kiếm trang trại, kiếm tài khoản ở Thuỵ Sỹ  , con Dung chắc gì là con của tao"? Dung là con ai, Lan phải biết chứ . Hắn thật là độc mồm độc miệng.

 

Tấm thiếp để trống bố con Dung , mấy kẻ ngồi lê mách lẻo , đố kỵ với sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành của  Lan chắc là hả  dạ lắm . : " Con Dung không ghi tên bố vào Thiếp mời thế này , thì mụ Lan ngủ với chó, đẻ ra con Dung à "?

 

Người thông cảm với sắc đẹp như tiên của Lan thì dễ khoan dung không chấp nhặt . Còn nhiều người cầm tấm Thiếp mời còn lật đi lật lại , coi ngày giờ ghi trên tấm thiếp mời , địa điểm cử hành hôn lễ , địa điểm ăn tiệc mừng của họ hàng bè bạn .

 

May mà phòng cưới, thuê cho con Dung cũng ở ngã tư lớn nhất ở cỏi thành  phố này . Còn khối đám cưới còn phải in cả bản đồ vào góc thiếp cưới để chỉ đường cho thực khách.

 

Dù có phải bày vẽ cho con Dung vui vẻ , đẹp mặt với mọi người , có đến trên 100 mâm , mọi người mừng , cũng " hoà " không thể lỗ được . Tiền bạc với Lan đâu có gì eo hẹp. Lan không " đau đầu " về tiền bạc nữa. Còn đồ nữ trang cho Dung, Lan cũng lo liệu chu toàn , hai mẹ con đã đến cửa hàng Kim Hoàn Kinh Bắc nổi tiếng nhất trong làng kim hoàn Việt nam . So với con bạn thân con Lan còn phải ghen tỵ : " Sao bác chiều nó thế ". Lan chỉ có Dung ,20 năm cun cút nuôi con , không dồn cho nó thì dồn cho ai !

Loại thiếp cưới mà con Dung đứng tên mời thì đơn giản quá . Chỉ có tên nó với thằng con rể . Chẳng vướng víu gì . Nhưng loại Thiếp mời phải đứng tên bố mẹ con Dung mời những người bậc trên thì không thể một cái tên Trần Thị Lan trơ trọi được.

 

Chết đuối vớ vào cọc, Lan ấn điện thoại 04.699..., thấy có chuông reo từ đầu máy bên kia:

- A lô ,Lan đây .

- Anh Tiến, Lục Đầu Giang, Kinh Bắc đây .

- Em rối trí quá , nghĩ mãi ch­ả biết sao đây

- Cái gì, nói anh nghe nào?

- Chuyện con Dung , cái Thiếp cưới con Dung, chả nhẽ chỉ chọi thòi lọi , mình tên em thôi à . Theo anh có nên ghi tên bố con Dung vào thiếp mời không ?

- Sao lại không ?

- Nhưng cứ nghĩ hắn đánh em chửi em nhiếc móc em cách đây 20 năm , em ức lắm :Có lúc hắn ghen , hắn say, hắn trì triết : " mày đẹp như tiên thế , biết đâu trăm thằng, con Dung chắc gì là con của tao?" Nay biết đâu bố con Dung sợ vợ lẽ , không cho đứng tên vào thiếp mời này ! hắn GS TS , vợ cũng tiến sỹ , lại  có 2 thằng con trai đang du học Mỹ , hắn chắc gì cần đứa con gái mà hắn đầy nghi kỵ như con Dung !

- Thế phải hỏi ý kiến bố con Dung ?

- 20 năm nay , có bao giờ em nói chuyện với hắn ! Hắn là  giáo sư  tiến sỹ đấy , nhưng vì ghen tuồng mà hắn trở thành nhỏ nhen ích kỷ , mất cả vợ cả con .Hắn nghi nghờ em lằng nhằng cả với anh , khi hắn đi học ở nước ngoài! Lan thút thít trong máy !

- Không con cà con kê nữa , theo em có muốn ghi tên hắn vào Thiếp mời không ?

- Riêng em thì vẫn ghét hắn , hắn làm em mang tiếng suốt đời bị chồng là giáo sư­ tiến sỹ bỏ,danh dự của em bị mất, con Dung cũng rất thiệt thòi. Em không muốn ghi tên hắn vào Thiếp mời ! Nhưng nghĩ lại thương con Dung , nếu những người lớn nhận được Thiếp mời , không thấy tên bố con Dung thì đàm tiếu: Con Dung mồ côi cha à , con Dung là con hoang à ?

- Anh hiểu rồi , như vậy tên hắn chỉ để an ủi con Dung và " bịt miệng" thiên hạ chứ gì?

- Đùng thế , còn em , em vẫn hận thắng chó giáo sư­ tiến sỹ này ,nó nhiễm Tây học về nước dựng chuyện em đẹp , em lăng nhăng, bỏ rơi mẹ con em để lấy con bé ranh con kém em 5 tuổi, nó lại con nhà giàu có thế lực .

Lan nức nở khóc trong máy.

- Thôi nín đi , khóc lúc này không giải quyết được gì đâu.Theo anh phải hỏi ý kiến con Dung xem nó có cần cái tên GS.TS... ghi vào Thiếp cưới không. Như thế đám cưới của nó có thêm sang trọng không ?

- Đựơc rồi em sẽ hỏi ý kiến  cái Lan ... Nhưng gì thì gì ,anh cũng phải giúp em đi đ­ã Thiếp mời đến 120 người họ hàng bên nội bên ngoại của em đấy !

- Em yên tâm đi, cuộc đời em và anh thế là cũng " xong " rồi, vấn đề là tương lai của con Dung !

Lan đặt máy xuống , nhìn con Dung đang ngủ thiếp ngon lành !

 

Dung cũng đẹp như Lan , đẹp nổi tiếng cả cái thành phố này !

Không biết chồng nó rồi có ghen tuồng mù quáng hay tạo cớ lật lọng như tay giáo sư tiến sỹ chồng Lan 20 năm về trước !

Đèn đường tắt,cơn buồn ngủ ập đến , Lan quay cuồng với cái Thiếp mời đám cưới con Dung./.

Nguyễn Văn Hoa
Số lần đọc: 3374
Ngày đăng: 12.10.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Không xe hoa không xe tang - Lê Vũ
Nỗi buồn của…… - Lê Minh Tú
Ngày nắng - Trần Lệ Thường
Có một lỗ thủng trong thành phố-1 - Richard Bowes
Có một lỗ thủng trong thành phố-2 - Richard Bowes
Thọai - Lê Nguyệt Minh
Thị trấn bên kia suối-1 - Trần Trung Sáng
Thị trấn bên kia suối-2 - Trần Trung Sáng
Vầng trăng bên kia sông - Lê Minh Tú
Kiếp bèo - Nguyễn Đình Bổn
Cùng một tác giả
Bàn thiên Nam bộ (dân tộc học)
Vườn ổi ngự (truyện ngắn)
Tấm thiếp cưới (truyện ngắn)
Xóm NB ở cây số 6 (truyện ngắn)