Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
695
115.999.261
 
Đọc Chuyện tình một đêm: Người phụ nữ giữa dòng xoáy cuộc đời
Tường Vy

Nhà xuất bản Văn Nghệ TPHCM vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách có nhan đề Chuyện tình một đêm của nhà báo Trung Quốc Chi Xuyên. Một cuốn sách lạ lùng kể về những số phận người phụ nữ trong vòng vây của cuộc sống hiện đại, dư thừa vật chất và đầy dằn vặt nỗi đau tình cảm.

 

Những chuyện tình một đêm

 

Đây không phải là một tập truyện ngắn dù hơn 300 trang sách được dùng để viết về 19 câu chuyện với những sự kiện, nhân vật khác nhau. Những câu chuyện trong sách thực chất giống như những bài báo hay nói đúng hơn là những bài phóng sự về một lối sống, một con đường sống đang dụ dỗ, lôi kéo, cưỡng bức rất nhiều người phụ nữ Trung Quốc vào bi kịch của cuộc đời.

 

Thực chất không cần phải đọc nhiều, ngay câu chuyện đầu tiên về cô giáo nhà trẻ 22 tuổi Âu Dương Tuyết, bạn đọc cũng có thể phần nào hiểu được điều tác giả muốn nói. Nhân vật chính trong câu chuyện này cứ nghĩ tình yêu gắn liền với tình dục và một khi đã hiến thân là có thể có được hạnh phúc. Nhưng trong cuộc sống có những điều mà không ai ngờ tới. Người đàn ông đầu tiên của Âu Dương Tuyết xem việc lấy đi cuộc đời con gái của cô chỉ là “chuyện tình một đêm”, xong là thôi, đường ai nấy đi, không tình cảm, không quen biết.

 

Và cú sốc đầu đời đã đẩy cô gái trẻ xinh đẹp vào con đường mà chính người đàn ông đầu tiên đang đi, cô quyến rũ những người đàn ông, qua đêm với họ rồi quên họ ngay khi ánh mặt trời ló dạng. Cuộc sống cô gái trẻ cứ thế trôi qua nhưng nó đã không thể trở lại như xưa.

 

“Trong đêm tối cô như một con bướm tuyệt sắc, muôn phần quyến rũ. Nhưng khi trời sáng, cô lạnh lẽo như một xác chết. Cô vĩnh viễn nói không với tình yêu”. Và câu chuyện khép lại với hình ảnh một chàng trai đã thật lòng yêu thương cô nhưng chính cô lại không thể bắt trái tim mình tự tha thứ cho chính mình để chấp nhận một tình yêu thực sự. Cái vòng lẩn quẩn của mặc cảm đã trói chặt cuộc đời cô.

 

Và cái vòng lẩn quẩn đó cũng bám chặt những cuộc đời khác trong sách. Có những người chủ động tìm kiếm “chuyện tình một đêm” như một cách giải thoát khỏi cuộc sống nhàm chán, bế tắc, người khác lại đơn giản chỉ vì nhu cầu thể xác. Lại có người xem đó như một cách tự khẳng định mình…

 

Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, một kết cục khác nhau nhưng những điều họ trải qua sau một đêm buông thả lại đều giống nhau như lời nhận xét của tác giả “Tôi tin rằng trong lòng mỗi người đều cảm thấy bất lực”.

 

Sự bất lực của trái tim

 

Một điều khá đặc biệt là nhân vật chính của 19 câu chuyện trong sách đều là phụ nữ. Lựa chọn phụ nữ từ một hành vi cần có hai người nam nữ phải chăng là sự bất công? Tác giả đã cho rằng: “bởi vì với đàn ông nguyên nhân đến với chuyện tình một đêm đơn giản chỉ là tình dục còn phụ nữ thì cực kỳ đa dạng”. Và với phụ nữ, ấn tượng cũng như hậu quả từ sự quan hệ tình dục chớp nhoáng đó luôn nặng nề bất chấp do bị động hay chính họ chủ động tạo nên.

 

Ngoại trừ một chuyện tình một đêm có kết thúc hạnh phúc khi hai người trong cuộc trở thành vợ chồng và sống hạnh phúc, 18 câu chuyện còn lại đều là sự bế tắc, thậm chí ngay cả câu chuyện có kết thúc hạnh phúc cũng có sự bế tắc và chỉ nhờ tình yêu thật sự mới tránh được bi kịch. Những người còn lại có người rơi vào trạng thái dằn vặt, lại có người buông thả với tâm lý trả thù đời, có người xem chuyện đó trở thành tất nhiên trong cuộc sống hiện đại…

 

Nhưng bất chấp những lý lẽ, những lời biện minh được đưa ra, từ những câu trả lời của những cô gái đều toát lên một sự bất lực đến cùng cực. Sự bất lực trong trái tim của mỗi người phụ nữ khi đối với họ niềm tin vào tình yêu và hạnh phúc đã không còn tồn tại. Và sự lựa chọn buông thả hay khép kín càng làm cho họ thêm lún sâu vào bế tắc.

 

Chỉ chấp nhận thua siêu phẩm Harry Potter tập cuối cùng, Chuyện tình một đêm liên tục đứng thứ nhì trong bản xếp hạng những sách ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam ngay từ khi sách được xuất bản.

 

Những câu chuyện về một vấn đề xã hội của những cô gái đất nước Trung Quốc xa xôi có điều gì thu hút độc giả Việt Nam đến vậy? Câu trả lời là phải chăng những câu chuyện tình một đêm cũng đang diễn ra đâu đó ngay xung quanh giới trẻ chúng ta. Chuyện tình một đêm của Chi Xuyên chính là tiếng chuông báo động về một lối sống nguy hiểm đang rình rập đẩy người phụ nữ vào những bi kịch của cuộc sống.

Tường Vy
Số lần đọc: 2879
Ngày đăng: 12.11.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Số Mạng sứ Mạng chữ trên mạng - Vũ Trọng Quang
Trần Thanh Địch và bốn anh em vượt tuyến - Nguyễn Quỳnh
Kỷ niệm 15 năm ngày mất của nhà thơ Quang Dũng (14/10/1988 – 14/10/2003) - Nguyễn Thành Nhân
Vài nét về nữ văn sĩ người Anh vừa đoạt giải Nobel Văn học 2007 - Nguyễn Đại Phượng
Tác giả Người mẹ Bàn Cờ bây giờ ra sao? - Trần Hoàng Nhân
Trịnh Thanh Sơn - người thơ về cõi vĩnh hằng - Chu Thị Thơm
Rồng trong quan niệm Phương Đông và Phương Tây - Bùi Thị Thanh Mai
Giữ cây Ô-liu mãi tươi xanh trong tâm hồn? - Inrasara
Ðiều Kiện Hậu Hiện Đại: Bản Tường Trình Về Tri Thức - Jean-François Lyotard
Mắt xanh trong quản lý văn học nghệ thuật - Lê Đạt